Những người đón Tết muộn

Chủ Nhật, 25/02/2018, 08:41
Hải Dương đã đón  năm mới Mậu Tuất trong yên bình. Xen giữa dòng người tấp nập trẩy hội, du xuân là hình ảnh những chiến sỹ Công an thành Đông bám đường, bám địa bàn làm nhiệm vụ, giúp người dân đón một cái Tết an lành.

Vào những ngày thường, hình ảnh ấy đã trở nên quá đỗi quen thuộc, song vào những ngày Tết đến, xuân về khi các gia đình quây quần đoàn tụ, đón một năm mới yên bình thì lại có những cảm xúc thật khó diễn tả bằng lời.

Bình yên trên những cung đường

Chúng tôi gặp Thượng tá Hoàng Tiến Nam, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hải Dương khi anh vừa trở về sau 5 ngày ứng trực liên tục tại địa bàn.

Với đồng chí trưởng phòng và các cán bộ của đơn vị, hôm nay mới là ngày Tết thực sự. Xuân của lòng người và cũng là của đất trời khi mỗi cán bộ, chiến sỹ cảm thấy đóng góp của mình mang lại sự bình yên cho các cung đường.

Công an tỉnh Hải Dương phát hiện, xử lý nhiều vụ pháo lậu.

Thượng tá Hoàng Tiến Nam chia sẻ: Theo chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương, trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất, đơn vị đã quyết liệt triển khai các biện pháp công tác nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), thực hiện các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông (TNGT), hạn chế tới mức thấp nhất TNGT, ùn tắc giao thông; đảm bảo giao thông thông suốt, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa, đi lại thuận tiện, trật tự an toàn cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất và các lễ hội đầu xuân 2018.

Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát đã phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật trên tuyến giao thông, đặc biệt là các loại tội phạm và vi phạm pháp luật về pháo, ma túy, gian lận thương mại, hàng cấm, cướp tài sản, bắt giữ các đối tượng có lệnh truy nã...

Trong những ngày Tết, các tổ tuần tra lưu động cũng thường xuyên có mặt trên các tuyến giao thông có mật độ phương tiện lưu thông cao, các “điểm đen”, các vị trí tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT như: quốc lộ 5, 18, 37 và quốc lộ 38B; các điểm có nguy cơ cao gây TNGT, các đoạn thường xảy ra ùn tắc giao thông và các vị trí cầu, đường hẹp có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông.

Tại các Đội, Trạm, lực lượng thường trực và cơ động 24/24h có mặt để bảo đảm cho công tác phân luồng, phân tuyến bảo đảm TTATGT khi xảy ra tình huống ùn tắc và TNGT.

Những ngày Tết, vi phạm chủ yếu là việc chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện...

Những ngày này, lực lượng Cảnh sát giao thông chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở, nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông về nguyên nhân, nguy cơ TNGT tăng cao trong dịp Tết, tạo thái độ ý thức nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật TTATGT; hạn chế tai nạn mô tô, xe máy ở khu vực nông thôn; hướng dẫn người tham gia giao thông, nhất là tại các điểm giao cắt phức tạp, giao cắt có tín hiệu đèn... tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện.

Như thường lệ, vào thời điểm 30 Tết, địa điểm bắn pháo hoa giữa thành phố Hải Dương luôn thu hút người dân đến vui chơi.

Trong khi mọi người tay trong tay, đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ thì cán bộ chiến sỹ của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hải Dương phối hợp với cán bộ Công an TP Hải Dương phân luồng, đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự.

Từng nhiều năm đón Tết xa gia đình nhưng cảm xúc vào đêm 30 Tết, khi những bông pháo hoa bung tỏa trên bầu trời thật xốn xao. Trong thời điểm ấy, họ bất giác nghĩ đến vợ con đang đón tất niên một mình.

Nhưng giây phút ấy nhanh chóng qua đi, khi họ nhận được những lời chúc  mừng năm mới của người dân không quen biết. Khi ấy, trong lòng mỗi chiến sỹ cảm thấy thật hạnh phúc, khi những đóng góp của họ góp phần mang lại sự bình an cho nhân dân.

Ăn Tết ở địa bàn với nhân dân

Vào đêm 30 Tết và những ngày sau đó, 160 cán bộ, chiến sỹ của các phòng nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh Hải Dương cũng đón Tết ở địa bàn với người dân.

Vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, những cái bắt tay ấm nồng, lời chúc Tết của người dân ở địa bàn tăng cường giúp những cán bộ Công an cảm thấy như được đón Tết cùng với những người thân trong gia đình. 

Thực hiện cao điểm bảo đảm an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán, từ ngày 16-12-2017 đến 9-2, lực lượng Công an toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 133 vụ, 63 đối tượng vi phạm về kinh tế với trị giá hàng hóa trên 2 tỷ đồng; 307 vụ, 397 đối tượng vi phạm và phạm tội về ma túy; 115 vụ, 474 đối tượng cờ bạc; 48 vụ, 57 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng pháo, thuốc nổ, thu giữ 435kg pháo các loại và 138kg thuốc nổ, trong đó khởi tố 6 vụ và 11 bị can.

Cùng với việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và tập trung xử lý những hành vi vi phạm pháp luật, gây rối trật tự công cộng, mất an toàn giao thông, trước và trong đêm giao thừa, lực lượng tăng cường phối hợp với chính quyền và người dân địa phương đã tập trung tuần tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến pháo nổ.

Từ trước Tết Nguyên đán, anh em tổ chức thành nhóm nhỏ từ 2-3 người, kết hợp với Công an xã và các ban ngành, đoàn thể, đi đến từng nhà dân, đặc biệt là những trường hợp năm trước đã đốt pháo.

Bên chén trà ấm nồng, họ thăm hỏi rồi vận động người dân không tham gia đốt pháo... Có nhiều người có ủng hộ song cũng có trường hợp không mấy đồng tình. Họ có tư tưởng chấp nhận nộp phạt vì cả năm có một cái Tết.

Cùng với vận động cá biệt, các tổ công tác tăng cường phối hợp với Công an huyện viết bài tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh. Ban ngày là vậy, tối đến thì tổ chức tuần tra, rà soát trên các tuyến đường các xã, nhắc nhở đám thanh niên tụ tập chơi bời theo kiểu không lành mạnh như đánh bài ăn tiền...

Nhờ được tuyên truyền, người dân đã giúp lực lượng Công an phát hiện, ngăn chặn nhiều trường hợp đốt pháo và các vụ việc liên quan đến ANTT.

Nói về hiệu quả của công tác tăng cường Công an tỉnh xuống huyện đảm bảo an ninh trật tự, Đại tá Hà Xuân Duy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương khẳng định: 5 năm tăng cường phối hợp với Công an huyện, chính quyền xã đảm bảo an ninh trật tự đã mang lại những hiệu quả rõ nét. Tình trạng vận chuyển, buôn bán, đốt pháo trái phép giảm dần theo các năm... ANTT trên địa bàn vào dịp trước, trong Tết Nguyên đán được giữ vững.

Thời điểm này đã vào ngày mùng 6 Tết, người  dân đã bắt đầu trở lại với nhịp sống mới và công việc thường ngày của mình. Đón những cái Tết muộn nhưng trong lòng cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Hải Dương cảm thấy yên bình, khi được đóng góp công sức nhỏ bé vào sự bình yên của thành Đông.

Xuân Mai
.
.