Những chiến sĩ lặng thầm giữ bình yên cuộc sống

Thứ Sáu, 10/07/2015, 14:07
Là lực lượng chiến lược, nòng cốt trong phong trào bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở; điểm tựa vững chắc của chính quyền và nhân dân trong công tác đảm bảo an ninh trật tự - lực lượng Cảnh sát khu vực, Công an phụ trách xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh trật tự đã góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giữ gìn an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Ngày 13/2/2007, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Quyết định số 106/QĐ-BCA(C11) Quy định Điều lệnh Cảnh sát khu vực (Điều lệnh Cảnh sát khu vực năm 2007). Lãnh đạo Công an các cấp đã quan tâm bồi dưỡng giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao phẩm chất đạo đức, phát động nhiều phong trào thi đua trong lực lượng Cảnh sát khu vực, Công an phụ trách xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh trật tự với tinh thần "Hành động theo Điều lệnh - Vì nhân dân phục vụ", thực hiện Cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm Điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”…

Cảnh sát khu vực thăm hỏi, lắng nghe ý kiến của nhân dân.

Nhiều địa phương vận dụng linh hoạt đề ra các phong trào sát hợp có hiệu quả như: Mô hình Cảnh sát khu vực Đà Nẵng, Thanh Hóa đi công tác địa bàn bằng xe đạp, trực tiếp xuống từng khu phố được phân công phụ trách để gặp gỡ, thăm hỏi và tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các qui định của pháp luật, tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội, tuần tra bắt cướp đã trở thành hình ảnh quen thuộc, đẹp mắt trong lòng mỗi người dân địa phương.

Cảnh sát khu vực triển khai tuần tra bảo vệ.

Qua 7 năm triển khai thực hiện Điều lệnh Cảnh sát khu vực, đã có 220 Cảnh sát khu vực được Chính phủ tặng Bằng khen, 278 đồng chí được Bộ Công an tặng Bằng khen, 832 lượt Cảnh sát khu vực được UBND tỉnh, thành phố tặng Bằng khen, 7.077 lượt Cảnh sát khu vực được Công an tỉnh, thành phố tặng Giấy khen, 8.085 lượt Cảnh sát khu vực được UBND quận, huyện, thị xã tặng Giấy khen, 847 đồng chí được đề bạt, bổ nhiệm làm chỉ huy. Trong khi thực hiện nhiệm vụ đã có 145 đồng chí bị thương, 5 đồng chí hy sinh trên mặt trận giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân.

Cảnh sát khu vực lắng nghe tiếp thu ý kiến của nhân dân.

Cho đến bây giờ nhiều người dân trên khắp mọi miền của Tổ quốc vẫn chưa quên hình ảnh dũng cảm của đồng chí Đặng Văn Minh Tuấn - Cảnh sát khu vực An Cư 1, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng.

Anh đã dũng cảm lao mình vào biển lửa để cứu kịp thời những người bị nạn đang kẹt trong đám cháy và cứu được nhiều tài sản trị giá lớn bao gồm 2 lắc vàng, 2 nhẫn vàng, 1 dây chuyền vàng, 1 máy tính xách tay, 2 điện thoại di động…. Anh còn thu gom được 2 Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất ở và nhà ở của 2 căn nhà bên cạnh trao tận tay cho các chủ hộ.

Hay hình ảnh đẹp của chiến sĩ Cảnh sát khu vực Công an phường Tân An, Thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận Nguyễn Văn Minh đã bất chấp mọi hiểm nguy đến tính mạng, đấu tranh kiên quyết đến cùng với bọn tội phạm ma túy để thực thi nhiệm vụ bảo vệ pháp luật, bảo vệ công lý.

Trong một lần cùng các đồng đội và lực lượng Cảnh sát điều tra phòng chống tội phạm về ma túy, Công an Thị xã Lagi phá án ma túy, bị đối tượng cầm đầu trong đường dây buôn bán trái phép chất ma túy điên cuồng chống trả làm anh bị thương ở mặt, máu chảy đầm đìa, nhưng vẫn kiên quyết không cho đối tượng phi tang được tang vật ma túy. Đồng thời anh đã nhanh tay thò qua cửa kính bị bể giữ chặt tay đối tượng tạo điều kiện để các đồng đội ập vào bắt giữ với tang vật 2 cục ma túy và 38 tép heroin.

Với chiến công xuất sắc và tinh thần quả cảm đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy, anh đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba…

Là những người hàng ngày, hàng giờ trực tiếp gắn bó cùng nhân dân, trong 7 năm qua lực lượng Cảnh sát khu vực đã nắm trên 1,4 triệu tin liên quan đến an ninh trật tự, trong đó có nhiều tin phục vụ tích cực cho công tác điều tra khám phá án, bắt đối tượng truy nã, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội, giải quyết các vụ tranh chấp mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở.

Trực tiếp và phối hợp với các lực lượng chức năng khác giải quyết 387.096 vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, 28.968 vụ tranh chấp mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Tham mưu cho lãnh đạo chỉ huy Công an các cấp phối hợp với Chi bộ khu phố, cụm dân cư, tổ dân phố… có kế hoạch xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc ở địa bàn, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết, Đề án của Chương trình quốc gia Phòng, chống tội phạm; Chương trình Hành động Phòng chống ma tuý, mại dâm với nhiều hình thức phong phú, sát hợp.

Theo Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, hiện nay việc bố trí Cảnh sát khu vực, Công an phụ trách xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh trật tự chưa đáp ứng kịp với tốc độ đô thị hóa, phát triển dân cư, nhất là các phường mới thành lập. Với số lượng hộ, nhân khẩu quá nhiều là một khó khăn cho Cảnh sát khu vực trong việc quán xuyến địa bàn, kiểm soát tình hình, số liệu dân cư, trong khi phải kiêm nhiệm thêm nhiều phần việc khác.

Bên cạnh đó, một số quy định pháp lý bất cập cũng gây khó khăn cho công tác Cảnh sát khu vực như Luật Cư trú qui định cấp sổ đăng ký tạm trú không có thời hạn, dẫn đến người tạm trú ở nhiều nơi sẽ có nhiều sổ tạm trú.

Trình độ, năng lực Cảnh sát khu vực, Công an phụ trách xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh trật tự không đồng đều, nhiều đồng chí chưa được đào tạo chuyên ngành Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội. Trang bị, phương tiện điều kiện làm việc của Cảnh sát khu vực chưa đáp ứng được yêu cầu công tác, đặc biệt là phương tiện thông tin liên lạc, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác Cảnh sát khu vực chưa kịp với sự phát triển của xã hội…

Đòi hỏi trong thời gian tới cần sớm điều chỉnh, bổ sung Điều lệnh Cảnh sát khu vực kịp thời, đảm bảo phù hợp với thực tiễn của từng giai đoạn phát triển của xã hội, nâng cao tính pháp quy của Điều lệnh, tránh lạc hậu, không phù hợp, sẽ tạo ra rào cản, khó khăn trong quá trình thực hiện. Không ngừng bồi dưỡng, nâng cao trình độ năng lực cho lực lượng Cảnh sát khu vực, Công an phụ trách xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh trật tự; bổ sung đủ biên chế Cảnh sát khu vực để quản lý địa bàn theo quy định của Điều lệnh. Tăng cường chế độ chính sách như chế độ đặc thù, trang bị phương tiện phù hợp với thực tiễn tạo sự công bằng làm động lực, khích lệ tinh thần, trách nhiệm, sự sáng tạo của  Cảnh sát khu vực, Công an phụ trách xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh trật tự để đáp ứng yêu cầu công tác.

Việt Hưng
.
.