Những chiến sĩ áo vàng trên đỉnh đèo Pha Đin

Thứ Ba, 09/11/2010, 12:22
Trong cái se se lạnh của núi rừng Tây Bắc, trên đỉnh đèo Pha Đin (cao 1.648m so với mực nước biển) huyền ảo, chúng tôi bắt gặp những chiến sỹ mang trên mình quân phục màu vàng đang nhắc nhở, hướng dẫn các lái xe kiểm tra hệ thống phanh, vô lăng, bánh xe... khi đổ đèo.

"Đây là một trong những điểm gác "cứng" mà chúng tôi thường xuyên túc trực trong đêm để nhắc nhở các lái xe... đặc biệt các lái xe ngoại tỉnh khi đổ đèo cần kiểm tra kỹ hệ thống an toàn, để làm sao góp phần bảo đảm an toàn tuyệt đối cho xe và hành khách mỗi khi đi qua cung đường này", Đại úy Trịnh Bá Lâm, Trạm phó Trạm CSGT Tuần Giáo (Phòng CSGT - Công an tỉnh Điện Biên) - những người đang gác trên tuyến QL6, họ đang đứng "gác" nơi cửa ngõ của tỉnh, góp phần bảo vệ bình yên trên QL6 - chia sẻ.

Như để giải thích sự tò mò của cánh phóng viên, Đại úy Lâm cho biết thêm: "Do từ khi sửa chữa làm đường xuống đèo mới (khoảng 20km từ đỉnh đèo Pha Đin xuống trung tâm huyện Tuần Giáo) từ đầu năm tới nay đã xảy ra 5 vụ TNGT, cướp đi sinh mạng của 3 người, nên chúng tôi đã thiết lập điểm gác cứng, để kịp thời nhắc nhở các lái xe. Còn điểm gác "di động" là tuần tra, kiểm soát trên tất các điểm từ Km 386 - 445 trên QL6 (huyện Tuần Giáo) và Km 0 - 45 QL279, thuộc địa phận đỉnh đèo Tằng Quái (huyện Mường Ảng); hướng dẫn người tham gia giao thông đi đúng làn đường, phần đường; đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, không phóng nhanh, vượt ẩu, đi quá tốc độ; đặc biệt với các lái xe ôtô không uống rượu bia khi tham gia giao thông".

Ngó qua chiếc đồng hồ đã chỉ 2h sáng, một số xe ôtô khách từ Hà Nội lên Điện Biên đã lấp ló từ xa phía bên đèo Sơn La trong màn sương mù dày đặc của núi rừng Tây Bắc. Các đồng chí CSGT tiếp tục làm nhiệm vụ ra tín hiệu yêu cầu kiểm tra giấy tờ và hệ thống phanh, chân ga, vô lăng... khi xuống đèo.

Cảnh sát giao thông Điện Biên kiểm tra phương tiện vi phạm an toàn giao thông.

Thượng úy Nguyễn Đức Lượng tâm sự: "Thực ra anh em biết rằng các xe ôtô đủ giấy tờ, bằng lái, cả kinh nghiệm nhưng chúng tôi muốn nhắc nhở đội ngũ lái xe ôtô chấp hành nghiêm các quy định ATGT, để làm sao đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện và hành khách".

Sương xuống mỗi lúc một nhiều, có khi đứng gần nhau nếu không bật đèn không thể thấy rõ mặt, lạnh đến mức anh em phóng viên chúng tôi co ro ôm chiếc máy ảnh, còn các anh vẫn hiên ngang tiếp tục làm nhiệm vụ như quên đi cái lạnh của núi rừng.

Không ít lần các chiến sỹ Trạm CSGT Tuần Giáo đã lập thành tích tại điểm "gác" này như vụ việc xảy ra vào 16h ngày 26/7/2010, tổ tuần tra kiểm soát (TTKS) phát hiện ôtô mang BKS 99K- 4565, người điều khiển không thắt dây an toàn, khi ra tín hiệu dừng xe, lái xe đã rồ ga bỏ chạy với tốc độ cao.

Xét thấy hành vi không chấp hành hiệu lệnh có dấu hiệu tội phạm, tổ TTKS đã truy đuổi, liên tục dùng loa, đèn, còi tín hiệu ưu tiên nhưng lái xe luôn ép xe CSGT. Đến Km 327 + 650 (địa phận TP Sơn La, tỉnh Sơn La), tổ TTKS (Trạm CSGT Tuần Giáo) phối hợp với Đội CSGT TP Sơn La mới dừng được xe. Khi yêu cầu kiểm tra giấy tờ, lái xe không xuất trình được giấy phép lái xe, qua kiểm tra phát hiện một số vật dụng nghi dùng để sử dụng ma túy còn để lại trong xe.

Hay vào lúc 9h ngày 11/4/2010, tại Km 04 trên QL279, trong khi Trạm CSGT Tuần Giáo làm nhiệm vụ TTKS, qua kiểm tra giấy tờ xe gắn máy mang BKS 27F3 - 9841 do Lò Văn Hặc (49 tuổi), trú quán xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên chở Sình A Chỉnh (41 tuổi), trú xã Sính Phình, huyện Tủa Chùa đã phát hiện 2 đối tượng đang vận chuyển 0,41kg heroin... 

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Trịnh Bá Lâm cho biết: Ngoài nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, Trạm còn phối hợp với Ban ATGT, Đội CSGT trật tự (Công an huyện Tuần Giáo) phối hợp với các cơ quan, đơn vị, trường học, tổ dân phố tổ chức những buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ...

Đối với các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, Trạm CSGT Tuần Giáo kiên quyết xử lý, đồng thời yêu cầu người vi phạm về địa phương cư trú làm bản cam kết không tái phạm, Đại úy Lâm giải thích: "Làm như vậy thì người vi phạm Luật Giao thông đường bộ sẽ tự mình nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, đặc biệt là các thanh thiếu niên và họ cũng chính là người tuyên truyền ngay tại gia đình, khu dân cư cho những người khác. Nếu các trường hợp này không tái phạm thì tình hình tai nạn giao thông sẽ giảm đáng kể".

Cùng túc trực ở điểm gác "di động" đầu thị trấn Tuần Giáo, chúng tôi mới thấy được những vất vả, khó khăn của các chiến sỹ Trạm CSGT hằng ngày phải đối mặt. Trung úy Dương Quốc Tú cho biết: "Có những trường hợp giải thích, tuyên truyền người dân, đặc biệt là bà con dân tộc thiểu số nhưng họ không hiểu, rồi khi biết mình vi phạm thì họ lại lấy lý do như: Nhà có cưới, có việc, quên hay giả vờ không biết tiếng phổ thông, chỉ nói tiếng địa phương... nhưng anh em vẫn phải kiên quyết xử lý. Nhưng thú thật làm công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho bà con khó hơn đứng gác".

Tạm biệt các chiến sỹ Trạm CSGT Tuần Giáo khi mặt trời vừa xuống núi, khi các gia đình đang chuẩn bị bữa cơm cuối tuần thì chúng tôi đã thấy các anh đang chuẩn bị trang phục để tiếp tục lên "điểm gác cứng" đỉnh đèo Pha Đin làm nhiệm vụ. Họ đã và đang từng ngày góp phần bảo vệ bình yên trên những tuyến đường nơi của ngõ Điện Biên

Hải Chung
.
.