Những chiến sĩ Công an quên mình trên dòng nước lũ

Thứ Năm, 06/10/2011, 20:35
Đây không phải là năm đầu tiên Trung úy Phạm Đức Thái - Đội CSGT huyện Minh Hoá, Quảng Bình lái ca nô đi giúp dân vùng lũ. Mùa mưa lũ các năm trước, anh cũng đã dũng cảm cứu được hàng trăm người dân thoát khỏi thủy thần. Đó không chỉ là niềm vui riêng mà của nhiều cán bộ, chiến sỹ khác, những người đã quên mình trong lũ để bảo đảm sự sống cho nhân dân.

Chiếc ca nô chao đảo lao giữa dòng nước xiết lẫn trong đó là củi, gỗ, rác thành một thứ hỗn tạp đầy hiểm nguy, thế nhưng với kinh nghiệm, bản lĩnh, luôn giữ vững tay lái khéo léo điều khiển ca nô băng dòng nước xiết lần lượt đưa hàng trăm người dân đến nơi an toàn, giây phút đó đã khiến chúng tôi và người dân không khỏi cảm phục trước hình ảnh người chiến sỹ Công an vượt lũ để đưa người dân đến nơi an toàn.

Có lẽ không năm nào huyện trũng Minh Hóa, Quảng Bình lại thoát được lũ, lụt, cứ đến hẹn lại lên, hết năm này đến năm khác, lũ, lụt liên tiếp đe dọa. Trong mấy ngày qua, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 5, trên địa bàn huyện Minh Hóa có mưa to đến rất to, đặc biệt là ngày 30/9, mưa lớn kéo dài liên tục khiến cho mực nước sông Dinh lên rất nhanh.

Chỉ trong một thời gian ngắn, nước đã ngập hàng trăm hộ dân xã Minh Hóa, huyện Minh Hóa. Con đường duy nhất về xã bị chia cắt tại ngầm tràn Thanh Long về các thôn Kim Bảng. Nước lũ cô lập khiến hàng trăm giáo viên, học sinh, cán bộ và người dân không thể về nhà và đang cần được cứu giúp. Hai bên bờ sông, hàng trăm gia đình đứng thấp thỏm trông tin người thân… nhiều người nghĩ đến trận lũ vào tháng 10/2010 nơi đây, cả một vùng không thấy mái của ngôi nhà nào, chỉ mông mênh nước lũ.

Sau khi nhận lệnh từ Ban chỉ huy Công an huyện khẩn cấp cứu người, một tổ cứu hộ dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Lê Thanh Hòa - Phó trưởng Công an huyện đã khẩn trương có mặt. Khoảng 12h30, các anh đã có mặt tại xã Minh Hóa. Khi đến vị trí ngầm Thanh Long thì nước chảy xiết nên việc hạ ca nô là điều không thể. Lực lượng cứu hộ tiếp tục tăng bo ca nô đi một đoạn đường dài chừng 3km đến thôn Lạc Thiện. Tại đây, hàng trăm con người đứng chờ được qua sông và ngóng tin người thân trong lũ lớn. Bờ sông này cách bờ sông bên kia chừng 200m. Nước ngập sâu khoảng 5m, nhiều nhà dân phía Kim Bảng bị nước lũ nhấn chìm. Giữa sông, nước chảy xiết, nhiều que gỗ tạp và rác cũng bị lũ cuốn giữa dòng.

Trung tá Nguyễn Xuân Toàn và Trung úy Phạm Đức Thái lúc đang lái ca nô đưa hàng trăm người dân thoát khỏi vùng lũ.

Trung tá Nguyễn Xuân Toàn - Đội Cảnh sát giao thông, kể lại: "Lúc mới xuống thôn Lạc Thiện thấy nước sâu và chảy mạnh nên chúng tôi rất lo. Nhưng cũng phải cố gắng "chiến đấu" với lũ để đưa người qua thôi". Nước sông thì không rộng lắm, nhưng khó khăn nhất là nước chảy xiết và có nhiều vật cản nên khó khăn cho việc chỉ huy hướng lái. Vì vậy, lực lượng chỉ đạo đã cử Trung sĩ Cao Thanh Sơn - một chiến sĩ nghĩa vụ là người dân bản địa chỉ đạo hướng lái. Vì anh Sơn rất thông thạo địa hình và quen với diễn biến lũ ở đây.

Gần 4 giờ đồng hồ vật lộn với lũ dữ, các chiến sĩ Công an huyện Minh Hóa đã chạy được gần 30 chuyến ca nô, chở qua lại gần 300 người đến nơi an toàn.

Đến ngày hôm sau, cơn lũ ở Minh Hóa và Tân Hóa vẫn còn ngập rất sâu. Lực lượng Công an Minh Hóa tiếp tục tăng cường thêm một chiếc xuồng cao tốc nữa xuống để giúp dân. Và trong cả ngày hôm đó, Trung tá Toàn, Trung úy Thái và Trung sĩ Sơn lại tiếp tục bám lũ để chở hàng trăm người dân qua lại trong lũ, chở nhiều đoàn lãnh đạo huyện thăm hỏi bà con và kiểm tra tình hình.

Trung úy Phạm Đức Thái - Đội CSGT, người đã vững tay lái vượt nước lũ cứu dân, tâm sự: "Đó là nhiệm vụ của chúng tôi. Cũng may không xảy ra sự việc gì là niềm vui lớn nhất của anh em chúng tôi rồi".

Đây không phải là năm đầu tiên anh Thái lái ca nô đi giúp dân vùng lũ. Mùa mưa lũ các năm trước, anh cũng đã dũng cảm cứu được hàng trăm người dân thoát khỏi thủy thần. Đó không chỉ là niềm vui riêng mà của nhiều cán bộ, chiến sỹ khác, những người đã quên mình trong lũ để bảo đảm sự sống cho nhân dân. Có lẽ hình ảnh giản đơn, thường ngày đó của cán bộ, chiến sỹ Công an Minh Hóa đã thực sự đi vào lòng dân, thêm một lần nữa hình ảnh người chiến sỹ CAND "Vì nhân dân phục vụ" lại được tỏa sáng

Trần Tuấn
.
.