Những chiến công xuất sắc ở thành Vinh

Thứ Ba, 24/07/2012, 08:59
Lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của đối tượng, Thượng tá Trần Sỹ Phàng nhanh chóng áp sát, tước bỏ được bộ kích nổ mìn của đối tượng để các đồng đội khác ập vào bắt gọn tên Khang, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân dân và lực lượng bắt giữ.

Thượng tá Trần Sỹ Phàng, Phó Trưởng Công an TP Vinh là một trong những gương mặt điển hình tiên tiến xuất sắc tiêu biểu của lực lượng Công an tỉnh Nghệ An. Anh luôn luôn sát cánh cùng đồng đội, không ngừng nỗ lực cố gắng, lập nên nhiều chiến công xuất sắc, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn TP Vinh.

Là người đã từng tham gia hàng trăm trận đánh trong các vụ án lớn, Thượng tá Trần Sỹ Phàng nhớ nhất những kỷ niệm, những phút giây nghẹt thở bắt đối tượng dùng chất nổ tống tiền giám đốc một công ty xây dựng. Vào một buổi chiều lạnh giữa tháng 1/2011, anh nhận được tin báo có một đối tượng mang thuốc nổ đến tống tiền nhà anh Võ Huy Đức là Giám đốc Công ty Xây dựng Thành Công.

Kẻ tống tiền yêu cầu chủ nhà giao nộp 150 triệu đồng với lời đe dọa nếu không thực hiện sẽ cho nổ tung nhà. Còn đối tượng đem thuốc nổ đến đòi tiền là Hồ Hữu Khang (48 tuổi), ở Quỳnh Lưu, Nghệ An, là người nhận thầu xây dựng của Công ty Thành Công. Trước đây, Khang đã nhiều lần đòi anh Đức khoản nợ 150 triệu đồng (tiền xây dựng công trình) nhưng anh Đức chưa có trả. Số thuốc nổ mà tên Khang mang theo gồm 8 thỏi thuốc nổ TNT (1,6kg) đựng trong cặp số, có bộ phận kích nổ và điều khiển từ xa.

Thượng tá Trần Sỹ Phàng tiếp cận để thuyết phục, giải thích đối tượng nhưng hắn vẫn ngoan cố không chịu giao nộp quả mìn mà yêu cầu phải đưa hắn số tiền 250 triệu đồng cùng xe taxi để y chạy trốn. Để tránh sự liều lĩnh, manh động của đối tượng, Thượng tá Phàng tạm thời đáp ứng yêu cầu của đối tượng. Khoảng nửa tiếng sau, khi người nhà anh Đức đưa tiền đến, Thượng tá Phàng đưa tiền vào nhà cho tên Khang.

Nhận tiền xong, tên Khang cầm theo chiếc cặp số đựng thuốc nổ yêu cầu mọi người tránh đường để y ra xe. Bỏ qua các taxi, xe máy do lực lượng Công an bố trí sẵn gần đó, Khang đi bộ khoảng 200m vẫy một chiếc taxi đang lưu thông trên đường, ra hiệu chạy lên quốc lộ 1 về phía huyện Nghi Lộc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, anh đã bí mật bám theo đối tượng. Lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của đối tượng, anh nhanh chóng áp sát, tước bỏ được bộ kích nổ mìn của đối tượng để các đồng đội khác ập vào bắt gọn tên Khang, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân dân và lực lượng bắt giữ.

Thượng tá Trần Sỹ Phàng chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ phá án.

Đến bây giờ, nhiều người dân TP Vinh vẫn chưa quên vụ án đối tượng dùng súng quân dụng bắn bị thương 2 người ngay trong đêm 30  rạng sáng mùng 1 Tết Tân Mão. Khi kim đồng hồ đang nhích dần về những giây phút cuối cùng của năm cũ, chuẩn bị đón một năm mới, mọi người trong từng gia đình ở khối 11, phường Đội Cung - TP Vinh đã quây quần đông đủ bên mâm cỗ đón giao thừa thì bỗng nghe hai tiếng nổ chói tai phát ra từ phía nhà anh Hồ Bá Tùng (45 tuổi). Khi mọi người ùa đến thì thấy anh Tùng nằm gục giữa phòng khách, máu chảy đầm đìa. Rất may cho nạn nhân, nhờ được sự cấp cứu kịp thời và nỗ lực của các y, bác sỹ bệnh viện, anh Tùng đã qua cơn nguy kịch.

Nhận được tin báo từ phía gia đình nạn nhân, Thượng tá Trần Sỹ Phàng cùng tổ công tác điều tra trọng án đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Theo thông tin từ chính anh Tùng cho biết thì người bắn anh Tùng là Trần Quang Sáu, tên thường gọi là Sáu “Trọng” (45 tuổi), trú tại khối 9, phường Cửa Nam.

Trong khi cơ quan điều tra đang tiến hành làm rõ vụ việc thì sáng 3/2/2011 (tức sáng 1 Tết), Sáu “Trọng” lại tiếp tục gây án. 9h ngày 3/2/2011, anh Lê Văn Chung (42 tuổi), trú tại xóm 4, xã Hưng Chính, TP Vinh đang đứng ở gần nhà thì bị tên Sáu “Trọng” dùng súng bắn trọng thương. Sự việc chỉ diễn ra chưa đầy 5 phút khiến tất cả những ai chứng kiến đều phải bàng hoàng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, vào lúc 12h30 ngày 30/3/2011, Thượng tá Trần Sỹ Phàng nhận được thông tin tên Sáu “Trọng” đang có mặt tại nhà riêng của hắn ở khối 9, phường Cửa Nam - TP Vinh. Lập tức, một kế hoạch vây bắt nhanh chóng được triển khai. Lúc 14h cùng ngày, một lực lượng lớn gồm Công an TP Vinh, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát 113, Cảnh sát hình sự đã chốt chặn tất cả mọi ngả đường vào nhà Sáu “Trọng”. Sau khoảng 30 phút thuyết phục bằng loa rồi gọi điện thoại, cuối cùng, vợ Sáu “Trọng” cũng đồng ý ra mở cửa.

Khi cánh cửa vừa mở, anh cùng các đồng đội đã nhanh chóng khống chế và tước ngay khẩu súng K54 trong tay hắn, trong khẩu súng vẫn còn viên đạn đã lên nòng. Việc bắt giữ thành công đối tượng đã được quần chúng nhân dân trên địa bàn TP hết sức ngợi khen, góp phần mang lại sự bình yên trên địa bàn

Việt Hưng
.
.