Những chiến công mang dấu ấn phụ nữ An ninh

Thứ Năm, 06/03/2014, 09:18
Ngày 6/3 này, Hội Phụ nữ Tổng cục An ninh II vinh dự nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì. Đây là sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước đối với những đóng góp thầm lặng của các hội viên Hội Phụ nữ thuộc Tổng cục An ninh II, trong sự nghiệp bảo vệ an ninh.

Từ vùng rừng núi xa xôi địa đầu Tổ quốc đến miền sông nước mênh mông của đồng bằng sông Cửu Long… ở những nơi gian khổ nhất đều có dấu chân của các nữ chiến sỹ Tổng cục An ninh II. Với những người đàn ông “sức dài vai rộng” công việc đó vốn chẳng dễ dàng, với các chị cùng lúc vừa đảm nhận thiên chức của một người vợ và một người mẹ thì áp lực công việc còn lớn hơn nhiều. Vất vả nhất, có lẽ là những cán bộ đang công tác tại các đơn vị như Cục An ninh Tây Bắc, Cục An ninh Tây Nguyên, Cục An ninh Tây Nam Bộ, Cục An ninh Nông nghiệp nông thôn và Cục An ninh xã hội. Đơn cử như ở Cục An ninh xã hội, có nhiệm vụ trực tiếp tham gia giải quyết các vụ khiếu kiện phức tạp kéo dài…

Đặc thù công việc là vậy nên cán bộ nữ của đơn vị phải có mặt ở từng địa bàn được phân công, vận động những người dân khiếu kiện dài ngày ở địa phương, giúp họ hiểu được chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, không bị kẻ xấu dụ dỗ, lôi kéo. Trong các lĩnh vực công tác này, sự mềm dẻo, nhẹ nhàng của những cán bộ nữ, lại là một lợi thế. Ngoài các công tác trinh sát, cán bộ nữ còn đảm bảo công tác nghiệp vụ cơ bản của đơn vị, bảo quản tốt hồ sơ và tài liệu phục vụ nghiên cứu và lưu trữ tài liệu.

“Tây Bắc ngút ngàn xa…”, nói đến Tây Bắc là nói đến những vùng rừng núi heo hút, nơi có điều kiện sống khắc nghiệt, gian khổ. Ở những nơi đó, các cán bộ của Cục An ninh Tây Bắc ngày đêm bám đất, bám dân, chủ động nắm chắc tình hình ngay từ cơ sở, kịp thời xử lý các vụ việc về ANTT, giữ vững ổn định an ninh chính trị trên địa bàn được phân công công tác. Bên cạnh đó, họ còn phối hợp với Công an các địa phương tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc… Kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động tuyên truyền, phát triển đạo trái pháp luật, từng bước ổn định cuộc sống cho đồng bào dân tộc, vận động bà con tránh những thói hư tật xấu, tránh xa luận điệu sai trái, đoàn kết, tích cực lao động sản xuất…

Những chuyến công tác ấy thường kéo dài cả tuần, ngoài những khó khăn về địa hình, điều kiện thời tiết còn là sự khác biệt về phong tục tập quán. Sự chân thật và tình cảm giản dị của những người dân Tây Bắc khiến những nữ trinh sát cũng coi những nơi họ gắn bó như quê hương thứ hai của mình. Ngược lại, với bà con vùng cao, hình ảnh của những nữ cán  bộ Cục An ninh Tây Bắc cũng in sâu vào trong tâm tưởng. Nhiều người đã coi họ như người con của bản. Trong những chuyến công tác ngược rừng ấy, hành trang của họ ngoài sự nhiệt huyết của một nữ cán bộ an ninh say nghề còn là tình người… Những món quà đơn sơ giản dị có khi chỉ là một vài gói bánh, dăm chiếc khăn mặt hay chỉ đơn giản là một bánh xà phòng, được trích từ đồng lương ít ỏi của những nữ cán bộ an ninh ấy cũng khiến bà con cảm động.

Thiếu tá Trần Thị Oanh, Chủ tịch Hội Phụ nữ Tổng cục An ninh II và các hội viên thăm hỏi gia đình Trung úy Bùi Thị Oanh, cán bộ Cục Hồ sơ nghiệp vụ an ninh II, có chồng đang điều trị bệnh hiểm nghèo.

Trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, cán bộ Hội Phụ nữ Tổng cục An ninh II, công tác ở lĩnh vực điều tra, bảo vệ nội bộ, bảo vệ an ninh kinh tế đã góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm. Những báo cáo kịp thời liên quan đến việc thực hiện chính sách tài chính, tiền tệ, đầu tư… các sai phạm trên lĩnh vực an ninh thông tin, truyền thông, những bất cập trong thực hiện các chủ trương, chính sách điều hành kinh tế vĩ mô và các giải pháp khắc phục nhằm đảm bảo an ninh chính trị, an ninh nội bộ, an ninh kinh tế. Rồi kế đó là công việc thầm lặng của các nữ cán bộ làm công tác tham mưu, tổng hợp đã tham mưu giúp lãnh đạo các cấp, xây dựng hàng trăm báo cáo sơ kết, tổng kết, tham gia ý kiến vào các văn bản dự thảo của các bộ, ngành có liên quan đến công tác ANTT…

Chia sẻ với chúng tôi về những đóng góp của cán bộ nữ trong hoạt động của Hội, Thiếu tá Trần Thị Oanh, Chủ tịch Hội Phụ nữ Tổng cục An ninh II, cho biết: Qua tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc”, có 521 lượt hội viên được Nhà nước, Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo Tổng cục tặng thưởng huân chương, bằng khen, giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong đấu tranh, phòng chống tội phạm. Bên cạnh các hoạt động nghiệp vụ, Hội Phụ nữ Tổng cục An ninh II cũng thường xuyên có các hoạt động tình nghĩa; tập trung đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. “Quỹ nghĩa tình phụ nữ An ninh” trích từ Quỹ hỗ trợ cho trên 30 lượt gia đình hội viên có hoàn cảnh đặc biệt. Hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo luôn được các cấp hội quan tâm. Đây là hoạt động vừa có tính nhân văn, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tinh thần tương thân tương ái đồng thời cũng là một trong những hoạt động quan trọng trong việc phát động phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc.

Trong 5 năm qua, từ việc vận động cán bộ, chiến sỹ, hội viên phụ nữ quyên góp, kêu gọi tài trợ… đã tổ chức giúp đỡ cho các gia đình chính sách, nạn nhân có di chứng chất độc da cam, các cháu có hoàn cảnh kinh tế khó khăn trên 300 triệu đồng, xây dựng 4 nhà tình nghĩa cho 4 hộ gia đình phụ nữ nghèo tại địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Bên cạnh đó, Hội còn tham gia xây dựng và giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách liên quan tới phụ nữ, thúc đẩy việc thực hiện bình đẳng giới. Qua đó, các cấp hội đã tích cực tham gia đóng góp nhiều ý kiến vào các dự thảo văn bản của Đảng, của ngành, của hội và các văn bản pháp luật khác liên quan đến lợi ích chính đáng và hợp pháp của phụ nữ.

Như những con ong cần mẫn, họ âm thầm làm thêm mật ngọt cho đời. Ghi nhận những đóng góp đó, trong 5 năm (từ năm 2008 đến năm 2012), Hội Phụ nữ Tổng cục An ninh II liên tục đạt danh hiệu đơn vị thi đua xuất sắc; được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhì, hạng ba; được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng bằng khen cùng nhiều bằng khen và giấy khen… Trở về với đời thường, phía sau hình ảnh của những nữ cán bộ an ninh gần dân, tận tụy với công việc, họ lại là những người vợ thủy chung, người mẹ tần tảo

Xuân Mai - Việt Hưng
.
.