Những cán bộ Công an bảo vệ khu cách ly Pháp Vân - Tứ Hiệp

Thứ Ba, 23/02/2021, 08:06
Đêm 30 Tết, khoảnh khắc thiêng liêng của đất trời, khi mọi người đều được quây quần bên gia đình, cùng người thân xem bắn pháo hoa thì cũng là lúc CBCS cùng với tổ tự quản, bảo vệ dân phòng vừa thực hiện nhiệm vụ tuần tra, vừa thực hiện tại các trụ sở tuần tra…

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, một lần nữa Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp thuộc phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội), được trưng dụng làm khu vực cách ly phòng, chống dịch. Cùng lúc, vừa đảm bảo ANTT trên địa bàn, lại đảm nhận vai trò của lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch, song với quyết tâm "chống dịch như chống giặc", mỗi CBCS làm nhiệm vụ tại đây đã bám vị trí, xử lý các tình huống phát sinh về ANTT trong khu vực cách ly, góp phần quan trọng vào việc phòng, chống dịch bệnh.

Trắng đêm ở khu cách ly Pháp Vân - Tứ Hiệp

"- Góc Đông Bắc sân toà nhà A1 (khu vực giáp ranh với trạm điện và Công ty Sao Thái Dương) tình hình ANTT đảm bảo…

- Khu vực bên ngoài khu vực cách ly, trong sân không có tình huống phát sinh về ANTT…

- Vào khoảng 24h sẽ đưa thêm người về khu cách ly…"

Đại uý Đinh Văn Cường, Trưởng Công an phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai gấp gáp xử lý thông tin từ các chốt báo về. Theo sự phân công của Đại tá Nguyễn Đình Chiến, Trưởng Công an quận Hoàng Mai, Đại uý Đinh Văn Cường, Trưởng Công an phường Hoàng Liệt được giao nhiệm vụ thường trực tại thực địa, chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc các lực lượng chốt, bảo vệ tại 4/5 chốt. Đồng thời, phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, giải quyết cho các đối tượng ra, vào khu vực cách ly… xử lý các tình huống kịp thời, ngay tại chỗ.

Vừa hoàn thành các phương án đảm bảo ANTT phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, khi được lãnh đạo đơn vị giao nhiệm vụ, Công an phường Hoàng Liệt lại cùng các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an quận Hoàng Mai bước vào cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19. Ngày 1/2, ngay khi UBND TP Hà Nội có quyết định về việc triển khai công tác cách ly, phòng, chống dịch COVID-19 tại toà nhà  A1, khu nhà dành cho sinh viên trong Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp, Công an phường Hoàng Liệt phối hợp với đội nghiệp vụ thuộc Công an quận và Ban chỉ huy Quân sự quận đã hỗ trợ sinh viên chuyển đồ khỏi Khu nhà ở; tổng vệ sinh, giữ gìn trật tự đô thị, bố trí barie, dây phản quang, lều bạt…

Số lượng công dân được đón tiếp tăng nhanh theo từng giờ: Từ 21h ngày 2/2 đến 6h ngày 3/2, tổng cộng có 145 trường hợp đã được chuyển đến Khu nhà ở cho học sinh - sinh viên Pháp Vân – Tứ Hiệp. Đến 18h00 ngày 16/2, có tổng số 538 công dân. Trong đó, đã chuyển viện 27 (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương  2; BV Thanh Nhàn 25; chuyển về cách ly tại nhà 2 (1 trẻ em dưới 5 tuổi; 1 người lớn chăm sóc F2).

Hiện tổng số người đang quản lý là 509, trong đó có 249 nam, 260 là nữ, F1 có 503, F2 là 6; trẻ em dưới 16 tuổi là 30, trong đó có 6 cháu dưới 5 tuổi, 8 phụ nữ mang thai, 3 người khiếm thị; người cao tuổi từ 60 trở lên là 55; 6 người trên 80 tuổi và có cả người bệnh bị mắc bệnh ung thư 1.

Với cán bộ Công an phường Hoàng Liệt nói chung và Thượng uý Chử Đức Tùng, cán bộ tổ Cảnh sát trật tự (CSTT) nói riêng, năm 2021 có một ý nghĩa đặc biệt. Ngày trực đầu tiên của năm, Thượng uý Chử Đức Tùng và các thành viên của chốt căng thẳng làm nhiệm vụ. Theo kế hoạch được phân công, Công an quận Hoàng Mai bố trí 5 chốt trực bảo vệ tại khu vực tổ chức cách ly 24/24, bắt đầu từ 6h trong ngày.

Lực lượng tham gia làm nhiệm vụ tại chốt gồm 2 CBCS Công an các phường, 1 bảo vệ dân phố, cùng 1 dân quân tự vệ. Cũng như các chốt khác, nhiệm vụ của Tùng và đồng đội là đảm bảo ANTT bên ngoài, xung quanh khu vực cách ly; phối hợp với các lực lượng đảm bảo ANTT trong sân và xử lý các tình huống phát sinh về ANTT trong khu vực cách ly.

Cán bộ Công an phường Hoàng Liệt làm nhiệm vụ tại các chốt.

“Xác định muốn chiến thắng dịch bệnh phải nhận được sự đồng nhất của toàn dân. Mỗi người dân chỉ cần nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, đeo khẩu trang khi ra đường, hạn chế ra ngoài, tiếp xúc với người ngoài khi không cần thiết nên Công an phường đã phối hợp cùng bộ phận văn hóa phường tổ chức dùng loa tuyên truyền để người dân hiểu rõ về tình hình dịch bệnh và sát cánh cùng chính quyền địa phương phòng chống dịch COVID-19 cũng như tiến hành xử phạt đối với nhiều trường hợp không đeo khẩu trang khi ra ngoài”, Thượng uý Chử Văn Tùng cho biết, đêm 30 Tết, khoảnh khắc thiêng liêng của đất trời, khi mọi người đều được quây quần bên gia đình, cùng người thân xem bắn pháo hoa thì cũng là lúc CBCS cùng với tổ tự quản, bảo vệ dân phòng vừa thực hiện nhiệm vụ tuần tra, vừa thực hiện tại các trụ sở tuần tra…

Trong tâm trí các anh đã khoác trên mình màu áo của CAND là xác định tinh thần phục vụ nhân dân cao nhất, song vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới cũng không khỏi có tâm trạng bồi hồi, xao xuyến. Ai cũng mong được quây quần bên gia đình trong những thời khắc thiêng liêng nhưng trên hết vẫn là những niềm tự hào khi được phối hợp chặt chẽ cùng các đội nghiệp vụ bảo vệ tuyệt đối an toàn cho khu cách ly…

Đón giao thừa tại chốt cách ly

Gần 20 năm công tác trong lực lượng CAND thì cũng có ngần ấy năm Đại uý Nguyễn Tiến Đại, cán bộ Công an phường Yên Sở, quận Hoàng Mai không đón giao thừa ở nhà. Song Tết Nguyên đán Tân Sửu đối với anh thật đặc biệt khi cùng đồng đội đón giao thừa ở tại chốt phòng, chống dịch tại toà nhà dành cho sinh viên Khu đô thị Pháp Vân- Tứ Hiệp. Đúng thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, từ ô cửa sổ của các tầng, những người đang cách ly đồng thanh hô lớn: “Chú Công an ơi, chúc mừng năm mới”. Trong giây phút ấy, người cán bộ Công an can trường, bản lĩnh là vậy cũng cảm thấy xốn xang…

Đón Tết ở một địa điểm đặc biệt nhưng tình cảm của những người đang cách ly cũng khiến Đại úy Nguyễn Tiến Đại và đồng đội cảm thấy ấm lòng. Tâm lý của người Việt Nam là vậy, dù làm ăn ở muôn nơi nhưng vào đêm giao thừa ai cũng muốn được thắp nén hương cho ông bà, tổ tiên; được ăn bữa cơm sum họp đầm ấm với những người thân trong gia đình…, những người đang cách ly cũng vậy. Bởi thế, làm nhiệm vụ vào thời điểm này cũng căng thẳng, lo lắng người cách ly tìm cách trốn về nhà hoặc có diễn biến tâm lý bất thường.

Tâm sự với chúng tôi, Đại uý Nguyễn Tiến Đại chia sẻ: “Gia đình em có 3 thế hệ đều là cán bộ Công an, ông, rồi mẹ đến em và những người thân… Nhưng làm nhiệm vụ vào lúc giao thừa không khỏi phân vân. Khi mùi khói hương toả ra, lại nhớ về gia đình. Với những người ở khu cách ly, ai cũng muốn thắp cho ông bà nén hương, nhưng vì dịch bệnh, tất cả căng mình với nhiệm vụ là đảm bảo ANTT cùng nhau chiến thắng dịch bệnh”.

Cùng với lực lượng tham gia bảo vệ chốt, những ngày này, cán bộ Đội CSGT- TT Công an quận Hoàng Mai cũng căng mình làm nhiệm vụ. Đội CSGT -TT đã phối hợp với Công an phường Hoàng Liệt và Thanh tra giao thông vận tải quận Hoàng Mai giải quyết, xử lý các vi phạm về TTGT, TTĐT, TTCC  tại Khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp; không để hàng quán, phương tiện chiếm dụng hè phố, lòng đường, đảm bảo TTATGT cho công tác di chuyển. Bên cạnh đó, thường xuyên tuần tra, kiểm soát; liên hệ với Ban chỉ huy Quân sự quận nắm thời gian đưa người về khu cách ly; tổ chức dẫn đường cho các xe đưa người vào khu cách ly an toàn.

Những ngày này, tại khu vực cách ly, CBCS Công an quận Hoàng Mai vẫn căng mình làm nhiệm vụ với một tâm thế như Đại tá Nguyễn Đình Chiến, Trưởng Công an quận Hoàng Mai chia sẻ: Vì sự bình yên của địa bàn, CBCS  Công an quận Hoàng Mai đồng lòng vào cuộc. Mỗi ngày 5 ca chốt, các đơn vị tập trung hết mình làm nhiệm vụ…

Sự đồng thuận của người dân; sự vào cuộc của cấp uỷ và chính quyền địa phương cùng tinh thần trách nhiệm của CBCS Công an quận Hoàng Mai sẽ giúp họ hoàn thành nhiệm vụ. Từ sự e ngại ban đầu, khi biết toà nhà được sử dụng làm khu vực cách ly của các trường hợp F1, không ít đã có sự hoang mang, lo lắng… Người dân sau khi được giải thích đã đồng hành cùng với lực lượng Công an trong việc phòng, chống dịch bệnh.

Xuân Mai
.
.