Những bước chân thầm lặng khi Tết đến Xuân về

Thứ Bảy, 28/01/2012, 10:50
Ít ai biết được đằng sau cuộc sống bình yên nơi Ải Bắc trong mùa đông rét muốt này luôn có bước chân thầm lặng của những chiến sĩ Công an, trong đó có những chiến sỹ cảnh sát hình sự Công an TP Lạng Sơn.

Cái rét năm nay đến với người xứ Lạng muộn hơn năm trước, những màn sương muối mỏng giăng tỏa khắp không gian. TP Lạng Sơn như thiếu nữ e ấp nằm trọn trong một thung lũng sương mù, đẹp đến ngỡ ngàng. Trong cái rét buốt của mùa đông nơi Ải Bắc, sau mỗi ngày làm việc vất vả, người dân nơi đây lại vội vã trở về với mái ấm của mình.

Nhưng ít ai biết được để có cuộc sống bình yên, trong đêm giá rét vẫn luôn có bước chân thầm lặng của những chiến sĩ Công an, trong đó có những chiến sỹ cảnh sát hình sự Công an TP Lạng Sơn.

Ngồi trò chuyện với chúng tôi trong một lúc nghỉ ngơi hiếm hoi, Thiếu tá Nguyễn Mai Thiện - Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự CATP kể cho tôi nghe về những vụ án và những khó khăn gian khổ của các anh. Với gần 30 cán bộ, chiến sỹ mỗi người mỗi việc, dường như nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự không cho các đồng chí được ngơi nghỉ hay một phút lơ là.

Chú trọng công tác phòng ngừa, các đồng chí thường xuyên tổ chức các biện pháp trinh sát nhằm ngăn chặn các hành vi phạm tội có thể xảy ra; phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông tổ chức tuần tra, ngăn chặn tình trạng đua xe, lạng lách đánh võng. Cùng với Công an các phường tổ chức đi tuần mỗi đêm để phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn các hành vi sử dụng rượu bia, cố ý gây thương tích, các nhóm tội phạm trộm cắp các thiết bị đường sắt, dây điện, các đối tượng đột nhập nhà dân để trộm cắp tài sản.

Trong năm 2011, các đồng chí đã lập hồ sơ đưa 26 đối tượng vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng để giáo dục, cải tạo; lập danh sách các thanh thiếu niên hư để phối hợp với gia đình quản lý giáo dục. Bên cạnh đó, các anh còn thường xuyên thông báo các thủ đoạn, phương thức hoạt động của các đối tượng phạm tội để bà con nhân dân cảnh giác.

Năm 2011, đội đã điều tra làm rõ 103 vụ án, 160 bị can, giải quyết gần 140 vụ việc xảy ra trên địa bàn. Phối hợp với các đơn vị Công an tỉnh và lực lượng Công an trong cả nước để điều tra làm rõ thủ phạm, bắt đối tượng truy nã và các đối tượng gây ra trọng án lẩn trốn trên địa bàn.

Thiếu tá Nguyễn Văn Tiến - Đội phó Đội Cảnh sát hình sự CATP tỏ ra "tâm đắc" với chuyên án trinh sát đấu tranh với các đối tượng trộm cắp tài sản tháng 6/2011. Thông qua công tác nghiệp vụ và nắm tình hình, phát hiện một số đối tượng nghi vấn có dấu hiệu phạm tội trộm cắp xe môtô với phương thức và thủ đoạn rất tinh vi.

Trong khoảng thời gian từ 18h đến 22h30, các đối tượng lợi dụng sơ hở của chủ phương tiện xe môtô khi dựng xe trước cửa không có người trông giữ, bọn chúng lập tức dùng vam phá ổ khóa điện rồi lấy trộm tài sản. Kiên trì bám địa bàn, bám đối tượng, các trinh sát đã tổ chức bắt quả tang đối tượng Phan Đức Thuận, 24 tuổi, trú tại phường Đông Kinh, TP Lạng Sơn đang trộm cắp xe môtô.

Qua đấu tranh khai thác và tiếp tục theo dõi các đối tượng khác, các anh đã bắt giữ đối tượng Đỗ Minh Tuấn, 21 tuổi, trú tại xã Vĩnh Lại, huyện Văn Quan, Lạng Sơn và Trần Ngọc Thế, 26 tuổi, trú tại phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn. Chuyên án kết thúc, Đội Cảnh sát hình sự TP đã thu hồi tài sản để trả lại người bị hại.

Cán bộ, chiến sỹ Công an Lạng Sơn thường xuyên gần gũi nhân dân, nắm thông tin về ANTT.

Đây chỉ là một trong rất nhiều vụ việc mà các đồng chí đã đấu tranh làm rõ trong thời gian qua. Tìm hiểu về cuộc sống của những chiến sỹ Cảnh sát hình sự, tôi được Thiếu tá Trần Thế Tuấn (một chiến sỹ Cảnh sát hình sự dày dạn trong nghề) cho biết: "Làm chiến sĩ Công an vất vả một, người thân và gia đình mình vất vả mười, em ạ. Như gia đình như anh đây này. Đi đêm suốt, có án là đi, vợ sinh con nhỏ mà cũng chẳng giúp được gì, nếu vợ không thông cảm thì cũng chẳng biết làm thế nào".

Hay như, với đồng chí Đào Thu Thủy - một nữ Cảnh sát hình sự, công việc đã chiếm hầu hết quỹ thời gian của chị. Gia đình ở Hà Nội nhưng có lúc nhiều việc, phải gần 1 tháng chị mới thu xếp được thời gian để về thăm nhà. Việc chăm sóc con cái, chị đành nhờ cả vào ông bà ngoại. Có khi đến 29 Tết vẫn chưa về nhà được.

Cái thiện và cái ác, màu đen và màu trắng luôn đan xen nhau trong cuộc sống. Những con người đấu tranh với các ác, với những âm mưu đen tối, âm mưu phạm tội vẫn phải hằng ngày, hằng giờ nỗ lực, hy sinh cuộc sống riêng tư để hoàn thành nhiệm vụ.

Xứ Lạng bắt đầu vào xuân, không khí ấm áp bao trùm ngõ xóm. Những cành hoa đào nở sớm rung rinh trong gió xuân. TP Lạng Sơn trong đêm im lìm ngủ ngon, những hạt mưa xuân nhè nhẹ dệt gấm trên dòng sông Kỳ Cùng uốn lượn. Trên con đường lớn hay trong ngõ vắng vẫn in dấu chân của những chiến sỹ Cảnh sát hình sự đang làm nhiệm vụ. Các anh không ngủ cho thành phố ngủ ngon, cho xứ Lạng vào xuân yên bình

Nguyệt My
.
.