Những “bóng hồng” Trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang

Thứ Năm, 28/08/2014, 11:07
Tới thị trấn Xuân Mai (Chương Mỹ, Hà Nội) vào một chiều đầy nắng gió, sau một buổi tập võ vất vả, nhìn những gương mặt lấm tấm mồ hôi, những cái vặn người cho đỡ mỏi, đôi mắt ngời sáng và tiếng cười giòn tan, đó chính là hình ảnh những học viên nữ của Trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang.

Toàn trường hiện nay có gần 3.000 học viên, trong đó chỉ có 80 học viên nữ đang theo học. Là một ngôi trường chuyên đào tạo lực lượng Cảnh sát cơ động và Cảnh sát đặc nhiệm cho ngành Công an, đầu vào tuyển chọn gắt gao với yêu cầu cao về thể lực và trí lực, tập thể nữ của Trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang quả thực là những cô gái vô cùng dũng cảm khi quyết định theo ngành học tưởng chừng chỉ phù hợp với phái mạnh này.

Tôi không thể quên được hình ảnh một cô gái nhỏ nhắn có chiếc răng khểnh cùng nụ cười tươi rói đã được xướng tên trong buổi lễ tôn vinh những đoàn viên, thanh niên ưu tú, tiêu biểu nhất của các đơn vị, học viện, trường CAND thuộc Tổng cục XDLL CAND, có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực công tác, xung kích, sáng tạo, tình nguyện trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao do Tổng cục tổ chức vừa qua. Đó chính là Đào Cẩm Nhung, học viên lớp B5C2K8 Trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang. Nhung sinh ra và lớn lên tại Thị trấn Vôi, tỉnh Bắc Giang trong một gia đình có hai chị em, lại có mẹ là giáo viên, nên từ nhỏ, Nhung và em trai được sống trong sự dạy dỗ chu đáo của cha mẹ. Quyết định chọn vào ngành của Nhung là ước mơ cháy bỏng ngay từ  thưở nhỏ khi thấy hình ảnh vô cùng cuốn hút của những nữ chiến sĩ Công an trên truyền hình. Nhung chia sẻ mình là người đầu tiên trong dòng họ quyết định chọn theo ngành Công an nên luôn nhận được sự ủng hộ rất lớn từ gia đình.

Nhung tâm sự, những ngày đầu mới vào trường, bước vào cuộc sống tập thể, phải tự lập lo cho mình tất cả, em cảm thấy vô cùng bỡ ngỡ và khá sốc khi mọi thứ thay đổi quá nhanh. Nhưng trong quá trình học tập cũng như cuộc sống hàng ngày, nhận được sự khích lệ của các thầy cô và bạn bè có cùng hoàn cảnh như mình, em dần làm quen với cuộc sống mới trong trường. Những ngày đầu, nhiều bạn nữ đêm về còn nằm khóc vì nhớ nhà, nhưng các bạn chung phòng đều ngồi lại với nhau động viên cùng cố gắng. Cho nên đến bây giờ, mỗi khi đến ngày nghỉ về nhà, bọn em đều cảm thấy rất nhớ trường lớp.

Gần hai năm gắn bó trong trường, mỗi học viên như Nhung đều giữ cho mình rất nhiều kỉ niệm. Cô chia sẻ, một môn võ bọn em phải học trong hai tháng rưỡi, những buổi học võ đó là kỉ niệm em không bao giờ quên được. Giữa mùa hè nắng như đổ lửa, Nhung cùng các bạn mặc võ phục, đầu để trần, đứng giữa sân vừa tập võ, vừa thi đấu dưới sự giám sát cực kì nghiêm khắc của các thầy cô. Mồ hôi giọt to giọt nhỏ hòa cùng những vết thâm tím trên cơ thể đổ xuống sân tập trong sự miệt mài, cố gắng của các em. Sau môn học, ai cũng cảm thấy vô cùng khỏe khoắn và nhận thấy việc học thật sự đem lại nhiều điều tốt hơn cho mình.

Ngay khi mới vào trường, Nhung đã tìm hiểu và hỏi các anh chị khóa trên để chủ động đăng kí làm biên tập và phát thanh viên trong đội phát thanh của nhà trường. Là ủy viên ban chấp hành của lớp, Nhung cùng các bạn trong Đoàn thanh niên của nhà trường đã tổ chức và tham gia các hội diễn Công đoàn, hội diễn văn nghệ do Tổng cục XDLL CAND tổ chức và giao lưu với trường bạn cùng với đó là nhiều hoạt động tình nguyện khác do Đoàn trường tổ chức. Quả thực Cẩm Nhung là một cô cán bộ Đoàn vô cùng năng nổ và đa tài.

Nhung kể, ngày bé, khi ra thăm Lăng Bác cảm xúc khác bây giờ lắm. Nhưng bây giờ, khi khoác trên mình màu áo xanh, Nhung cùng các bạn cảm thấy vô cùng tự hào đồng thời cũng nhận ra trách nhiệm đặt nặng dần trên vai. Sắp ra trường, Nhung cũng như bao bạn bè của mình luôn mơ ước có thể quay trở lại mảnh đất đã sinh ra để có thể đóng góp một phần công sức nhỏ bé cho quê hương mình.

Các học viên nữ Trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang .

Thượng úy Bùi Tuấn Minh, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang cho biết: “Các hoạt động Phong trào Đoàn viên thanh niên tại trường trung cấp cảnh sát vũ trang diễn ra sôi nổi cả năm. Hàng năm nhà trường có chương trình đào tạo các học viên nữ để cung cấp cho lực lượng nữ Cảnh sát đặc nhiệm Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động. Hàng năm chỉ tiêu đào tạo đối với học viên nữ rất ít, chỉ chiếm khoảng 5% số lượng học viên toàn trường. Chương trình học tập giữa nam và nữ giống hệt nhau, có chăng trong quá trình tập luyện thì các thầy cô sẽ “châm chước” cho một vài động tác quá khó. Ngoài các công tác Đoàn định kì hàng năm, Đoàn trường cũng tổ chức nhiều hoạt động giao lưu và ngoại khóa cho các học viên trong trường. Nhận xét riêng về Cẩm Nhung, đây là một cô gái vô cùng năng nổ và hoạt bát. Tham gia sôi nổi các công tác của Đoàn trường và vô cùng hòa đồng với bè bạn. Đặc biệt sau quá trình học tập và rèn luyện tại đây, chúng tôi thấy Cẩm Nhung đã thực sự trưởng thành hơn rất nhiều và ra dáng một nữ Cảnh sát tương lai”.

Gặp Trần Thị Thanh Nga, học viên lớp B8C1K9 để lại cho chúng tôi ấn tượng về một cô gái xinh xắn, giữ nguyên nét ý nhị, dịu dàng của người con gái gốc Bắc nhưng ẩn sâu trong đó là một nghị lực cũng như quyết tâm cháy bỏng. Cô gái này mới đây vừa đăng quang Hoa khôi Học viên thanh lịch của Trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang. Ngay từ nhỏ, Nga đã theo gia đình vào Tây Nguyên sống bằng nghề nông tại thành phố Pleiku. Năm 2011, Nga phải ngừng lại mơ ước trở thành nữ chiến sĩ Công an nhân dân để theo học ngành ngân hàng tại Đà Nẵng vì năm đó tỉnh Gia Lai không lấy chỉ tiêu nữ cho ngành Công an. Đầu năm 2013, cơ hội mở ra khi biết tin tỉnh Gia Lai tiếp tục tuyển nữ cho ngành Công an, Nga đã dồn hết quyết tâm, tập trung ôn thi lại trong 3 tháng gần thời điểm thi nhất và may mắn đã nở nụ cười với cô gái này, khi em đạt vừa tròn số điểm để bước chân vào Trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang. Đi học xa gia đình, một năm chỉ có thể về thăm nhà đôi ba lần cộng với những áp lực từ chương trình học tập vất vả nhưng Nga luôn cố gắng tự nhủ mình phải luôn mạnh mẽ để có thể thực hiện được ước mơ.

Nguyễn Thị Thảo, học viên lớp B5C3K9, chia sẻ với chúng tôi: “Được trở thành một chiến sĩ Công an là ước mơ của em. Khi bước chân vào trường học chuyên ngành Cảnh sát bảo vệ, được học tập và rèn luyện trong một khuôn khổ khắt khe ban đầu chúng em gặp rất nhiều khó khăn như phải dậy sớm từ 5h sáng để luyện tập, chương trình học căng thẳng, nhưng em luôn cố gắng để vượt qua để khoác trên mình bộ cảnh phục ngày hôm nay”.

Trong quá trình đào tạo tại trường, các chương trình học và tập luyện không hề có sự phân biệt giữa học viên nam và nữ. Đối với các bạn nam vốn có sức khỏe và sự dẻo dai là thế, các học viên nữ tại đây lại càng phải cố gắng nỗ lực hơn gấp nhiều lần. Xuất phát từ ước mơ cháy bỏng thuở bé là được trở thành một cô Công an khoác trên mình màu áo xanh áo lính, hầu hết các nữ học viên trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang luôn gạt bỏ khó khăn để vươn lên trong học tập. Xin chúc cho nhưng chiến sĩ Công an tương lai, đặc biệt là những nữ Cảnh sát đặc nhiệm tương lai của chúng ta sẽ rèn luyện thật tốt để có thể thực hiện được ước mơ của mình

Dương Thùy - Bùi Phương
.
.