Nhờ “các chú Công an”, nhiều trẻ lạc tìm được người thân

Thứ Ba, 12/10/2010, 07:36
Trong dịp Đại lễ, nhiều cháu bé theo người thân đi chơi bị lạc. Đông người, lạ đường, lạ lẫm với tất cả mọi người xung quanh khiến nhiều cháu hoảng loạn, khóc mếu. Có cháu 5 tuổi mà không nhớ nổi tên bố mẹ. Trong lúc làm nhiệm vụ, nhiều chiến sỹ Công an Hà Nội che chở, tìm kiếm thông tin, trao trả các cháu cho người thân.

Sáng 11/10, trên Yahoo! Messenger (chát trên mạng Yahoo) truyền đi thông tin: "17h ngày 10/10/2010 tại khu vực sân vận động Mỹ Đình có một cháu bé khoảng 4 - 5 tuổi mặc áo kẻ ô vuông to màu hồng xanh, quần bò ngố, đeo 1 sợi dây chuyền bằng bạc, mặt dây chuyền hình bầu dục, mắt một mí (có ảnh kèm theo). Cháu nói tên là Tuấn Anh, có em trai là Quang Anh, cháu đi cùng bà ngoại ra khu vực này chơi. Tuy nhiên, khi hỏi tên bố mẹ thì cháu không nhớ và cũng không nhớ cả địa chỉ nhà. Các mẹ có thông tin gì về gia đình của cháu thì liên hệ với Công an huyện Từ Liêm điện thoại 043.8373013; Viện KSND huyện Từ Liêm 043.7640801 hoặc chị Diệp 0977353859. Mọi người forward tin nhắn này nhé!". Thông tin trên lập tức lan truyền trên cộng đồng Yahoo!Messenger.

Liên hệ với số máy điện thoại của Công an huyện Từ Liêm, chúng tôi được đồng chí Hùng cho biết, khoảng 17h ngày 10/10, chốt bảo vệ do 5 đồng chí Đội Cảnh sát kinh tế, Công an huyện Từ Liêm cùng Viện KSND huyện Từ Liêm đang làm nhiệm vụ tại khu vực ngã tư Nguyễn Cơ Thạch - Trần Hữu Dực thì người dân đưa một cháu bé chừng 5 tuổi đến.

Cháu bé khóc, có biểu hiện hoảng loạn; tổ công tác phải động viên, khích lệ cháu mới cho biết tên là Tuấn Anh, em trai là Quang Anh. Cháu cũng không nhớ nổi tên bố mẹ, địa chỉ gia đình. Đồng chí Phí Văn Nhân, Phó Đội trưởng Đội CSKT thống nhất với các đồng chí trong tổ công tác, để cháu bé đứng tại vị trí các anh đang làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, đợi rất lâu mà không có thông tin về thân nhân của cháu Tuấn Anh nên đồng chí Diệp, cán bộ Viện KSND huyện đưa cháu về nhà cho ăn uống, ngủ. Sáng sớm 11-10, đồng chí Diệp đưa thông tin trên lên mạng. Rất may, người thân của cháu Tuấn Anh đã đọc được.

8h ngày 11/10, gia đình cháu Tuấn Anh đã đến Công an huyện Từ Liêm nhận con. Ngày 9/10, cháu lên Hà Nội cùng bà ngoại là Đinh Thị Nghì và ở nhà người bác ở Mỹ Đình. Chiều 10/10, cháu theo bà ngoại ra sân vận động Mỹ Đình xem pháo hoa. Người đông, cháu Tuấn Anh bị lạc. Ngay trong đêm, bố cháu Tuấn Anh đến Công an đồn Mỹ Đình trình báo. Sáng 11/10, gặp lại người thân, cháu Tuấn Anh khóc nức nở. Chứng kiến cảnh cháu trong vòng tay của người thân, các chiến sỹ Cảnh sát rất vui mừng.

Một cháu bé bị lạc, được các đồng chí CSGT trao lại gia đình.

Theo thông tin ban đầu chúng tôi có được, trong đêm 10/10, đồn Công an Mỹ Đình, Từ Liêm nhận được trình báo về 5 cháu bé thất lạc. Ngay sau nhận được thông tin, các anh nhanh chóng tổ chức tìm kiếm và giao các cháu cho bố mẹ.

Đồng chí Dũng, Đồn trưởng Đồn Công an Mỹ Đình cho biết, mặc dù đã gần 24h (10/10) nhưng vẫn có người dân vào đồn nhận trẻ lạc. Còn đồng chí Doanh, Đội trưởng Đội trưởng Đội Tham mưu Tổng hợp, Công an huyện Từ Liêm thì cho biết thêm, các đơn vị trực thuộc Công an huyện đã bàn giao cho gia đình hai cháu Đạt (ở Vân Nội, Đông Anh) và Thi (ở Bắc Ninh) bị lạc trong đêm 10/10. Cả hai cháu đều 5 tuổi. Cháu Thi theo bố đi xem bắn pháo hoa bị lạc, bố lại bị tai nạn vào bệnh viện chữa trị. Nhân viên bệnh viện gọi điện đến Công an huyện nhờ tìm cháu Thi bị lạc hộ người bố đang gặp nạn. Rất may, cháu Thi đang được các đồng chí Công an huyện cưu mang nên nhanh chóng gặp lại bố.

Trước đó, đêm 30/9, chốt CSGT đang làm nhiệm vụ tại ngã tư Hàng Bài - Đinh Tiên Hoàng - Tràng Tiền - Hàng Khay phát hiện cháu Nguyễn Ngọc Thảo, 10 tuổi bị lạc.

Trung tá Nguyễn Đức Thắng và Đại úy Đàm Minh Trâm, Đội CSGT số 1 lập tức đưa cháu vào bốt điều hành giao thông. Rất may, trong cặp cháu có số điện thoại của người thân nên các anh gọi điện cho bố cháu là anh Nguyễn Tiến Hạnh đến đón con. Gặp lại bố mẹ, em, cháu Thảo rất vui mừng. Các đồng chí CSGT cũng vì thế mà được khích lệ, động viên làm tốt nhiệm vụ.

Trẻ nhỏ vốn hiếu động, nếu người thân không kiểm soát chặt rất dễ bị lạc. Khi bị lạc, các cháu đều sợ hãi, hoảng loạn. Tránh để tình trạng này xảy ra, người lớn cần kiểm soát các cháu thật chặt. Ngoài ra, cần dạy cho các bé kỹ năng ứng phó sự cố nếu bị lạc như: dạy cho trẻ biết tên mình, tên bố mẹ, cơ quan bố mẹ, địa chỉ nhà riêng, số điện thoại của bố mẹ; hướng dẫn các bé tìm các chú Công an, bảo vệ, người lớn để nhờ giúp; viết tên cháu, tên bố mẹ, số điện thoại của bố mẹ, địa chỉ nhà riêng vào tờ giấy để trong túi quần, túi áo hoặc vào dây đeo ở cổ hoặc ở tay.

Cao Hồng
.
.