Nhiều xe mất cắp được trả về với chính chủ

Thứ Sáu, 04/01/2013, 01:54
Sau những ngày làm việc vất vả, nhiều vụ trộm cắp tài sản, đặc biệt là xe máy trên địa bàn đã được các chiến sĩ Công an TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh khám phá nhanh chóng. Cũng từ đó, nhiều chiếc xe máy bị kẻ trộm bán qua tay 3, 4, thậm chí 5 lần, đã bị tịch thu, để trả về cho người chủ đích thực có đơn trình báo mất trộm trước đó.

Những chiếc xe “không cánh mà bay”, sau 1, 2 năm đã tìm về với “khổ chủ” trong niềm vui mừng khôn xiết. Người mang lại niềm vui này không ai khác là các chiến sĩ Công an TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Sau những ngày làm việc vất vả, nhiều vụ trộm cắp tài sản, đặc biệt là xe máy trên địa bàn đã được các đồng chí khám phá nhanh chóng. Cũng từ đó, nhiều chiếc xe máy bị kẻ trộm bán qua tay 3, 4, thậm chí 5 lần, đã bị tịch thu, để trả về cho người chủ đích thực có đơn trình báo mất trộm trước đó.

Một ngày cuối tháng 11/2012, khi vừa đi làm về, chưa kịp dắt chiếc xe Sirius vào nhà, anh Trần Xuân Thành (23 tuổi, trú tại TP Hạ Long), ngỡ ngàng khi thấy Công an đến nhà mình với thông báo, chiếc xe anh đang đi là tang vật một vụ trộm. Như để minh chứng là xe mình mua, anh vội vào nhà lấy tờ giấy mua bán xe viết tay. Thế nhưng, vì không có giấy tờ gốc đủ để chứng minh, nên chiếc xe đành bị tịch thu.

Ổ nhóm trộm cắp xe máy.

Tại cơ quan Công an, anh Trần Xuân Thành cho hay, cách đó chừng 1 tháng, anh được một người bạn giới thiệu cho mua chiếc xe này với giá 14 triệu đồng. Với lý do mất giấy tờ xe, ngại làm lại nên họ bán rẻ cho, kèm theo cái giấy viết tay. Vì nghĩ là xe mình mua để đi làm, cũng là để tiết kiệm tiền nên anh Thành cũng không yêu cầu người bán phải đi làm thủ tục sang tên đổi chủ. Ngờ đâu đây lại là xe trộm cắp mà có. Giờ không có đủ giấy tờ chứng minh xe hợp pháp, anh Thành đành bất lực giao lại xe cho Công an.

Để tìm được chủ nhân đích thực của chiếc xe trên, tổ công tác đã cà số khung, số máy… và chuyển thông tin về Phòng CSGT Công an các địa phương, cũng như Công an các quận, huyện của TP Hạ Long. Chỉ sau ít ngày, chiếc xe trên được xác định nằm trong danh sách xe bị mất cắp và chủ nhân của chiếc xe BKS 17N5-3635 có trong hồ sơ đăng ký xe là Lê Thị Diễm, xóm 4, Đông Hải, Quỳnh Phụ, Thái Bình, hiện đang làm việc trên địa bàn TP Hạ Long.

Lần theo đơn trình báo mất cắp, lực lượng chức năng đã liên hệ trực tiếp với chị Lê Thị Diễm và mời chị mang giấy tờ gồm chứng minh nhân dân, đăng ký xe, hộ khẩu lên trụ sở Công an TP Hạ Long để nhận lại xe. Tại đây, chị Diễm cho biết, vào ngày 24/6/2012, trong một lần đến nhà người bạn ở Hạ Long chơi, dựng xe ở cửa, ít phút sau trở ra, chiếc xe đã không cánh mà bay. Vì chiếc xe là tài sản giá trị nhất trong gia đình, nên chị đã đến Công an trình báo.

Trước đó, cũng ở TP Hạ Long, vào ngày 7/11/2012, chị Phạm Thị Nga (35 tuổi, ở phường Bãi Cháy) đang đi làm thì nhận được tin báo từ phía người quen, phát hiện chiếc xe Ware BKS 14S1-2429 mà chị bị mất trộm từ tháng 12/2011, xuất hiện tại Bệnh viện Bãi Cháy. Lập tức xin nghỉ việc giữa giờ, chị Nga tìm đến điểm trông giữ xe của bệnh viện kiểm chứng, đồng thời báo ngay cho lực lượng Công an. Qua kiểm tra, lực lượng Công an phát hiện người đang sử dụng chiếc xe là chị Lưu Thị Nga (TP Hạ Long).

Khi được mời lên cơ quan Công an làm việc, chị Lưu Thị Nga cho hay, chiếc xe là do chồng chị mua tặng từ một người quen, có giấy mua bán viết tay rồi, nên không tính chuyện sang tên đổi chủ. Mở rộng điều tra, Công an phát hiện, chiếc xe này đã được mua đi bán lại tới 4 lần trước khi đến chị Nga sử dụng, và nguồn gốc từ một vụ trộm. Không thể chứng minh là xe của mình, lại được biết là tang vật vụ trộm, qua lực lượng Công an, chị Lưu Thị Nga đành ngậm ngùi trả lại xe cho chị Phạm Thị Nga, người chủ đích thực đã có đơn trình báo mất xe. 

Nếu thực hiện đúng Nghị định 71, tình trạng trộm cắp, tiêu thụ xe gian sẽ được hạn chế. Đó là nhận định rất thực của Thiếu tá Hoàng Văn Định, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH (Công an TP Hạ Long). Theo đồng chí này, trên thực tế tình trạng trộm cắp xe máy, tiêu thụ xe gian trên TP Hạ Long nói riêng và trên đia bàn tỉnh Quảng Ninh nói chung diễn ra khá phức tạp. Nguyên nhân chính của tình trạng này là việc tiêu thụ xe gian quá dễ dàng.

Từ đầu năm đến nay, sau khi Công an Hạ Long khám phá các vụ trộm cắp xe máy, tịch thu xe tang vật, nhiều xe đã được trả về với chủ, những xe chưa có người nhận đã được thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. Thế nhưng, bên cạnh niềm vui của người nhận lại xe, thì cũng là nỗi buồn của không ít người ham rẻ, ngại sang tên đổi chủ, mà mất xe, mất tiền oan.

“Khi Nghị định 71 được ban hành, nhìn thấy biểu phí sang tên đổi chủ và quy định xử phạt người mua bán xe không sang tên đổi chủ, không ít người dân đã bày tỏ ý kiến phản đối. Tuy nhiên, nếu kiểm soát chặt chẽ việc đi xe chính chủ, thì nạn trộm cắp và tiêu thụ xe gian sẽ giảm đi rất nhiều, bởi kẻ gian sẽ không thể tiêu thụ được xe trộm cắp nữa” – Thiếu tá Hoàng Văn Định cho biết.

Cùng chung quan điểm, Thượng tá Thái Hồng Công, Phó trưởng Công an TP Hạ Long cho rằng, không sang tên đổi chủ khi mua xe, nhiều người sẽ bị thiệt hại lớn nếu chẳng may mua phải xe tang vật vụ án như những trường hợp kể trên. Bên cạnh đó, Thượng tá Thái Hồng Công cũng khuyến cáo người dân, khi không may bị mất xe, thì nên ra Công an trình báo. Vì nếu không trình báo, sau này nếu lực lượng Công an phát hiện ra chiếc xe, sẽ rất khó giải quyết

T.Huyền - V.Hân
.
.