Công an Thanh Hóa - đơn vị được Bộ Công an đề nghị Chính phủ tặng Cờ thi đua:

Nhiều sáng tạo trong tổ chức phong trào thi đua

Thứ Bảy, 14/12/2013, 11:21
An ninh trật tự ổn định, không xảy ra đột xuất bất ngờ, phạm pháp hình sự, tai nạn giao thông giảm, tỷ lệ điều tra trọng án đạt hơn 98%; có nhiều sáng tạo, đột phá trong tổ chức phong trào thi đua, xây dựng lực lượng, được Bộ Công an đề nghị Chính phủ tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua.

Gắn bó nhiều năm với Thanh Hóa, tôi chứng kiến nhiều sáng tạo, cách làm hay của đơn vị này được Chính phủ, Bộ Công an chỉ đạo nhân rộng ra toàn quốc. Trong số đó, đáng kể nhất là Đề án cảm hóa giáo dục người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư đã được xây dựng thành Nghị quyết 09/CP về Tăng cường đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình mới. Mới đây nhất, Đề án 375 của Công an Thanh Hóa đã được UBND tỉnh ra Chỉ thị số 10 chỉ đạo xây dựng "Khu dân cư an toàn về ANTT".

Qua 5 năm thực hiện, hiệu quả thấy rõ nhất là đã huy động được sức mạnh của toàn dân trong bảo vệ an ninh trật tự ngay tại nơi ở của mình. Tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Đề án 375, Chỉ thị số 10 về củng cố tổ chức Ban chỉ đạo ANTT cơ sở, xây dựng các mô hình tự quản và khu dân cư an toàn về ANTT (2008 - 2013), Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định, việc triển khai thực hiện Đề án 375 và Chỉ thị số 10  đã cụ thể hóa phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ một cách sáng tạo, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác đảm bảo ANTT ngay từ cơ sở và phong trào này đã thực sự lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân.

Cán bộ, chiến sỹ Công an Thanh Hóa tuần tra bảo vệ Khu kinh tế Nghi Sơn.

Hơn 12h trưa, Tổ công tác Phòng An ninh kinh tế do Thiếu tá Hoàng Văn Thanh làm Tổ trưởng mới từ địa bàn về. Anh cho biết vừa cùng đồng đội nắm tình hình ở một công ty có vốn đầu tư nước ngoài đang có dấu hiệu công nhân đình công. Chính vì vậy, mấy ngày gần đây, anh cùng đồng đội luôn bám địa bàn, tìm hiểu nguyên nhân để phối hợp với các lực lượng chức năng giải quyết, tránh việc đình công xảy ra. Thanh Hóa là địa bàn có 42 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với số vốn đầu tư lên tới hơn 9 tỷ USD với hàng trăm nghìn công nhân làm việc. Trong quá trình đầu tư tại Việt Nam, đa số các doanh nghiệp chấp hành nghiêm luật pháp nhưng có một số quy định như quy chế nâng lương hằng năm, xây dựng định mức lao động… thực hiện chưa đúng, chưa đầy đủ.

Chính điều này đã gây bức xúc trong công nhân. Phát hiện được, đây chính là nguyên nhân dẫn đến đình công, lãn công… gây ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư, phức tạp về ANTT. Nắm được điều đó, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã cho thành lập một tổ công tác chủ động nắm tình hình, tham mưu đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh cgur đạo các ngành chức năng tham gia giải quyết.

Để làm được điều đó, CBCS Phòng An ninh kinh tế, chủ công là Tổ công tác do Thiếu tá Thanh làm Tổ trưởng đã không ngại vất vả bám địa bàn, nắm chắc tình hình. Giờ hành chính, các anh làm việc với chủ đầu tư, lãnh đạo các tổ, đội sản xuất. Buổi tối, khi các công nhân hết giờ làm việc, các anh lại đến tận nhà, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, giải thích để họ rõ các quy định của pháp luật, đồng thời chung lưng sát cánh với công nhân trong việc đấu tranh với những vi phạm của chủ đầu tư, giải thích để công nhân hiểu quy định không để các đối tượng xấu kích động.

Năm 2013, một trong những dấu ấn trong phong trào thi đua của Công an Thanh Hóa đó là tiếp tục thực hiện phong trào thi đua "Đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả" và chọn khâu đột phá "Gương mẫu, trách nhiệm và năng lực chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo, chỉ huy các cấp". Đại tá Tống Xuân Giáp, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, sở dĩ Thanh Hóa chọn lãnh đạo, chỉ huy làm khâu đột phá bởi lãnh đạo, chỉ huy tốt thì cấp dưới mới nể phục, học tập theo, từ đó công tác chuyên môn và các công tác khác sẽ tốt hơn.

Điều này phù hợp với tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 và các Chỉ thị của Bộ Chính trị, UBND tỉnh, các phong trào do Bộ Công an phát động. Đặc biệt, Công an tỉnh đã chọn 7 nội dung, giải pháp cụ thể, tổ chức cho 10 cụm thi đua ký giao ước thi đua với các nội dung, hình thức, biện pháp tổ chức thực hiện đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả.

Đặc biệt, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức thành công hoạt động Báo công dâng Bác, Hội trại tuổi trẻ CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy và Lễ phát động thi đua học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy giai đoạn 2013-2018 trong Cụm thi đua số 6 (Bộ Công an) được lãnh đạo Bộ, lãnh đạo tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân đánh giá cao.

Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm cũng ghi được dấu ấn đậm nét, trong đó Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả 10 kế hoạch chuyên đề phòng, chống tội phạm, mở nhiều đợt đấu tranh quyết liệt với các băng, nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm, sử dụng vũ khí nóng, tổ chức đánh bạc, can dự vào các lĩnh vực kinh tế, khoáng sản, hoạt động tín dụng đen, cướp, cướp giật, đảm bảo tốt ANTT trên địa bàn.

Một nét nổi bật nữa của Công an Thanh Hóa năm 2013 đó là bảo vệ an toàn trong mùa du lịch biển Sầm Sơn. Công an địa phương đã chủ trì, chủ công trong việc chống ép khách, ép giá, xử lí nghiêm hàng loạt trường hợp vi phạm từ phạt hành chính tới  đóng cửa, giải tỏa kiốt kinh doanh của các hộ vi phạm. Chính vì vậy, không còn nhà hàng, khách sạn nào dám vi phạm, tạo được ấn tượng tốt trong lòng du khách.

Thiếu tướng Trịnh Xuyên, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, để đạt được thành tích trên, trước hết là sự đồng lòng, nhất trí của CBCS trong công tác cũng như sinh hoạt, bên cạnh đó, việc siết chặt kỷ luật, gắn trách nhiệm tới từng CBCS, nêu cao sự gương mẫu của lãnh đạo, chỉ huy cũng đã tạo nên sức mạnh. Năm 2014, Công an Thanh Hóa tiếp tục thực hiện khâu đột phá "Trách nhiệm cao, nghiệp vụ sâu, điều hành giỏi" với 3 nhiệm vụ trọng tâm là giữ ổn định an ninh; phòng ngừa, ngăn chặn không để xảy ra khiếu kiện đông người; đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm có tổ chức, tội phạm hoạt động theo kiểu "xã hội đen"…

Phương Thủy
.
.