Nhiều quần chúng dũng cảm truy bắt tội phạm

Thứ Tư, 30/10/2013, 23:47
“Từ tai, mắt của quần chúng, 9 tháng của năm 2013, lực lượng Công an Châu Thành A (Hậu Giang) ghi nhận 135 nguồn tin, trong đó có 96 nguồn tin có giá trị, giúp Công an triệt phá 63 điểm tệ nạn xã hội, 19 vụ phạm pháp hình sự”.

Thời gian qua, Công an huyện Châu Thành A (Hậu Giang) rất chú trọng đến công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Nhờ đó, đã huy động được sức mạnh của toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm, góp phần đảm bảo tình hình ANTT cơ sở. Qua phong trào đã xuất hiện hàng trăm gương quần chúng dũng cảm, không ngại nguy hiểm, đấu tranh với tội phạm…

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Đỗ Thanh Sử, Trưởng Công an huyện Châu Thành A cho biết: “Từ tai, mắt của quần chúng, 9 tháng của năm 2013, lực lượng Công an Châu Thành A ghi nhận 135 nguồn tin, trong đó có 96 nguồn tin có giá trị, giúp Công an triệt phá 63 điểm tệ nạn xã hội, 19 vụ phạm pháp hình sự”.

Để có được kết quả nói trên, Công an huyện đã triển khai xây dựng 9 mô hình ANTT, trong đó có mô hình “Cổng rào an ninh” do người dân trực tiếp quản lý; khen thưởng kịp thời hơn 30 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Tối muộn hôm đó, anh Huỳnh Hà Nhi, 28 tuổi ngụ thị trấn Rạch Gòi đang có việc đi qua khu vực ấp Tân An, thị trấn Cái Tắc thì nghe tiếng kêu cứu của một cô gái bị giật túi xách.

Không quản ngại nguy hiểm, đêm tối, anh Nhi đã dùng xe máy của mình đuổi theo hơn chục cây số, bắt được đối tượng, thu tài sản trả lại cho người bị hại. Trước khi bị bắt, tên cướp đã hung hãn dùng hung khí chống trả nhưng bị anh Nhi vô hiệu hoá. Ghi nhận sự mưu trí, dũng cảm của anh Huỳnh Hà Nhi, Giám đốc Công an tỉnh đã quyết định tặng giấy khen và thưởng nóng cho anh 2 triệu đồng.

Công an thị trấn Rạch Gòi gặp gỡ tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia giữ gìn ANTT.

Chúng tôi xuống thị trấn Cái Tắc, làm việc với chúng tôi, Thiếu tá Phạm Hồng Quốc, Trưởng Công an thị trấn cho biết: Trước đây tình hình ANTT trên địa bàn thị trấn diễn biến khá phức tạp, đặc biệt nạn cướp giật xảy ra thường xuyên. Trước tình hình đó, lực lượng Công an đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đề ra kế hoạch phối hợp với các ban, ngành tuyên truyền, vận động nhân dân mạnh dạn tham gia tố giác, vây bắt tội phạm.

Từ đó, tinh thần cảnh giác và ý thức giữ gìn ANTT của quần chúng đã được nâng lên rõ rệt. Giờ đây, mỗi hộ gia đình, mỗi người đều như “pháo đài” tấn công tội phạm.

Mô hình “Đèn trước ngõ, mõ trong nhà” ở thị trấn Rạch Gòi đã phát huy hiệu quả tích cực. Nạn trộm cắp, thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya, đá gà, đánh bài ăn tiền đã cơ bản chấm dứt. Đặc biệt, từ năm 2009 đến nay, trên địa bàn thị trấn Rạch Gòi không xảy ra trọng án hay phạm pháp hình sự.

Mô hình “Đèn trước ngõ, mõ trong nhà” huy động 100% gia đình trong thị trấn tham gia. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, ý thức “tự phòng, tự quản” về ANTT của nhân dân địa phương ngày càng được phát huy. Từ đầu năm đến nay, người dân đã cung cấp cho lực lượng Công an 34 nguồn tin có giá trị.

Ông Phạm Văn Mót, người dân ở đây cho biết: “Từ khi triển khai thực hiện mô hình “Đèn trước ngõ, mõ trong nhà” đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn được ổn định. Người dân cảnh giác và sẵn sàng cộng đồng trách nhiệm đấu tranh với đối tượng xấu”

Hồ Phi Thế
.
.