Nhiều đối tượng ra đầu thú nhờ "Thư kêu gọi" của Công an Cần Thơ

Chủ Nhật, 13/02/2011, 14:28
Thượng tá Trương Minh Y - Trưởng phòng Cảnh sát truy nã (PC52) Công an TP Cần Thơ cho biết, tính từ ngày 4/1 đến ngày 11/2, đơn vị đã ghi nhận 14 đối tượng phạm pháp bỏ trốn bị bắt, ra đầu thú,... Điều đáng chú ý nhất so với mọi năm là trước và trong dịp Tết Tân Mão 2011, có nhiều đối tượng do nhận thức đầy đủ được chính sách khoan hồng của pháp luật, đã hưởng ứng Thư kêu gọi của liên ngành Công an - VKS - TAND TP Cần Thơ, bằng việc ra đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật.

Cho tôi xem nội dung Thư kêu gọi với nội dung thể hiện sâu sắc tinh thần nhân đạo mà lãnh đạo 3 cơ quan tiến hành tố tụng của TP đã ký và gửi cho gia đình nhiều đối tượng trước Tết Tân Mão vừa qua, Trung tá Nguyễn Văn Giáp - Phó trưởng Phòng PC52 Công an TP Cần Thơ giải thích thêm: "Mọi năm, chỉ có mỗi mình Công an làm thư kêu gọi nên đã có trường hợp, đối tượng đầu thú, mình cho tại ngoại nhưng đến giai đoạn truy tố, xét xử, VKS và TAND thay đổi biện pháp ngăn chặn, chuyển sang tạm giam. Còn năm nay, lãnh đạo cả 3 cơ quan đều thống nhất về việc cho đối tượng sau khi ra đầu thú được tại ngoại nếu khai báo nhận tội tốt, không cản trở cho công tác điều tra, truy tố, xét xử. Chưa hết, đối tượng ấy cũng sẽ được cả 3 cơ quan tiến hành tố tụng xem xét, áp dụng miễn hoặc giảm hình phạt một cách thỏa đáng theo quy định của pháp luật".

Chúng tôi còn cảm nhận được tấm lòng bao dung của những người làm công tác bảo vệ pháp luật qua Thư kêu gọi này là còn cung cấp số điện thoại của các đồng chí lãnh đạo, đại diện cho 3 ngành Công an, VKS và TAND TP Cần Thơ. Trước khi ra đầu thú, có nhiều đối tượng đã điện thoại hỏi thêm… cho chắc.

Lê Văn Tiến, đối tượng trốn lệnh truy nã 24 năm (tội tổ chức trốn khỏi nơi giam giữ) do không đầu thú đã bị PC52 Công an Cần Thơ bắt dịp Tết vừa qua.

Hồ Đắc Thái (33 tuổi, ngụ tại địa chỉ 162/38/6/2 đường Trần Quang Diệu, phường An Thới, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) vào làm nhân viên tiếp thị bán hàng và thu tiền cho Công ty CP Gốm sứ Taicera - chi nhánh Cần Thơ năm 2004 với địa bàn Bến Tre, Tiền Giang, Long An. Lợi dụng việc công ty cho khách hàng chậm trả tiền mua hàng và sự lỏng lẻo trong quản lý công nợ của công ty nên giữa năm 2007, Thái bắt đầu thu tiền của khách hàng nhưng không nộp cho công ty mà chiếm đoạt để tiêu xài cá nhân, sau đó dùng thủ đoạn để đối phó.

Đến tháng 6/2008, qua kiểm tra, Công ty đã phát hiện hành vi này thì đó cũng là lúc Thái biến mất với khoản tiền chiếm đoạt lên đến gần 1 tỷ đồng. Ngày 6/10/2009, cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ truy nã Thái tội lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản. Thái trốn ra đảo Phú Quốc, làm thuê với đủ mọi nghề. Trước Tết, gia đình nhận được Thư kêu gọi, đã liên lạc được với Thái, vận động, giải thích thêm. Thế là Thái về và đến Công an đầu thú.

Trong danh sách hàng chục đối tượng ra đầu thú trong dịp Tết Tân Mão vừa qua, tôi đặc biệt chú ý đến một trường hợp khá đặc biệt. Đó là một nữ Việt kiều. Chị tên là Nguyễn Thị Phượng (SN 1983), nguyên quán Tân Lộc, quận Thốt Nốt, Cần Thơ.

Lãnh đạo Phòng PC52 cho biết, tháng 9-2004, trong lúc điều khiển xe môtô đi từ trung tâm TP Cần Thơ về Thốt Nốt, đến đoạn cầu Sơn Trắng 1 nằm trên QL91, thuộc địa bàn quận Bình Thuỷ, TP Cần Thơ thì Nguyễn Thị Phượng va quệt phải một phụ nữ đang băng qua đường, khiến người phụ nữ này tử vong trên đường đi đến bệnh viện.

Ngày 28/9/2004, cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đã khởi tố chị Phượng về tội danh "Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ"; áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Tuy nhiên, trước đó, vào ngày 10-6-2004, chị Phượng đã được cấp hộ chiếu.

Đến ngày 13/10/2004, chị đã được cấp có thẩm quyền giải quyết thủ tục cuối cùng trong việc kết hôn với ông Huang Shih Che (36 tuổi, ngụ tại 43/4, đường Đông Sơn 1, khóm 005, phường Đông Quang, khu Bắc Đôn, TP Đài Trung, Đài Loan). Và ngày 18/11/2004, chị Phượng đã được giải quyết thủ tục xuất cảnh, theo chồng và đã nhập quốc tịch lãnh thổ Đài Loan.

Cho tới khi cơ quan điều tra phát hiện ra điều này thì chị Phượng đã ở tận xứ Đài. Ngày 2-5-2005, cơ quan điều tra đã ký lệnh truy nã đối với chị.

Trước dịp Tết Tân Mão, đơn vị PC 52 Công an TP Cần Thơ đã cử cán bộ đến gia đình động viên và trao Thư kêu gọi ra đầu thú của cơ quan chức năng để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Nhận được thư kêu gọi, gia đình một mặt gọi điện nói cho chị Phượng hiểu, một mặt cử người đến Phòng PC52 để xin cho chị được sớm ra đầu thú.

Em trai của chị Phượng - anh Nguyễn Văn Thi trong lá đơn đề ngày 1-12-2010, xin cho chị mình ra đầu thú đã bộc bạch: "Thời gian qua, cuộc sống của chị ruột tôi ở Đài Loan gặp nhiều khó khăn nhưng không dám về nước. Nhận được Thư kêu gọi, gia đình tôi đã báo cho chị hay nhưng chị chưa thể về ngay được. Chị tôi hứa Tết này sẽ sắp xếp gia đình để về quê rồi trình diện…".

Thực tế đã diễn ra đúng như lời anh Thi. Ngày 30/1/2011, tức 26 Tết, ngay sau khi về đến sân bay quốc tế Cần Thơ, chị Phượng đã cùng gia đình đến Phòng PC52...

Lãnh đạo Phòng PC52 cũng vui mừng cho biết thông qua cách làm mới và giàu tính nhân văn này, trong dịp Tết Tân Mão vừa qua đã có hàng chục trường hợp người phạm tội ra đầu thú. Điều này thể hiện chính sách nhân đạo của pháp luật Việt Nam

Thái Bình
.
.