Người giáo dân hết lòng với bình yên thôn xóm

Thứ Ba, 16/09/2014, 08:28
Trong đợt về Nam Định dự hội nghị điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vùng giáo, chúng tôi đã gặp ông Mai Công Đoan, một giáo dân ở xứ Quần Vinh (xã Nghĩa Thắng, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định). Đã nhiều năm nay, ông Đoan luôn tận tâm với công việc giữ thôn xóm bình yên, người dân được sống yên vui trong tình làng nghĩa xóm, cùng nhau làm ăn sinh sống xây dựng quê hương, sống “tốt đời, đẹp đạo” và được người dân yêu mến quý trọng.

Giọng hồ hởi, ông Đoan kể về một thời tuổi trẻ đã từng là anh bộ đội Cụ Hồ. Sau nhiều năm chiến đấu tại chiến trường miền Nam và làm nghĩa vụ quốc tế tại nước bạn Lào, Campuchia, từng công tác tại binh chủng lái xe (Đoàn 559).

Khi đất nước hoàn toàn giải phóng, người lính năm xưa trở về xây dựng và bảo vệ quê hương. Nhiệt huyết của người lính 31 tuổi còn tràn đầy, ông tiếp tục công tác tại địa phương. Lần lượt trải qua các vị trí: Bí thư Đoàn thanh niên xã, Chủ nhiệm HTX đánh cá Quyết Thắng, Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã và bây giờ là Bí thư chi bộ xóm 7, xã Nghĩa Thắng, dù làm gì, ông cũng luôn nghĩ tới sự phát triển và bình yên của làng quê yêu dấu.

Ở nơi có 60% người dân theo đạo Thiên Chúa, riêng xóm 7 có 800 khẩu (80%) người dân theo đạo Thiên Chúa. Ngoài thu nhập từ nông nghiệp, người dân còn có nghề đánh bắt hải sản. Từ chỗ đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, trình độ nhận thức còn hạn chế, thì nay, đời sống đã khấm khá nâng lên rõ rệt. Kinh tế ổn định, giáo dân đoàn kết một lòng, không có đối tượng vi phạm pháp luật. Xóm 7 được ghi nhận là xóm văn hóa, bình yên và hiếu học.

Ông Mai Công Đoan (người thứ 2 bên trái), Bí thư Chi bộ xóm 7, xã Nghĩa Thắng phối hợp với Công an huyện Nghĩa Hưng tuyên truyền vận động giáo dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. (ảnh tư liệu).

Có thể nói, kết quả ấy là một phần đóng góp công sức không nhỏ của người đàn ông “vác tù và hàng tổng” Mai Công Đoan. Giáo dục con cháu sống “tốt đời, đẹp đạo” ở nơi có phần đông là người Công giáo như xã Nghĩa Thắng, thì những người có uy tín trong làng, xã như ông Đoan phải luôn là tấm gương mẫu mực.

Các bậc cao niên thường khuyên nhủ con cháu, nhắc nhở người dân sống đoàn kết, chuyên cần làm việc để xây dựng gia đình no ấm, giáo họ giàu mạnh. “Chỉ cần phát hiện người dân nào có dấu hiệu chểnh mảng công việc, ăn chơi đua đòi là tôi và những người có uy tín lại đến gặp gỡ chuyện trò, khuyên bảo điều hơn lẽ phải”, ông Đoan tâm sự.

Gần đây, đời sống người dân khá lên, các dịch vụ giải trí cũng phát triển. Nhiều gia đình trong xóm sắm cả dàn âm thanh để hát karaoke tại nhà. Hát say sưa, nhiều gia đình không để ý rằng, hàng xóm láng giềng đang trằn trọc khổ sở vì những âm thanh quá to giữa đêm khuya. Biết rằng nếu cứ để tình trạng này kéo dài sẽ dẫn tới mất tình làng nghĩa xóm, ông Đoan liền triệu tập họp chi bộ và đưa ra giải pháp đi tuần tra để nhắc nhở các gia đình “nghỉ hát” đúng giờ.

Nhờ đó, mà thôn xóm được bình yên trở lại, người dân rất phấn khởi và cảm ơn ông Bí thư chi bộ. Mới đây, UBND xã Nghĩa Thắng quyết định giao cho các xóm trong xã tự quản lý đường giao thông của thôn xóm. Lúc đó, đường giao thông thôn xóm đã được bê tông hóa, nhưng đã bị các xe tải quá tải trọng tàn phá đường sá ghê gớm, khiến người dân bức xúc vì tiếc công sức tiền của làm đường.

Nắm bắt được tình hình, ông Đoan đã triệu tập ngay một cuộc họp, có giấy mời những người có xe tải chở hàng đến dự họp. Sau khi bàn bạc, thống nhất, xóm nhất trí làm barie trước mỗi cung đường rẽ vào thôn để xe quá khổ quá tải không thể vào đường làng. Và, thành lập một tổ công tác tuần tra ngày đêm để phát hiện xe nào vi phạm sẽ kiên quyết xử lý…

Vì thế, không có lái xe nào vi phạm, con đường lại được gìn giữ an toàn. Để nhắc nhở các con cháu sống “tốt đời, đẹp đạo”, ông Đoan còn liên hệ với các linh mục răn dạy con chiên về ý thức chấp hành nghiêm chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về ý thức tự bảo vệ mình và cộng đồng.

Bây giờ, xứ Quần Vinh không còn ma túy, không tệ nạn xã hội. Gương mẫu trong mọi lĩnh vực, sống nghĩa tình với bà con, ông Đoan đã sâu sát tìm hiểu, động viên kịp thời những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chia sẻ những niềm vui nỗi buồn nên tình làng nghĩa xóm ngày càng thêm gắn bó. Thành quả ấy là của tập thể, trong đó có phần đóng góp của ông, một đảng viên gương mẫu

Kim - Mận
.
.