Người đảng viên trẻ xuất sắc của Công an Hà Nội

Thứ Tư, 03/02/2010, 12:01
Đúng chất lính hình sự, Giang trò chuyện với tôi rất sôi nổi, thẳng thắn. Anh tự nhận mình may mắn được tôi luyện trưởng thành trong một đơn vị Anh hùng của Công an Thủ đô Anh hùng và Thủ trưởng của anh, Đại tá Nguyễn Đức Chung cũng là một Anh hùng.

Đại uý Lương Huy Giang.

Khi tôi hỏi, từ khi về Đội 8, anh khám phá được bao nhiêu vụ cướp, bắt được bao nhiêu đối tượng thì anh lắc đầu, ngay cả những vụ "nóng" gây xôn xao dư luận mà Đội 8 lập chiến công, anh cũng không nhớ hết được tên đối tượng. Giang giải thích với tôi rằng, công việc của Đội 8 là "công việc của hằng ngày", nghĩa là gần như ngày nào cũng phải xử lý một vài vụ cướp giật. Với một địa bàn sôi động và phức tạp như Hà Nội, thì cứ phá xong vụ án này lại bị cuốn theo đầu việc khác, không còn thời gian để nghĩ mình đã lập được thành tích gì.

Lương Huy Giang tâm sự, đặc trưng của tội phạm cướp giật là rất manh động, thích tốc độ và phần lớn các đối tượng đều rất trẻ. Thế nhưng, bọn tội phạm này cũng phải "gờm" các trinh sát Đội 8, trong đó có Giang. Chúng thích tốc độ nhưng chỉ chạy được khoảng 1km là có thể bị anh tóm gọn. Có nghĩa là "tay lái" của Giang cũng thuộc loại "cừ khôi".

Trong những dịp cao điểm, anh luôn có mặt ở những tuyến đường nóng và bằng con mắt nhà nghề, chỉ cần nhìn lướt qua dòng người trên đường, anh có thể phát hiện ra đối tượng. Còn tôi thì nghĩ, trước hết ở anh phải có lòng dũng cảm (vì nhiều đối tượng còn mang hung khí) và một ý chí tấn công tội phạm tới cùng mới có thể giúp anh tóm gọn được nhiều đối tượng manh động như vậy.

Đại uý Giang kể, cách đây chưa lâu, ở xóm 12, xã Trung Văn, Từ Liêm (Hà Nội) liên tục xảy ra cướp xe ôm. Đoạn đường đối tượng gây án là cánh đồng, hai bên có nghĩa trang, người dân trong vùng hoang mang cực độ. Được lãnh đạo Phòng phân việc, Giang và anh em trong tổ lên kế hoạch đấu tranh.

Hôm đó, mùa đông rét mướt, đêm tối như bưng, Giang và một số anh em nằm mật phục ngay bên cạnh những ngôi mộ. Trời càng về khuya, hy vọng đối tượng "tái diễn" càng mỏng manh, nhưng Giang vẫn kiên nhẫn đợi. Và đúng như dự đoán của anh, giữa bóng tối, anh bỗng thấy ánh đèn xe máy loạng choạng và tiếng hô cướp, cướp. Nhanh như cắt, anh và đồng đội lao ra bắt gọn tên cướp - kẻ đã gây ra 5 vụ cướp xe ôm trong một thời gian ngắn. Khám nhà đối tượng tiêu thụ, các anh còn phát hiện ra 20 chiếc xe máy là tang vật của các vụ án khác.

Giang đúc kết, đi bắt đối tượng có lúc như đi câu, nghĩa là cũng có yếu tố may rủi, nhưng trên hết phải kiên nhẫn, hôm nay hỏng thì mai lại tiếp tục, không được nản chí. Có lẽ cũng vì có lòng kiên nhẫn mà anh đã thành công ở nhiều chuyên án khó, như vụ bắt hai kẻ giết chủ nhà nghỉ Phú Mỹ, ở Mỹ Đình (Từ Liêm). Vụ việc này Phòng PC 14 lập thành tích ngoạn mục như trong phim, được nhân dân hết lòng khen ngợi…

Trước khi vào hội trường chuẩn bị cho lễ tuyên dương, Giang bảo tôi, là đảng viên thì điều quan trọng nhất là phải có ý chí phấn đấu rõ ràng, có động cơ mục đích đúng đắn, đồng thời phải không ngừng nâng cao trình độ và bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghiệp vụ. Nghe thì có vẻ lý thuyết đấy, nhưng Giang quả quyết với tôi, cứ làm được những điều lý thuyết ấy đi, thế nào bạn cũng thành công!

Thu Phương
.
.