Người chiến sỹ an ninh 15 lần hiến máu

Thứ Hai, 05/03/2012, 13:53
“Hãy giúp đỡ những người xung quanh, rồi mình sẽ nhận được niềm vui và hạnh phúc. Cuộc sống ý nghĩa nếu ta làm được việc tốt”, Trung úy Trịnh Sin Pa (công tác tại Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi) chân thành nói. Với 15 lần hiến máu nhân đạo, Sin Pa là thanh niên duy nhất ở Quảng Ngãi được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Ban chỉ đạo hiến máu quốc gia vinh danh, nhận giải thưởng vì cống hiến cuộc sống cộng đồng.

Sáng 3/3, cùng với 60 đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh Quảng Ngãi hiến máu nhân đạo tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, Trịnh Sin Pa cùng người vợ trẻ mới cưới đến hiến máu. Đối với các y, bác sĩ Khoa Huyết học bệnh viện thì Sin Pa quá đỗi quen thuộc trong mỗi lần tổ chức hiến máu nhân đạo.

Ngả người trên chiếc ghế bố trong lúc lấy máu, Sin Pa cười nói: “Có gì đâu, tuổi trẻ mà… phải tham gia hoạt động xã hội chứ không thì buồn lắm…”. Trung úy 30 tuổi này đã 15 lần hiến máu cứu người. Sin Pa bảo, mình hiến máu chỉ là xuất phát từ tấm lòng thôi, mình muốn đóng góp điều gì đó cho cộng đồng. Tình yêu thương và tấm lòng biết sẻ chia giữa người với người như thấm sâu vào huyết mạch của Sin Pa, để rồi anh truyền dòng máu ấy mang lại sự sống cho nhiều người.

Sin Pa quê ở phường Chánh Lộ, TP Quảng Ngãi. Dù ở quê hay bất cứ nơi đâu, anh vẫn nhiệt tình tham gia hoạt động cộng đồng. Nghe ở đâu có tổ chức hiến máu nhân đạo là Sin Pa tìm đến để tham gia. Lúc thì do Tỉnh đoàn, Công an tỉnh tổ chức, khi Huyện đoàn Sơn Tịnh hay ở các trường cao đẳng trong tỉnh… anh đều nhiệt tình tham gia.

Trịnh Sin Pa trong một lần hiến máu nhân đạo.

Lần đầu tiên hiến máu cứu người cũng là lần mà Sin Pa nhớ mãi. Đây có lẽ sẽ mãi là kỷ niệm theo anh suốt cuộc đời. Năm ấy, trời tháng mười mưa và lạnh buốt. Lúc đó Sin Pa học Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng. Ban đêm Sin Pa đi làm thêm, trên đường trở về nhà sau giờ làm việc thì một người bạn bị tai nạn giao thông. Người bạn bị thương nặng và mất rất nhiều máu. Sin Pa nói mà gương mặt thoáng buồn: “Sinh viên mà, lúc đó trong túi mình có rất ít tiền, không đủ tiền để mua máu truyền cho bạn. Thế là làm liều, bảo với bác sĩ: Bác sĩ coi thử máu em có hiến cho bạn được không?…”. Người bạn được cứu sống. Mỗi lần gặp lại bạn, Sin Pa nói vui: “Cho mình sờ vào vết thương của cậu tí. Trong người cậu có máu của mình mà…”. Nói rồi cả hai nhìn nhau và cười khì…

Niềm vui lớn lao đối với Sin Pa là làm được việc nghĩa giúp ích cho đời. Về quê hương công tác tại Phòng An ninh kinh tế, Sin Pa như thỏa ước mong được phục vụ quê hương, nối tiếp sự nghiệp của bố (từng công tác tại Công an phường Trần Hưng Đạo). Cùng với niềm vui giúp ích cho đời sau những lần hiến máu tình nguyện, Sin Pa vui khi được Trung ương Hội LHTN Việt Nam, UBND tỉnh và Công an tỉnh khen thưởng vì đã có nhiều cống hiến cho cuộc sống cộng đồng.

Năm 2010, Sin Pa trong danh sách 100 người trên cả nước được Ban chỉ đạo hiến máu nhân đạo quốc gia tôn vinh. Dẫu biết rằng đối với Sin Pa làm việc nghĩa không phải để được khen thưởng, nhưng đây là sự động viên, anh xứng đáng được đón nhận những phần thưởng cao quý ấy.

Ngọn lửa nhân ái vẫn mãi được thắp sáng trong sâu thẳm tấm lòng người lính An ninh nhân dân. “Cuộc sống ý nghĩa” vẫn mãi là mục đích để anh vươn tới, trong đó không thể thiếu việc làm mang đậm tình người. “Hy vọng mình sẽ là một que diêm. Mùa hè thì có lẽ nó sẽ không là gì, nhưng mùa đông sẽ góp phần giúp ai đó cảm thấy ấm áp hơn”, Sin Pa tâm sự

Thành Sự
.
.