Người chiến sĩ Công an nhiều lần hiến máu cứu người

Thứ Bảy, 19/09/2009, 19:08
Đưa phạm nhân đi trị bệnh, chứng kiến cảnh đứa con gái 5 tuổi bị bệnh u thận ác tính đang chờ mổ, không chút do dự, Thượng uý Phạm Đắc Thắm đã chủ động lấy máu của mình đổi cho bệnh viện để cháu bé được mổ (vì anh không cùng nhóm máu với cháu).

Đó là Thượng úy Phạm Đắc Thắm, Đội phó Đội Cảnh sát bảo vệ - Trại tạm giam Hòa Sơn - Công an TP Đà Nẵng. Được biết, từ ngày về công tác tại Trại tạm giam Hòa Sơn (1998) đến nay, Thượng úy Thắm đã mười mấy lần hiến máu.

Thượng úy Phạm Đắc Thắm đang hiến máu nhân đạo. Ảnh:V.T.

Tôi đã được nghe những mẩu chuyện cảm động về anh trong những lần "đột xuất" hiến máu cho bệnh nhân khi họ gặp cơn nguy cấp. Đó là những mẩu chuyện chứa chan tình người.

Vào năm 2002, trong ca trực anh phát hiện có một phạm nhân bị đau bụng dữ dội, nguy hiểm đến tính mạng. Theo mệnh lệnh của lãnh đạo đơn vị, anh đã cùng đồng đội đưa phạm nhân này tới Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng để chữa trị.

Kết quả chẩn đoán của bác sĩ, bệnh nhân bị viêm đường tiết niệu, phải mổ gấp. Nếu mổ thì cần phải truyền máu, nhưng ngặt nỗi anh ta mang nhóm máu B, bệnh viện không còn máu dự trữ mà người nhà cũng không thể cho máu vì nhiều lý do. Biết mình trùng với nhóm máu của phạm nhân, Thượng úy Phạm Đắc Thắm đã chủ động xin được cho máu của mình. Cuối cùng ca mổ thành công, phạm nhân ấy đã ra trại mấy năm trước.

Còn trường hợp thứ hai là vào năm 2003, cũng một lần anh đưa phạm nhân đến Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng trị bệnh. Tại đây anh đã tận mắt chứng kiến một tình cảnh hết sức đáng thương của hai vợ chồng trẻ có đứa con gái 5 tuổi bị bệnh u thận ác tính đang chờ mổ. Gia đình này quê mãi tận Quảng Ngãi, rất nghèo.

Không chút do dự, Phạm Đắc Thắm đã chủ động giúp đỡ anh chị bằng cách lấy máu của mình đổi cho bệnh viện để cháu bé được mổ (vì anh không cùng nhóm máu với cháu). Anh đề nghị bác sĩ rút lượng máu nhiều nhất nếu có thể. Và lần đó anh đã hiến một lượng gấp đôi so với những lần hiến máu bình thường...

Không chỉ là người có "thành tích" hiến máu đáng nể, Thượng úy Phạm Đắc Thắm còn là một chiến sĩ Công an rất giỏi trong công tác chuyên môn, công tác Đoàn và nhiều công tác xã hội khác. Anh chính là một trong những tấm gương thanh niên tiêu biểu nhất của Công an TP Đà Nẵng trong những năm gần đây

V.T.
.
.