Ngăn ngừa phạm pháp ở huyện có hơn 3 vạn người thuê trọ

Thứ Bảy, 07/02/2015, 10:18
Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Công an huyện Đông Anh cùng Thượng tá Nguyễn Văn Khanh, Phó trưởng Công an huyện cho biết: Năm 2014, tập thể lãnh đạo cán bộ chiến sĩ Công an huyện đã nỗ lực bám sát mục tiêu, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác Công an của mình, đảm bảo giữ vững an ninh trật tự nơi cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô.

Trong không khí rộn ràng của những ngày giáp Tết, chúng tôi đến Công an huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Qua các xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc, Xuân Canh… hai bên đường nhựa với màu xanh trải dài của những cánh đồng ngô, khoai bắt mắt báo hiệu một mùa nông sản bội thu. Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Công an huyện Đông Anh cùng Thượng tá Nguyễn Văn Khanh, Phó trưởng Công an huyện cho biết: Năm 2014, tập thể lãnh đạo cán bộ chiến sĩ Công an huyện đã nỗ lực bám sát mục tiêu, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác Công an của mình, đảm bảo giữ vững an ninh trật tự nơi cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô.

Căn cứ vào đặc điểm tình hình từng địa phương, lực lượng Công an tham mưu cho Đảng ủy, UBND các xã xây dựng nhân rộng các mô hình “Cụm dân cư an toàn”, “Thôn an toàn”, “Dòng họ tự quản”, “Xóm trọ tự quản”, “Tổ công nhân tự quản về an ninh trật tự tại các khu nhà trọ”, “Tổ xe máy chở khách tự quản, tình nguyện phòng chống tội phạm”.

Tuyên truyền rộng rãi trên đài truyền thanh huyện và tiếp sóng đến đài truyền thanh tại các xã, thị trấn luật về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, trật tự đô thị với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Ngoài ra, Công an huyện cũng tổ chức tuyên truyền trực tiếp (26 buổi với khoảng 14.000 lượt người tham gia) và có những biện pháp hướng dẫn người dân phòng chống cụ thể như: hướng dẫn lắp đặt camera, chuông báo động hay niêm yết số điện thoại nóng của đơn vị.

Vì vậy, năm 2014, tỉ lệ điều tra phá án nhiều loại tội phạm vượt chỉ tiêu đề ra; đã phát hiện, bắt giữ 71 vụ, 92 đối tượng phạm tội về ma túy. Xử lý hình sự 49 vụ, 70 đối tượng; 75 vụ, 82 đối tượng vi phạm về kinh tế; 95 vụ cùng 95 đối tượng vi phạm về môi trường…

Mới đây, Công an huyện Đông Anh vừa khám phá, làm rõ 2 vụ án “Làm giả con dấu, tài liệu của các cơ quan, tổ chức” trên địa bàn TP Hà Nội.

Lực lượng Công an Đồn Bắc Thăng Long phối hợp Công an xã kiểm tra công tác quản lý nhân hộ khẩu trên địa bàn.

Qua điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra của Công an huyện đã làm rõ Tạ Văn Hiềm (39 tuổi, ở xã Đông Hội, Đông Anh) mua 1 bằng tốt nghiệp giả của Trường Cao đẳng Giao thông vận tải và mang đến UBND xã Đông Hội chứng thực. Sau đó Hiềm dùng bản sao chứng thực qua mắt Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội thành lập Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ FCI Việt Nam do y làm Giám đốc.

Đến đầu tháng 9/2014, hành động của đối tượng Hiềm bị Công an huyện Đông Anh kịp thời phát hiện, bắt giữ.

Mở rộng điều tra vụ án, Công an huyện Đông Anh phát hiện Phạm Đình Khai (ở xã Đông Hội, Đông Anh) và Phạm Nhất Muôn (ở xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, Hà Nội) cũng có hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Đối tượng Khai và Muôn cùng nuôi ý định lập công ty bảo vệ nên đã bàn nhau mua bằng giả để xin thành lập công ty. Từ ý nghĩ này, Khai mua 1 bằng tốt nghiệp cao đẳng giả của Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật công nghiệp I, Muôn mua 4 bản sao chứng thực giả bằng tốt nghiệp đại học của Trường Đại học Kinh tế quốc dân. Sau đó cả hai thành lập Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ KTC Hà Nội do Khai làm Giám đốc và Muôn là thành viên sáng lập.

Xác định công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự là nhiệm vụ quan trọng và rất nặng nề, cùng với tích cực tham mưu cho cấp ủy, lực lượng Công an huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai công tác giữ gìn an ninh trật tự trên mỗi địa bàn cụ thể.

Một mạng lưới an ninh sâu rộng được hình thành, kịp thời phát hiện và xử lý các vụ vi phạm pháp luật ngay từ cơ sở một cách hiệu quả. Hằng tháng, các tổ nhân dân tự quản tổ chức họp dân để cung cấp thông tin về tình hình an ninh trật tự, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để nhân dân đề cao cảnh giác. Đây cũng là dịp để nhân dân phản ánh, cung cấp thông tin cho Công an xã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã có biện pháp giải quyết kịp thời.

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn cho biết, khu công nghiệp Bắc Thăng Long nằm trên địa bàn xã Kim Chung và xã Võng La có tình hình an ninh trật tự phức tạp và đặc thù hơn so với các địa phương khác.

Xã Kim Chung có nhiều công ty, đơn vị doanh nghiệp hoạt động với hơn 3 vạn công nhân thuê trọ. Vì thế, Công an huyện luôn sát sao, cùng chính quyền xã phối hợp với Công an Đồn Bắc Thăng Long, dân phòng thường xuyên kiểm tra, có những phương án đảm bảo tốt an ninh trật tự, phòng chống tội phạm.

Do có nhiều người ngoại tỉnh đi lại, tạm trú trên địa bàn, nên Công an xã phối hợp với lực lượng dân phòng luôn chủ động hướng dẫn chủ nhà trọ cách quản lý tài sản, kiểm tra thường xuyên giấy tờ những khách lạ đến thuê. Trong đó, thôn Bầu là thôn điển hình giữ gìn an ninh trật tự tốt ở trong xã, dù có trên 1 nghìn hộ gia đình cho công nhân thuê trọ.

Chị Trần Thị Thùy, trú ở thôn Bầu - một trong những người có phòng trọ cho thuê nhiều nhất cho biết: Dù mưa hay nắng, chúng tôi vẫn được các anh Công an xã đến trao đổi cách quản lý những người thuê trọ; phòng, chống trộm cắp, cháy nổ như cắt nguồn điện an toàn, yêu cầu công nhân về quê ăn Tết phải gửi đồ, khóa phòng cẩn thận...

Với những kết quả xuất sắc đã đạt được, năm 2014, Công an huyện Đông Anh được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 2 tập thể, 1 cá nhân; Bộ Công an tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 16 cá nhân. Đặc biệt, có 2 cá nhân được công nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND”.

Linh Vũ
.
.