Ngăn chặn một vụ truy sát vì hủ tục

Thứ Hai, 05/03/2012, 08:46
Một người phụ nữ nghiện rượu bị dân làng đòi giết vì cho rằng bà là con "ma rừng" có “đồ độc” giết hai chị em gái nhỏ tuổi. Nhờ Công an huyện Sơn Hà, xã Sơn Kỳ, Quảng Ngãi tập trung vận động, tuyên truyền cho dân làng hiểu, đến nay người phụ nữ "ma rừng" đã quay về gia đình sống sau gần 15 ngày ẩn náu tại UBND xã.

Ngày 4/3, anh Đinh Văn Riễu - Trưởng Công an xã Sơn Kỳ dẫn chúng tôi đến nhà bà Thương, người mà dân làng nghi có "đồ độc" và đòi trừ khử. Nhìn qua khe cửa thấy Trưởng Công an xã, bà Thương mới chịu mở cửa ra gặp. Bà Thương bảo: "Mấy đêm nay tao không ngủ được. Tao buồn về lời nói của mình. Tao say rượu nên nói bậy, dọa bà A thôi. Cháu bà A chết do đâu tao không biết. Đó không phải do tao đâu".

Bà Thương có chồng tên là Đinh Văn Thắp, già yếu nên suốt ngày luẩn quẩn trong nhà. Trong khi đó bà Thương ngày ngày chìm trong men rượu. Tuy là phụ nữ nhưng chuyện uống rượu bà không thua đám đàn ông, thanh niên trong làng. Mỗi lần uống say bà không chịu về nhà, hết đến nhà này đến nhà khác cà kê, nói năng lung tung và hù dọa một số người khác.

Bà Đinh Thị Thương.

Nhà của bà Đinh Thị A ở sát bên nhà bà Thương. Tuy là hàng xóm nhưng hai gia đình mâu thuẫn trong việc tranh chấp đất đai. Bà Thương tuyên bố "không sợ ai vì trong người có đồ độc". Bà Thương còn sang nhà bà A nói rằng: "Nhà mày sẽ có người chết trong nay mai". Câu nói này khiến cả gia đình bà A hoang mang, nghi bà Thương có "đồ độc" hay bùa ngải gì đó nên mới dám nói thế.

Ngày 6/2, con trai của bà A là Đinh Văn Tôm, 26 tuổi, cùng vợ Đinh Thị Nguyên, 26 tuổi, ôm cháu Đinh Thị Mai (5 tuổi) lên Trạm Y tế xã Sơn Kỳ cấp cứu khi toàn thân bị đỏ và nóng sốt. Tiếp đó, ngày 7/2, gia đình chuyển bé Mai đến Bệnh viện huyện Sơn Hà trong tình trạng nguy kịch không rõ bệnh gì. Bé Mai tiếp tục chuyển tuyến trên cấp cứu, nhưng đã chết trên đường đi.

Ngày 8/2, gia đình tổ chức mai táng. Không dừng lại đó, đêm 8/2, bé Đinh Thị Chi (em ruột của bé Mai) vừa tròn 1 tuổi cũng phát đau giống như chị ruột. Sáng 9/2, vợ chồng anh Tôm đưa đi Bệnh viện Sơn Hà và cũng bị chết trên đường đưa đi cấp cứu. Cả gia đình, họ hàng bà A và dân làng đều tìm bà Thương để "hỏi tội". Chính quyền và Công an đã can thiệp kịp thời, đưa bà Thương về trụ sở UBND xã Sơn Kỳ để bảo vệ tính mạng cho bà Thương.

Theo anh Riễu - Trưởng Công an xã cho biết, nhờ lực lượng Công an huyện, Công an xã và chính quyền xã Sơn Kỳ can thiệp vận động nhân dân, nên bà Đinh Thị Thương mới dám về lại nhà mình vào ngày 29/2. Gần nửa tháng qua, bà Thương phải sống trong sợ hãi khi bị dân làng đòi giết

Thành Sự
.
.