Nóng bỏng đánh án ma túy trên tuyến Tây Bắc:

Ngăn chặn ma túy thẩm lậu qua biên giới

Thứ Tư, 02/01/2013, 15:49
Với 250km đường biên giới giáp nước Lào, có thể nói Sơn La là địa bàn “nóng” về ma túy vùng Tây Bắc và cũng tại nơi đây lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy (CSPCTPMT) vẫn từng ngày căng mình, vượt qua biết bao khó khăn, thử thách, hiểm nguy để chặn đứng dòng chảy ma túy từ nước ngoài thẩm lậu qua đường biên giới vào nội địa và chuyển đi các tỉnh...
>> “Săn sói” giữa rừng sâu

Đọ súng nơi đường biên

Ở Sơn La, những cuộc đọ súng có thể xảy ra bất cứ nơi đâu mà đối tượng chọn làm nơi trao đổi mua bán, vận chuyển hàng. Vượt qua những cung đường rừng, trèo đèo, lội suối, thậm chí vượt biên, các đối tượng buôn hàng trắng không từ một thủ đoạn nào. Còn nhớ, trận chiến đấu vào rạng sáng 12/4, Công an huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La phối hợp với Công an xã Mường Lạn và Bộ đội Biên phòng mật phục tại khu vực giáp biên giới Việt-Lào, truy bắt nhóm đối tượng buôn bán ma túy.

Lợi dụng rừng núi hiểm trở, đêm tối, nhóm đối tượng này dùng súng chống trả quyết liệt hòng trốn chạy. Trong cuộc truy bắt các đối tượng ma túy, 3 chiến sỹ Công an huyện Sốp Cộp đã bị thương gồm: Trung úy Lò Văn Hồng, Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Thượng úy Lò Văn Phương, Đội CSĐT tội phạm về ma túy và Trung úy Lò Thanh Hảo, Đội CSĐT tội phạm về TTXH. Trong đó, đồng chí Lò Văn Hồng bị đối tượng dùng súng quân dụng bắn xuyên từ lưng qua bụng trước phải về Bệnh viện Quân y 103, Hà Nội để điều trị.

Quen biết Đại tá Nguyễn Văn Hiên từ lúc anh là Phó trưởng Công an huyện cho đến khi làm Trưởng Phòng PC47 và hiện tại là Trưởng Công an TP Sơn La, mỗi lần đi thực tế, tôi lại được nghe anh kể về những giờ phút cam go nhất của mỗi trận đánh. Đó là trận đánh diễn ra ở rừng Co Mạ. Đối tượng mà các anh cần bắt là Giàng Nhìa Tồng, trú tại huyện Thuận Châu - mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy liên tỉnh Sơn La-Hà Nội-Thái Nguyên.

Cán bộ Công an tỉnh Sơn La dẫn giải đối tượng vận chuyển ma túy.

Để đảm bảo yếu tố bí mật, các trinh sát đã phải nằm ẹp mình trên thùng chiếc xe ôtô Benz chở vật liệu xây dựng lên vùng cao để có thể ém quân ở cánh rừng gần nhà đối tượng. Lương thực đem theo đã cạn, nếu ra khỏi rừng sẽ bị lộ, buộc lòng các trinh sát phải chặt chuối rừng làm thức ăn. Ăn xong, hàng chục cán bộ, chiến sỹ bị đau bụng mà cơ số thuốc đem theo không đủ... Cuối cùng, những gian khổ đã được đáp lại bằng chiến công bắt gọn tên Tồng khi hắn đang mua bán 27,5 kg thuốc phiện.

Còn với Thượng tá Lê Minh Loan, Trưởng Công an huyện Sông Mã, người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong đánh án ma túy trên tuyến nay về địa bàn vùng giáp biên lại trò chuyện với chúng tôi về những kinh nghiệm trong “hạ nhiệt” điểm nóng ma túy ở bản Huổi Sẳng. Vài năm trước đây, hễ nhắc tới bản Huổi Sẳng, xã Nà Nghịu là người dân huyện Sông Mã (Sơn La) lại thấy kinh hoàng. Cái bản Huổi Sẳng nhỏ bé, chẳng nằm vắt vẻo, cheo leo trên các sườn núi cao như bản của người Mông khác, chỉ cách trung tâm huyện có 5km nhưng ít người dân lương thiện nào dám đặt chân tới đây.

Thời bấy giờ, cả bản có 11 hộ thì cả 11 hộ đều có người tham gia buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma tuý. Nơi đây, có những nấm mồ vô danh đắp vội bởi con nghiện từ nơi khác đến mua ma tuý, chích và sốc chết. Cũng từ hệ luỵ của ma tuý, không ít chuyện buồn đau đã diễn ra. Nửa đêm, người chồng phải dỡ mái nhà trốn chạy sự truy bắt của lực lượng phòng chống ma tuý.

Trong cuộc chiến khốc liệt, có những đối tượng quá khích đã tấn công lực lượng Công an, đập phá xe máy của cán bộ đến bản làm việc... Nhưng đến hôm nay, sau nhiều đợt ra quân cao điểm tấn công tội phạm, tình hình buôn bán ma tuý ở bản Huổi Sẳng đã lắng xuống. Dưới sự chỉ đạo của Huyện uỷ, UBND huyện, Huyện Đoàn Sông Mã đã trở thành một trong những lực lượng tiên phong, cùng với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân... đã phát huy sức mạnh tổng hợp, đầy lùi cơn bão trắng.

Hợp tác toàn diện

Đại tá Nguyễn Đình Khu, Trưởng phòng 4; Thượng tá Trần Văn Nghĩ, Phó trưởng Phòng 7; Đại tá Nguyễn Địch Nam, Trưởng phòng 5, Cục C47 và những đồng đội của anh thuộc lực lượng CSPCTP ma túy trên tuyến của Bộ Công an đã không thể nhớ nổi những lần xâm nhập vào đường dây ma tuý lớn ở miền Bắc, dù biết tính mạng mình có thể bị nguy hiểm. Từng chỉ đạo và làm công tác điều tra cơ bản ở tuyến Đông Bắc, Tây Bắc, cụm địa bàn Bắc Bộ... tham mưu, đề xuất và trực tiếp tham gia triệt phá các tụ điểm ma tuý lớn trên toàn quốc, dù ở nơi nào, lực lượng CSPCTP ma túy của Bộ cũng luôn nhận được sự phối hợp, giúp đỡ.

Lực lượng phòng, chống ma túy tại Sơn La bắt vụ vận chuyển 3.000 viên ma túy tổng hợp.

Điều căn bản dẫn tới thành công là sự phối hợp nhịp nhàng, có hiệu quả giữa trinh sát của Bộ với trinh sát của địa phương cùng chính quyền và nhân dân sở tại. Tất cả mọi người đều không phân biệt đó là công việc của Bộ hay của địa phương và đều hiểu rằng chống ma tuý là trách nhiệm chung của mọi người, mọi nhà. Điển hình nhất là vụ việc mà có lẽ, ít những đường dây ma túy được khám phá phải cần đến sự tham gia của 12 đơn vị ngay từ giai đoạn đầu của vụ án. Việc đó cũng nói lên phần nào tính chất nghiêm trọng của đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia này.

Ngày 6/4, dưới sự chủ trì của Cục CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an (C47) các đơn vị cùng phối hợp tham gia phá án gồm: Phòng 1, Phòng 5, Phòng 6 Cục C47 và Phòng PC47 Công an các tỉnh: Sơn La, Điện Biên, Thanh Hóa; Công an TP Lạng Sơn, Công an huyện Mộc Châu, Sơn La; Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội; Chi cục Hải quan Thanh Hóa; Đội 5 - Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan; Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy Cục Cảnh sát Biển, Bộ Quốc phòng đã bắt quả tang 3 đối tượng: Phàng A Dê (45 tuổi); Phàng A Lư (43 tuổi) và Phàng A Viễn (17 tuổi), cùng trú ở xã Pà Cò, huyện Mai Châu, Hòa Bình đang vận chuyển 30 bánh heroin…

Trong câu chuyện đánh án ma túy ở vùng biên, Thượng tá Nguyễn Xuân Trường, Trưởng phòng PC47 đã trao đổi với chúng tôi về mối quan hệ phối hợp đặc biệt trong công tác đấu tranh phòng, chống và kiểm soát ma tuý qua biên giới giữa lực lượng chức năng Công an Sơn La với các tỉnh giáp biên của Lào trong nhiều năm qua đã thu được những kết quả rất quan trọng. Từ năm 2009 đến nay, Công an Sơn La đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh trên tuyến biên giới. Các lực lượng chức năng của 5 huyện biên giới đã phối hợp bắt giữ 457 vụ, 718 đối tượng, thu giữ 25,8kg heroin, 14.460 viên ma tuý tổng hợp, 17,2kg thuốc phiện, 6 khẩu súng quân dụng …

Cuộc chiến chống tội phạm về ma túy tuyến biên giới ở Tây Bắc chưa một ngày ngưng nghỉ. Hơn lúc nào hết lực lượng Cảnh sát PCTPMT luôn xác định cho mình tâm thế vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hiểm nguy, đấu tranh không khoan nhượng với bọn tội phạm, giữ vững sự bình yên cho nhân dân.

Năm 2012, tiếp tục đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, triển khai thực hiện Chỉ thị 09 - CT/TW ngày 1/12/2011 của Ban Bí thư TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân Bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới, trọng tâm là triển khai nhân rộng mô hình “Nhóm liên gia tự quản” về an ninh - trật tự trên địa bàn toàn tỉnh, gắn với thực hiện Đề án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma tuý”. Đến nay, toàn tỉnh đã có 17.436 nhóm liên gia tự quản về ANTT được thành lập và đi vào hoạt động. Duy trì, củng cố hoạt động 3.200 tổ ANND, 87 tổ bảo vệ dân phố, góp phần giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội tại cơ sở.

Anh Hiếu - Huy Thắng
.
.