Ngăn chặn các nhóm teen hư "náo loạn" Thành Nam

Thứ Ba, 28/09/2010, 15:55
Tụ tập tại các quán Internet chơi game, sau đó liên kết thành các băng nhóm sử dụng vũ khí tự tạo đi đánh nhau với các nhóm thanh niên khác, gây ra các cuộc rượt đuổi, hỗn chiến kinh hoàng trên đường phố. Đây là một phần thực trạng đáng báo động của teen Thành Nam đã và đang được Công an TP Nam Định tập trung ngăn chặn, xử lý.

"Hỗn chiến" kinh hoàng trên đường phố

Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Nam Định, Đỗ Nguyên Khóa cho biết, từ năm 2009, trên địa bàn TP xuất hiện tình trạng thanh thiếu niên giải quyết mâu thuẫn bằng cách rượt đuổi nhau trên phố, dùng dao tông, kiếm, tuýp nước đánh nhau gây náo loạn đường phố.

Qua điều tra, Công an TP Nam Định xác định số thanh thiếu niên trên trong độ tuổi từ 15-20, cùng có chung sở thích là tụ tập tại các quán Internet chơi điện tử. Ở khu vực nào tập trung nhiều quán Internet, ở đó hình thành các nhóm mang tên "địa danh" khu vực đó. Như nhóm "52" lấy "đại bản doanh" tại quán Internet 52 Trần Nhân Tông với hơn 30 đối tượng là các game thủ. Nhóm "Mèo đen" với các game thủ chuyên đội mũ lưỡi trai màu đen, tụ tập tại một quán Internet tại phố Hàng Thao. Các đối tượng tham gia nhóm này đều có hoàn cảnh éo le.

Ngược lại với nhóm "Mèo đen" là "Bốt đỏ", chuyên tụ tập các đối tượng là con em các gia đình khá giả, chuyên đi xe máy tay ga, mặc quần áo hàng hiệu, khi đi xe máy dàn hàng đánh võng, không đội mũ bảo hiểm nhằm thể hiện "chất yêng hùng".

Các đối tượng tham gia các nhóm trên có tới 60% là bỏ học, 2% mù chữ. Đáng lưu ý có cả những đối tượng đang là sinh viên đại học, học viên cao học cũng tham gia… Quá trình chơi game hoặc chát xảy ra mâu thuẫn với các đối tượng khác nhóm, lập tức hai bên khiêu khích, thách đấu, rồi chuẩn bị hung khí đi tìm nhau trên đường và khi gặp là lao vào "giáp lá cà". Các đối tượng manh động đến mức sau khi bị cơ quan Công an bắt về trụ sở xử phạt hành chính, vừa ra khỏi cổng, gặp "đối thủ", lại lao vào đánh nhau.

Một số đối tượng trong các nhóm thanh, thiếu niên hư bị Công an TP Nam Định lập hồ sơ xử lý.

Theo các điều tra viên Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Nam Định, trong số các đối tượng thanh thiếu niên bị bắt giữ khi tham gia "hỗn chiến" trên đường phố nêu trên, một số đã sử dụng ma túy "đá" gây ảo giác, dùng dao lam rạch chi chít các vết thương dọc theo cánh tay để hành xác. Việc sử dụng ma túy đã khiến các đối tượng trở nên hung hãn, lại bị ảnh hưởng của bạo lực trong các trò game online nên những thanh, thiếu niên này bất chấp tất cả, sẵn sàng chém giết nhau để giải quyết mâu thuẫn. Đây là hành vi đặc biệt nguy hiểm đối với xã hội.

Sự vô cảm đáng trách của người lớn

Hành vi của các đối tượng tuy chưa gây thương tích lớn, nhưng gây mất trật tự an ninh, an toàn trên đường phố. Do độ tuổi và mức độ vi phạm chưa đến mức xử lý hình sự nên Công an TP Nam Định bước đầu xử lý hành chính các đối tượng. Riêng trong tháng 6/2010, đã xử lý hành chính 11 đối tượng, thu 5 dao quắm, 23 mã tấu, 6 tuýp nước gắn dao chọc tiết lợn. Công an TP Nam Định đã phân loại 41 đối tượng đưa vào diện quản lý, giáo dục và yêu cầu Công an các phường phối hợp quản lý, đồng thời thông báo với nhà trường quan tâm giáo dục nếu đối tượng đang theo học.

Quá trình giải quyết tình trạng dùng vũ khí giải quyết mâu thuẫn của các nhóm thanh, thiếu niên, điều khiến các trinh sát băn khoăn là sự vô cảm của những người lớn trước hành vi, dấu hiệu phạm tội. Như nhóm "Bốt đỏ" trước khi đánh nhau thường thuê nhà nghỉ tụ tập hút ma túy "đá", mặc dù số đối tượng này không có chứng minh nhân dân nhưng nhiều nhà nghỉ vẫn chứa chấp. Bên cạnh đó, có 3 đối tượng làm nghề cơ khí đã sản xuất vũ khí cho các nhóm thanh thiếu niên theo đơn đặt hàng đã bị xử lý hành chính. Điển hình như trường hợp Đoàn Hữu Thủy (37 tuổi) ở thôn Vân Tràng, thị trấn Nam Giang, Nam Trực, Nam Định đã rèn 12 mã tấu cho nhóm "Bốt đỏ" với giá 120.000 đồng/chiếc...

Đáng lưu ý nhất là việc giáo dục con em ở một số gia đình bị buông lỏng. Con em vi phạm, cơ quan Công an đến làm việc, có gia đình đã tỏ thái độ bất hợp tác, bênh con. Trong thời gian con bị tạm giữ hành chính, cha mẹ mua hàng túi quà lớn để tiếp tế cho con. Sự chiều chuộng con quá mức của một số gia đình, đã vô tình đẩy con cái họ vào con đường trở thành tội phạm. Tuy nhiên, với biện pháp kết hợp giáo dục với kiên quyết xử lý nghiêm minh những thanh, thiếu niên "nghiện nét”, gây mất trật tự an ninh, Công an TP Nam Định đã làm trong sạch địa bàn và ngăn chặn được số đối tượng xấu tụ tập hình thành các băng nhóm tội phạm

Hương Vũ
.
.