CSGT huyện Yên Châu chú trọng văn hóa ứng xử

Thứ Năm, 23/04/2020, 10:30
Những năm qua, lực lượng CSGT Công an huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La luôn đề cao văn hóa ứng xử, thực hiện đúng quy trình, quy chế công tác, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an vì nhân dân phục vụ.


CSGT là lực lượng thường xuyên tiếp xúc, làm việc với người dân, luôn được dư luận quan tâm, theo dõi bởi khi thi hành nhiệm vụ, đối tượng tiếp xúc của CSGT là người tham gia giao thông, đa dạng về lứa tuổi, nghề nghiệp, địa vị xã hội, khả năng nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật. Chỉ cần một lời nói, cử chỉ, hành động không đúng mực, không nắm chắc quy định pháp luật của CSGT dễ dàng trở thành tiêu điểm để người vi phạm soi xét, khiêu khích, thậm chí chống đối gay gắt, gây khó khăn cho lực lượng CSGT. Chính vì thế, trong những năm qua, CSGT Công an huyện Yên Châu luôn đề cao văn hóa ứng xử, thực hiện đúng quy trình, quy chế công tác, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an vì nhân dân phục vụ.

Lãnh đạo Công an huyện Yên Châu chuyển trao Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh cho Thiếu úy Hoàng Văn Cường về thành tích trong thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND vì nhân dân phục vụ”.

Đồng chí Hà Trung Chiến, Bí thư Thành ủy TP Sơn La vẫn ấn tượng mãi hình ảnh Thiếu úy Cảnh sát giao thông đã gặp tại ngã tư đèn tín hiệu giao thông thị trấn Yên Châu, tỉnh Sơn La về thái độ ân cần, nhã nhặn, lễ phép.

 Đồng chí Chiến kể lại: "Hôm ấy, do có việc gấp phải di chuyển từ TP Sơn La về huyện Mộc Châu. Khi đi đến ngã tư có đèn tín hiệu giao thông thuộc thị trấn Yên Châu, huyện Yên Châu thì chiếc xe gặp sự cố dừng lại giữa đường, gần chỗ đèn tín hiệu giao thông. Lúc đó, Thiếu úy Hoàng Văn Cường được phân công làm nhiệm vụ hướng dẫn, điều tiết giao thông tại ngã tư thì phát hiện xe ô tô con dừng xe đột ngột tại khu vực ngã tư.

Lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an huyện Yên Châu luôn đề cao văn hóa ứng xử khi làm việc, tiếp xúc với nhân dân.

Thấy dấu hiệu bất thường, đồng chí Hoàng Văn Cường đã đến hỏi người điều khiển xe có gặp sự cố về kỹ thuật hay cần giúp đỡ gì không với thái độ lễ phép, ân cần mà không biết người điều khiển phương tiện là Bí thư Thành ủy TP Sơn La. Sau khi giúp xử lý xong sự cố, đồng chí Hoàng Văn Cường đã giải thích cho người lái xe về quy tắc tham gia giao thông tại khu vực đường giao nhau cùng mức, cách xử lý khi gặp sự cố đột ngột giữa đường. Trước khi người lái xe rời đi, đồng chí Hoàng Văn Cường không quên tận tình dặn dò người lái xe chú ý quan sát, làm chủ tốc độ khi tham gia giao thông trên đường đèo dốc trong điều kiện thời tiết xấu"

Hành động của Thiếu úy Hoàng Văn Cường sau đó đã được Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng, nêu gương trong toàn lực lượng nhưng ấn tượng mà Thiếu úy trẻ tuổi để lại cho người lái xe hôm đó và nhiều người dân trên địa bàn thì vẫn còn mãi.

 Khi được hỏi về tình huống xảy ra hôm đó, thiếu úy Hoàng Văn cường chỉ cười: “Tôi thấy người lái xe gặp sự cố thì đến giúp đỡ vì nghĩ đó là trách nhiệm của mình. Tôi cũng thấy rất vui khi đã giúp đỡ được một người khi họ gặp sự cố trên đường. Không riêng gì tôi mà CBCS Cảnh sát Giao thông Công an huyện Yên Châu nói chung khi làm việc, tiếp xúc với nhân dân đều chấp hành nghiêm văn hóa ứng xử khi thực hiện nhiệm vụ vì tôi nghĩ  nụ cười và sự ân cần của mình sẽ khiến cho người tham gia giao thông dù có vi phạm cũng sẽ vui vẻ và tự giác chấp hành.”

Nhiệm vụ của lực lượng CSGT không chỉ tuần tra, kiểm soát, bảo đảm giao thông trên tuyến đường, điều tra, xử lý va quệt, tai nạn giao thông, xử phạt vi phạm… mà phần nhiều là tuyên truyền, giải thích, vận động người tham gia giao thông chấp hành nghiêm quy định về an toàn giao thông để bảo đảm tính mạng, tài sản của bản thân và người tham gia giao thông.

Để siết chặt kỷ cương, kỷ luật, đạo đức công vụ, nâng cao tính chuyên nghiệp cho lực lượng CSGT, cấp ủy, lãnh đạo Công an huyện Yên Châu đã đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, trọng tâm là xây dựng văn hóa giao tiếp ứng xử, xây dựng hình ảnh CBCS Cảnh sát Giao thông thân thiện với nhân dân gắn kết chặt chẽ với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt là cuộc vận động “Xây dựng phong cách người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. 

Chú trọng bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ, pháp luật, năng lực thực thi công vụ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho CBCS; thường xuyên đưa giáo dục văn hóa ứng xử vào nội dung sinh hoạt chính trị. Công an huyện cũng tổ chức cho CBCS toàn đơn vị ký cam kết thực hiện nghiêm điều lệnh nội vụ, quy định quy trình công tác, nội quy nếp sống văn minh nơi công sở, giữ đúng tư thế lễ tiết, tác phong khi làm việc, tiếp xúc với nhân dân, nhất là những CBCS thường xuyên tiếp xúc giải quyết công việc với nhân dân như Cảnh sát Giao thông.

Đồng chí Thượng tá Bùi Văn Dũng, Trưởng Công an huyện Yên Châu cho biết: “Để văn hóa ứng xử thực sự trở thành chuẩn mực của mỗi CBCS, cấp ủy, lãnh đạo Công an huyện luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, nêu gương, thực hiện trước để CBCS học tập, noi theo. Cùng với đó, chúng tôi thường xuyên kiểm tra việc chấp hành chỉ thị, mệnh lệnh, quy trình chế độ công tác của lực lượng CSGT, nhất là những vị trí công việc thường xuyên tiếp xúc, giải quyết công việc với tổ chức, cá nhân. Từ đó thường xuyên nhắc nhở anh em thực hiện nghiêm, cũng như phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những đồng chí còn thực hiện chưa tốt.”.

Khi đâu đó vẫn còn nhiều “con sâu” làm “rầu nồi canh”, thì với thái độ nhã nhặn, ân cần khi tiếp xúc, mềm dẻo khi làm việc với nhân dân…những hành động, việc làm giản dị, thiết thực đó của thiếu úy Hoàng Văn Cường nói riêng và CBCS Cảnh sát Giao thông Công an huyện Yên Châu nói chung đã tạo sức lan tỏa sâu rộng, củng cố thêm niềm tin, tạo hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an trong lòng nhân dân.

Minh Phong
.
.