NXB Công an nhân dân: 30 năm - những dấu ấn tự hào

Thứ Tư, 08/02/2012, 09:12
Ba thập kỷ trôi qua kể từ ngày thành lập, Nhà xuất bản Công an nhân dân (NXB CAND) luôn khẳng định được vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của CBCS Công an cũng như bạn đọc cả nước, xứng đáng là người lính xung kích trên mặt trận văn hóa tư tưởng của Đảng, của lực lượng Công an, góp phần gìn giữ ANCT-TTATXH.

Với những thành tích xuất sắc trên con đường xây dựng và phát triển, NXB CAND đã được nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và ngày 10/2/2012, lại vinh dự được đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhất do Nhà nước trao tặng. Đây là niềm tự hào không chỉ của NXB CAND, mà còn là niềm vui chung của đội ngũ tuyên truyền báo chí lực lượng Công an.

Năm 1981, trước yêu cầu của tình hình mới, NXB CAND đã ra đời từ những bước đi đầu tiên do nhà văn tài hoa Lê Tri Kỷ đặt nền móng. Biết bao khó khăn, thử thách đến với các cán bộ, biên tập viên của NXB trên chặng đường 30 năm qua, nhưng NXB CAND đã luôn tìm ra các giải pháp khắc phục, từng bước vươn lên mạnh mẽ, thực hiện tốt nhiệm vụ xuất bản sách về đề tài an ninh quốc gia và TTATXH, phục vụ công tác xây dựng lực lượng Công an.

Với những bước đi vững chắc, NXB đã sớm xây dựng được một đội ngũ tác giả là cộng tác viên gồm các nhà văn, dịch giả có uy tín trong và ngoài lực lượng Công an, từ đó, lựa chọn đề tài, sáng tác, tổ chức xuất bản những tác phẩm có giá trị, mang tính định hướng dư luận, phục vụ kịp thời các nhiệm vụ chính trị của lực lượng Công an và bạn đọc. Chỉ 5 năm đầu, NXB đã cho ra đời 113 đầu sách, với gần một triệu bản in, trên 350 triệu trang in, được bạn đọc đánh giá cao.

Trong mười năm đổi mới (1986-1995), NXB tiếp tục vượt qua khó khăn của thời kỳ chuyển đổi, bắt nhịp với cơ chế thị trường, làm tốt nhiệm vụ trọng tâm là xuất bản các loại sách phục vụ nhiệm vụ chính trị của lực lượng CAND: 678 đầu sách thuộc các lĩnh vực: chính trị, lịch sử truyền thống, hướng dẫn nghiệp vụ, phổ biến pháp luật, gương người tốt việc tốt, văn học v.v... đã ra đời, ghi nhận sự cố gắng của NXB. Với những giải pháp năng động, 10 năm tiếp theo, NXB CAND đã xuất bản tới 2.431 đầu sách, với gần 6 triệu bản in và trên 1 tỷ trang in.

Các nhà văn trong và ngoài lực lượng Công an tại trại viết ở Sầm Sơn, Thanh Hóa.

Từ năm 2006 đến nay, trước tình hình hoạt động xuất bản cả nước gặp nhiều khó khăn, do cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới tác động, NXB CAND mạnh dạn đi sâu nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu bạn đọc, đặc biệt tập trung khai thác mảng đề tài chuyên ngành, như sách viết về Đảng, Bác Hồ, lịch sử truyền thống, gương người tốt việc tốt, phổ biến pháp luật, hướng dẫn nghiệp vụ… phục vụ công tác Công an và tuyên truyền thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “CAND vì nước quên thân vì dân phục vụ" và "CAND học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy". Mỗi trang viết đầy ắp tư liệu đã góp phần tôn vinh xứng đáng những tấm gương tận tụy vì dân vì nước, mưu trí ngoan cường, anh hùng và tài ba như huyền thoại của lực lượng Công an, góp phần tuyên truyền để nhân dân hiểu, tin yêu và ủng hộ lực lượng CAND.

Từ buổi đầu thành lập mỗi năm chỉ xuất bản vỏn vẹn 7 đầu sách, đến nay, NXB CAND đã có một vị trí chững chạc trong thị trường sách, phục vụ công cuộc đấu tranh bảo vệ ANTT. Con số 2.004 đầu sách và nhiều loại ấn phẩm đa dạng và chất lượng, với trên 5 triệu bản in, ra đời trong 5 năm qua, đã khẳng định nỗ lực không mệt mỏi của tập thể CBCS NXB CAND.

Những năm gần đây, NXB CAND còn tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an và Hội Nhà văn Việt Nam, tổ chức 2 cuộc thi viết tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”, đã có hàng trăm tác phẩm dự thi và xuất bản được 120 cuốn sách.

Những trại sáng tác được mở, những chuyến đi thực tế do NXB CAND tổ chức đã trở thành cây cầu nối, giúp các nhà văn tên tuổi, tâm huyết, hiểu nhiều hơn về lực lượng Công an.

30 năm qua, NXB CAND không ngừng phát triển cả về quy mô lẫn tổ chức. Cùng với cơ sở vật chất ngày càng khang trang, NXB cũng coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chiến sỹ. Vì thế, đội ngũ cán bộ của NXB có trình độ chuyên môn vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, đáp ứng được yêu cầu của tình hình hiện tại. NXB và nhiều cá nhân của đơn vị đã được Đảng, Nhà nước tặng các phần thưởng cao quý: Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhì và nhiều năm liền Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc, Bằng khen. NXB CAND còn nhiều lần được Ban Tuyên giáo TW, Bộ VH-TT&DL, Bộ TT&TT, Hội Nhà văn Việt Nam khen thưởng v.v… và giờ đây là Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhất của Nhà nước.

30 năm qua là một chặng đường rất đáng tự hào của các thế hệ cán bộ, chiến sỹ NXB CAND, khi NXB đã luôn là cầu nối giữa Công an với nhân dân, là một bộ phận quan trọng để “trang bị kiến thức, tư tưởng, nghiệp vụ và khoa học cho lực lượng Công an, là người bạn không thể thiếu của Công an và nhân dân” như ý kiến của cố Bộ trưởng Mai Chí Thọ.

Suốt 3 thập kỷ qua, nhiều tác phẩm do NXB CAND ấn hành đã giành được giải A trong các cuộc thi, thực sự tạo dựng thương hiệu cho đơn vị: “Vòng nguyệt quế cô đơn” (Nguyễn Quang Thiều), “Trở lại là em” (Vũ Thị Hồng), “Không thiện không ác” (Lê Tri Kỷ), “Điệp viên giữa sa mạc lửa” (Nhị Hồ), “Vòng xoáy” (kịch bản sân khấu của Hữu Ước), “Yêu tinh” (Hồ Phương), “Đêm yên tĩnh” (Hữu Mai), “Phạm Xuân Ẩn, tên người như cuộc đời” (Nguyễn Thị Ngọc Hải), “Một thế giới không có đàn bà” (Bùi Anh Tấn), “Hoa bay” (Chu Thanh Hương), “Sát thủ online” (Nguyễn Xuân Thủy)…

Thanh Hằng
.
.