Một thập niên chống buôn lậu ở vùng biển

Chủ Nhật, 17/03/2013, 15:35
Với những thành tích xuất sắc, Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế - Công an tỉnh Quảng Ninh vừa vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu: “Anh hùng LLVTND thời kỳ đổi mới”.

Đây là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực, cố gắng vượt bậc của tập thể CBCS đơn vị qua hơn một thập niên xung kích, đi đầu trong phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại trên tuyến biên giới phía Bắc thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Từ nhiều năm nay, Quảng Ninh luôn là địa bàn trọng điểm hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại (BL-GLTM) ở khu vực biên giới phía Bắc. Lợi dụng các điều kiện về địa lý và những sơ hở của cơ chế chính sách, các đối tượng, đường dây tội phạm hoạt động bất kể ngày đêm với muôn vàn thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt.

Theo Trung tá Lương Đoàn Mạnh, Đội trưởng Đội Chống BL-GLTM,  Phòng CSĐT tội phạm kinh tế thuộc Công an tỉnh,  mỗi loại đối tượng buôn lậu ở Quảng Ninh vào từng thời điểm có những phương thức hoạt động rất riêng. Loại “cò con” nghiên cứu cực kỹ các chế tài xử lý vi phạm để lợi dụng “lách luật” nhằm tránh bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi bị phát hiện, nhất là đối với buôn bán, tàng trữ, vận chuyển pháo, thuốc lá ngoại.

Đơn cử, với thuốc lá ngoại, luật quy định vận chuyển từ 1.500 bao trở lên sẽ bị khởi tố, chúng chỉ vận chuyển 1.490 bao. Với pháo nổ, dân buôn đóng, cất giấu trong các vỏ thùng, bìa carton, bao không nhãn mác hoặc có lại là nhãn mác của các loại hàng hóa khác rồi gửi lên xe khách. Được thì ăn cả, chẳng may bị phát hiện, cơ quan chức năng cũng chỉ có thể xử lý hành chính lái, phụ xe...

Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ninh kiểm tra tang vật (thuốc lá nhập lậu) đã thu giữ.

Riêng đối với dạng được coi là “có số má”, hoạt động theo đường dây, ổ nhóm liên địa bàn, phương thức chủ yếu vẫn là tổ chức vận chuyển lượng lớn hàng trái phép qua biên giới, sau đó dùng các loại ôtô có trọng tải nhẹ từ 1,4 - 3,5 tấn chuyển dần hàng đến đoạn Km14 và khu vực cánh gà của Trạm kiểm soát liên hợp Km15 sau đó  “cẩu” hàng bằng đò ngang qua sông, tập kết vào các kho bãi ở các xã giáp ranh giữa TP Móng Cái và huyện Hải Hà rồi phân loại, mua hóa đơn khống để hợp thức hóa và sang tải tiếp tục vận chuyển sâu vào nội địa tiêu thụ. Số này thường sử dụng các đối tượng hình sự có dao, kiếm, vũ khí tự chế để tranh giành nguồn hàng, cản trở và sẵn sàng chống đối khi bị phát hiện, bắt giữ.

Đó là chưa kể hàng loạt thủ đoạn tinh vi khác. Trong đó, nguy hiểm nhất là các nhóm đối tượng giấu mặt, thành lập các công ty hoặc chi nhánh công ty có chức năng kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ thương mại, có trụ sở giao dịch tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng... với hàng loạt “chiêu thức” qua mặt lực lượng chức năng.

Trước tình hình trên, với phương châm ngăn chặn ngay từ cơ sở, không để diễn biến phức tạp, đồng thời vận dụng linh hoạt nhiều hình thức, biện pháp đấu tranh, lực lượng CSĐT tội phạm kinh tế - Công an tỉnh Quảng Ninh vừa làm tốt công tác tham mưu, vừa trực tiếp phát hiện đấu tranh, điều tra bóc gỡ triệt phá nhiều đường dây buôn lậu, vận chuyển trái phép tiền tệ, hàng hóa qua biên giới, buôn bán hàng giả, hàng cấm với số lượng lớn.

Theo Thượng tá, Phó trưởng phòng Lê Văn Huề, dù hoạt động BL-GLTM thường xuyên tiềm ẩn diễn biến phức tạp song do nắm chắc tình hình, trong hơn 10 năm qua, đơn vị đã phát hiện, xử lý gần 16.000 vụ buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm và xử lý hiệu quả nhiều chuyên đề như: ngăn chặn hoạt động của các đường dây, tổ chức buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng, ngoại tệ số lượng lớn qua biên giới; đấu tranh với các ổ nhóm, đối tượng chuyên sử dụng xe ôtô du lịch loại nhỏ và xe 1,25 tấn vận chuyển hàng lậu; chặn đứng tình trạng tư thương lợi dụng danh nghĩa thương binh để hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng lậu trên tuyến bộ....

Đặc biệt, bằng việc lập án đấu tranh với các doanh nghiệp và các hộ kinh doanh cá thể chuyên bán hóa đơn hợp thức hóa hàng lậu dọc tuyến biên giới, đơn vị đã tìm được lời giải cho bài toán hóc búa để xử lý nghiêm số “doanh nghiệp buôn lậu”.

Vào thời điểm giá vàng và tỷ giá ngoại tệ giữa trong và ngoài nước có sự chênh lệch cao, các đối tượng buôn lậu, buôn bán hàng cấm câu kết chặt chẽ với nhau tạo thành đường dây, tổ chức liên tuyến, hoạt động khép kín, Phòng đã phá nhiều chuyên án. Điển hình nhất là phá đường dây của Hoàng Thị Dung, 49 tuổi, trú tại phường Ka Long, TP Móng Cái, Quảng Ninh và Phạm Thị Ngà, 54 tuổi, ở Hàng Cót, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Qua đấu tranh, các trinh sát, điều tra viên đã làm rõ chỉ trong thời gian ngắn, nhóm này đã buôn lậu trót lọt gần 5 tấn vàng qua biên giới.

Xuất phát từ lợi ích chung, không vì lợi ích cục bộ địa phương, Phòng CSĐT tội phạm kinh tế- Công an Quảng Ninh  còn là đơn vị tích cực tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất, kiến nghị với Bộ Thương mại không cấp phép cho các doanh nghiệp của tỉnh làm dịch vụ “tạm nhập, tái xuất” các loại hàng thường bị lợi dụng để thẩm lậu, đồng thời xiết chặt công tác quản lý.

Thời kỳ cao điểm, đơn vị đã lập án đấu tranh với 15 chuyên án buôn lậu và hàng trăm vụ buôn bán, vận chuyển ôtô, hàng điện tử, quần áo đã qua sử dụng có nguồn gốc từ hoạt động “tạm nhập tái xuất”, chuyển khẩu hàng hóa, thu giữ số hàng trị giá trên 50 tỷ đồng.

Gần đây nhất là vụ phát hiện Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Thuận Phong (TP Móng Cái) đã lợi dụng dịch vụ trên vận chuyển 800 xe đạp mini do nước ngoài sản xuất đã qua sử dụng, là mặt hàng cấm nhập khẩu và đưa vào Việt Nam...

Không chỉ phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả hoạt động BL-GLTM, hàng giả, hàng cấm trong hơn 10 năm, đơn vị còn đấu tranh rất hiệu quả chống tham nhũng, xâm phạm sử hữu, đồng thời tập trung quyết liệt trong xử lý vi phạm, lập lại trật tự trong hoạt động khai thác, chế biến, vận chuyển và tiêu thụ than... không để hình thành các tổ chức, đường dây, tụ điểm tội phạm kinh tế hoạt động phức tạp, kéo dài.

Thống kê cho thấy, đơn vị đã phát hiện, điều tra, xử lý 1.591 vụ với hơn 2.300 đối tượng buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, vi phạm về than...

Một thành tích đặc biệt quan trọng khác đó là do coi trọng và làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng trong sạch vững mạnh, nhiều năm qua, đơn vị không có đảng viên, CBCS vi phạm kỷ luật.

Từ năm 1999 đến nay, Phòng CSĐT tội phạm kinh tế - Công an tỉnh Quảng Ninh được Chủ tịch nước 3 lần tặng Huân chương Chiến công các hạng và Huân chương bảo vệ Tổ quốc; hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được Chính phủ, Bộ Công an và các bộ, ngành của Trung ương khen thưởng. Liên tục trong 12 năm (1999 - 2011), đơn vị đạt danh hiệu Quyết thắng 

Nguyễn Minh Châu
.
.