Một nữ Công an “đảm việc nước, giỏi việc nhà”

Chủ Nhật, 08/03/2015, 09:35
Tại Hội nghị tổng kết 5 năm phong trào thi đua yêu nước do Hội LHPN tỉnh Quảng Nam tổ chức, Trung tá Phan Thị Mỹ Trang, Đội trưởng Đội Tham mưu, Kiểm tra, Hướng dẫn, Phòng An ninh Điều tra Công an tỉnh Quảng Nam, là một trong những tấm gương tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng.

So với nam giới, cán bộ nữ công tác trong lực lượng Công an thường gặp nhiều trở ngại, khó khăn nhưng Trung tá Trang đã vượt qua những trở ngại giới tính để vừa thực hiện công tác tham mưu, vừa trực tiếp tham gia điều tra, truy xét nhiều vụ án trên lĩnh vực an ninh.

Hằng năm, số án chị được giao thụ lý điều tra kết thúc đều đạt 100%, trong đó có nhiều bị can, nhân chứng được chị vận động, thuyết phục để hợp tác tốt với cơ quan điều tra, sớm làm rõ vụ án.

Chị nhớ lại, vào tháng 9/2011, M.T.M. (SN 1977, trú xã Ninh Hòa, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) bị bắt theo lệnh truy nã vì tội mua bán trái phép vật liệu nổ. Sau khi bị bắt, sợ chồng và gia đình ghét bỏ, thêm phần nhớ con cái nên lúc nào M. cũng nghĩ đến việc tự tử.

Thấu hiểu nỗi lòng của người phụ nữ xa con, xa gia đình, chị tìm cách an ủi, động viên M.; đồng thời tác động gia đình M., nhất là người chồng để họ quan tâm, chia sẻ, giúp M. lạc quan, vững tin vào cuộc sống.

Điều đặc biệt nhất, Trang đã phân tích để M. thấy được sai lầm của mình và tích cực sửa đổi. Tình cảm và sự quan tâm, gần gũi của chị đã giúp M. vượt qua khó khăn tâm lý, không nghĩ đến những vấn đề tiêu cực và phối hợp tốt với cơ quan điều tra.

Trung tá Phan Thị Mỹ Trang.

Một kỷ niệm khiến chị nhớ mãi là khi được lãnh đạo phân công thụ lý vụ án N.Đ.X. (SN 1993, trú xã Bình Giang, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) can tội trộm cắp tài sản. Khi chị bước vào phòng hỏi cung, bị can X. tròn mắt nhìn chị, rồi reo lên mừng rỡ: “A! Cô Trang, cô có nhớ con không?”.

Khi chị chưa kịp nhớ thì X. liến thoắng: “Con là X đây. Lúc cô xây nhà con làm thợ hồ đó. Cô hay cho tiền con, rồi cô cho con mượn xe đạp để đi về quê nữa đó…”.

Hóa ra, bị can của chị là cậu bé phụ hồ xây dựng nhà chị cách đó 5 năm. Ngày ấy, thấy X. phải mưu sinh từ nhỏ nên chị quý mến, thỉnh thoảng có dịp lại giúp đỡ X. Thế là, chị vừa ôn lại kỷ niệm cũ, vừa giảng giải cho X. về nhân cách, cách xử lý các tình huống khó khăn trong cuộc sống.

Được cán bộ điều tra, mà đặc biệt là người trước đây từng thương yêu, giúp đỡ mình động viên, X đã thành thật khai nhận hành vi phạm pháp và sau đó, em đã quay về con đường hoàn lương…

Lãnh đạo Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Nam cho hay, công việc bận rộn, nhưng hằng năm phần việc được giao, Trung tá Trang đều hoàn thành sớm hơn kế hoạch đề ra.

Trong công tác đoàn thể, chị cũng hết lòng với công việc; luôn đi đầu trong mọi phong trào, thường xuyên thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn…

Thượng úy Hồ Thị Minh Huệ, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh Quảng Nam nhận xét: “Chị Trang là một cán bộ tiêu biểu, là một điển hình về phụ nữ “đảm việc nước, giỏi việc nhà” đáng để chúng ta học tập”!.

Phước Hiệp
.
.