Nhân kỷ niệm Ngày truyền thống lực lượng An ninh nhân dân (12/7/1946 – 12/7/2013)

Một cán bộ An ninh luôn “3 cùng” với dân

Thứ Tư, 10/07/2013, 00:07
Chính từ sự chân tình, hết lòng “vì nhân dân phục vụ”, anh đã chiếm được tình cảm, sự tin tưởng của người dân. Anh xứng đáng là một trong những cán bộ An ninh tiêu biểu của Công an Đồng Tháp vì đã thực hiện thành công việc “3 cùng” với nhân dân.

Trên đường đi cùng với Trung tá Phan Văn Trinh, Phó Đội trưởng Đội An ninh Công an huyện Thanh Bình, Đồng Tháp từ thị trấn Thanh Bình đến xã An Phong, tôi bắt gặp nhiều người dân chào hỏi anh với thái độ hết sức chân tình và thân thiện. Sau những câu hỏi ấy, tôi mới biết anh vừa trải qua một cuộc phẫu thuật được hai tuần.

Mặc dù đơn vị cho phép anh được nghỉ thêm thời gian để an dưỡng bệnh nhưng anh từ chối và quyết định quay lại với công việc hằng ngày là xuống địa bàn cùng với các ban, ngành, đoàn thể, chức sắc, chức việc tuyên truyền phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong đồng bào có đạo. Anh giải thích là người chiến sĩ An ninh nhân dân, điều cần nhất là phải gần dân, vì “dân là tai, mắt” của lực lượng Công an.

Trước đây, anh phụ trách địa bàn 5 xã cù lao của huyện Thanh Bình là Tân Hòa, Tân Long, Tân Huề, Tân Quới, Tân Bình. Trong thời gian này, anh đã cùng với các chức sắc, chức việc trong tôn giáo xây dựng nhiều mô hình, phong trào hay để phòng ngừa tội phạm trộm cắp, tai nạn giao thông trong đêm ở các đường quê như: Phong trào “Gắn đèn thắp sáng nơi công cộng” ở xã Tân Hòa, vận động nhân dân, bà con tín đồ rải đá làm lộ làng tại ấp Hạ, xã Tân Quới.

Trung tá Phan Văn Trinh.

Ngoài ra còn vận động tín đồ tham gia công tác từ thiện, nhiều công trình phúc lợi công cộng, cất 125 căn nhà tình thương, tình nghĩa, tặng quà, gạo, quần áo, tập viết và học bổng cho học sinh nghèo… Đến năm 2006, do yêu cầu công việc, anh lại được điều về phụ trách thị trấn Thanh Bình, xã Tân Thạnh và xã An Phong.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, anh cùng với Mặt trận Tổ quốc huyện tổ chức 15 cuộc phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với 2.762 lượt chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo tham dự. Dù ở địa bàn nào, anh Trinh cũng dành thời gian gần dân, giúp đỡ dân, giải đáp những thắc mắc, phản ánh những tâm tư nguyện vọng của nhân dân đến chính quyền địa phương và cấp trên xem xét, giải quyết những vấn đề hợp với lòng dân. Do vậy mà trên 30 năm làm công tác dân vận, bám địa bàn, anh được dân thương, tin tưởng và cung cấp cho anh nhiều nguồn tin có giá trị.

“Anh Trinh gần gũi với tín đồ và nhân dân trong xã để phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm, phòng, chống tệ nạn xã hội, an ninh trật tự, giao thông” - ông Trương Văn Xe, Trưởng Ban cai quản Thánh thất Cao Đài xã An Phong nói.

Thị trấn Thanh Bình, xã Tân Thạnh và xã An Phong trước đây là những địa bàn phức tạp về tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội, thanh thiếu niên vi phạm pháp luật. Từ khi về công tác tại đây, Trung tá Trinh cùng với chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể đến từng nhà có con em vi phạm, nhắc nhở cha mẹ thường xuyên quan tâm đến con em mình, vận động các đối tượng tệ nạn xã hội làm cam kết không tái phạm; tuyên truyền những tác hại khi tham gia tệ nạn xã hội và phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ để người dân tham gia tố giác tội phạm, đặc biệt là trong đồng bào có đạo.

Theo đánh giá, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội 6 tháng đầu năm trên địa bàn các xã trên giảm đáng kể, kéo giảm được số vụ, số đối tượng vi phạm. Cùng với xã đoàn tổ chức các hoạt vui chơi lành mạnh thu hút thanh niên trong xã tham gia, vận động, giáo dục số thanh niên có nguy cơ vi phạm pháp luật tham gia vào các câu lạc bộ ở địa phương.

Gia đình ở ngay xã Tân Thạnh, lại là địa bàn anh phụ trách, nhưng ít khi anh có bữa cơm cùng với gia đình. Chính từ sự chân tình, hết lòng “vì nhân dân phục vụ”, anh đã chiếm được tình cảm, sự tin tưởng của người dân. Anh xứng đáng là một trong những cán bộ An ninh tiêu biểu của Công an Đồng Tháp vì đã thực hiện thành công việc “3 cùng” với nhân dân

Ngọc Hân
.
.