Một CSKV nghiên cứu phần mềm quản lý cư trú và đối tượng

Chủ Nhật, 20/03/2011, 14:10
Một chương trình quản lý cư trú và đối tượng bằng vi tính đã được Thiếu tá Cảnh sát khu vực Võ Huy Hậu mày mò tìm hiểu và viết trong vòng 2 năm. Với một chiếc laptop và một triệu đồng tiền sách chuyên ngành công nghệ thông tin, và hơn cả là niềm đam mê và tinh thần trách nhiệm của một Cảnh sát khu vực đã 10 năm công tác ở phường Tam Phú, quận Thủ Đức, TP HCM ra nhiều bất cập trong việc quản lý nhân khẩu bằng sổ sách đã khiến anh bắt tay vào công trình này.

Lặng lẽ và không đòi hỏi cho riêng mình những quyền lợi riêng tư, Thiếu tá Võ Huy Hậu chỉ có một mong muốn, được áp dụng chương trình này vào công tác quản lý nhân khẩu để giảm thiểu sự phức tạp và những bất cập trong công tác quản lý nhân khẩu hiện nay.

PV: Nguyên cớ nào đưa anh đến với ý tưởng viết một phần mềm về quản lý cư trú và đối tượng, bởi tôi được biết anh không phải là dân công nghệ thông tin?

Thiếu tá Võ Huy Hậu: Hơn 10 năm công tác ở phường Tam Phú, quận Thủ Đức, TPHCM, tôi thấy một thực tế là việc quản lý nhân khẩu, hộ khẩu hiện nay bằng sổ sách có rất nhiều vấn đề bất cập. Theo quy định chung là toàn bộ số liệu về nhân khẩu hộ khẩu, đối tượng đều được lưu trữ trong sổ sách, đó là một quy định của ngành, có thể không thay đổi được, nhưng rõ ràng thực tiễn công tác cho thấy quá nhiều khó khăn.

Thiếu tá Võ Huy Hậu bên chương trình của mình.

Về mặt số liệu có thể trùng lặp, vì một người đến tạm trú ở khu vực này rồi sau đó chuyển đến khu vực khác, nhưng nơi cũ người ta chưa kịp xóa, mà nơi mới lại cập nhật thêm, hay như số chứng minh nhân dân hoặc số hộ khẩu lại bị trùng lắp cũng không biết, hoặc việc quản lý các đối tượng truy nã, ở địa phương này truy nã, nhưng theo luật cư trú, chỉ cần CMND là có thể đi và đăng ký tạm trú ở nơi khác. Nên việc xác minh sẽ mất thời gian, vì đối tượng truy nã đến một địa phương nào đó đăng ký tạm trú, nhưng địa phương đó không nắm được. Hoặc một ai đó muốn tìm một người quen, anh A, hay B nào đó, nếu chỉ biết những thông tin sơ bộ thì phải mất rất nhiều thời gian để rà soát, tìm kiếm. Để tìm một con người rất khó khăn, nên cơ quan Công an khó có thể giúp được điều đó.

PV: Vậy chương trình của anh sẽ xử lý những khó khăn và vướng mắc trên như thế nào?

Thiếu tá Võ Huy Hậu: Vấn đề nhân khẩu ở phường sẽ được quản lý một cách chính xác đến từng con người qua máy tính, với những thao tác đơn giản nhất mà một người chỉ cần được biết sơ qua về máy tính cũng có thể dùng được. Qua thực tiễn công việc ở phường, tôi đã chia chương trình của mình ra các phần như sau: Nhân khẩu thường trú, tạm trú (KT2, KT3), lưu trú, đối tượng (đang quản lý), đối tượng truy nã.

Qua đó, chương trình của tôi có thể xử lý các vấn đề sau:  phát hiện trùng lặp về số liệu, phát hiện đối tượng truy nã, tìm kiếm con người theo ngày tháng năm sinh, quê quán, nơi thường trú…, và đưa ra các báo cáo theo yêu cầu của ngành.

Hàng tháng, quý và hàng năm một Cảnh sát khu vực phải đưa ra báo cáo về nhân hộ khẩu của khu vực mình, rồi tập hợp lên phường, phường tập hợp lên quận. Ngoài ra còn có báo cáo về thanh niên tuổi 17, hoặc những người đến tuổi làm CMND mà chưa đi làm, nếu quản lý trên chương trình của tôi, sẽ biết người nào làm hay chưa. Còn các đối tượng truy nã, nếu nhập dữ liệu về các đối tượng truy nã trên toàn quốc, có những đối tượng trùng tên nhập vào danh sách truy nã thì nó sẽ xuất hiện liền, đúng hay không thì có thể giở lại danh sách truy nã, như vậy sẽ dễ dàng phát hiện ra đối tượng.

Nếu sử dụng chương trình này, cán bộ tổng hợp ở phường, quận sẽ không phải vất vả tổng hợp số liệu từ tuyến dưới đưa lên, tất cả đều được xử lý tự động.

PV: Nếu chương trình của anh được đưa ra sử dụng rộng rãi, anh đã viết như thế nào, và việc áp dụng nó sẽ được triển khai thế nào, thưa anh?

Thiếu tá Võ Huy Hậu: Tôi mất hai năm mày mò nghiên cứu và viết ra chương trình nay, với rất nhiều công sức và tâm huyết, Chương trình được viết trên cơ sở dữ liệu SQL server và ngôn ngữ lập trình VB.net. Tôi cũng đã viết trên hai phiên bản Windows Forms và Web Forms. Việc sử dụng rất đơn giản, chỉ cần biết sử dụng sơ qua về máy tính là có thể dùng được.

PV: Vậy khó khăn hiện nay của anh là gì?

Thiếu tá Võ Huy Hậu: Chương trình này của tôi được nhiều người ủng hộ, nhưng việc triển khai nó là một vấn đề khác, nó nằm ở chủ trương từ trên. Tôi mới chỉ viết thí điểm đơn lẻ cho một phường Tam Phú, nên chưa hoàn thiện 100%, bởi nếu chuyển qua phường khác thì phải thay đổi đôi chút. Nhưng hiện nay tôi chưa có động cơ để làm tiếp vì chưa có người dùng. Tôi cũng đã mang chương trình này trình bày với Phòng PV17, Công an TP Hồ Chí Minh muốn đăng ký đề tài cấp cơ sở nhưng nghe đâu, họ cũng đã có một dự án về quản lý nhân hộ khẩu và đang thuê FPT viết phần mềm. Nguyện vọng của tôi là có cơ hội phát triển đề tài này, hoặc nếu phát triển mà mình chưa hoàn thiện, thì có thể có một công ty phần mềm nào đó cùng hợp tác để hoàn thiện nó và sau đó được đưa vào sử dụng trong ngành.

PV: Cảm ơn anh, xin chúc cho nguyện vọng của anh sẽ thành hiện thực

Hà Việt (thực hiện)
.
.