Điểm chuẩn vào các trường CAND năm 2015 ở ngưỡng nào?

Thứ Ba, 04/08/2015, 14:20

Thẳng thắn, trách nhiệm, các vị khách mời đã trả lời những câu hỏi tiêu biểu mà độc giả gửi về tham gia giao lưu trực tuyến "Cơ hội nào cho thí sinh tham gia xét tuyển vào các trường CAND năm 2015".

  • Những điều cần biết khi xét tuyển vào các trường CAND năm 2015

Thiếu tướng, PGS.TS Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục đào tạo, Bộ Công an.

Năm nay là năm đầu tiên các trường CAND cùng với các trường Đại học, Cao đẳng trong cả nước thay đổi các thức tuyển sinh. Từ việc thi tuyển chuyển sang sử dụng kết quả của kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia để xét tuyển. Để độc giả có thể hiểu thêm về nội dung này, đồng thời có thể tư vấn, cung cấp thông tin cho  thí sinh cách thức chọn ngành, chọn trường một cách chính xác, hiệu quả, hôm nay Báo Công an nhân dân tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Cơ hội nào cho thí sinh tham gia xét tuyển vào các trường CAND năm 2015”.

Bốn vị khách mời tham gia giao lưu trực tuyến: Thiếu tướng, PGS.TS Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục Đào tạo (Bộ Công an); PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT; Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Huy Thuật, Phó Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND); Thiếu tướng, PGS.TS Phí Đức Tuấn, Phó Giám đốc Học viện An ninh nhân dân (ANND).

Về phía Báo Công an nhân dân, có đồng chí Thiếu tướng, TS Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo Công an nhân dân và các đồng chí trong Ban Biên tập Báo Công an nhân dân; lãnh đạo Phòng Công tác tuyển sinh thuộc Cục Đào tạo; lãnh đạo Phòng quản lý Đào tạo Học viện ANND và Học viện CSND; phóng viên một số cơ quan báo chí, truyền hình trong và ngoài lực lượng CAND.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên và các đồng chí trong Ban Biên tập Báo CAND tặng hoa các vị khách mời.

Bốn vị khách mời tham gia giao lưu với độc giả báo CAND điện tử.

Quang cảnh buổi Giao lưu trực tuyến.

Giảm áp lực cho thí sinh, giảm tốn kém cho gia đình, xã hội

Đại tá Trần Kim Thẩm: Thưa PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT, đến thời điểm này, đồng chí có thể đánh giá những ưu việt và hạn chế của kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 là gì?

- PGS.TS Mai Văn Trinh: Để đánh giá toàn diện về kỳ thi thì khá dài, trong khuôn khổ buổi giao lưu hôm nay tôi chỉ xin đánh giá khái quát. Kỳ thi đã được tổ chức theo định hướng của Nghị quyết 29, đổi mới căn bản về công tác giáo dục, đào tạo, trong đó điểm đặc biệt là đổi mới theo hướng giảm áp lực cho thí sinh, giảm tốn kém cho gia đình, xã hội và tạo thuận lợi cho thí sinh. 

- PGS.TS Mai Văn Trinh: Để đánh giá toàn diện về kỳ thi thì khá dài, trong khuôn khổ buổi giao lưu hôm nay tôi chỉ xin đánh giá khái quát thế này. Kỳ thi đã được tổ chức theo định hướng của Nghị quyết 29, đổi mới căn bản về công tác giáo dục đào tạo, trong đó điểm đặc biệt là đổi mới theo hướng giảm áp lực cho thí sinh, giảm tốn kém cho gia đình, xã hội và tạo thuận lợi cho thí sinh. 

Một là, từ 2014 trở về trước, các cháu phải thi 4 đợt, tuyển sinh theo các khối A,B,C,D…, còn năm nay các cháu chỉ phải thi 1 lần, kết quả vừa xét tốt nghiệp, vừa xét ĐH, CĐ.

Thứ hai, đề thi chung khối THPT và giaos dục thường xuyên, 60% là kiến thức cơ bản, 40% khó để phân hoá thí sinh nhưng đồng thời cũng giúp giảm áp lực cho thí sinh.

Thứ 3, là thuận lợi trong tổ chức các cụm thi, năm ngoái trở về trước các thí sinh phải về Hà Nội, TP. HCM, Quy Nhơn, Vinh, Hải Phòng để thi rất tốn kém, kéo theo nhiều phiền hà.

Năm nay thi tại cụm liên tỉnh, 38 tỉnh do các trường ĐH chủ trì, giảm áp lực khá nhiều cho việc di chuyển. Theo tôi thuận lợi nhất là trong công tác tuyển sinh ĐH, CĐ là từ 2014 về trước thí sinh đăng ký các trường, sau đó mới thi tuyển, yếu tố may rủi khá nhiều, có thí sinh 27 điểm vẫn trượt ĐH, trong khi có thí sinh 14,15 điểm vẫn đậu, điều này gây ra nhiều bất hợp lý trong tuyển sinh.

Năm nay đổi mới ở chỗ, sau khi có kết quả thi mới căn cứ tương quan lượng thí sinh, nhu cầu tuyển dụng… rồi mới xét tuyển. Cho đến nay Bộ GĐ&ĐT đã công bố công khai kết quả điểm thi, phổ điểm các khối trong tổng thể cả nước cho các thí sinh tham khảo. Quy định cứ 3 ngày 1 lần các trường công bố trình độ xét tuyển từ thấp đến cao. Đợt 1 xét tuyển, nếu các cháu cảm thấy cơ hội tuyển sinh vào trường thấp có thể rút hồ sơ đăng ký sang trường ĐH khác, điều này tạo thuận lợi cho thí sinh nhưng các trường ĐH, CĐ sẽ vất vả hơn.

Về hạn chế: Là kỳ thi đầu tiên vừa lấy kết quả tốt nghiệp THPT, vừa tuyển sinh ĐH, CĐ nên qúa trình thao tác kỹ thuật có những vấn đề phải nhìn nhận thêm. Tuy nhiên tựu chung lại, cho đén giờ này kỳ thi đã thành công, đáp ứng mục tiêu đề ra.

 

Bạn đọc Quốc Toản (Nam Định) có hỏi: Xin hỏi đại diện Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, năm nay mỗi thí sinh sẽ có 16 nguyện vọng xét tuyển. Những năm trước chỉ có 2, hoặc 3 nguyện vọng mà công tác xét tuyển đã gặp khó khăn. Vậy 16 nguyện vọng như vậy có gây "nhiễu" hay không? Theo dự báo, những ngày cuối mỗi đợt xét tuyển sẽ có “làn sóng” rút hồ sơ, nhập hồ sơ, vậy Bộ GD & ĐT có lường trước được điều này hay không và có giải pháp gì để ổn định công tác tuyển sinh, tránh được bức xúc xã hội?

- PGS.TS Mai Văn Trinh: Tất nhiên, nguyện vọng càng tăng, càng tạo thêm khó khăn cho những người làm công tác tuyển sinh. Với 16 nguyện vọng, thí sinh có thể cân nhắc, chọn lựa những nguyện vọng phù hợp với khả năng của mình, góp phần giảm sự khó khăn cho các em và nhà trường trong việc xét tuyển. Đương nhiên, với 16 nguyện vọng, khả năng ảo sẽ nhiều hơn, nhưng có thể kiểm soát được. Bởi vì đa số, ngay trong đợt xét tuyển đầu tiên, hầu như đã đạt được 80% lượng xét tuyển, chỉ còn lại 20 – 30% cho các nguyện vọng còn lại. Nên sẽ xuất hiện hiện tượng ảo nhưng hoàn toàn có thể khắc phục được bằng phần mềm xét tuyển. Thí sinh sẽ nhận được kết quả tối ưu nhất trong các nguyện vọng.

- Độc giả Nguyễn Thị Hoa: Xin hỏi khi thí sinh trượt đại học tại sao lại không được rút phiếu báo điểm nguyện vọng 1, vì các em có học lực khá trở lên mới dám dự thi vào các trường này và cơ hội cho các em vào đại học đã chấm hết vì phải 21/8 các em mới được xét tuyển theo các phiếu báo điểm 2; 3; 4? 

- PGS.TS Mai Văn Trinh: Về việc nhận được giấy báo kết quả thi, cả 4 giấy báo này đều có giá trị như nhau. Điều này tạo thuận lợi cho các thí sinh. Giấy báo thi thứ nhất sử dụng cho đợt tuyển sinh đầu tiên. Nếu thí sinh đó chưa đỗ trong đợt này, thì có thể sử dụng 3 giấy báo còn lại cho các đợt tuyển sinh tiếp theo. Lưu ý, điểm trúng tuyển không được thấp hơn điểm xét tuyển của đợt thi đầu tiên.

Thiếu tướng, PGS.TS Phí Đức Tuấn, Phó giám đốc Học viện ANND.

Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Huy Thuật, Phó Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân.

Quy định về chiều cao, cân nặng, độ tuổi, tỷ lệ nữ trong CAND?

- Đại tá Trần Kim Thẩm: Nhiều thí sinh và phụ huynh băn khoăn về điều kiện nộp hồ sơ thi tuyển: Lý lịch, sức khoẻ, điểm thi. Thưa các đồng chí, nhiều phụ huynh và thí sinh rất băn khoăn về các điều kiện này. Cụ thể như về lý lịch, sức khỏe, điểm thi, kết quả học tập 3 năm lớp 10, 11, 12?

 - PGS.TS Bùi Minh Giám: Tiêu chuẩn sơ tuyển: Chúng tôi đã thông báo công khai, minh bạch trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt cấp quận, huyện Công an các đơn vị, địa phương, về học lực, sức khỏe, hạnh kiểm, lý lịch; độ tuổi, chiều cao, cân nặng, học lực. 

Cụ thể các em đạt điểm trung bình và trong 3 năm học phổ thông không bị lưu ban. Độ tuổi đối với Nam không quá 20 tuổi, đối với học sinh PTTH con em dân tộc thiểu số không quá 22. Chiều cao nam 1m64 -1m80; Nữ 1m58-1m75; Cân nặng nam giới 48-75kg; Nữ 45-70kg. Đó là những tiêu chuẩn cơ bản, ngoài ra thí sinh còn phải trải qua khám sức khỏe tổng thể để xem xét theo quy định cụ thể của ngành.

Đại tá Trần Kim Thẩm, Phó TBT Báo CAND: Vì sao, các trường CAND luôn có số lượng hồ sơ đăng ký tăng mạnh mẽ, năm sau cao hơn năm trước?

Thiếu tướng, PGS.TS Bùi Minh Giám: Trước hết, tôi xin cảm ơn gia đình và thí sinh trong những năm gần đây có nguyện vọng đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển vào các trường CAND với số lượng năm sau cao hơn năm trước. Điều này một phần do những năm gần đây, thông tin tuyển sinh về các trường CAND đã được Bộ Công an tăng cường tuyên truyền một cách công khai, minh bạch, được người dân và thí sinh ủng hộ thông qua các ngày hội tư vấn tuyển sinh của các trường CAND, hoạt động tuyên truyền phổ biến điều kiện tiêu chuẩn khi đăng ký xét tuyển vào các trường CAND của Công an các địa phương.

Mặt khác, nhờ các phương tiện truyền thông đại chúng mà đời sống học tập, rèn luyện của sinh viên CAND được phản ánh, khắc họa một cách tươi mới, năng động thu hút được sự chú ý của cộng đồng xã hội. Ngoài ra, xét về khía cạnh kinh tế, khi được tuyển vào học các trường CAND, học viên sẽ được nhà nước bao cấp về trang phục, điều kiện học tập, sinh hoạt và có công việc ổn định sau khi tốt nghiệp cũng là yếu tố "hấp dẫn" đối với thí sinh.

 

- Độc giả Lê Thị Thủy: Thí sinh nữ thi vào các trường CAND khá nhiều trong khi chỉ tiêu lại hạn chế (thường là 10%). Vậy trong tương lai, chỉ tiêu tuyển sinh với thí sinh nữ có tăng lên không?

- Thiếu tướng, PGS.TS Bùi Minh Giám: Theo quy định của Bộ Công an, không hạn chế nữ học sinh tham gia sơ tuyển, xét tuyển vào các trường CAND. Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng cán bộ nữ trong CAND có hạn nên tỷ lệ nữ được tuyển chỉ chiếm 10% - 15% chỉ tiêu đào tạo. Với tình hình hiện nay, chỉ tiêu tuyển nữ vẫn tiếp tục giữ ổn định như trên.

 

Các trường sẽ lấy điểm xét tuyển như thế nào?

- Độc giả Minh Nghĩa: Cho em hỏi là khi xét điểm vào Học viện An ninh nhân dân thì sẽ xét từ cao xuống thấp hay là lấy theo chỉ tiêu của từng tỉnh từng huyện?. 

- Thiếu tướng, PGS.TS Phí Đức Tuấn, Phó Giám đốc Học viện ANND: Học viện ANND tính điểm từ cao xuống thấp. Các vùng miền sẽ tính điểm cộng theo từng vùng.

- Độc giả Uyên Trần: Thời gian kết thúc xét tuyển nguyện vọng 1 tại các trường CAND có cũng thời điểm với các trường khác hay không ạ?

- PGS.TS Bùi Minh Giám: Tuyển sinh vào CAND khác với tuyển sinh dân sự, khi 1 thí sinh được xét tuyển vào các trường CAND là đã nằm trong biên chế vào CAND, nên chúng tôi có những quy định riêng. Thứ nhất phải qua công tác sơ tuyển, sau khi có kết quả điểm phải thông qua Công an các quận huyện. Khi đã suy nghĩ chắc chắn thì nộp giấy báo điểm về Công an quận huyện trước ngày 10/8.

- Độc giả Toàn Duy: Hiện nay em bị thất lạc phiếu chỉnh sửa thông tin, mỗi người có 1 phiếu, em bị mất rồi phải làm gì? 

- PGS.TS Bùi Minh Giám: Em liên hệ với Công an địa phương để lấy lại phiếu này.

- Độc giả Lê Văn Thành: Năm nay không biết các trường Công an có mức điểm tăng như thế nào?

- Thiếu tướng, PGS.TS Bùi Minh Giám: Theo thông tin ban đầu từ các ban tuyển sinh và phổ điểm các môn thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, dự báo điểm xét tuyển vào các trường CAND năm nay nhìn chung có chiều hướng cao hơn so với năm 2014 từ 1- 1,5 điểm ở các khối A, A1, C do thí sinh dự tuyển vào các trường CAND đều đã qua khâu sơ tuyển về học lực và mặt bằng điểm thi của thí sinh năm 2015 nhìn chung cao hơn năm 2014; riêng điểm khối D1 sẽ có xu hướng giảm so với năm 2014 từ 0,5 - 1 điểm do phổ điểm môn Tiếng Anh số thí sinh đạt điểm từ 7 điểm trở lên chiếm tỷ lệ thấp.

- Độc giả Chu Thùy Liên: Cho em hỏi trường công an xét điểm từ trên xuống đủ chỉ tiêu từ 24,25 nếu ví dụ với mức 24,25 thì vẫn lấy điểm chuẩn là 24,25 hay là bỏ qua những chỉ tiêu đó lấy 24,5 điểm, năm nay bộ gd không làm tròn nên trường vẫn lấy điểm chuẩn lẻ chứ mong được giải đáp

Thiếu tướng, PGS.TS Bùi Minh Giám: Căn cứ chỉ tiêu, các trường CAND xét tuyển theo điểm từ cao xuống thấp đến hết chỉ tiêu. Điểm tính đến 0,25, không làm tròn theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Độc giả Thắng Trần Đức: Em là Trần Đức Thắng,vừa rồi em thi được 25 điểm khối A, không biết cơ hội đỗ Học viện ANND cũng như điểm chuẩn của trường mình là bao nhiêu? Em mong được các thầy cô tư vấn.

Thiếu tướng, PGS.TS Phí Đức TuấnĐến nay, Học viện chưa có dữ liệu điểm của bất kỳ thí sinh nào nên chưa đưa ra được dự kiến mức điểm chuẩn. Năm 2015, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển tăng gấp rưỡi so với năm 2014 và kết quả thi theo đánh giá của Bộ GD&ĐT nhìn chung cao hơn năm 2014.  Vì vậy, em cần cân nhắc, tính toán so sánh với điểm trúng tuyển các năm trước để có quyết định phù hợp.

Độc giả Ngọc Long: Cháu năm nay được 18.75 điểm khối C. Cháu muốn đăng kí vào hệ dân sự của Học viện an ninh, cháu muốn hỏi là cách thức đăng kí như thế nào ạ và liệu điểm của cháu có đủ đỗ khoa Luật hệ dân sự của trường không ạ?

Thiếu tướng, PGS.TS Phí Đức Tuấn: Năm 2015, Học viện An ninh nhân dân tiếp tục mở đào tạo hệ dân sự. Những thí sinh đăng ký xét tuyển vào hệ sỹ quan của Học viện An ninh nhân dân nhưng không trúng tuyển sẽ được đăng ký xét tuyển vào hệ dân sự. Học viện sẽ có thông báo xét tuyển hệ dân sự tại trang thông tin điện tử của nhà trường: www.hvannd.edu.vn.

Căn cứ dữ liệu điểm của các thí sinh đăng ký hệ dân sự, Học viện mới có thể xây dựng được phương án điểm trúng tuyển.

- Độc giả quyluaqbvn@gmail.com: Tôi ở miền Bắc. Năm nay tôi đăng kí vào Học viên ANND khoa công nghê thông tin, nếu không đỗ thì sẽ dc đưa xuống xét cao đẳng với trung cấp không bởi vì cao đẳng và trung cấp chỉ có khoa trinh sát, mình thi được 23 điểm thì có khả năng đậu trung cấp không?

- Thiếu tướng, PGS.TS Phí Đức Tuấn: Trường hợp thí sinh đăng ký xét tuyển vào Học viện ANND khoa công nghê thông tin, nếu không trúng tuyển sẽ được chuyển xuống xét tuyển cao đẳng, trung cấp với điều kiện thí sinh phải đăng ký nguyện vọng ngay từ đầu trong phiếu đăng ký xét tuyển.

- Độc giả Phương Nam: Chào các thầy cô giáo, em là nam năm nay nộp nguyện vọng vào trường Học viện Cảnh sát nhân dân. Điểm thi thpt quốc gia 2015 vừa rồi em được 19,5 điểm khối D Toán, Văn, Anh. Em muốn hỏi với lượng thí sinh đông đảo dự tuyển vào các HV CSND năm nay thì liệu tỉ lệ đỗ của em là bao nhiêu? Em là con em cán bộ chiến sĩ đang phục vụ trong ngành có được cộng 2 điểm xuống trung cấp không? Và với số điểm 21,5 em có hi vọng đỗ được vào hệ trung cấp của Cao đẳng cảnh sát nhân dân năm nay không ạ? Em xin chân thành cảm ơn các thầy các cô cùng chương trình đã giải đáp khúc mắc của em.

- Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Huy Thuật: Xét tuyển khối D, Học viện CSND có 3 ngành đó là Ngành nghiệp vụ cảnh sát, ngành Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ tiếng Trung Quốc và cách tính điểm cũng khác nhau và việc xét tuyển còn theo đối tượng nam và nữ. Em không nói rõ mình đăng ký xét tuyển vào ngành nào và là nam hay nữ, Học viện không thể trả lời về tỉ lệ đỗ vào Học viện cũng như hy vọng đỗ vào hệ trung cấp của E.

Chiến sĩ nghĩa vụ được ưu tiên gì?

- Độc giả Dương Văn Toàn: Tôi nghe thông tin, có 1.000 lính nghĩa vụ miền Nam tham gia xét tuyển, vậy số đó bao gồm tất cả các trường Đại học thuộc khối Công an, hay chỉ riêng cho Đại học PCCC ? 

- Thiếu tướng, PGS.TS Bùi Minh Giám: Theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy định của Bộ Công an, chiến sĩ phục vụ có thời hạn tại Công an tỉnh, TP trực thuộc trung ương, tại Cảnh sát PCCC trực thuộc trung ương, tại các đơn vị trực thuộc Bộ Công an, sau khi công tác đủ thời gian được đăng ký dự thi, xét tuyển vào các trường CAND. Chiến sĩ phục vụ có thời hạn theo năng lực bản thân có thể đăng ký dự tuyển theo khối thi, trường CAND phù hợp. Riêng số chiến sĩ phục vụ có thời hạn tại Cảnh sát PCCC phải dự thi, xét tuyển vào Trường Đại học PCCC.

- Độc giả Đức Quang: Em là chiến sĩ phục vụ có thời hạn trong CAND. Điểm của em 23.75 đã cộng. Vậy em có khả năng vào trường cand nào không ạ. Và các trường có ưu tiên gì đối với đối tượng chiến sĩ phục vụ có thời hạn trong CAND không ạ?

- Thiếu tướng, PGS. Phí Đức Tuấn: Đến nay, Học viện chưa có dữ liệu điểm của bất kỳ thí sinh nào nên chưa đưa ra được dự kiến mức điểm chuẩn. Năm 2015, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển tăng gấp rưỡi so với năm 2014 và kết quả thi theo đánh giá của Bộ GD&ĐT nhìn chung cao hơn năm 2014.

Theo quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng và Quy định của Bộ Công an, Chiến sỹ phục vụ có thời hạn được hưởng 1 hoặc 2 điểm tùy theo gian phục vụ và hưởng ưu tiên theo khu vực căn cứ vào địa bàn đóng quân hoặc hộ khẩu thường trú.

Thời hạn rút hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 1 các trường CAND

- Độc giả Hoàng Hòa: Trong đợt xét tuyển NV1, thí sinh được chọn 4 ngành trong một trường. Vậy cả 4 ngành đó có bắt buộc phải cùng một khối không? Ví dụ ngành 1 em chọn khối A1, ngành 2 em chọn khối D có được không? Khi đã đỗ NV1, thí sinh có được nộp hồ sơ đăng ký NV2, NV3 nữa không (trong trường hợp suy nghĩ lại thấy NV1 không thật sự phù hợp với mình). Thí sinh nộp giấy chứng nhận kết quả thi theo nguyện vọng 1 vào một trường ĐH. Nếu không trúng nguyện vọng 1, họ có được nộp tiếp lần 2 (vẫn trường ĐH đó) cho nguyện vọng bổ sung không?

- PGS.TS Mai Văn Trinh: Trong đợt xét tuyển NV1 một, các thí sinh có thể sử dụng tổ hợp các môn thi, tức là có thể thi vào các khối khác nhau. Khi đã đỗ NV1, trong quy chế đã nêu rõ, không được tham gia các nguyện vọng tiếp theo. Bởi, trong cơ sở dữ liệu của kỳ thi sẽ khóa toàn bộ dữ liệu của tất cả những thí sinh đã trúng tuyển NV1. Thí sinh nộp giấy chứng nhận kết quả thi theo nguyện vọng 1 vào một trường ĐH. Nếu không trúng nguyện vọng 1, thì vẫn được nộp tiếp lần 2 cho nguyện vọng bổ sung của trường đó. Nhưng lưu ý, điểm điểm xét tuyển bổ sung không được thấp hơn điểm xét tuyển của các đợt trước đó.

- Độc giả Hoàng Long: Em có thấy 1 số bạn bảo sau 10/8 là hết hạn rút hồ sơ bên các trường CA… bọn em không biết mình dứng ở đâu trong danh sách, không biết mình có khả năng đỗ không? 

- Thiếu tướng, PGS.TS Bùi Minh Giám: Trong tuyển sinh CAND có đặc thù như trên tôi đã nói, chúng tôi tuân thủ mọi quy chế tuyển sinh của Bộ giáo dục - Đào tạo. Đối với đặc thù tuyển sinh đặc thù của ngành Công an, chúng tôi đã thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cụ thể từ tháng 3 đến trước kỳ thi THPT quốc gia, đề nghị các em phải suy nghĩ cân nhắc kỹ để có lựa chọn phù hợp. Các em có thể rút phiếu xét tuyển NV1 trước ngày 10/8. 

Đại tá Trần Kim Thẩm, Phó TBT Báo CAND: Câu hỏi của một độc giả. Nếu em trượt NV1 tại một trường Công an thì em sẽ rút giấy chứng nhận điểm tại đâu?

Toàn cảnh buổi Giao lưu trực tuyến.

Thiếu tướng, PGS Bùi Minh Giám: Nguyên tắc em nộp giấy chứng nhận kết quả thi tại đâu thì em sẽ rút hồ sơ tại đó. Cụ thể là Ban tuyển sinh Công an các tỉnh, thành phố. Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã yêu cầu Công an các địa phương phải tạo điều kiện tối đa cho thí sinh rút hồ sơ, không được gây khó khăn để các em có đủ hồ sơ để xét tuyển các NV khác.

- Độc giả Trần Trung Hiếu: Cháu thi khối D1 được 22,5 nguyện vọng vào khoa Luật - HVAN có cơ hội không ạ? Nếu cháu muốn rút hồ sơ ngày bao nhiêu được rút và rút ở đâu, thời gian rút có lâu không ạ ?

- Thiếu tướng, PGS.TS Phí Đức Tuấn: Hiện nay Học viện ANND chưa xét tuyển và dự kiến điểm chuẩn nên không có cơ sở để trả lời câu hỏi của em. Trước ngày 10/8/2015 em có quyền rút giấy chứng nhận kết quả thi, sau ngày này em không được quyền rút nữa.

Trịnh Chi Linh: Cháu đã nộp NV1 vào Trường ĐH CÀN, cho cháu hỏi trường có thường xuyên công bố danh sách trúng tuyển tạm thời cho chúng chúng cháu biết không? Và ckhi cháu muốn rút giấy xét tuyển chuyển sang trường khác thì rút ở đâu và bằng cách nào?

Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Huy Thuật: Học viện không thông báo danh sách trúng tuyển tạm thời. Khi đã nộp vào Học viện thì không được rút phiếu xét tuyển nguyện vọng I.

- Thu Hiền Nguyễn: Cháu định nộp hồ sơ vào trường Học viện Cảnh sát nhân dân, cháu muốn hỏi là trường có cho rút hồ sơ không ạ, và trường có thông báo đỉêm trên internet không ạ?

- Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Huy Thuật: Cháu đã nộp hồ sơ ĐKXT thì được nộp phiếu đăng ký xét tuyển vào Học viện qua công an nơi sơ tuyển, Bộ Công an quy định sau khi nộp về Học viện thí sinh không được rút phiếu ĐKXT.

Khi nào thì biết điểm chuẩn?

- Độc giả Trần Trung Hiếu: Cháu thi khối D1 được 22,5 nguyện vọng vào khoa Luật - Học viện ANND có cơ hội không ạ? Nếu cháu muốn rút hồ sơ ngày bao nhiêu được rút và rút ở đâu, thời gian rút có lâu không ạ ?

- Thiếu tướng, PGS.TS Phí Đức Tuấn: Đến nay, Học viện ANND chưa có dữ liệu điểm của bất kỳ thí sinh nào nên chưa đưa ra được dự kiến mức điểm chuẩn. Năm 2015, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển tăng gấp rưỡi so với năm 2014 và kết quả thi theo đánh giá của Bộ GD&ĐT nhìn chung cao hơn năm 2014.  Vì vậy, em cần cân nhắc, tính toán so sánh với điểm trúng tuyển các năm trước để có quyết định phù hợp. Nếu các em đã nộp giấy chứng nhận kết quả thi nhưng sau đó muốn rút để nộp trường ngoài ngành, thí sinh được rút trước thời gian Công an các đơn vị địa phương nộp về Học viện ANND.

- Đại tá Trần Kim Thẩm, Phó TBT Báo CAND: Câu hỏi của độc giả Anh Đào: Cho em hỏi là Học viện ANND có cập nhật thông tin hồ sơ 3 ngay 1 lần như Bộ GD nói không ạ ? nếu có thì vào đầu để xem theo dõi ? Và các trường khác ngoài đều đưa ra điểm chuẩn dự kiến vậy HVAN có không ạ ? Có thì điểm chuẩn dự kiến là bao nhiêu ? 

- Thiếu tướng, PGS.TS Phí Đức Tuấn: Theo quy định của Bộ Công an, Học viện ANND tiếp nhận tất cả hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh từ Công an các địa phương, không nhận trực tiếp từ thí sinh nên không có thông tin để cập nhật 3 ngày 1 lần. Hiện này, Học viện chưa nhận được bất kỳ giấy chứng nhận kết quả thi từ Công an các đơn vị địa phương nào nên chưa thể dự kiến được điểm chuẩn.

- Độc giả Minh Trần: Xin hỏi khi thí sinh trượt đại học tại sao lại không được rút phiếu báo điểm nguyện vọng 1, vì các em có học lực khá trở lên mới dám dự thi vào các trường này và cơ hội cho các em vào đại học đã chấm hết vì phải 21/8 các em mới được xét tuyển theo các phiếu báo điểm 2; 3; 4?

- PGS.TS Mai Văn Trinh: Về việc nhận được giấy báo kết quả thi, cả 4 giấy báo này đều có giá trị như nhau. Điều này tạo thuận lợi cho các thí sinh. Giấy báo thi thứ nhất sử dụng cho đợt tuyển sinh đầu tiên. Nếu thí sinh đó chưa đỗ trong đợt này, thì có thể sử dụng 3 giấy báo còn lại cho các đợt tuyển sinh tiếp theo. Lưu ý, điểm trúng tuyển không được thấp hơn điểm xét tuyển của đợt thi đầu tiên.

- Độc giả Minh Trang: Nghe nói năm nay nếu đỗ vào Học viện ANND năm nay sẽ kiểm tra IQ để chọn lớp đúng không? Và nếu không kiểm tra IQ thì sẽ xét tiêu chí nào để chọn lớp ạ?

- PGS.TS Phí Đức Tuấn: Chủ trương của BCA và Học viện CAND là chưa kiểm tra IQ. Sau khi trúng truyển, căn cứ vào chỉ tiêu được phân bổ, căn cứ vào đơn của thí sinh và 1 số tiêu chí khác để hội đồng HV ANND xét tuyển xếp lớp và sẽ công bố công khai.

- Độc giả Nguyễn Việt Anh: Em là Nam thí sinh thi vào Học viện Cảnh sát ngành ngôn ngữ Anh thì hỏi học viện có cập nhập điểm thi 3 ngày 1 lần không và cách xét tuyển như thế nào?

- PGS.TS Bùi Minh Giám: Thực hiện theo quy định chung của Bộ Công an: Các thí sinh nộp phiếu NV1 tại Công an các đơn vị địa phương nơi các thí sinh sơ tuyển sau đó chuyển về Học viện Cảnh sát trước ngày 10/8. Chúng tôi sẽ xét tuyển từ cao xuống thấp, gắn với từng khối thi.

- Độc giả Lê Tuấn: Năm nay các trường ĐH, CĐ trong đó có khối trường CAND sẽ bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển từ ngày 1/8. Nhưng những ngày đầu chắc sẽ có ít bạn nộp hồ sơ và đến những ngày cuối cùng số hồ sơ sẽ tăng cao. Vậy các trường có thể kịp thời cập nhật số hồ sơ đăng kí xét tuyển để cho chúng em theo dõi không ạ và thời điểm nào nộp hồ sơ là thích hợp nhất ạ?

- Thiếu tướng, PGS.TS Phí Đức Tuấn: Học viện ANND tiếp nhận hồ sơ trực tiếp từ thí sinh thông qua Công an địa phương và nhận toàn bộ hồ sơ của các thí sinh đăng ký xét tuyển vào Học viện, đến hạn đã chốt sẽ không tiếp nhận thêm bất kỳ hồ sơ đăng ký nào.

 -Độc giả Tú Minh: Thầy /Cô cho em hỏi, em chưa sơ tuyển vào khối trường CAND, giờ em biết điểm rồi, liệu em còn có cơ hội nộp phiếu xét tuyển vào Học viện ANND không ạ? (em được 25 điểm khối A)

Thiếu tướng, PGS.TS Phí Đức Tuấn: Học viện ANND tiếp nhận hồ sơ trực tiếp từ thí sinh thông qua Công an địa phương và nhận toàn bộ hồ sơ của các thí sinh đăng ký xét tuyển vào Học viện, đến ngày hôm nay đã chốt số lượng hồ sơ đăng ký, không tiếp nhận thêm hồ sơ đăng ký.

- Độc giả Nguyễn Quý Khoát: Thông tin trên Báo Tuổi trẻ rằng Học viện có đến 13.000 thí sinh đăng ký nguyện vọng vào trường từ khi sơ tuyển, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh của học viện chỉ là 1.000. Vậy khả năng bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển ạ? Thầy /Cô có thể dự báo giúp chúng em điểm trúng tuyển năm nay có cao hơn năm ngoái không và nếu cao hơn thì cao hơn bao nhiêu điểm?

Thiếu tướng, PGS.TS Phí Đức Tuấn: Hiện nay Học viện chưa xét tuyển và dự kiến điểm chuẩn nên không có cơ sở để trả lời câu hỏi của em.

- Tuấn Linh: Em thấy bảo cần phải đăng kí online, ví dụ mình không đăng kí hoặc khi đăng kí có sai sao thì có sao không ạ? Em là nam, thi khối D1 HV CSND. Cho em hỏi khối d1 năm nay có khả năng tăng so với năm trước mấy điểm ạ? em cao điểm hơn năm ngoái 2 điểm. Liệu em khả năng đỗ bao nhiêu phần trăm?

Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Huy Thuật: Thí sinh xét tuyển HVCS phải đăng ký online trước khi nộp giấy chứng nhận nguyện vọng I cùng phiếu thống kê điểm và chỉnh sửa thông tin cho CA tỉnh để nộp về Học viện tại địa chỉ: http://thisinh.hvcsnd.edu.vn. nếu thí sinh nhập sai có thể nhập lại trước ngày 10/8/2015 hoặc Hội đồng tuyển sinh sẽ kiểm dò lại trên cơ sở kết quả điểm thi THPT quốc gia của em. Em hoàn toàn yên tâm về điều này

Việc em hỏi có đỗ hay không, thầy đã trả lời rồi là: Rất khó để trả lời chính xác cho em tại thời điểm này. Tuy nhiên, theo thầy suy nghĩ việc điểm của em cao hơn điểm chuẩn năm 2014 thì có cơ hội cao, em nên nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển.

Chính sách ưu tiên xét tuyển vào các trường CAND

- Độc giả Lò Văn Minh (Lai Châu): Thưa các thầy cô, năm nay có em gái nộp hồ sơ vào Học viện CSND, nếu xảy ra trường hợp các thí sinh bằng điểm nhau, em gái em là học sinh dân tộc thiểu số thì có được ưu tiên không, giả sử có 5 chỉ tiêu mà 20 người bằng điểm nhau thì em gái em có trúng tuyển không?

- GS.TS Nguyễn Huy Thuật: Cảm ơn câu hỏi rất hay của em, có lẽ như em cũng đã biết, Đảng và Nhà nước ta luôn ưu tiên các đối tượng là dân tộc thiểu số, trong đó đặc biệt ưu đãi về vấn đề nhân lực, cụ thể đối với lực lượng thanh niên, đồng bào dân tộc thiểu số. Riêng việc cộng điểm vùng miền chúng tôi đã thông báo rõ trong trường hợp này, nếu có 5 chỉ tiêu mà 20 người bằng điểm nhau thì em gái em là dân tộc thiểu số sẽ được ưu tiên xét tuyển, cụ thể là được cộng thêm 2 điểm.

- Độc giả Trọng Hợp: Nếu em không đủ điểm thi đậu vào Trường Đại học, Cao đẳng hay Trung cấp của Các trường Công an. Em có được xét để đi nghĩa vụ Công an không?

- PGS.TS Bùi Minh Giám: Trong trường hợp em không đủ điểm để xét tuyển vào ĐH, CĐ, TC của Công an nhân dân thì em vẫn có thể đi nghĩa vụ CAND. Tuy nhiên việc đi nghĩa vụ Công an căn cứ vào nhu cầu của Công an các địa phương, chứ không căn cứ vào kết quả tuyển sinh.

- Độc giả Lê Đức Anh: Em đc giải 3 tiếng Trung quốc gia, đã sơ tuyển và làm hồ sơ vào HV ANND, em có được ưu tiên gì không?

- PGS.TS Phí Đức Tuấn: Theo quy định của Bộ Công an, em được giải 3 tiếng Trung quốc gia và đã qua sơ tuyển thì em sẽ được xét tuyển thẳng vào ngành ngôn ngữ Trung của Học viện ANND.

 Đến nay Học viện đã thông báo kết quả tiếp nhận hồ sơ tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển qua ban tuyển sinh CA tỉnh, thành phố, trực tiếp đến thí sinh qua giấy báo, điều chỉnh thông tin kết quả thi. Sau khi có đầy đủ chứng nhận thi tốt nghiệp, hội đồng tuyển sinh của Học viện sẽ xét kết quả tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy đinh. Trang web của Học viện ANND là www.hvannd.edu.vn, đề nghị em tra cứu trên trang web của Học viện để biết thông tin cụ thể.

- Độc giả Minh Tuyến: Em có một vài thắc mắc sau mong thầy cô giải đáp giúp em ạ. Em là nữ, có nguyện vọng nộp hồ sơ vào trường Học viện Cảnh sát nhân dân. Em thi khối A và được 25 điểm, em có giải Nhất học sinh giỏi Quốc gia môn Vật Lý trong kì thi giải toán trên máy tính cầm tay Casio 2015. Vậy em muốn hỏi là em có được cộng điểm ưu tiên không? Và cách thức rút hồ sơ ở Học viện Cảnh sát nhân dân là như thế nào ạ? Em cám ơn thầy cô.

- Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Huy Thuật: Điều kiện xét tuyển đã được quy định cụ thể theo quy định của nhà nước. Đối với các thí sinh đã nộp đầy đủ hồ sơ, tiêu chuẩn cho việc tuyển thẳng: Ưu tiên xét tuyển không vượt quá 5% chỉ tiêu của các khối. Nếu vượt 5%, sẽ ưu tiên ngôn ngữ Anh và Trung Quốc. Nếu còn chỉ tiêu sẽ xét tuyển trên cơ sở sau: Các thí sinh đạt giải Nhất trong các kỳ thi được cộng 3 điểm, giải Nhì 2 điểm, và giải Ba 1 điểm. Riêng với trường hợp của em, có được cộng điểm ưu tiên hay không, cần phải theo quy định. - Rút hồ sơ theo quy định là trước ngày 10/8.

- Độc giả Mai Trinh: Vừa qua em nhận được một số thông tin về việc các trường ngành công an sẽ không có chỉ tiêu tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi quốc gia.Thay vào đó thí sinh chỉ được cộng điểm và thi bình thường, đủ điểm chuẩn của trường mới trúng tuyển (không phải là thi qua điểm sàn). Vậy thông tin đó có chính xác không? Xin ban tư vấn cho em thông tin chi tiết về quy định tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyền dành cho học sinh giỏi quốc gia đối với trường thuộc ngành Công an?

- Thiếu tướng, PGS.TS Bùi Minh Giám: Bộ Công an không hạn chế sơ tuyển đối với các thí sinh thuộc diện tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển vào các trường CAND. Nếu đạt điều kiện sơ tuyển, đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy định thí sinh có thể đăng ký tuyển thẳng vào ngành phù hợp theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường CAND là có hạn, vì vậy, để đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh không thuộc diện tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển trong trường hợp số lượng thí sinh thuộc diện tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển vượt trên 50% chỉ tiêu dành cho từng ngành, từng khối, từng đối tượng các trường CAND sẽ thực hiện cộng điểm thưởng theo giải mà các thí sinh đạt được theo thứ tự: giải nhất ba điểm, giải nhì hai điểm, giải ba một điểm vào điểm thi để xét tuyển đối với nhóm thí sinh này. Trường hợp số lượng thí sinh thuộc diện tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển dưới 50% chỉ tiêu, các em sẽ được tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển vào trường.

- Độc giả Vũ Tiến Hoàng: Các trường có ưu tiên gì đối với đối tượng chiến sĩ phục vụ có thời hạn trong CAND không?

Thiếu tướng, PGS.TS Bùi Minh Giám: Chiến sĩ phục vụ có thời hạn trong CAND là đối tượng được hưởng ưu tiên: đối tượng 03 được cộng 02 điểm hoặc đối tượng 05 được cộng 01 điểm tại quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Điểm ưu tiên được cộng vào điểm thi của thí sinh để xét tuyển.

Độc giả Ngọc Anh Nguyễn Thị: Em tên là Ngọc Anh, hiện nay em có một thắc mắc rất mong được mọi người giải đáp giúp ạ. Trong quá trình học Cấp 3 em đã đi thi Học sinh giỏi Quốc gia và con được giải khuyến khích. Vậy các bác cho con hỏi nếu đạt giải khuyến khích HSG quốc gia môn Địa Lý thì con có được ưu tiên hay cộng điểm gì trong quá trình xét tuyển ở trường Cao đẳng an ninh nhân dân 1 không ạ? Con từ nhỏ đã có mong muốn được mang màu áo An ninh, Con xin chân thành cảm ơn các bác và mọi người, mong thắc mắc của con được giải đáp.

Thiếu tướng, PGS.TS Phí Đức TuấnTheo hướng dẫn tuyển sinh Công an nhân dân năm 2015, đạt giải khuyến khích môn Địa lý sẽ được ưu tiên xét tuyển vào các trường Cao đẳng CAND, trung cấp CAND với điều kiện phải qua sơ tuyển và có hồ sơ đăng ký ưu tiên xét tuyển nộp cho công an tỉnh.

 - Độc giả Lại Trang: Theo như cháu được biết thì 6 điểm môn Anh mới đủ điều kiện đăng kí xét tuyển vào ngành ngôn ngữ Anh của Học viện An ninh. Vậy nếu không đủ 6 điểm mà vẫn nộp thì hồ sơ có bị trả về không ạ? Hay vẫn phải lên trường rút ạ? Và thủ tục rút hồ sơ có phức tạp và mất thời gian không ạ?

- Thiếu tướng, PGS.TS Phí Đức Tuấn: Điểm sàn môn Tiếng Anh đối với ngành ngôn ngữ tiếng Anh là 6 điểm. Vì vậy thí sinh có kết quả điểm môn tiếng Anh dưới 6 điểm không nên nộp vào Học viện vì chắc chắn sẽ không trúng tuyển. Em không cần rút hồ sơ đăng ký xét tuyển mà nên dùng giấy chứng nhận kết quả thi (để xét tuyển nguyện vọng 1) để đăng ký xét tuyển vào trường đại học khác. Tuy nhiên các em cần cân nhắc nguyện vọng Cao đẳng, trung cấp CAND.

- Độc giả Linh Thái: Cho em hỏi ,em đọc thấy số chỉ tiêu của Học viện Cảnh sát ngành nghiệp vụ cảnh sát là 950 chung cả 4 khối A, A1, C, D vậy khối A được bao nhiêu chỉ tiêu cho nữ ạ? Và năm nay nhà trường có quy chế ưu tiên học sinh giỏi quốc gia như thế nào, có phải chỉ cần có điểm thi qua sàn 15 điểm là được tuyển vào trường luôn không?

- Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Huy Thuật: Hiện tại chưa có số liệu thực tế thí sinh đăng ký xét tuyển (ĐKXT) vào Học viện theo từng khối nên chưa xác định được chỉ tiêu tuyển sinh nữ theo các khối nói chung và khối A nói riêng. Theo quy định của Bộ Công an, chỉ tiêu tuyển nữ từ 10 – 15%.

Học viện CSND có quy định đối với học sinh đạt giải quốc gia như sau:

Chỉ tiêu xét tuyển đối với thí sinh thuộc diện tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển  không vượt quá 50% so với chỉ tiêu tuyển sinh theo đối tượng nam, nữ của từng ngành theo từng khối thi. Nếu số lượng thí sinh đăng ký tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển vượt quá 50% thì việc xét tuyển được thực hiện như sau:

- Đối với thí sinh đăng ký tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển ngành ngôn ngữ Anh, và ngôn ngữ Trung Quốc được xét tuyển:

+ Ưu tiên xét tuyển thí sinh đạt giải Quốc gia môn tiếng Anh, tiếng Trung Quốc theo thứ tự ưu tiên giải Nhất, giải Nhì, giải Ba.

+ Nếu còn chỉ tiêu, sẽ xét tuyển trong số thí sinh đăng ký ưu tiên xét tuyển,  trên cơ sở cộng điểm thưởng vào tổng điểm thi tuyển sinh và xét tuyển theo thứ tự  từ cao xuống thấp. Mức điểm cộng như sau: Giải Nhất: cộng 3,0 điểm; Giải Nhì: cộng 2,0 điểm; Giải Ba: cộng 1,0 điểm.

- Đối với thí sinh đăng ký tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển ngành Nghiệp vụ cảnh sát, ngành Luật:

+ Ưu tiên xét tuyển thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế.

+ Nếu còn chỉ tiêu, sẽ xét tuyển trong số thí sinh đăng ký ưu tiên xét tuyển,  trên cơ sở cộng điểm thưởng vào tổng điểm thi tuyển sinh và xét tuyển theo thứ tự  từ cao xuống thấp. Mức điểm cộng như sau: Giải Nhất: cộng 3,0 điểm; Giải Nhì: cộng 2,0 điểm; Giải Ba: cộng 1,0 điểm.

Thiếu tướng, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục Đào tạo (Bộ Công an).

Sẽ công khai tiêu chí phụ (nếu có) trong xét tuyển 

- Độc giả Hoài Thu: Bộ vừa Công bố mức phổ điểm 18-22, em thấy mức điểm này là phổ biến, sẽ có trường hợp hàng trăm thí sinh cùng đạt. Vậy Bộ có cách làm nào để công bằng và không có tiêu cực? 

- PGS.TS Mai Văn Trinh: Trước tiên chúng ta phải luận giải như thế này, trong câu chuyện tuyển sinh vào ĐH, CĐ, có nhiều thí sinh trùng điểm nhau đã xảy ra ở nhiều mùa tuyển sinh. Từ năm 2014 về trước điểm thi được làm tròn, năm nay không làm tròn mà để chính xác đến 0,25, điều này sẽ chia dải điểm dày hơn, khắc phục 1 phần vấn đề ở cùng một phổ điểm có nhiều thí sinh đều đạt. Trong trường hợp vẫn xảy ra vấn đề đó thì tuỳ thuộc vào nhu cầu đào tạo, đặc thù tuyển sinh của từng trường để đưa ra tiêu chí lựa chọn thí sinh phù hợp; và tiêu chí này sẽ công khai để thí sinh biết.

- Độc giả Nguyễn Văn Linh: Nhiều trường hiện nay tuyển sinh dựa trên tiêu chí phụ để tuyển sinh. Nhiều thí sinh băn khoăn và nếu có tiêu chí phụ được công bố như thế nào? PGS.TS Mai Văn Trinh có ý kiến gì với các trường khi đưa tiêu chí phụ?

PGS.TS Mai Văn Trịnh: Việc tuyển sinh đã được quy định cụ thể trên cơ sở các trường tự chủ tuyển sinh, lấy tiêu chí: Công bằng, minh bạch, giám sát. Việc đưa tiêu chí phụ do hội đồng tuyển sinh của trường xây dựng. Ví dụ như xây dựng tiêu chí phụ dựa trên đặc điểm của ngành đó. Tiêu chí phụ sau khi được nhà trường chốt lại, phải công bố để thí sinh biết. Căn cứ vào đó để thí sinh lựa chọn và xã hội giám sát.

- Độc giả Minh Ánh: Bộ quy định việc nộp và rút hồ sơ, thí sinh phải làm trực tiép tại trường. Như vậy sẽ rất ốn kém và mất thời gian, Bộ GD& ĐT có giải pháp gì cho vấn đề này?

- PGS.TS Mai Văn Trinh: Trước hết ta phải nói như thế này, năm nay là năm đầu tiên thực hiện thi trước, tuyển sinh sau, đây là cách làm ưu việt cho thí sinh. Năm ngoái các em nộp hồ sơ xong mới thi thì các em thiếu thông tin và đôi khi là may rủi, năm nay hưởng ưu việt của kỳ thì, cho nên khi được hưởng lợi thì các em chịu khó vất vả hơn một chút. Bên cạnh đó cũng rất nhiều trường có biện pháp hỗ trợ thí sinh rất tốt, ví dụ những em ở xa không đến được có thể sử dụng giấy uỷ quyền để người thân đến làm giúp, có trường sử dụng dịch vụ online. Nhưng thầy cũng nói các em, tuy khó khăn hơn 1 chút nhưng sự khó khăn nằm trong việc thụ hưởng…

Lý lịch xét tuyển vào các trường CAND cần lưu ý gì?

- Độc giả Mạnh Thắng: Bố em từng bị kết án phạt tù, em có được đăng ký vào Công an không? Em đã sơ tuyển nhưng bây giờ vẫn chưa có giấy báo. Em hỏi ở đâu?

- Thiếu tướng, PGS.TS Bùi Minh Giám: Nếu bố đã bị phạt từ, tức là đã có án, kể cả tiền án tiền sự, thì em không được đăng ký dự thi xét tuyển vào CAND. Nên việc chưa nhận được thông báo dự tuyển là hoàn toàn hợp lý.

Tấn Tài: Gia đình em có bố và mẹ đều là bộ đội. Nhưng có cô ruột- em gái của bố lấy chồng nước ngoài và đã ra nước ngoài định cư. Vậy e có thể đăng ký vào các trường CAND không?

Thiếu tướng, PGS. TS Bùi Minh Giám: Trường hợp của em vẫn được đăng ký xét tuyển vào trường CAND vì cô chứ không vào bố, mẹ em.

Không có chuyện bị điểm liệt mà vẫn đỗ tốt nghiệp THPT

- Đại tá Trần Kim Thẩm: Trong thời gian qua, trên một số phương tiện truyền thông đại chúng đưa tin về việc trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 đã có trường hợp thí sinh đủ điểm xét tuyển đại học nhưng lại bị trượt tốt nghiệp vì dính điểm liệt? Theo Bộ GD&ĐT, thông tin này liệu có chính xác hay không? Và trong trường hợp đây là tình huống có thật, Bộ GD&ĐT xử lý thế nào? Bộ có rà soát diện thí sinh này hay không?

PGS.TS Mai Văn Trinh.

- PGS.TS Mai Văn Trinh: Đây là một băn khoăn không có căn cứ, vì một trong những điều kiện đầu tiên để các em xét tuyển vào ĐH, CĐ là đã đỗ tốt nghiệp THPT. Khi em bị điểm liệt thì đồng nghĩa em không đỗ tốt nghiệp và không đủ điều kiện xét tuyển vào ĐH, CĐ cho dù điểm các môn của em có cao đến mức độ nào đi nữa.

- PV Cổng Thông tin điện tử Chính phủ: Trong kỳ thi vừa qua có nhiều trường hợp thí sinh cử tuyển bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu. Việc coi thi giữa các cụm cũng khác nhau, có cụm thì lỏng, có cụm thì chặt, xin đồng chí cho biết Cục Đào tạo, Bộ Công an có lo lắng về chất lượng nguồn tuyển sinh không? 

- Thiếu tướng, PGS.TS Bùi Minh Giám: Đây là một câu hỏi khó, thực tế chúng tôi chỉ biết căn cứ vào kết quả, điểm thi của các cháu để xét tuyển, chứ nhìn lại toàn cảnh kỳ thi chung, cụm này lỏng, cụm kia không lỏng, cụm này chặt cụm kia không chặt, PGS.TS Mai Văn Trinh có thể trả lời câu này. 

- Phóng viên: Vậy thưa đồng chí, đồng chí có lo lắng về chất lượng nguồn tuyển không? 

- Thiếu tướng, PGS.TS Bùi Minh Giám: Tất nhiên chúng tôi có băn khoăn lo lắng, nhưng cứ thực hiện theo chủ trương chung đã, sau đó sẽ có đánh giá, tổng kết, và có giải pháp trong những mùa tuyển sinh sau.

- Phóng viên Báo Dân trí: Nếu trường hợp các em nộp hồ sơ vào các trường Đại học trong CAND nhưng không đủ điểm thì có được chuyển xuống hệ CĐ, TC không, và thủ tục như thế nào, các em phải làm gì? 

- Thiếu tướng, PGS.TS Bùi Minh Giám: Đối với các em xét tuyển vào các học viện, trường ĐH CAND không trúng tuyển nếu đã đăng ký xét tuyển vào các trường cao đẳng, trung cấp CAND thì các trường đại học sẽ chuyển điểm của thí sinh cho các trường cao đẳng, trung cấp CAND xét tuyển theo quy định.

Các trang mạng đăng dự kiến điểm chuẩn các trường CAND là giả mạo

- Độc giả TP Hồ Chí Minh: Hiện nay trên 1 số trang mạng đăng dự kiến điểm chuẩn vào các trường CAND. Quan điểm của đồng chí về vấn đề này?

- Thiếu tướng, PGS.TS Bùi Minh Giám: Chúng tôi khẳng định, thông tin đó hoàn toàn không đúng, hiện nay lực lượng CAND đang nhập dữ liệu điểm và thống nhất đến 15/8 mới hết thời điểm nhập dữ liệu. Sau đó mới căn cứ điểm thực tế, chỉ tiêu, mới có phương án điểm chuẩn. Đề nghị thí sinh và gia đình các thí sinh cần hết sức cảnh giác, đó là thông tin không chính xác.

Thiếu tướng, PGS.TS Bùi Minh Giám.

- Độc giả Phạm Văn Điều: Em có thắc mắc về vấn đề tuyển sinh như sau, hầu hết các bạn thí sinh hiện nay đều lo lắng về vấn đề điểm chuẩn vào ngành, có rất nhiều ý kiến trái chiều nhau về điểm dự kiến giữa các trang website lớn của trường như Hv CSND và HV ANND. Điều đó có chính xác không? Và trang web nào là chính thức của trường ? Có nhiều bạn khẳng định đúng vì điểm dự kiến đó đúng với các năm và cho rằng năm nay cũng vậy. Với việc dự đoán như vậy rất gây hoang mang cho nhiều bạn thí sinh có thể các bạn đó đủ điểm nhưng không dám NV1 vào ngành và nộp NV 1 vào các trường dân sự khác. Bản thân e thi khối C được 25 điểm đối với nam hiện tại em rất lo lắng có nên nộp NV1 vào Học viện An ninh hay không. Vì NV1 rất quan trọng em không muốn mình đánh mất bất kì cơ hội nào?

Thiếu tướng, PGS Phí Đức Tuấn: Năm nay Học viện ANND không tổ chức thi tuyển sinh riêng  mà sử dụng dữ liệu điểm thi THPT quốc gia. Đến thời điểm này,  Học viện ANND vẫn chưa nhận được phiếu báo điểm từ thí sinh đăng ký xét tuyển thông qua các Ban Tuyển sinh là Công an các đơn vị, địa phương nên chưa thể lên phương án điểm tuyển.

Các thông tin về điểm chuẩn vào Học viện ANND trên các trang mạng xã hội hiện nay là không chính thống. Cổng thông tin điện tử chính thức của Học viện ANND là: Www.hvannd.edu.vn

Các em khi có giấy báo điểm thì nhanh chóng gửi cho Công an nơi sơ tuyển, tránh sử dụng những thông tin không chính thức trên mạng gây tâm lý hoang mang dao động và mất quyền lợi xét tuyển.

 

Xét tuyển vào các trường CAND năm 2016 có gì mới?

- Độc giả Nguyễn Hoài Thu: E là học sinh lớp 12. Vừa qua em có đọc được thông tin 2016 khối CAND không tuyển khối C cho Nghiệp vụ an ninh trên 1 số trang web có uy tín (vtv.vn). Vậy liệu đó có phải thông tin chính xác không ạ và Học viện sẽ tuyển khối nào ạ ?

- Thiếu tướng, PGS.TS Bùi Minh Giám: Theo tôi, hiện em đang học lớp 12, em hãy hoàn thành tốt công việc học tập của mình. Tới Học kỳ II, em có thể tìm hiểu thông tin tuyển sinh qua hướng dẫn tuyển sinh vào trường CAND 2016, hoặc liên hệ với công an các địa phương, hoặc liên hệ với chúng tôi qua email của Cục Đào tạo: tuyensinhx14@gmail.com.

Thắc mắc tuyển sinh hỏi ở đâu?

Nếu quý độc giả còn thắc mắc về công tác tuyển sinh vào các trường CAND thì cũng có thể liên hệ với Báo CAND, chúng tôi sẽ làm cầu nối đưa những thông tin, câu hỏi, thắc mắc của nhân dân đến với các cơ quan chức năng của Bộ Giáo dục - Đào tạo, của Bộ Công an cũng như các Học viện, trường Đại học, Cao đẳng, trung cấp trong lực lượng Công an nhân dân.

- Độc giả Nguyên Vũ: Em xin hỏi, cơ chế phân bố việc làm sau khi tốt nghiệp các trường CAND được thực hiện như thế nào?

- Thiếu tướng, PGS.TS Bùi Minh Giám: Học sinh trúng tuyển vào các trường CAND thuộc biên chế của Bộ Công an vì vậy, sau khi tốt nghiệp, Bộ Công an sẽ phân công học viên ra trường phù hợp nhu cầu sử dụng theo lĩnh vực được đào tạo, địa bàn sử dụng.

Gần 93.000 thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường CAND

- Độc giả Mai Lan Anh: Một thực tế không thể phủ nhận, nhiều năm nay, các trường CAND luôn được coi là hot trong các Học viện, ĐH, Cao đẳng với số điểm đầu vào rất cao. Xin đồng chí có thể cho biết số thí sinh dự thi vào các trường CAND 3 năm trở lại đây.

 Thiếu tướng, PGS.TS Bùi Minh Giám: Số lượng thí sinh đăng ký dự thi năm 2013 là 62.510, năm 2014 là 83.690 thí sinh. Năm 2015, các trường CAND không tổ chức thi nhưng đã có đến 92.915 thí sinh đạt sơ tuyển có nguyện vọng xét tuyển vào các trường CAND (tăng gần 10.000 thí sinh).

- Độc giả Nguyễn Văn Ngọc: Cho cháu hỏi năm nay ngành CNTT  Học viện ANND có bao nhiêu hồ sơ đã qua sơ tuyển ạ?

- Thiếu tướng, PGS.TS Phí Đức Tuấn: Số lượng hồ sơ đăng ký vào từng ngành của Học viện không có giá trị xây dựng điểm trúng tuyển mà quan trọng là số lượng thí sinh nộp giấy chứng nhận điểm vào từng ngành và phổ điểm.

- Độc giả Duong Phan: Em kính chào quý thầy (cô) trong Ban tư vấn tuyển sinh các trường CAND. Về việc tuyển sinh ở các trường CAND năm nay, em muốn đặt câu hỏi như sau: Em đăng ký thi vào trường Đại học CSND và đạt được 24.75 điểm khối C (chưa tính điểm khuyến khích KV1), vậy em có cơ hội đậu vào trường không? Vì em lo số lượng thí sinh đăng ký vào trường ĐH CSND năm nay hơn 33.000 người, tỉ lệ chọi khá cao?

Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Huy Thuật.

- Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Huy Thuật: Câu hỏi của em rất hay và thú vị cũng là mong muốn của nhiều thí sinh khác. Tuy nhiên để trả lời chính xác thì rất khó do hiện nay các trường CAND chưa có được số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển chính thức. Con số 33.000 người chỉ là số lượng thí sinh đăng ký dự thi và qua sơ tuyển, còn có đăng ký xét tuyển hay không hoặc có đạt được điểm sàn từ 15 điểm trở lên hay không thì chưa rõ. Do vậy với số điểm của em khá cao, em nên tự tin đăng ký xét tuyển.

Thiếu tướng, PGS.TS Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục đào tạo Bộ Công an.

Sai sót hoặc cần bổ sung hồ sơ cần làm ở đâu?

Độc giả Minh Tuyen Hoang: Tôi có con trai tên là Hoàng Nguyên Long sinh năm1997; là học sinh trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong Nam Định. Cháu đã dăng ký sơ tuyển vào HVANND. Cháu đạt giải 3 Quốc gia môn Địa Lý. Khi nộp hồ sơ sơ tuyển, nhà trường chưa trả giấy chứng nhận đạt giải và giấy đề nghị ưu tiên xét tuyển. Đến nay khi nộp giấy báo điểm nguyện vọng 1, cháu nộp bổ sung tại Công an TP Nam Định. Cán bộ thu giấy báo điểm có trả lời trường hợp của cháu không chỉnh sửa được thông tin cá nhân tại mục đạt giải in sẵn là: "0" và chỉ nhận giấy chứng nhận đạt giải cùng giấy đề nghị ưu tiên xét tuyển. Gia đình tôi và cháu rất lo lắng, vậy xin các đồng chí tư vấn giúp?

Thiếu tướng, PGS Phí Đức Tuấn: Học viện ANND không có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ sơ tuyển và chỉ tiếp nhận hồ sơ ưu tiên xét tuyển của các thí sinh qua Ban tuyển sinh của CA các đơn vị địa phương. Cho nên không có chuyện nhà trường thu trực tiếp giấy chứng nhận đạt giải của cháu nhưng không cho cháu hưởng đối tượng ưu tiên xét tuyển. 

Theo quy định của Bộ GD&ĐT và của Bộ Công an, Hồ sơ ưu tiên xét tuyển, hồ sơ tuyển thẳng phải được chốt cùng với hồ sơ đăng ký xét tuyển và đã báo cáo Bộ. Để tạo điều kiện cho cháu, gia đình có thể làm đơn đề xuất Công an tỉnh Nam Định đề Công an tỉnh xem xét làm công văn báo cáo Tổng cục Chính trị CAND xem xét.

Thiếu tướng Phí Đức Tuấn.

Không đỗ đại học, thủ tục xét tuyển cao đẳng, trung cấp như thế nào?

- Độc giả Vũ Nhâm: Em là nữ 28,75, khối C, khoa Luật Học viện ANND . Em có khả ăng đỗ bao nhiêu %? Nếu không đỗ Học viện, nhà trường có tự chuyển em xuống trung cấp hoặc cao đẳng an ninh không? Nếu chuyển thì em phải ra tận trường làm thủ tục ạ?

- Thiếu tướng, PGS.TS Phí Đức Tuấn: Hiện nay Học viện chưa xét tuyển và dự kiến điểm chuẩn nên không có cơ sở để trả lời câu hỏi của em. Nếu em đã đăng ký xét tuyển xuống cao đẳng và trung cấp ANND thì nếu em không đỗ hệ sỹ quan Học viện ANND thì sẽ được xét tuyển vào hệ cao đẳng, trung cấp ANND mà không cần làm thủ tục gì với điều kiện em đã đăng ký nguyện vọng từ đầu.

- Độc giả Khôi Ngô: Cháu là nam năm nay cháu có thi vào HV CSND khối C, 3 môn của cháu được 23,75 cộng điểm ưu tiên vùng là 25,25, nhưng lúc làm hồ sơ sơ tuyển Công an huyện có tư vấn cho cháu là sau này xét xuống cao đẳng hoặc hệ trung cấp công an chỉ nên chọn 1, và để an toàn cháu đã chỉ đăng ký hệ trung cấp của Cao đẳng cảnh sát nhân dân 1, vậy như vậy nếu ko đỗ vào học viện cảnh sát nhân dân thì có phải cháu sẽ ko được xét vào hệ cao đẳng ko ạ? Công an huyện tư vấn như vậy có đúng không ạ? Cháu xem trên mạng là theo phân luồng xét tuyển ko đỗ vào học viện sẽ được xét lần lượt xuống hệ cao đẳng rồi trung cấp.

- Thiếu tướng, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Huy Thuật, Phó Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân: Theo quy định thì thí sinh ĐKXT vào HVCSND được quyền đăng ký xét tuyển hệ cao đẳng và hệ trung cấp theo phân luồng tuyển sinh. Do vậy nếu em không đăng ký xét tuyển hệ cao đẳng khi làm hồ sơ đăng ký dự thi thì không được xét tuyển vào hệ cao đẳng, chỉ được xét tuyển hệ trung cấp.

- Nguyễn Khánh Huyền: Năm nay cháu thi được 22,25 điểm khối A. Cháu là nữ và có bố là Công an. Cháu có đăng ký vào Cảnh sát trong miền Nam đấy ạ. Cháu muốn được tư vấn là với số điểm đó cháu có thể đậu được trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân VI không ạ?.

- Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Huy Thuật: Việc xét tuyển hệ trung cấp của em do trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân VI xét tuyển. do vậy Học viện CSND không tư vấn chính xác cho em được, tuy nhiên em có thể tham khảo điểm trúng tuyển hệ trung cấp của trường trung cấp năm 2014.

- Kric Tommy: Em nguyện vọng vào Trung cấp Cảnh sát vũ trang. Cho em hỏi sau khi được vào trường là chúng em được chọn ngành học hay trường sẽ tự phân chia ạ. Em cảm ơn ạ.

- Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Huy Thuật: Em liên hệ với Trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang để có thông tin chi tiết.

- Viet Truong: Cho em hỏi, em thi 23.5 điểm vậy có cơ hội xét tuyển vào Cao đẳng CSND 2 hay hệ trung cấp của trường đó không ạ, nếu vậy thì cách thức đăng kí xét tuyển ra sao vậy? ( em có sơ tuyển rồi).Vào trường rồi mình có thể thay đổi ngành đc không ạ?

- Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Huy Thuật: Thí sinh ĐKXT vào HV CSND muốn xét tuyển cao đẳng, hệ trung cấp phải đăng ký xét tuyển từ lúc nộp hồ sơ ĐKXT. Nếu không trúng tuyển đại học được tiếp tục xét tuyển hệ cao đẳng, nếu không đỗ cao đẳng sẽ xét tuyển hệ trung cấp.

Mỗi ngành tuyển sinh có điểm trúng tuyển khác nhau, do vậy khi đã trúng tuyển ngành đã đăng ký, em không được chuyển chuyên ngành đào tạo.

Xét tuyển nữ vào các trường CAND

- Độc giả Mảnh trăng cuối rừng: Em thi Học viện ANND, em là nữ, mọi năm Học viện lấy chỉ tiêu nữ từ 10-15% nhưng nghe nói năm năm nay chỉ tiêu nữ bị giới hạn ở mức 10% thông tin này có chính xác không ạ? Và nếu trong trường hợp xét đến chỉ tiêu cuối cùng mà có nhiều thí sinh cùng bằng số điểm đó thì nhà trường có lấy hết số thí sinh cùng bằng điểm không ạ? Em thi khối C, đạt 27,75 điểm nộp vào Học viện có khả quan không ạ?

- Thiếu tướng, PGS.TS  Phí Đức TuấnTùy theo ngành mà tỉ lệ nữ sẽ khác nhau, dao động từ 10 đến 15%. Nếu có nhiều thí sinh nữ bằng điểm vượt quá % chỉ tiêu nữ thì Học viện sẽ căn cứ vào các chỉ số phụ để xét, đảm bảo không vượt quá 3% chỉ tiêu.

 - Độc giả Nguyễn Thị Thuỳ Linh: Cho cháu hỏi là năm nay cháu thi khối D được 25,5 điểm. Cháu đăng kí ngành ngôn ngữ tiếng Trung. Cơ hội vào cao đẳng hoặc trung cấp không? Cháu là nữ. Vậy khi nào thì biết trúng tuyển cao đẳng và trung cấp. Nếu như mọi năm là tháng 10 mới biết thì cơ hội nộp hồ sơ vào trường khác xem như không còn ạ. Mong Bộ Công an xem xét tạo điều kiện để chúng cháu nếu trật còn có cơ hội nộp trường khác?

- Thiếu tướng, PPGS.TS Phí Đức Tuấn: Học viện ANND chỉ xét tuyển vào Học viện, việc xét tuyển cũng như mức điểm để vào cao đẳng, trung cấp ANND là do trường Cao đẳng ANND 1 thực hiện.

- Độc giả Hải Yến: Em là nữ, cho e hỏi năm nay e đăng kí HV ANND. Em thi được 24,75 khối D thì có nên nộp không ạ. Có khả năng đỗ không? 

- Thiếu tướng, PGS.TS Phí Đức TuấnHiện nay Học viện chưa xét tuyển và dự kiến điểm chuẩn nên không có cơ sở để trả lời câu hỏi của em.

- Độc giả Vân Anh Nguyễn: Cháu là nữ, thi đại học được 26,5 điểm khối C. Với số điểm như vậy cháu có khả năng đỗ vào một trong ba trường đã đăng kí là Học viện Cảnh sát nhân dân, Cao đẳng cảnh sát nhân dân 1 hoặc Trung cấp cảnh sát vũ trang không ạ? Từ ngày 1 đến 20/8 các trường có công bố điểm của các thí sinh đăng kí xét tuyển từ cao xuống thấp trên web của nhà trường không ạ? Cháu nộp NV1 vào trường, sau đó thấy khả năng đỗ không cao có được rút hồ sơ để nộp sang các trường ngoài ngành khác không ạ?

- Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Huy ThuậtHọc viện không công bố điểm của thí sinh đăng ký xét tuyển từ cao xuống thấp trên web của Học viện. Ngày 30/8 Học viện mới công bố điểm trúng tuyển. Khi đã nộp vào Học viện thì không được rút phiếu xét tuyển nguyện vọng I.

- Độc giả Mai Hoa: Thầy/Cô cho em hỏi em là nữ được 32 điểm khối D đã nhân đôi tiếng Anh, liệu em có thể trở thành tân sinh viên ngành ngôn ngữ Anh của Học viện CSND không ạ?

- Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Huy ThuậtHiện tại, các địa phương chưa nộp phiếu chỉnh sửa thông tin và thống kê điểm về Học viện nên chưa thể trả lời câu hỏi của em.

- Lê Thị Thanh Thảo: Em thi khối C được 19.5 đã sơ tuyển vào trường HV CSND ngành Luật tố tụng hình sự (phía Nam) em là nữ và không có điểm cộng. Vậy em có nên tiếp tục nộp NV1 vào trường không? Năm nay 19 tuổi, sinh vào tháng 1, tính tới khi thi đại học sau có còn được thi vào trường công an nữa không?

- Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Huy Thuật: Theo quy định của Bộ Công an thí sinh đăng ký dự thi không quá 20 tuổi vì vậy em vẫn được dự thi các trường CAND năm 2016.

Thiếu tướng Nguyễn Huy Thuật.

Cách tính điểm ngoại ngữ

- Độc giả Trà Linh: Cách tính điểm ngành ngôn ngữ tiếng Anh của HVAN là như thế nào ạ? Có phải nhân với 3/4 không? Theo em biết thì KV2-Nông thôn được cộng thêm 1 điểm. Em tính như thế này có đúng không (ngành ngôn ngữ tiếng Anh, HVAN): 3 x  (Toán+Văn+2Anh+1đ KV2-NT))/4?

- PGS.TS Phí Đức Tuấn: Theo quy chế tuyển sinh có hai cách tính điểm cộng ở Khối thi tổng hợp Học Viện An ninh chọn cách: môn Anh nhân với 2 cộng với điểm môn văn và toán. Tổng điểm của 3 môn nhân với 3 và chia với 4. 

- Độc giả Hà Nội: Em nghe nói chỉ tiêu khối C Học viện CSND trên 50% nhưng năm sau khối C không còn nữa vì sao trường lại xét nhiều chỉ tiêu khối C vậy ạ? Khối A, A1, D chia chỉ tiêu ít thì sẽ thiệt hơn, hơn nữa các bạn khối này cũng có kiến thức ngang và có thể hơn khối C nữa ạ?

- Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Huy Thuật: Theo thông báo tuyển sinh, việc xét trúng tuyển theo chỉ tiêu của Bộ Công an, xét từ cao đến thấp và theo đúng quy định. Việc đánh giá sẽ đảm bảo theo tính công bằng.

- Đại tá Trần Kim Thẩm: Phụ huynh thí sinh có băn khăn về cách thu thập dữ liệu, điểm thi sẽ được giám sát như thế nào, để không xảy ra tình trạng tiêu cực, nâng điểm?

- PGS.TS Mai Văn Trinh: Khi xây dựng cơ sở dữ liệu thi Bộ giáo dục đã tính toán đến việc này. Hội đồng thi sau khi chấm điểm sẽ gửi kết quả lên trên Bộ Giáo dục và phần mềm đọc và gửi lên cơ sở dữ liệu. Đồng thời, chúng tôi có phương pháp đối soát để đối chiếu điểm thi của hội đồng thi với cơ sở dữ liệu. Kết quả trùng nhau thì đấy mới xác định là điểm gốc. 

Việc này được thực hiện từ ngày 22/7 và được bảo mật tối đa. Khi xét tuyển vào các trường, từng trường không cập nhập bằng tay mà hoàn toàn tự động bằng phần mềm nên các trường không thể sửa điểm được.Với cách quản lý hiện nay của các trường thì phụ huynh và học sinh vẫn có thể kiểm tra. Việc kiểm soát còn có thể được thực hiện kể cả sau khi thí sinh đã vào học ở trường.

Chúc các thí sinh đạt được ước mơ của mình

Kết thúc buổi giao lưu trực tuyến, Thiếu tướng, GS.TS Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục đào tạo, Bộ Công an; PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD&ĐT đã có những tâm sự, chia sẻ với các em thí sinh trên cả nước:

- Thiếu tướng, GS.TS Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục đào tạo, Bộ Công an: Trước hết cho phép tôi được bày tỏ những tình cảm, niềm vui và cám ơn tới tất cả thí sinh, gia đình thí sinh và xã hội đã quan tâm đến công tác tuyển sinh của lực lượng CAND. Cho tới thời điểm này thi công tác tuyển sinh của CAND đã diễn ra rất tốt đẹp, đúng với quy định của Bộ GD&ĐT. Hiện nay chúng tôi đang tích cực chỉ đạo các trường CAND tiếp nhận các dữ liệu điểm để lên phương án điểm chuẩn và công bố điểm chuẩn vào các học viện, trường đại học, cao đẳng, trung cấp CAND. 

Về phía các thí sinh, các em cứ an tâm rằng chúng tôi sẽ xét tuyển sinh vào các trường CAND một cách rất chính xác, khoa học, công bằng và không để xảy ra những gì sai sót. 

Chúng tôi có một thông điệp cho các em và đối với gia đình thí sinh là chúng ta đã sơ tuyển , đăng ký và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp CAND bình tĩnh và các em hãy làm theo đúng các hướng dẫn tuyển sinh của Bộ Công an và nếu như các em đủ điểm vào các trường học viện, đại học , cao đẳng, trung cấp CAND thì các em đương nhiên sẽ được chúng tuyển. Các em có thể tin tưởng rằng Bộ Công an làm rất là trách nhiệm, khoa học và công bằng không có một cái sai sót, tiêu cực gì trong công tác tuyển sinh trong CAND.

- PGS.TS Mai Văn Trinh: Các thí sinh trong cả nước thân mến, thay mặt Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục – Bộ GD&ĐT chúng tôi ghi nhận, sẻ chia những nỗ lực, băn khoăn của các cháu. Với những gì ưu việt, Bộ đang phối hợp với các cơ sở giáo dục giúp các cháu thực hiện ước mơ của mình. Thầy lưu ý các em thường xuyên cập nhật website các trường ĐH, CĐ mình đăng ký xét tuyển, thông tin các trường, ngành mình yêu thích. Mặc dù vất vả tý nhưng nằm trong thuận lợi, các em sẽ đạt được ước mơ của mình.

 

CAND Online
.
.