Mô hình tự quản giữ bình yên địa bàn

Chủ Nhật, 21/09/2014, 15:33
Gần 10 năm nay, phường Nông Trang, TP Việt Trì (Phú Thọ) là lá cờ đầu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, 3 năm liên tục được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc. Kết quả này khởi nguồn từ các mô hình tự quản về an ninh trật tự (ANTT) được triển khai sâu rộng và có hiệu quả trên địa bàn…

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi đến phường Nông Trang, TP Việt Trì chính là sự xuất hiện của rất nhiều băng rôn, khẩu hiệu liên quan đến ANTT được treo, dán ở các khu phố. Những băng rôn: “Khu phố an toàn không có tệ nạn ma tuý”; “Tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ là trách nhiệm và quyền lợi của toàn dân” hay biển cảnh báo: “Quý khách tự bảo quản tài sản”, “Khoá cổ, khoá càng đề phòng kẻ gian”… có thể bắt gặp khá nhiều tại các đường làng, ngõ phố trên địa bàn phường. Ông Lương Ngọc My, Bí thư chi bộ khu phố 1, phường Nông Trang chia sẻ: “Những khẩu hiệu này nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác của quần chúng nhân dân, đồng thời có tác dụng phòng ngừa, cảnh cáo, răn đe tội phạm”.

Ông Bùi Tài Nguyên, Chủ tịch UBND cho biết, Nông Trang là một phường lớn của TP Việt Trì. Toàn phường có đến 14 khu dân cư, 132 tổ dân phố, với 4.700 hộ, trên 19.000 nhân khẩu. Trên địa bàn phường còn có 2 trường cao đẳng, đại học và 128 cơ quan, doanh nghiệp. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương song cũng tiềm ẩn nhiều phức tạp về ANTT. Trong thực tế thì đã có thời điểm phường Nông Trang là điểm nóng về trật tự trị an, nổi lên là tình trạng trộm cắp, gây rối trật tự công cộng…

Chính quyền địa phương và Công an phường Nông Trang thăm hỏi động viên gia đình anh Ngô Đức Long (thứ ba từ trái).

Công an phường Nông Trang đã làm tốt công tác nắm tình hình, tham mưu cho cấp uỷ chính quyền địa phương xây dựng và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn. Một trong những biện pháp nhằm huy động sức mạnh phong trào quần chúng ở phường Nông Trang là việc tập trung xây dựng các tổ liên gia tự quản, các ban bảo vệ dân phố. Đây chính là lực lượng nòng cốt trong công tác giữ gìn ANTT tại các khu phố, tổ dân cư, cơ quan, trường học.

Theo ông Bùi Tài Nguyên, Chủ tịch UBND phường, hiện nay phường Nông Trang đã xây dựng được một ban bảo vệ dân phố bao gồm 78 thành viên hoạt động rất tích cực. 14 Ban ANTT, 178 tổ liên gia tự quản được duy trì và hoạt động ở 14 khu phố. Thành viên các tổ liên gia bao gồm đủ các tầng lớp và thành phần, có nhiệt huyết với công tác xã hội, tích cực tham gia phòng chống tội phạm. Hỗ trợ cho các tổ liên gia là 14 ban hoà giải, 14 hòm thư tố giác tội phạm… Phường đang duy trì tốt 11 mô hình tự quản. Các mô hình “Cảm hóa giáo dục đối tượng” tại khu phố 4; mô hình “Quản lý nhân khẩu tạm trú” tại khu phố 7; mô hình “Tuần tra kiểm soát đảm bảo ANTT” tại khu phố 1A… đã và đang phát huy hiệu quả và được nhân rộng ra địa bàn toàn thành phố.

Một điểm nhấn của phường Nông Trang là từ nhiều năm nay, hằng năm các khu dân cư đều chủ động xây dựng và tổ chức diễn tập phương án vây bắt tội phạm, phương án phòng cháy chữa cháy. Những cuộc diễn tập như thế này đã góp phần nâng cao ý thức, hiểu biết pháp luật cũng như kĩ năng, biện pháp trong đấu tranh phòng chống tội phạm, quản lý hành chính, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. 

Phường Nông Trang là địa phương làm tốt công tác cảm hoá giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. 5 năm trở lại đây, cấp uỷ, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn phường đã tham gia cảm hoá, giáo dục tiến bộ 23 lượt thanh thiếu niên chậm tiến, càn quấy, vi phạm pháp luật. Mấy năm trước, anh Ngô Đức Long, 39 tuổi ở khu phố 4 là một người có tiền án, tiền sự, từng phải 4 năm thi hành án phạt tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Trở về địa phương năm 2007, anh Long đã nhận được sự quan tâm, giáo dục, giúp đỡ của các cấp uỷ chính quyền và lực lượng Công an phường. Từ một người lầm lỗi, anh Long đã từ bỏ được ma túy, làm ăn chân chính, có thu nhập ổn định, là gương điển hình tiên tiến của khu dân cư và của phường.

Ngoài việc đặt 14 hòm thư tố giác tội phạm tại các nơi tập trung đông dân cư, Công an phường Nông Trang còn có sáng kiến phát phiếu thu thập thông tin liên quan đến ANTT cho người dân định kỳ tháng/lần. Qua phiếu thu thập thông tin, 8 tháng đầu năm 2014, quần chúng nhân dân phường Nông Trang đã cung cấp cho lực lượng Công an phường 83 nguồn tin liên quan đến ANTT, giúp lực lượng Công an giải quyết kịp thời các vụ việc không để phát sinh phức tạp. Năm 2013, phạm pháp hình sự trên địa bàn phường chỉ xảy ra 14 vụ, giảm 12 vụ so với cùng kỳ năm 2012; 8 tháng đầu năm 2014, phạm pháp hình sự tiếp tục giảm 25% so với cùng kỳ. Nhờ có môi trường ANTT ổn định, người dân yên tâm làm ăn, lao động sản xuất. Năm 2013, phường Nông Trang đã có 6 hộ gia đình thoát nghèo, có 13/14 khu dân cư đạt tiêu chuẩn khu dân cư văn hóa, 97%  gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, năm thứ 3 liên tục phường Nông Trang được Bộ Công an tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

Thanh Nhàn - Ngọc Oanh
.
.