Lụt ngang mức lịch sử 1999, Công an Quảng Trị gồng mình cứu dân

Thứ Năm, 08/10/2020, 14:22
Thượng tá Hồ Sỹ Nhung, Trưởng Công an huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) cho biết, khoảng 20h ngày 7/10, ông L.B.C. ở thôn Cu Ta Ka, xã Hướng Lộc đi ăn mừng nhà mới ở xã Thuận về không may bị nước lũ cuốn trôi. Cũng trên địa bàn huyện miền núi này, trước đó, anh Ng.V.N. (SN 1985) và L.Q.H. (SN 1992) cùng trú thôn Tân Linh, xã Hướng Tân khi đang cố chèo thuyền qua con suối gần khu vực Thủy điện Rào Quán để về nhà thì bị nước lũ làm lật thuyền cuốn trôi mất tích. 


Do mưa lớn, nước ở khu vực thượng nguồn chảy rất xiết nên công tác cứu nạn, cứu hộ gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm; đến thời điểm hiện tại, các lực lượng vẫn chưa tìm thấy 3 người bị nước lũ cuốn trôi này.

Mưa lớn liên tục ở khu vực miền núi Hướng Hóa và Đakrông (Quảng Trị) 3 ngày đêm qua đã tạo nên lũ lớn và những cơn lũ quét rất mạnh. 

Nhận định tình hình nguy hiểm, Công an Hướng Hóa đã chủ động điều động lực lượng phối hợp Công an các đơn vị xã trên địa bàn, thông tin, cảnh báo người dân đề phòng mưa lũ; khi có mưa lớn không nên ra khỏi nhà; nếu lũ quét, lũ cục bộ xảy ra đột xuất, bất ngờ thì bình tĩnh phối hợp, làm theo sự hướng dẫn của lực lượng cứu nạn, cứu hộ tại chỗ. Tuy nhiên, một số người dân vẫn chủ quan đi lại và đi làm nương rẫy dẫn đến xảy ra những việc đáng tiếc, thương tâm.

Mưa lũ nhấn chìm nhiều nhà dân ở thị trấn Lao Bảo, huyện miền núi Hướng Hóa.

Trước tình hình mưa lũ kéo dài, nhằm đề phòng sụt lún đất, sạt lở sườn núi, ngập cuốn các khu dân cư, đến 14h cùng ngày, lực lượng Công an huyện phối hợp Công an các đơn vị xã và lực lượng chức năng khác trên địa bàn, tiến hành sơ tán, di dời hơn 900 hộ dân với trên 5000 nhân khẩu ra khỏi các khu vực nguy hiểm, đến những nơi trú tránh lũ an toàn.

Thượng tá Trần Hữu Sơn, Trưởng Công an huyện Hải Lăng cho biết, sáng sớm 8/10, một cháu bé 4 tuổi ở xã Hải Phong, huyện Hải Lăng cũng đã không may bị nước lũ cuốn trôi. Lực lượng cứu nạn, cứu hộ tại chỗ gồm Công an, Bộ đội Biên phòng, dân quân và thanh niên xung kích đã khẩn trương tổ chức tìm kiếm. 

Ngay sau đó, các lực lượng đã tìm thấy được thi thể của cháu bé xấu số này. Hải Lăng là vùng thấp lũ, nhiều nơi trên địa bàn đến 10h trưa cùng ngày, nước từ các con sông dâng lên nhanh đã tràn vào nhà các hộ dân ngang với mốc trận lụt lịch sử năm 1999. Công an Hải Lăng đã phải điều động gần như toàn bộ lực lượng để ứng cứu bà con.

Cùng ngày, tàu nạo vét luồng lạch tại phao số 0 cảng Cửa Việt thuộc huyện Gio Linh và Triệu Phong cũng đã bị nước lũ nhấn chìm, cuốn trôi 5 người. Ngay sau nhận tin báo, Thượng tá Đỗ Duy Hải, Trưởng Công an huyện Gio Linh, Đại tá Nguyễn Ngọc Minh, Trưởng Công an huyện Triệu Phong đã huy động lực lượng phối hợp các đồn Biên phòng ven biển, tổ chức cứu hộ, cứu nạn. Đến 10h cùng ngày, các lực lượng đã phát hiện, cứu sống được 3 trong số 5 người bị chìm tàu kể trên, 2 người còn lại đến thời điểm hiện tại vẫn mất tích.

Công an Cam Lộ đang tổ chức ứng cứu, sơ tán, di dời dân đến nơi trú tránh lũ an toàn.

Thượng tá Đỗ Duy Hải cho biết, trên địa bàn huyện Gio Linh và huyện giáp ranh Vĩnh Linh, nước sông Bến Hải lên rất nhanh, gây ngập lụt nặng tại các xã Vĩnh Lâm, Vĩnh Sơn, Vĩnh Long, Hiền Thành (Vĩnh Linh) và Trung Sơn, Trung Hải, Gio Hải, Gio Mai (Gio Linh). Nhiều hồ tôm, cá của bà con sắp thu hoạch bị nước lũ cuốn trôi hoàn toàn.

Trưa 8/10, Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng Công an huyện Cam Lộ đang có mặt tại vùng rốn lũ xã Cam Hiếu, cho biết, nước lũ lên nhanh, chảy rất xiết, bà con trở tay không kịp; lực lượng Công an cũng vậy, ưu tiên ứng cứu những gia đình bị ngập sâu trước, vừa sơ tán, di dời được khoảng hơn chục hộ ra khỏi nơi nguy hiểm, quay lại những vùng cao trước đó chưa hề có nước thì cũng đã bị ngập rất sâu. Đến 14h cùng ngày, toàn lực lượng của đơn vị đã di dời được hơn 600 hộ dân với gần 3000 nhân khẩu lên các vùng cao trú tránh lũ.

Thanh Bình
.
.