Công an các tỉnh trắng đêm nỗ lực giúp dân khắc phục hậu quả bão số 3

Thứ Hai, 05/08/2019, 05:15
Với tinh thần cao nhất, lực lượng Công an đã nỗ lực, quyết tâm cao độ làm nhiệm vụ bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân trong cơn bão số 3, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do cơn bão gây ra.


Không nghỉ trong những ngày mưa bão

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Văn phòng Bộ Công an đã có Công điện gửi Ban Chỉ huy ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (ƯPVBĐKH, PCTT & TKCN) Công an các tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Hòa Bình, Thái Nguyên, Bắc Giang, Phú Thọ, Thanh Hoá, Nghệ An; Ban Chỉ huy ƯPVBĐKH, PCTT & TKCN Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Cục Cảnh sát giao thông, Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng về việc ứng phó với bão số 3 và mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất.

Công an Thanh Hóa di chuyển phương tiện tổ chức tìm kiếm người mất tích

Yêu cầu đặt ra là các đơn vị, địa bàn, lực lượng Công an phải theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình mưa bão trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động ứng phó. Triển khai đồng bộ các biện pháp, tập trung cao nhất mọi lực lượng, phương tiện có thể nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. 

Kiểm tra các trang thiết bị phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ đã được trang cấp; chủ động hiệp đồng với các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân trên địa bàn theo phương châm “4 tại chỗ”, đảm bảo các trang thiết bị hoạt động tốt, khi cần phải huy động ngay… 

“Không nghỉ trong những ngày mưa bão”, tinh thần chỉ đạo đó của lãnh đạo Bộ Công an đã được các đơn vị, địa phương thực hiện hết sức nghiêm túc. Những ngày qua, lực lượng Công an các đơn vị, địa phương nỗ lực quên mình làm nhiệm vụ, giúp dân phòng chống bão, giảm đến mức thiệt hại thấp nhất do bão số 3 gây ra.

Giúp được người dân nhiều nhất, nhanh nhất có thể

Tại Bắc Kạn một vụ sạt lở núi đá nghiêm trọng vừa xảy ra trưa 3-8, tại km 142 + (400-600) thuộc tuyến Quốc lộ 3 đoạn qua thôn Bản Giác, xã Hòa Mục, huyện Chợ Mới. Vụ sạt lở này làm 1 người thiệt mạng, 2 người bị thương, gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ. Nhận được tin báo, Cảnh sát giao thông đã có mặt để phân luồng và điều tiết giao thông; lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng có mặt để tiến hành khẩn trương để bốc dỡ đất đá và đưa nạn nhân ra ngoài vùng sạt lở.

Phân luồng, phân tuyến, đảm bảo an toàn cho người dân qua khu vực nước lũ

Thiếu tá Dương Văn Thắng, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết: Đơn vị đã tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh ban hành những công văn và điện để chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác thường trực, ứng phó với đợt mưa bão này, đặc biệt đơn vị đã tăng cường lực lượng, phương tiện để sẵn sàng, kịp thời khi có sự cố về sạt lở cũng như công tác tìm kiếm cứu nạn cứu hộ trên địa bàn tỉnh. Tại vụ sạt lở xảy ra trong ngày hôm nay, chúng tôi đã triển khai lực lượng hơn 30 cán bộ, chiến sỹ đến hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Cho đến 17h cùng ngày đã hoàn thiện xong việc thông tuyến giao thông, đảm bảo người dân và các phương tiện giao thông di chuyển bình thường.

Cảnh sát PCCC và CCCH Công an tỉnh Sơn La giúp người dân thoát khỏi vùng nguy hiểm do ngật lụt

Chiều cùng ngày, lãnh đạo UBND tỉnh cùng đoàn công tác cùng với đại diện lãnh đạo UBND huyện Chợ mới và xã Hòa mục đã đến thăm hỏi, động viên hỗ trợ bước đầu với gia đình nạn nhân với số tiền là 13,4 triệu đồng.

Điểm xảy ra vụ sạt lở này có địa hình hết sức hiểm trở, bên vách núi cao, bến dưới là sông Cầu. Hiện nay, mặc dù đã được khắc phục, thông tuyến, tuy nhiên nguy cơ sạt lở đất đá trong khu vực này là rất cao, các phương tiện cần hết sức chú ý.

Với tình hình thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp, mọi người hết sức chú ý đến những nơi có cảnh báo nguy hiểm, đặc biệt là những nơi có nguy cơ sạt lở cao để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc.

Tại thủ đô Hà Nội, Công an thành phố đã chủ động bố trí lực lượng ứng trực tại các vị trí đã được dự đoán trước có thể gây ngập úng, cây đổ tại các tuyến đường cửa ngõ ra vào trung tâm Thủ đô để kịp thời hỗ trợ, phân luồng giao thông. Đồng thời, Phòng CSGT còn phối hợp với các đơn vị trên địa bàn, Công an các quận, huyện, phường, xã chống ngập, kịp thời xử lý các xử cố trên đường để đảm bảo giao thông đi lại an toàn.

Đội CSGT số 6 đã chủ động bố trí lực lượng ứng trực tại các vị trí xung yếu và phối hợp với các đơn vị khác để kịp thời xử lý các sự cố trên đường nhằm đảm bảo cho người dân đi lại thông suốt, an toàn. Bên cạnh đó, phối hợp với các đơn vị thi công bố trí các thiết bị cảnh báo ngập úng để cảnh báo cho người dân tránh đi vào vị trí bị ngập sâu. 

Đội Cảnh sát giao thông số 2 bố trí các tổ tuần tra lưu động trên các tuyến, đặc biệt là tuyến Trần Phú - Chu Văn An - Điện Biên - Hoàng Diệu - Nguyễn Thái Học - Đào Tấn - Liễu Giai - Hoàng Hoa Thám… để kịp thời phát hiện những sự cố, phối hợp với cơ quan chức năng xử lý ngay để đảm bảo an toàn giao thông. Cụ thể, tại ngã ba Hoàng Diệu có 3 cây to bị đổ; Đội Cảnh sát giao thông số 2 phối hợp với Công ty Cây xanh Hà Nội đưa phương tiện thiết bị đến cắt tỉa, vận chuyển đi nơi khác, nên không xảy ra tình trạng ách tắc giao thông.

Tại Sơn La, Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an các huyện, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và các lực lượng sơ tán, bảo vệ tài sản của nhân dân, giúp đỡ các gia đình có người già yếu, neo đơn chằng chống nhà cửa, vận chuyển tài sản của các hộ có nguy cơ ngập lụt đến chỗ an toàn. 

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, đêm 3-8, tại các huyện Mộc Châu, Vân Hồ của tỉnh Sơn La tiếp tục có mưa to đến rất to. Nhiều khu dân cư của huyện Mộc Châu trong một ngày hai lần phải chạy lũ. Công an huyện đã phối hợp với chính quyền các địa phương đang tập trung rà soát, kiểm tra tình hình thiệt hại tại các xã, di chuyển các hộ dân có nguy cơ sạt lở cao đến nơi an toàn. 

Ngoài các điểm ngập úng tại thị trấn Nông trường Mộc Châu, nước trên các suối nhỏ đang lên cao và chảy xiết hơn trận lũ sáng 3-8. Tại bản Lả Mường, tiểu khu 7, xã Chiềng Sơn, mưa lũ đã làm sạt lở ta luy dương phía sau nhà của 10 hộ gia đình. Huyện đã chỉ đạo xã nắm bắt tình hình và có phương án đảm bảo an toàn cho điểm dân cư này.

Tại huyện Vân Hồ, khoảng 22h đêm 3-8, tại Km 160 + 600 trên Quốc lộ 6 thuộc khu vực xã Lóng Luông bị ách tắc giao thông nhiều giờ do sạt lở đất đá. Sau những nỗ lực của Công an địa phương cùng các đơn vị chức năng, gần 3h ngày 4-8 đã thông đường. 

Cảnh sát PCCC và CNCH cùng các đơn vị chức năng địa phương cũng đã hoàn thành di chuyển 7 hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Mưa lũ còn làm ảnh hưởng tới 24 hộ dân, trong đó 1 hộ ở xã Quang Minh bị sập nhà. Mưa lớn làm tốc mái 13 hộ dân, làm tuyến đường tỉnh lộ 102 từ Xuân Nha đi bản Cột Mốc, xã Tân Xuân bị sạt lở một số điểm; 1 cây cầu tạm ở bản Chiềng Hin, xã Xuân Nha bị nước cuốn trôi... 

Ngay sau khi mưa lũ xảy ra, Công an địa phương đã huy động lực lượng tại chỗ kịp thời di chuyển các hộ gia đình có nguy cơ bị ngập lụt, sạt lở đất đến nơi an toàn, di chuyển đồ đạc đến nơi cao ráo để hạn chế thiệt hại.

Tại Điện Biên, do tác động của hoàn lưu bão số 3 gây mưa to, khoảng 16h ngày 3-8, cháu Lò Văn Thuận (Sn 2014), khi trên đường đi chơi về ra suối rửa chân đã không may bị lũ ống bất ngờ ập về cuốn trôi. Thấy bạn bị lũ cuốn, cháu Lò Văn Nghị ((Sn 2010), trú cùng bản lao ra cứu Thuận nhưng cũng bị lũ cuốn đi. Sau khi sự việc xảy ra Công an huyện Điện Biên Đông đã huy động 50 CBCS xuống địa bàn phối hợp với các lực lượng tìm kiếm cứu nạn và giúp nhân dân khắc phục hậu quả lũ lụt. 

Đến 6h ngày 4-8 Công an phối hợp với các đơn vị chức năng đã tìm thấy thi thể cháu Nghị, cháu Thuận vẫn mất tích. Còn tại huyện Nậm Pồ, mưa lớn kéo dài khiến nước trên một số sông, suối trên địa bàn liên tục dâng cao. 

Vào sáng 4-8, công trình ngầm Nà Khoa bắc qua suối Nậm Pồ (thuộc địa phận xã Nà Khoa) đã bị nước lũ cuốn trôi một phần khiến giao thông từ trung tâm huyện đến các xã: Nà Khoa, Nậm Nhừ, Na Cô Sa tạm thời bị gián đoạn. 

Hiện chính quyền huyện đang khẩn trương điều động nhân lực, phương tiện khơi thông dòng chảy, giảm áp lực lên công trình, đợi nước rút sẽ bắc cầu tạm để xe máy có thể đi qua được.

Đ.Hợp-T.Hùng-V.Thiện-V.Linh-N.Ánh-Q.Huy-P.Thủy
.
.