Lực lượng Công an làm hết sức để những ngày nghỉ Tết bình yên

Thứ Tư, 02/01/2013, 09:02
Dường như các tuyến đường Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Hàm Nghi, đại lộ Võ Văn Kiệt, Tôn Đức Thắng, Đồng Khởi, Lê Duẩn… bị ken cứng bởi hàng chục ngàn người đổ về trung tâm đường Nguyễn Huệ chờ đợi thời khắc giao thừa năm 2013. Hòa lẫn trong dòng người có cả những du khách háo hức đón năm mới trên một đất nước hòa bình, thân thiện. Tất cả đều vỡ òa khi tiếng chuông đồng hồ điểm đúng con số 12h, giai điệu Happy new year quen thuộc hòa lẫn trong tiếng pháo hoa rực sáng cả một góc trời…

Tưng bừng đón năm mới

Khoảng 21h, khu vực cầu Khánh Hội, hầm đường bộ vượt sông Sài Gòn, (nơi tổ chức bắn pháo hoa) hàng ngàn người dân đã từ khắp nơi kéo nhau về chiếm cho mình một vị trí tốt nhất chờ xem pháo hoa chào đón năm mới.

Các tuyến đường dẫn vào khu vực này đều nêm chặt các loại phương tiện. Khu vực trước chợ Bến Thành, đường Lê Lợi, Đồng Khởi đã được phong tỏa để dành riêng cho người đi bộ. Tại đường Nguyễn Huệ nơi đặt sân khấu và đồng hồ đếm ngược vào giờ trên, người dân nào “lỡ” đi trễ chỉ có nước đứng ngoài vì nơi đây hàng ngàn bạn trẻ đã chiếm cho mình một vị trí riêng. Nhiều gia đình không chen chân được vào đám đông đành trải báo để chiếm chỗ ngồi riêng của mình.

Lực lượng CAND bảo vệ bình yên đêm giao thừa.

Đúng 12h, phố tây Phạm Ngũ Lão (quận 1) nơi có hàng trăm khách du lịch từ các nước Âu Á lưu trú đón năm mới dường như vỡ tung bởi tiếng reo hò, tiếng chúc mừng kèm theo những cái bắt tay, những cái ôm ấm áp và cả những nụ hôn ngọt ngào. Không phân biệt tây - ta, già - trẻ, tất cả đều hòa trong tiếng chúc mừng năm mới.

Trong vòng tay ôm chặt, trao cho nhau nụ hôn ngọt ngào đầu năm mới, anh  Galand Parker (quốc tịch Mỹ) chia sẻ: “Trước khi chúng tôi làm đám cưới, tôi và bà xã cùng đi du lịch các nước Đông Nam Á và khi đặt chân đến TP Hồ Chí Minh cũng là thời điểm bước sang năm mới. Lần đầu tiên đón năm mới tại đất nước bạn tôi không có cảm giác lạ lẫm mà dường như ai cũng thân thiện gần gũi. Bia Sài Gòn ngon lắm! Tôi yêu quê hương các bạn, chúng tôi sẽ trở lại!”.

Tuyến đường Nguyễn Huệ rợp bóng người chen chân nhích từng bước cũng khó di chuyển. Nhiều khách Tây hòa vào dòng người vui cười, tay cầm sẵn chai bia luôn miệng chúc mừng nhau, thích thú hỏi han và mua những món ăn truyền thống như: bắp, xôi, và bánh nướng. Vì đón Tết ở Việt Nam nên nhiều khách nước ngoài thích thú khi vận trên người chiếc áo dài truyền thống, cũng thon thả xinh xắn không khác gì con gái Việt.

Cật lực giữ bình yên đêm giao thừa

Đêm giao thừa, hình ảnh các chiến sĩ CSGT, CSCĐ, lực lượng Công an phường, dân quân, dân phố tự quản phải làm việc hết sức vất vả để người dân đón một cái Tết trong yên bình. Quân số CBCS tại các phường Phạm Ngũ Lão, Bến Thành, Bến Nghé, Nguyễn Thái Bình… phối hợp với lực lượng dân phòng, BVDP luôn được huy động ở mức tối đa bám tại các chốt trọng điểm.

Do số lượng người kéo về trung tâm đông nên có một số trường hợp bị ngất xỉu đã được lực lượng Công an phường dùng xe chuyên dụng chở đến bệnh viện kịp thời. Đó là trường hợp tại khu vực Cầu Mống, một nam thanh niên khi đang chen lấn bị ngất xỉu, được Công an phường Bến Nghé dùng xe môtô chuyển vào Bệnh viện Sài Gòn và tại quảng trường Quách Thị Trang, một nữ sinh đang xem chương trình ca nhạc cũng bất ngờ bị ngất do đuối sức, được Công an đưa vào bệnh viện kịp thời.

Tại các ngả đường, lực lượng CSGT - Đội Bến Thành cũng rải quân tiến hành tuần tra chốt chặn và chuyển hướng giao thông. Trung tá Nguyễn Ngọc Loan - Đội trưởng Đội CSGT Bến Thành cho biết, ngay từ chiều Đội CSGT Bến Thành đã triển khai 100% quân số để điều tiết và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn của mình. Các tuyến đường chính đều có lực lượng làm nhiệm vụ chuyển hướng phân luồng người tham gia lưu thông và không để các phương tiện đi vào khu vực dành cho người đi bộ. Trong đêm 31/12/2012 và rạng sáng 1/1/2013, lực lượng Đội CSGT Bến Thành không xảy ra ùn tắc nghiêm trọng, kéo dài và không xảy ra bất kỳ vụ tai nạn hay va chạm giao thông nào.

Lực lượng Cảnh sát hình sự và trinh sát của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an TP, Công an quận 1 cũng triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự. Trung tá Nguyễn Thanh Huyền - Đội trưởng Đội 4 cho biết: “Trước đêm giao thừa, những băng nhóm tội phạm lợi dụng chỗ đông người thực hiện hành vi móc túi đã được lực lượng lên danh sách và xử lý cho nên trong đêm giao thừa, các trinh sát đã bắt và ngăn chặn được hai đối tượng móc túi trên đường Nguyễn Huệ. Ngoài ra, các băng nhóm khác manh nha hoạt động đã bị các trinh sát xử lý ngay từ vòng ngoài!”.

2h sáng tại khu phố Tây, nhiều vị khách nước ngoài cố nán lại, hòa nhịp với các điệu nhảy và nâng ly chúc mừng năm mới. Từ các ngả đường, người dân ra về trong sự hoan hỉ, bình yên. Chỉ có những cán bộ, chiến sĩ CAND trong đêm giao thừa phải thức trắng để người dân đón năm mới yên vui, hạnh phúc.

Các bãi xe tự phát đồng loạt “chặt chém” khách

Do nhu cầu gửi xe vào xem ca nhạc và bắn pháo hoa đông nên nhiều bãi xe tự phát đã mọc lên trên các tuyến đường xung quanh đường Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Hàm Nghi, Đồng Khởi.

Tại đường Pasteur, hai bên đường bị biến thành bãi giữ xe kéo dài cả cây số, tuy nhiên vẫn không còn chỗ cho người dân gửi. Giá giữ xe tại tuyến đường này dao động từ 10.000 đến 20.000đ/xe, có điểm tại góc Pasteur - Nam Kỳ Khởi Nghĩa lấy với giá cắt cổ là 50.000đ/chiếc. Những chiếc vé giữ xe được viết vội chỉ bằng giấy trắng hoặc khăn giấy bên trong ghi biển số xe và người nhận xe ký tên rồi giao cho khách hàng.

Tại các bãi xe do thanh niên xung phong giữ giá chỉ từ 4.000đ đến 6.000đ/chiếc nhưng do bãi xe nhỏ không đáp ứng được nhu cầu quá lớn của người dân.

Nghinh Phong

Minh Đức – Cảnh Vũ
.
.