Lực lượng Công an đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD cho người dân

Thứ Hai, 15/03/2021, 17:26
Để hoàn thành kế hoạch cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip mới, lực lượng Công an các địa phương đã và đang nỗ lực từng ngày trong việc giải quyết hồ sơ cấp CCCD cho người dân.


Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, chúng tôi nhận thấy rất động người dân địa phương đến làm thủ tục cấp CCCD. Do lượng người đến làm thủ tục đông nên các cán bộ Công an làm nhiệm vụ tại đây phải làm việc liên tục, không ngơi nghỉ.

Công an huyện Đại Lộc giải quyết hồ sơ cấp CCCD cho người dân

Trò chuyện cùng PV, anh Lê Đức Hòa (SN 1978, trú xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc) cho biết hiện đang sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, sau khi nghe được thông tin về việc cấp mới CCCD ở địa phương cùng với đó chứng minh nhân dân đã cũ nên anh đã về quê để thực hiện thủ tục cấp CCCD theo quy định.

Chia sẻ về cảm nhận khi đến làm thủ tục, anh Hòa cho biết được cán bộ Công an tận tình hướng dẫn, giải quyết các thủ tục rất nhanh gọn. Ngoài ra, một thuận lợi nữa là tại khu vực làm CCCD có bộ phận đăng ký địa chỉ nhận CCCD qua đường bưu điện nên do đang sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh, anh Hòa đã đăng ký địa chỉ nhận CCCD trong TP Hồ Chí Minh để thuận tiện trong công việc.

Sau khi hoàn thành thủ tục cấp CCCD, người dân được đăng ký địa chỉ tiếp nhận CCCD qua đường bưu điện.

Trao đổi với PV, Đại úy Hồ Thị Huyền Trang, Đội phó Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an huyện Đại Lộc cho biết, để đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận cấp CCCD, việc thu nhận hồ sơ được thực hiện 3 ca liên tục từ 7h-22h tất cả các ngày trong tuần. Sau 22h, các cán bộ Công an sẽ hoàn chỉnh hồ sơ để chuyển Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Quảng Nam. Từ ngày 4/3 đến nay, đã có hơn 2.000 hồ sơ cấp CCCD tại huyện Đại Lộc được tiếp nhận, xử lý. Theo kế hoạch, đến ngày 30/6, sẽ có hơn 138.000 người tại huyện Đại Lộc được hoàn thành hồ sơ cấp CCCD. Do đó, để hoàn thành được kế hoạch này, Công an huyện Đại Lộc đã trưng dụng một số cán bộ Công an xã chính quy, cán bộ các đội nghiệp vụ tham gia vào công tác cấp CCCD.

Cũng trong những ngày này, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Công an TP Sóc Trăng đã tiến hành cấp CCCD cho giáo viên, học sinh Trường THPT Hoàng Diệu và người dân trên địa bàn TP Sóc Trăng.

Lực lượng Công an làm thủ tục cấp CCCD mới cho các em học sinh vào tối 14/3.

Thông tin thêm về hoạt động trên, Trung tá Phan Hồng Hải, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết, để đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD, trong 2 ngày nghỉ cuối tuần (13 -14/3), đơn vị bố trí 4 tổ làm việc từ sáng sớm cho đến 23h. Tính đến đêm 14/3, đã làm thủ tục nhận được gần 500 hồ sơ đúng quy định. Do giáo viên phải giảng dạy, học sinh đi học nên đơn vị làm việc vào ngày nghỉ cuối tuần để hoàn thành việc cấp CCCD cho gần 2.000 giáo viên và học sinh của Trường THPT Hoàng Diệu, đồng thời nhận hồ sơ của người dân trên địa bàn TP Sóc Trăng để làm luôn. 

Học sinh được làm khô tay để lấy dấu vân tay thuận lợi hơn. 

“Bắt đầu từ tối hôm nay (15/3), chúng tôi tổ chức làm hồ sơ cấp CCCD cho 700 giáo viên và học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương vì trường này các em học ban ngày nên tổ chức làm vào ban đêm. Sau đó tiếp tục trở lại Trường THPT Hoàng Diệu và các trường học trên địa bàn TP Sóc Trăng vào ngày nghỉ cuối tuần để nhận hồ sơ cấp CCCD cho giáo viên, học sinh”, Trung tá Hải cho hay.

Ông Nguyễn Văn Ba (ngụ phường 3, TP Sóc Trăng), cho biết: “Do ban ngày bận việc nên tối 14/3, vợ chồng tôi mới đến Trường THPT Hoàng Diệu để làm thủ tục cấp CCCD. Thấy các cô chú Công an làm việc từ sáng cho đến đêm dù vất vả nhưng vẫn nhiệt tình, vui vẻ với người dân. Thủ tục ngắn gọn, nhanh chóng. Các cô chú Công an làm việc không nghỉ, sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của người dân”.

Ông Nguyễn Văn Ba đang được lấy dấu vân tay để cấp CCCD tối 14/3.

Được biết, để triển khai hiệu quả công tác cấp CCCD gắn chíp điện tử, Công an tỉnh Sóc Trăng đã dừng việc cấp CMND 9 số từ ngày 22/1/2021. Đồng thời từ ngày 25/1/2021, ngoài việc tiếp nhận hồ sơ làm CCCD cố định tại trụ sở Trung tâm hành chính công tỉnh Sóc Trăng và Công an các huyện, thị xã, thành phố, Công an tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo Phòng CSQLHC về TTXH thành lập các Tổ lưu động, để triển khai tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử tại các đơn vị lực lượng vũ trang, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành cấp tỉnh. Công an các địa phương thành lập các tổ lưu động để triển khai tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử tại các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, UBND và các ban, ngành cấp huyện; UBND các xã, phường, thị trấn... và tại các địa bàn dân cư.

N.Thi-T.Chánh-V.Đức-C.Xuân
.
.