Lực lượng CAND đảm bảo ANTT cho nhân dân vui Xuân, đón Tết trong bình yên

Thứ Ba, 24/02/2015, 14:31
Ngày 24/2, Bộ Công an tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến trên toàn quốc sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Bộ, các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo các Tổng cục, Vụ, Cục trực thuộc Bộ, Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương…

Trung tướng Nguyễn Danh Cộng, Chánh Văn phòng Bộ Công an đã báo cáo tóm tắt tình hình, kết quả công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) dịp Tết, nêu rõ, từ ngày 15/2 đến 23/2/2015 (27 đến mùng 5 Tết), quán triệt, triển khai thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, mở đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi và các lễ hội đầu năm mới ở các địa phương.

Đồng chí Bộ trưởng, các đồng chí Thứ trưởng đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác đảm bảo ANTT tại một số đơn vị trực tiếp chiến đấu, Công an một số địa bàn trọng điểm trong những ngày trước Tết, trong đêm giao thừa và ngày Mồng 1 Tết. Thực hiện chỉ đạo của Bộ, lãnh đạo các Tổng cục, Bộ Tư lệnh, các đơn vị trực thuộc Bộ, lãnh đạo Công an các cấp đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác thường trực chiến đấu, bảo vệ Tết ở các đơn vị, các địa bàn trọng điểm.

Các Tổng cục và các đơn vị trực thuộc Bộ đã tăng cường lực lượng hướng dẫn, hỗ trợ Công an các địa phương nắm tình hình, kịp thời giải quyết các vấn đề, các vụ việc phức tạp về ANTT và tăng cường hàng ngàn (cán bộ, chiến sỹ) CBCS hỗ trợ Công an các địa phương tuần tra, kiểm soát  bảo vệ Tết ở các thành phố lớn và các địa bàn trọng điểm…

Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị - Ảnh Gia Bách.

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng, ngay từ đầu tháng 1 năm 2015, Công an các địa phương đã mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm;  chú trọng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huy động các ngành, đoàn thể, tăng cường vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT trước và trong Tết Nguyên đán.

Các đơn vị nghiệp vụ và Công an các tỉnh, thành phố đã tăng cường hàng vạn CBCS xuống cơ sở để nắm tình hình, đồng thời đảm bảo quân số ứng trực, làm việc trong các ngày Tết. Chủ động xây dựng, triển khai các kế hoạch, phương án đảm bảo ANTT các địa bàn, tuyến, lĩnh vực trọng điểm; tập trung phát hiện, giải quyết kịp thời các vấn đề phức tạp nổi lên, tăng cường đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) dịp Tết Nguyên đán.

Nhờ những nỗ lực trên của toàn lực lượng CAND, tình hình ANTT trên toàn quốc Nguyên đán Ất Mùi 2015 được đảm bảo tốt hơn Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm 2014; đã bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, địa bàn trọng điểm, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, vui chơi, giải trí, các điểm bắn pháo hoa đêm giao thừa được đảm bảo tốt, không để xảy ra khủng bố, phá hoại, tội phạm giảm, các vụ trọng án đều giảm so với Tết năm 2014.

Hiện tượng đốt pháo trái phép giảm hẳn so với Tết 2014; TNGT được kiềm chế so với Tết năm 2014, tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn cháy nổ lớn giảm so với cùng kỳ năm trước. Nhìn chung, các hoạt động đón Tết, vui Xuân của nhân dân được đảm bảo an toàn…

Theo thống kê của Bộ Công an, trong 9 ngày Tết, các lực lượng đã điều tra, khám phá 287 vụ, bắt giữ 365 đối tượng hình sự, 85 đối tượng ma túy, 1.353 đối tượng cờ bạc; 101 đối tượng truy nã… Phạm pháp hình sự giảm so với cùng kỳ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 (giảm 135 vụ = 17,42%); trọng án giảm, không xảy ra các vụ sử dụng vũ khí, vật liệu nổ.

Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu kết luận tại Hội nghị.

Công an các đơn vị, địa phương đã thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng, chống các loại tội phạm kinh tế, tham nhũng, môi trường, tội phạm sử dụng công nghệ cao…tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm, nhất là các hoạt động buôn lậu, sản xuất hàng giả, các mặt hàng phục vụ Tết; khám phá nhiều vụ buôn lậu thuốc lá ngoại, đường nhập lậu, rượu ngoại nhập lậu số lượng lớn…

Công tác quản lý hành chính về TTATXH được tăng cường hơn. Công an các địa phương đẩy mạnh kiểm tra nhân hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT tại các địa bàn trọng điểm. Lực lượng Cảnh sát trật tự tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự đô thị, trật tự công cộng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm..

Về công tác đảm bảo an toàn giao thông trong dịp Tết, lực lượng CAND đã tăng cường  phối hợp với các ngành, địa phương đảm bảo an toàn vận tải hành khách và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tăng cường TTKS trên các tuyến giao thông, kết hợp tuần tra lưu động và các chốt, điểm , xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân gây TNGT…

Lực lượng CSGT đã xử lý 39.833 vụ vi phạm TTATGT, tạm giữ 223 ô tô, 8.028 mô tô, tước 1.380 giấy tờ xe các loại. Tình hình trật tự an toàn giao thông ổn định, không để xảy ra tình trạng ùn tắc, đua xe trái phép. Tình hình TNGT giảm số vụ, số người bị thương nhưng số người chết tăng, chủ yếu do bất cẩn của người tham gia giao thông…

Trung tướng Nguyễn Danh Cộng, Chánh Văn phòng Bộ Công an báo cáo tóm tắt tình hình, kết quả công tác đảm bảo ANTT dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.

Các lực lượng đã đảm bảo an toàn cháy, nổ, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng cháy chữa cháy tại các địa bàn trọng điểm, các cơ sở sản xuất, cung ứng, vật liệu nổ công nghiệp, các chợ, trung tâm thương mại, khu dân cư tập trung, nơi diễn ra các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng trong dịp Tết. Tai nạn cháy giảm so với cùng kỳ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.

Công an các đơn vị, địa phương đã tăng cường tuyên truyền, triển khai nhiều biện pháp kiểm soát chặt chẽ các vi phạm về quản lý, sử dụng pháo; chỉ đạo các lực lượng phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, biện pháp để vận động nhân dân và tập trung đấu tranh ngăn chặn, xử lý nghiêm hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển và đốt pháo trái phép.

Công an các địa phương đã bắt, xử lý 253 vụ, 287 trường hợp liên quan đến pháo, thu 794,4 kg pháo, 1.187 quả pháo các loại , 146 cây pháo, 922 viên pháo và 14 hộp pháo. So với cùng kỳ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ đã giảm 28 vụ và 47 đối tượng.

Nhìn chung tình trạng đốt pháo nổ trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi giảm hẳn so với năm trước. Tuy nhiên, vẫn còn hiện tượng lẻ tẻ xảy ra tình trạng đốt pháo nổ trong đêm Giao thừa, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn, người dân đốt pháo tự chế hoặc mua pháo của Trung Quốc về đốt. Các lực lượng đã bảo vệ tuyệt đối an toàn các trại giam, trại tạm giam,, nhà tạm giữ, thực hiện tốt các chế độ ,chính sách  của Đảng, Nhà nước đối với can, phạm nhân trong dịp Tết.

Các hoạt động tổ chức, vui Tết, đón Xuân trong lực lượng CAND  đã được Công an các đơn vị, địa phương tổ chức vui tươi, an toàn, tiết kiệm; làm tốt công tác thăm, chúc Tết các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam Anh hùng, cán bộ hưu trí Công an, các gia đình khó khăn, đảm bảo các đơn vị, gia đình CBCS đón một cái Tết đầm ấm hơn…

Phát biểu kết luận tại Hội nghị giao ban, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, Bộ trưởng Trần Đại Quang ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương tinh thần nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ CAND trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi.

Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh Hiếu Quỳnh.

Chỉ đạo nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ trưởng Trần Đại Quang yêu cầu yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương phát huy kết quả đã đạt được, tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Điện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ.

Công an các đơn vị, địa phương cần tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; bảo vệ tuyệt đối an toàn các cơ quan các cấp, các mục tiêu trọng điểm.

Tiếp tục triển khai quyết liệt, có hiệu quả cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT, tập trung đẩy mạnh đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, tội phạm cờ bạc, trộm cắp, tội phạm cướp, cướp giật trong các lễ hội, trên các tuyến giao thông. Tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm những mặt đã làm được, những cách làm hay, những điển hình tiên tiến, khắc phục những thiếu sót qua 2 tháng tấn công trấn áp tội phạm và bảo vệ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.

Tập trung lực lượng, phương tiện, tổ chức tốt công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các đối tượng, hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường thủy nội địa.

Thực hiện nghiêm túc Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội. Công an các đơn vị, địa phương chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương quản lý chặt hoạt động tổ chức các sự kiện văn hóa, lễ hội; thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra các hoạt động nêu trên. Quản lý chặt các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm gây mất ANTT. Phổ biến, quán triệt và tăng cường quản lý CBCS gương mẫu không sử dụng thời gian làm việc, phương tiện xe công đi lễ hội.

Tiếp tục thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về đảm bảo TTATGT. Tập trung lực lượng, phương tiện, tổ chức tốt công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các đối tượng, hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT và ùn tắc giao thông. Triển khai các phương án giải quyết ùn tắc giao thông, hướng dẫn, điều hòa giao thông tại những nơi có lưu lượng phương tiện quá lớn, không để ùn tắc nghiêm trọng trên các tuyến giao thông trọng điểm, nhất là tại các địa phương tổ chức lễ hội lớn.

Tăng cường phối hợp ba lực lượng: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội và Cảnh sát cơ động xử lý nghiêm đối tượng càn quấy, tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép. Phối hợp với các đơn vị liên quan của ngành Giao thông vận tải tăng cường quản lý và kiểm soát, xử lý vi phạm đối với xe ô tô chở khách, nhất là xe quá khổ, quá tải, vận chuyển hành khách quá số người quy định, chạy quá tốc độ, người điều khiển phương tiện đã uống rượu, bia. Tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông,  TTATXH trên các tuyến đường thủy nội địa.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân phòng ngừa cháy, nổ, nhất là ở các địa bàn đã có cảnh báo, nơi tổ chức các lễ hội; bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Bảo đảm tuyệt đối an toàn các trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ; thực hiện nghiêm túc các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với can, phạm nhân.

Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, chấn chỉnh lễ tiéi, tác phong, kỷ cương, kỷ luật theo Điều lệnh CAND. Tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, học tập những tấm gương tận tụy, dũng cảm, nhừng chiến công xuất sắc trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, gắn với các phong trào thi đua, các cuộc vận động đang thực hiện trong lực lượng CAND. Động viên CBCS nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đề xuất khen thưởng, biểu dương kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong bảo vệ  ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Các cơ quan báo chí, truyền hình CAND tập trung đưa tin, bài tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt, những chiến công, thành tích xuất sắc của lực lượng CAND trong công tác bảo đảm ANTT; phê phán các hiện tượng sai trái, góp phần định hướng dư luận và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; chủ động đấu tranh, phản bác nhũng luận điệu xuyên tạc, thông tin sai lệch tuyên truyền, phá hoại nội bộ của các thế lực thù địch, phản động và phần tử xấu.

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc mệnh lệnh công tác, chế độ trực ban, trực chiến, chế độ thông tin báo cáo, bảo đảm thông tin thông suốt, kịp thời. Bố trí cán bộ nghỉ bù một cách hợp lý, không để trống địa bàn, lơi lỏng công tác sau Tết; sẵn sàng ứng phó, xử lý, giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp...phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin cậy, giao phó- Bộ trưởng Trần Đại Quang nhấn mạnh.

Anh Hiếu
.
.