Lớp học đặc biệt ở một đơn vị Công an huyện biên giới Việt - Lào

Thứ Năm, 10/09/2015, 08:19
Thực hiện quy chế phối hợp giữa Công an huyện Tây Giang, Quảng Nam và Công an tỉnh Kà Lùm, nước bạn Lào, nhằm giúp CBCS đơn vị đọc thông, viết thạo tiếng Lào để thuận tiện trong giao tiếp, lớp học tiếng Lào đã được tổ chức hơn 1 năm nay. Đây cũng là đơn vị duy nhất của Công an tỉnh Quảng Nam tổ chức dạy và học tiếng Lào…

Đại tá Nguyễn Công, Trưởng Công an huyện biên giới Tây Giang cho biết, lịch học đúng 19h thứ ba hằng tuần, tại hội trường để học tiếng Lào. Lớp học do Thượng úy Ngô Văn Thìn, Đội trưởng Đội Tổng hợp của đơn vị, phụ trách. Từ năm 2012-2013, Thượng úy Thìn cùng 3 CBCS của Công an huyện được chọn đi học tiếng Lào tại Trường Văn hóa I của Bộ Công an, đóng tại tỉnh Thái Nguyên…

Có mặt tại lớp học “đặc biệt” này, chúng tôi nhận thấy các học viên đều ăn mặc theo đúng tác phong của ngành CAND và học rất chăm chỉ. Ngoài học ngữ pháp và từ mới tiếng Lào, CBCS còn được học các bài hát bằng tiếng Lào. Cách thức học cũng phong phú và cuốn hút. Ví dụ như để kiểm tra chính tả, Thượng úy Thìn gọi 2 học viên đứng lên, một người đọc tiếng Việt, người còn lại đọc tiếng Lào. Sau đó 2 người đổi vị trí cho nhau.

Chiến sĩ Alăng Lay tỏ ra hào hứng khi nói về lớp học này: “Dù chỉ có 2 tiếng đồng hồ học tiếng Lào mỗi tuần, song anh em trong đơn vị rất thích vì được trang bị thêm kiến thức về tiếng Lào, phục vụ tốt hơn trong việc giao lưu với đơn vị và người dân nước bạn Lào bên kia biên giới. Đơn vị chúng tôi dạy tốt, học tốt tiếng Lào cũng góp một phần vào việc củng cố hơn nữa tình đoàn kết keo sơn hai nước Việt – Lào”.

Trời càng về khuya, sương xuống giăng đầy miền biên ải. Trước khi kết thúc buổi học, Thượng úy Thìn bắt nhịp và cả lớp đồng thanh cất vang lời bài hát “Tình Việt - Lào”.

Ngọc Thi
.
.