Cảnh sát truy nã: Những chuyện chưa kể

Thứ Năm, 20/07/2017, 08:09
Hơn 7 năm từ khi Bộ Công an thành lập lực lượng chuyên trách Cảnh sát truy nã tội phạm (TNTP), đã có hàng chục nghìn đối tượng trốn nã trong và ngoài nước bị bắt giữ. Từ lời khai của các đối tượng đã giúp lực lượng Công an giải quyết nhiều vụ án tồn đọng.

Có những lần ra trận là thắng lợi, có lần về tay không, có lần đối mặt với họng súng, thậm chí cả viên đạn bọc đường mà đối tượng đưa ra, đề nghị được thoát thân một lần nữa và nhiều câu chuyện cảm động, đầy tính nhân văn trên đường “tầm nã” lần đầu được tiết lộ từ chính người trong cuộc.

Toàn quốc hiện có 2 nữ cán bộ là Phó trưởng Phòng Cảnh sát TNTP ở Công an địa phương; số cán bộ nữ công tác trên mặt trận TNTP và trực tiếp tham gia công tác trinh sát chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Ẩn bên trong vẻ đẹp dịu dàng của người phụ nữ Á Đông là khí chất của những nữ trinh sát dày dạn kinh nghiệm, khi ra trận mưu trí, dũng cảm không kém gì đấng mày râu.

Trung tá Trần Thúy Nga trong buổi bàn giao đối tượng truy nã quốc tế Park Gi Young (thứ 2 từ trái qua).

Ngoài lên kế hoạch và trực tiếp bắt giữ các đối tượng truy nã (ĐTTN) nguy hiểm, bằng tấm lòng nhân hậu, những việc làm của các chị đã khiến đối tượng cảm động mà khai báo thành khẩn hành vi phạm tội. Họ đã thành công trong việc lấy nhân tâm thu phục lòng người.

Tấm áo ấm trong đêm lạnh

Vào đúng ngày Lễ Tình nhân 14-2-2017, khi người người ra phố để hưởng không khí tràn ngập tình yêu, tổ công tác Phòng 3, Cục Cảnh sát TNTP và Cảnh sát TNTP Công an tỉnh Yên Bái nhận được lệnh “xuất quân”.

Chập choạng tối, ánh sáng lờ mờ từ căn nhà nhỏ trong xóm trọ ở đường Xuân Canh, phường Xuân Phương, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội hắt ra khiến Thượng úy Ngô Thị Hà, trinh sát Phòng 3, Cục Cảnh sát TNTP cùng anh em trinh sát vô cùng sốt ruột bởi căn nhà vẫn đóng cửa im ỉm. Nhìn đồng hồ đã 18 giờ, kiến bò trong bụng vì suốt từ trưa chưa được ăn gì nhưng tổ công tác vẫn kiên nhẫn chờ đợi.

Phá khóa ập vào hay "dụ cáo ra khỏi hang"? Rõ ràng trong nhà có người nhưng có phải là đối tượng hay không, nếu đột nhập không nhanh gọn bị lộ mà đối tượng chống trả, hô hoán bà con trong xóm ùa ra có gây khó khăn cho lực lượng vây bắt?...

Muôn vàn câu hỏi cứ bùng bùng trong đầu những trinh sát khi ém quân vây bắt ĐTTN Đặng Văn San, 39 tuổi, có hộ khẩu thường trú tại  huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

Theo thông tin nắm được thì đối tượng San hiện thuê trọ ở cùng vợ hai và con gái của vợ trước và đang tìm việc làm tại Hà Nội. Bí mật áp sát ngôi nhà, trinh sát phát hiện người vừa rời nhà là con gái San, trong nhà không có đứa con nhỏ.

Phán đoán San chắc chỉ quanh quẩn đâu đây, một tổ công tác vẫn ém quân quanh nơi San thuê trọ, nhóm khác thì tỏa ra khu vực quanh đó để tìm. Đúng lúc này, từ phía cuối xóm, San xuất hiện, trên tay anh ta bồng đứa nhỏ để đi các nhà gần đó gửi con nhưng không ai nhận trông giúp.

Bế con đến cửa, San chợt khựng lại, ôm chặt đứa bé khi phát hiện những người lạ quanh mình. Giây phút "chào hỏi" rất nhanh trôi qua, San vội vã vào trong nhà sau khi nghe được câu nói từ Thượng úy Hà và đồng đội "chúng tôi là Cảnh sát truy nã tội phạm, yêu cầu anh hợp tác, anh và con trai sẽ được an toàn...!".

Đúng lúc này, đứa trẻ khát sữa khóc ngằn ngặt vì đói và rét, trên người đứa bé chỉ mặc độc bộ quần áo mỏng manh. Ra sức dỗ mà đứa bé vẫn không nín, San đưa tay sờ khắp túi quần túi áo để tìm tiền mua sữa nhưng không có, ánh mắt anh ta nhìn đứa con lúc này trông thật xót xa.

Tiếng khóc chợt làm Thượng úy Hà băn khoăn, mấy ngày hôm nay con gái nhỏ của chị cũng đang ốm sốt, chị phải nhờ ông bà trông hộ để đi làm. Với bản năng người mẹ, trinh sát Hà giơ tay ra đỡ cháu bé, nựng dỗ và ủ ấm cho cháu nên đứa bé đã nín khóc.

Theo San cho biết, đứa trẻ mới 15 tháng tuổi, là con vợ hai, anh ta sẵn sàng về Yên Bái quy án nhưng vấn đề khó khăn là gửi con ở đâu. Tuy vợ cũ của anh ta hiện sinh sống gần đó nhưng chị này đã lấy chồng mới, không thể nhờ trông con của vợ hai được.

Cô vợ hai thì đi đâu mấy ngày nay không rõ nên anh ta cũng không thể gửi đứa trẻ cho con gái nhỏ trông và nuôi em được. San có một khẩn cầu là tổ công tác cho con anh ta đi cùng để mang lên gửi tạm người bà con ở Yên Bái, sau đó sẽ liên lạc để vợ hai đón con về nuôi.

Xin ý kiến chỉ huy, Thượng úy Hà vội vã bắt xe ôm ra hàng tạp hóa gần nơi San thuê trọ. Chị không ngần ngại bỏ tiền túi ra. Chỉ một loáng sau, chị Hà đã trở về nhà trọ của San với đầy đủ bỉm, sữa, quần áo ấm và tô cháo nóng hổi.

Nhìn Hà vừa khéo léo mặc quần áo rét cho con mình, vừa thổi cho cháo nguội, tận tình bón cho cháu ăn từng thìa cháo, Đặng Văn San nghẹn ngào không nói lên lời. Quá trình San bị di lý về Yên Bái, anh ta rất yên lòng bởi con trai đã được tổ công tác cử người chăm sóc chu đáo.

Cảm kích trước tấm lòng của những người lính truy nã, Đặng Văn San nói rằng anh ta sẽ khai báo thành khẩn hành vi phạm tội, sẽ cải tạo tốt để sớm trở về gia đình chăm sóc con. San bảo, ân tình của những người lính truy nã hôm nay anh ta suốt đời không thể quên được...

Nữ trinh sát hóa thân trong nhiều “vai diễn”

Không ít đối tượng truy nã rất gian manh, xảo quyệt, bất chấp thủ đoạn, sẵn sàng tấn công lại các trinh sát truy nã khi bị phát hiện. Chính vì vậy, trong quá trình truy bắt, mỗi trinh sát phải có sự khôn khéo và thường xuyên phải hóa thân vào nhiều vai diễn như những diễn viên chuyên nghiệp để có thể bắt giữ đối tượng an toàn.

Xuất phát từ sinh viên khoa Pháp văn của trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, cần mẫn học thêm tiếng Anh và kỹ thuật, ra trường, Trung tá Trần Thúy Nga, Đội trưởng Đội 1 Phòng truy bắt các đối tượng có yếu tố nước ngoài Cục Cảnh sát TNTP lại đầu quân vào ngành Công an.

Với 21 năm trong nghề, trong đó 5 năm kinh nghiệm làm việc tại Phòng hợp tác đấu tranh phòng chống tội phạm ở lực lượng Cảnh sát Interpol và 5 năm làm việc tại Cục Cảnh sát TNTP, thời gian qua Trung tá Trần Thúy Nga đã cùng đồng đội tham gia bắt, vận động đầu thú hàng chục đối tượng có lệnh truy nã có yếu tố nước ngoài.

Chị Nga bộc bạch, đối với các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát TNTP thì nam cũng như nữ, đã gọi là công việc thì không có khái niệm trong hay ngoài giờ hành chính. Bất cứ lúc nào cũng sẵn sàng lên đường, không kể là đêm hay ngày, sớm hay muộn, mưa hay nắng. Dù là phụ nữ có con nhỏ, Trung tá Trần Thúy Nga cũng không ngoại lệ và khi đơn vị cần là chị phải gác lại tất cả việc riêng để cùng đồng đội phá án.

Có lần đang giữa mùa đông, chồng chị Nga thấy vợ lục tung tủ để tìm đồ tắm đi biển. Cũng làm cùng ngành, đoán vợ chuẩn bị đi làm nên anh không hỏi han gì.

Lần này nhiệm vụ của chị Nga là đến bãi biển Nha Trang xinh đẹp lần theo dấu vết đối tượng truy nã quốc tịch Nga Volko Denis theo quyết định truy nã đỏ của Interpol. Người đàn ông 35 tuổi này được cho là cùng đồng phạm đột nhập nhà dân, dùng súng cướp số tiền 389.989 rúp (tương đương 6.600 USD).

Để trốn lệnh truy nã quốc tế, Volko Denis thuê phòng trọ ở Nha Trang và thường đi mua đồ tự nấu ăn. Để bắt giữ tên cướp có vũ khí nguy hiểm này, Phòng 5, Cục Cảnh sát TNTP phối hợp với Phòng Cảnh sát TNTP Công an tỉnh Khánh Hòa và các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục An ninh đã lập kế hoạch chặt chẽ.

Theo phương án đã đặt ra, khi chiếc áo choàng trên vai được chị khéo léo để tuột xuống bãi cát cũng chính là lúc đồng đội nhận được tín hiệu an toàn, tiếp cận, quật ngã đối tượng truy nã Volko Denis trong sự ngỡ ngàng của đối tượng...

Ở một vụ án khác, để truy bắt ĐTTN quốc tế Park Gi Young, quốc tịch Hàn Quốc lừa đảo hơn 1,4 tỷ Won, nhiều ngày, từ lúc trời tờ mờ sáng, chị Nga lại nhập vai một người phụ nữ thành đạt, gia nhập vào đội những người ham mê môn thể thao quý tộc tại nhiều sân ở Hà Nội và các tỉnh lân cận. Từ đây, chị và đồng đội đã phát hiện đối tượng này chơi tại nhiều sân golf và lên kế hoạch bắt giữ thành công.

Anh Hiếu
.
.