Trung tâm thông tin quốc gia về tội phạm:

Lật tẩy bộ mặt thật của những siêu lừa

Thứ Sáu, 19/06/2015, 08:23
Hà Nội một ngày nóng như rang giữa tháng 6. Chúng tôi đến thăm Trung tâm Thông tin quốc gia về tội phạm (Cục Hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát) và chứng kiến nhịp độ làm việc khẩn trương nhưng luôn lặng lẽ, âm thầm. Từ chỉ huy đến cán bộ, chiến sĩ Trung tâm đang căng mắt nhìn vào màn hình vi tính để so sánh, đối chiếu, tìm bằng được những dấu vết, thông tin đối tượng, tài liệu do các đơn vị nghiệp vụ yêu cầu tra cứu…
Mua phải đàn vịt trời

Cầm trên tay tập tài liệu liên quan đến những vụ lừa đảo ngoạn mục đã bị lật tẩy, một cán bộ Trung tâm Thông tin quốc gia về tội phạm, cho biết: Hầu hết các nạn nhân do mất cảnh giác hoặc hám lợi mà mà “tiền mất, tật mang”. Kẻ lừa đảo thường dùng thủ đoạn rất tinh vi, ngụy tạo những tài liệu, hợp đồng, “sổ đỏ” như thật để đưa các nạn nhân vào tròng.

Một trong những vụ lừa đảo lớn mà Trung tâm Thông tin quốc gia về tội phạm đã góp phần lật tẩy, là vụ “Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức và lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại phường 13, quận Tân Bình (TP Hồ Chí Minh).

Tháng 4/2010, do có nhu cầu mặt bằng để xây dựng nhà xưởng, bà Nguyễn Ngọc Hồng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Gạch Ngọc đã liên hệ với một người xưng tên là Nguyễn Thị Đẻo, tự nhận là chủ lô đất có diện tích 1.231m2. Sau khi đến xem lô đất, hai bên thỏa thuận giá mua bán là 1,2 tỷ đồng. Hợp đồng mua bán được lập tại Phòng Công chứng số 5.

Trên hợp đồng chuyển nhượng này, Nguyễn Thị Đẻo đã xác nhận bằng việc in dấu vân tay của mình vào phần người bán và hoàn thiện mọi thủ tục theo đúng pháp luật. Ngay sau khi hoàn tất việc mua bán, bà Hồng bất ngờ phát hiện người phụ nữ bán đất cho mình không phải tên là Nguyễn Thị Đẻo và chủ lô đất là người khác! Biết mình đã mua phải “vịt trời”, bà Hồng tìm mọi cách để liên lạc nhưng người phụ nữ này đã bặt vô âm tín.

Cán bộ, chiến sĩ Trung tâm Thông tin quốc gia về tội phạm
cần mẫn tra cứu phục vụ công tác điều tra (ảnh lớn) và
chân dung siêu lừa Lê Thị Mỹ Trúc Giang.

Tiếp nhận đơn trình báo của nạn nhân, cơ quan Công an đã khẩn trương xác minh. Hợp đồng mua bán giữa Nguyễn Thị Đẻo và bà Hồng được chuyển về Cục Hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát để tra cứu. Sau quá trình làm việc khẩn trương, Trung tâm thông tin quốc gia về tội phạm xác định Nguyễn Thị Đẻo tên thật Lê Thị Mỹ Trúc Giang (53 tuổi có địa chỉ tại phường 6, quận 4, TP Hồ Chí Minh).

Ngoài ra, Lê Thị Mỹ Trúc Giang còn là thủ phạm của vụ án làm giả con dấu tài liệu cơ quan tổ chức và lừa đảo, chiếm đoạt tài sản xảy ra ngày 26/8/2010 tại quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh dưới tên gọi là Đào Thị Đẹp. Căn cứ kết quả điều tra, Công an quận Tân Bình đã ra khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Thị Mỹ Trúc Giang để xử lý.

Mất gần 7 tỉ đồng mua 4 bộ hồ sơ giả

Cũng với thủ đoạn làm hồ sơ nhà đất giả để lừa đảo, Hồ Sỹ Ngọc Long (ngụ tại số 22, An Nhơn, phường 17, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) đã chiếm đoạt 6,8 tỉ đồng của các khổ chủ. Do có mối quan hệ quen biết với các ông Trần Ngọc Long và ông Lê Quang Vĩnh nên Hồ Sỹ Ngọc Long giới thiệu 4 bộ hồ sơ nhà đất để vay mượn tiền (có lãi suất) của họ, thông qua hình thức ký hợp đồng công chứng mua bán nhà đất. Theo đó, đến thời hạn trả tiền, nếu bên mượn tiền không trả, ông Trần Ngọc Long và ông Lê Quang Vĩnh sẽ sang tên quyền sử dụng đất.

Tin vào đống hồ sơ giả do Hồ Sỹ Ngọc Long giao cho, ông Long và ông Vĩnh đã cho 4 người chủ đất đứng tên trong hồ sơ vay tổng cộng 6,8 tỷ đồng. Đến hạn, không thấy bên vay thanh toán, họ liên lạc với Hồ Sỹ Ngọc Long nhưng điện thoại của y luôn trong tình trạng “không thể kết nối”.

Hai nạn nhân chỉ còn biết cách viết đơn trình báo cơ quan Công an. Với sự phối hợp của Trung tâm Thông tin quốc gia về tội phạm và các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an đã xác định toàn bộ số hồ sơ nhà đất, hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân và những người đóng vai các chủ nhà đất khi giao dịch đều là giả. Trung tâm Thông tin quốc gia về tội phạm đã xác định được 2 đối tượng trực tiếp tham gia vụ lừa đảo và thông báo kịp thời để cơ quan điều tra truy bắt, xử lý theo pháp luật.

Một thủ đoạn tinh vi không kém là “nhờ người đóng thế” để lừa đảo. Tháng 2/2011, ông Trần Ngọc Khuê có vay của Giang 400 triệu đồng. Ông Khuê có thế chấp 1 giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất do ông Khuê đứng tên. Sau khi có được giấy tờ bản chính do ông Khuê thế chấp, ngày 9/4/2011, Giang đến gặp ông Lê Văn Hùng (45 tuổi, ngụ tại phường Tân Chánh Hiệp, quận 12) làm hợp đồng mua bán nhà đất với ông Hùng.

Vì hồ sơ giấy tờ sử dụng đất đều đứng tên ông Khuê nên Giang đã nhờ một người tên Thành viết “Hợp đồng mua bán nhà đất” với nội dung ông Trần Ngọc Khuê đã bán cho Giang lô đất có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng lô đất trên (trên hợp đồng Giang để lùi ngày lại là ngày 12/9/2010). Tất cả các chữ viết, chữ ký, dấu vân tay in trong hợp đồng là của ông Thành (giả danh ông Trần Ngọc Khuê).

Sau đó, Giang nhờ ông Thành đóng giả ông Khuê đi cùng Giang đến gặp ông Hùng để thực hiện việc mua bán lô đất trên; Giang và ông Hùng đã ký “Hợp đồng mua bán đất” với số tiền 300 triệu đồng. Kể từ khi vụ lừa đảo xảy ra một năm, đến tháng 2/2013, hồ sơ vụ việc mới được gửi về Cục C53.

Kết quả tra cứu xác định dấu vết để lại trên hợp đồng mua bán là Đoàn Văn Lợi (43 tuổi, có địa chỉ tại Bình Tường, Sơn Tây, Bình Định). Từ đó, cơ quan Công an đã khởi tố điều tra, xử lí các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Thận trọng để tránh sập bẫy lừa

Qua các vụ án lừa đảo nêu trên, Trung tâm Thông tin quốc gia về tội phạm khuyến cáo: Tại văn phòng giao dịch của các cơ quan, tổ chức và cá nhân có hoạt động tiếp công dân giải quyết các thủ tục, cần niêm yết thông báo phương thức, thủ đoạn lừa đảo của tội phạm để người dân phòng tránh; lắp đặt các thiết bị như camera để giám sát và lưu lại được hình ảnh, nhận dạng, chân dung của các giao dịch dân sự; hướng dẫn các công chứng viên trong các ký kết hợp đồng có giá trị lớn cần yêu cầu các bên liên quan in điểm chỉ 2 ngón trỏ, dưới phần chữ ký, ghi rõ họ và tên, bên mua, bên bán trong hợp đồng. Vân tay điểm chỉ dùng loại mực lăn tay màu đen, phải lăn ngón trỏ trái, ngón trỏ phải rõ đường vân. Trong hồ sơ hợp đồng cần photo 2 mặt chứng minh nhân dân của những người liên quan trên cùng 1 trang A4 theo tỷ lệ 1/1, rõ vân tay.

Duy Hiển - Anh Hiếu
.
.