Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Đơn vị được đề nghị phong tặng Danh hiệu Anh hùng LLVTND:

Lặng thầm lập công xuất sắc, vì nhân dân phục vụ

Thứ Sáu, 31/05/2013, 13:40
Với những chiến công, thành tích đã đạt được, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, Cờ thi đua của Chính phủ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua”, nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể và cá nhân cùng nhiều phần thưởng cao quý khác…

Là một đơn vị mũi nhọn của Tổng cục An ninh I - Bộ Công an, trải qua 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, trong bất cứ điều kiện hoàn cảnh nào, tập thể cán bộ, chiến sĩ Cục Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) đã vượt qua mọi khó khăn, tận tụy cống hiến, chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật về xuất nhập cảnh và các loại tội phạm khác, lập nhiều chiến công, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần phục vụ có hiệu quả đường lối đối ngoại, hợp tác quốc tế, phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Truyền thống hào hùng

Năm 1954, sau khi hòa bình được lập lại, mặc dù số lượng cán bộ ít, Cục QLXNC đã tiến hành đăng ký, quản lý và cấp giấy phép cư trú cho hàng nghìn ngoại kiều; phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ trục xuất hàng trăm đối tượng có hoạt động phức tạp, góp phần ổn định ANTT.

Giai đoạn kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Cục QLXNC đã chủ động tham mưu, đề xuất các biện pháp quản lý người nước ngoài trong các cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự, các tổ chức quốc tế; kết hợp hài hòa các biện pháp quản lý hành chính, nghiệp vụ và tuyên truyền, nhờ đó đã nhận được sự ủng hộ và tạo nên mặt trận chống Mỹ rộng rãi ở khắp các nước trên thế giới.

Sau chiến thắng 30/4/1975, Cục QLXNC đã đăng ký, quản lý hàng ngàn người nước ngoài bị kẹt lại miền Nam, tiếp nhận quản lý các cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự các nước, triển khai công tác quản lý cửa khẩu sân bay quốc tế.

Đặc biệt từ giai đoạn này, Cục QLXNC đã tham mưu cho cấp trên ban hành nhiều văn bản pháp quy về công tác XNC, góp phần đổi mới toàn diện, cải cách hành chính mạnh mẽ trong lĩnh vực QLXNC, được người dân, các ngành và người nước ngoài hoan nghênh, ủng hộ, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đơn vị tiến hành đổi mới mạnh mẽ và toàn diện công tác xuất nhập cảnh, góp phần phục vụ có hiệu quả đường lối đối ngoại, hợp tác quốc tế, phát triển kinh tế - xã hội đất nước…

Trong thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên môn, Cục QLXNC đã kiểm tra, xét duyệt cho hàng chục triệu lượt khách XNC; cấp thị thực, thẻ tạm trú và gia hạn tạm trú cho hàng trăm nghìn lượt người nước ngoài; làm thủ tục cho hàng chục triệu lượt khách, hàng trăm đoàn nguyên thủ quốc gia nhập cảnh, xuất cảnh Việt Nam.

Phối hợp với các Cục nghiệp vụ, cơ quan chức năng ở sân bay quốc tế triển khai các biện pháp phòng chống khủng bố; tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, góp phần giữ vững bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Chủ động đấu tranh, phát hiện 15 vụ, 17 đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 54,63kg ma túy tổng hợp (tương đương gần 300 bánh heroin) được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng nhất.

Cán bộ, chiến sĩ Cục Quản lý xuất nhập cảnh tận tình phục vụ nhân dân làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, vì nhân dân phục vụ

Thực hiện Đề án 30 của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính; đơn vị đề xuất giảm trên 40% thủ tục hành chính; xoá bỏ cơ chế “xin cho”, thông thoáng về thủ tục, chống phiền hà, ách tắc; cấp hộ chiếu cho mọi công dân với thủ tục đơn giản, rút ngắn thời gian giải quyết cấp hộ chiếu từ 15 ngày xuống còn 8 ngày.

Đơn vị tham mưu cho Bộ Công an báo cáo Chính phủ nâng giá trị thời hạn hộ chiếu từ 5 năm lên 10 năm, thực hiện cấp đổi hộ chiếu qua đường bưu điện, cấp giấy miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Trang bị máy tính cùng hệ thống phần mềm cho tất cả các đơn vị trong lực lượng QLXNC từ Bộ đến Công an 63 tỉnh, thành phố; từ Trung tâm Cục tới các cửa khẩu, sân bay quốc tế đường không trên phạm vi toàn quốc, giải quyết các thủ tục, công việc trong lĩnh vực công tác QLXNC để thực hiện việc cấp hộ chiếu; giảm thiểu việc chuyển đi, chuyển lại hồ sơ như trước đây.

Đồng thời, triển khai thành công việc in ấn và phát hành hộ chiếu Việt Nam theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam khi sử dụng hộ chiếu XNC qua các cửa khẩu trên thế giới, góp phần vào việc nâng cao vị thế của Việt Nam trong quá trình hội nhập khu vực và quốc tế.

Hiện đơn vị đang tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng tổ chức triển khai thực hiện Đề án sản xuất và phát hành hộ chiếu điện tử Việt Nam theo quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ...

Trên các lĩnh vực công tác và chiến đấu của đơn vị đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, xuất sắc. Nhiều cán bộ, chiến sỹ có nghĩa cử cao đẹp cứu giúp người bị nạn để lại những ấn tượng xúc động trong lòng nhân dân.

Với những chiến công, thành tích đã đạt được, Cục QLXNC đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, Cờ thi đua của Chính phủ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua”, nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể và cá nhân cùng nhiều phần thưởng cao quý khác…

Việt Hưng
.
.