Làm tổ chức phải có tâm sáng

Thứ Hai, 31/12/2012, 04:34
Với 9 nội dung công tác nổi bật, năm 2012, Phòng PX13 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, đóng góp không nhỏ vào thành công của Công an Thanh Hóa - đơn vị được Chính phủ tặng Cờ dẫn đầu phong trào thi đua, được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Dù đã muộn nhưng Trung tá Lâu Tho Pó, Đội trưởng Đội An ninh, Công an huyện Mường Lát, Thanh Hóa vẫn xuống địa bàn. Anh có thể phân công cán bộ đi nhưng với trách nhiệm và kinh nghiệm của người nhiều năm trong lực lượng Công an, anh muốn tự mình đi địa bàn, vừa gặp gỡ bà con, nắm tình hình.

Từng là Đội trưởng Đội Công an phụ trách xã, năm 2012, Giám đốc Công an tỉnh điều động làm Đội trưởng Đội An ninh, lúc đầu, anh băn khoăn, dù nhiệm vụ nào anh cũng sẵn sàng nhưng khi rời vị trí đảm trách vốn gắn bó đã lâu, thực sự để lại nhiều lưu luyến, nhất là tình cảm với bà con.

Biết tâm tư anh như vậy, lãnh đạo Phòng Tổ chức cán bộ (PX13) đã gặp gỡ, động viên bởi làm công tác an ninh cũng sẽ góp được sức cho quê hương. Sau khi nhận công tác mới một thời gian ngắn, anh không chỉ bắt nhịp với công việc mới mà còn thấy say mê và làm tốt công việc của mình.

Trung tá Pó là một trong hàng chục cán bộ lãnh đạo, chỉ huy từ cấp Đội đến cấp huyện, cấp Phòng được chuyển đổi vị trí công tác trong năm 2012. Nội dung này đã được Công an tỉnh Thanh Hóa thực hiện trong nhiều năm qua nhưng chưa mang tính đồng bộ.

Lãnh đạo Công an Thanh Hóa thăm hỏi cán bộ, chiến sỹ bị thương khi làm nhiệm vụ.

Chính vì vậy, năm 2012, Phòng PX13 đã xác định chọn điểm nhấn trong công tác là “Sắp xếp, bố trí hợp lý cán bộ, chiến sỹ và luân chuyển, đảo đổi vị trí công tác cán bộ lãnh đạo, chỉ huy”. Từ đó, các anh đã tham mưu cho Đảng ủy – Ban Giám đốc tổ chức lấy ý kiến rộng rãi tất cả các đơn vị; sau khi thống nhất đã ban hành Nghị quyết số 02, kế hoạch 688. Trong năm, 104 đồng chí trong diện chuyển đổi vị trí công tác, tất cả nghiêm túc chấp hành, vui vẻ nhận nhiệm vụ mới.

Thượng tá Nguyễn Văn Phương, Phó trưởng phòng cho biết: Có một số quan niệm cho rằng công tác ở đơn vị này “ngon” hơn đơn vị khác nên những đơn vị được coi là “ngon” thường không muốn chuyển đi nên trước khi luân chuyển, Phòng PX13 đã làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, phân tích để anh, chị em thấy được rằng vị trí nào, đơn vị  nào cũng tốt nếu thực sự mình phát huy được khả năng. Chính vì vậy, cán bộ trong diện luân chuyển đã xác định trách nhiệm và nghiêm túc chấp hành sự điều động, bố trí của cấp trên.

Công an tỉnh Thanh Hóa xác định, việc chuyển đổi sẽ được tiến hành thường xuyên từ nay về sau nhằm phát huy tính nặng động, sáng tạo, nâng cao hiệu quả công tác, khắc phục tư tưởng chủ quan và các biểu hiện tiêu cực do phụ trách lâu năm một lĩnh vực, địa bàn, đơn vị công tác của cán bộ lãnh đạo, chỉ huy.

Một trong công tác nổi bật của Phòng PX13 Thanh Hóa trong năm 2012 là thực hiện tốt khâu đột phá “Gương mẫu, trách nhiệm và năng lực chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo, chỉ huy các cấp”. Sở dĩ Thanh Hóa chọn lãnh đạo, chỉ huy làm khâu đột phá bởi lãnh đạo, chỉ huy tốt thì cấp dưới mới nể phục, học tập theo, từ đó công tác chuyên môn và các công tác khác sẽ tốt hơn. Điều  này phù hợp với tinh thần Nghị quyết TW 4 và Chỉ thị của UBND tỉnh.

Để cụ thể hóa, Phòng PX 13 tham mưu cho Giám đốc ban hành Quy định về tiêu chí gương mẫu, trách nhiệm và năng lực chỉ đạo điều hành của các bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp, đồng thời xây dựng và triển khai thực hiện hướng dẫn về đánh giá tín nhiệm để cán bộ, chiến sĩ đánh giá tín nhiệm đối với cấp trên của mình.

Theo đó, 6 tháng, tổ chức bỏ phiếu thăm dò tín nhiệm, 1 năm sẽ đánh giá tín nhiệm theo 4 mức từ xuất sắc đến thiếu gương mẫu, trách nhiệm. Nếu lãnh đạo, chỉ huy nào bị tín nhiệm thấp 2 năm liền sẽ bị điều chuyển công tác. Bước đầu thực hiện việc đánh giá tín nhiệm đã tạo chuyển biến tích cực về trách nhiệm, hiệu quả công tác rõ rệt và nhất là ý thức tự điều chỉnh của cán bộ lãnh đạo, chỉ huy.

Đại tá Lê Như Lập, Trưởng phòng PX13 cho biết, xác định công tác thi đua có vị trí, ý nghĩa hết sức quan trọng thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên môn và xây dựng đơn vị nên từ đầu năm, đơn vị đã thống nhất phát động thi đua bằng những nội dung thiết thực, phù hợp với khẩu hiệu hành động là “Chủ động tham mưu, kịp thời giải quyết; nâng cao toàn diện chất lượng, hiệu quả công tác”. Đơn vị đã phát động 4 đợt thi đua, qua đó đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sỹ, kết quả công tác chuyên môn và xây dựng đơn vị đều đạt được thành tích nổi bật.

Còn nhớ cách đây mấy năm, tôi có dịp được cùng cán bộ, chiến sỹ Phòng PX13 Thanh Hóa đến thăm mẹ Việt Nam Anh hùng Hoàng Thị Ty, ở Thọ Lâm, Thọ Xuân. Lúc đó, mẹ gần 90 tuổi nhưng còn tỉnh táo. Biết có cán bộ Công an đến thăm, mẹ vui lắm, cầm tay từng người, bảo rằng các con như chính con đẻ của mẹ, mai này, mẹ nhắm mắt cũng yên lòng.

Ngoài mẹ Ty, Công an Thanh Hóa còn phụng dưỡng mẹ Lê Thị Màu, xã Tượng Văn, Nông Cống. Nay mẹ Màu đã mất nhưng ngày lễ, ngày Tết, các anh vẫn đến thăm, thắp nhang cho mẹ, để tri ân với những người có công với nước. Đây cũng là một trong những công tác thường xuyên của đơn vị bởi hơn ai hết, các anh hiểu, sự quan tâm, tạo điều kiện về chế độ chính sách, tình cảm sẽ là nguồn động lực lớn lao để anh chị em yên tâm cống hiến hết mình. Bên cạnh đó, các cán bộ là thương binh, con thương binh, liệt sĩ đều được tạo điều kiện bố trí công tác ở gần nhà để anh, chị em có điều kiện chăm lo cho cuộc sống gia đình.

Với 9 nội dung công tác nổi bật, năm 2012, Phòng PX13 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, đóng góp không nhỏ vào thành công của Công an Thanh Hóa - đơn vị được Chính phủ tặng Cờ dẫn đầu phong trào thi đua, được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc. Đối với các anh, trên tất cả những thành tích, là tấm lòng, là tâm sáng để hoàn thành nhiệm vụ của mình

Phương Thủy
.
.