Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Hỗ trợ Tư pháp Công an Nam Định:

Lá chắn thép vững vàng đấu tranh với tội phạm

Thứ Tư, 12/11/2014, 15:02

Là đơn vị chiến đấu mũi nhọn của lực lượng Công an tỉnh Nam Định, những người lính của Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Nam Định luôn thấm nhuần sâu sắc 6 lời dạy của Bác đối với Công an nhân dân, lập nên nhiều chiến công, thành tích xuất sắc, xứng danh là lá chắn vững vàng trên chặng đường dài đấu tranh với các loại tội phạm, giữ gìn cuộc sống thanh bình và hạnh phúc cho nhân dân thành Nam.

Với những chiến công, thành tích đặc biệt xuất sắc, đơn vị đã vinh dự được nhận 2 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 4 Bằng khen và Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc cấp cơ sở” của Bộ Công an, 7 Bằng khen của UBND tỉnh Nam Định cùng hàng trăm Bằng khen, Giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc…

Chúng tôi đến thăm Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Nam Định trong cái rét ngọt đầu mùa khi toàn thể cán bộ chiến sĩ của đơn vị đang hăng say luyện tập các phương án tác chiến thực hành chiến đấu. Với quân số hơn 200 cán bộ, chiến sĩ có 9 đội và 1 đại đội cảnh sát cơ động có chức năng tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn, trấn áp kịp thời các vụ gây rối, đảm bảo an ninh trật tự; chống không tặc, khủng bố, bắt cóc và giải cứu con tin cũng như các loại tội phạm nguy hiểm khác; canh gác, bảo vệ an toàn các mục tiêu quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hoá, khoa học, kỹ thuật của tỉnh; cơ động tuần tra, giữ gìn trật tự công cộng, bảo vệ các chuyến hàng Z, cứu hộ cứu nạn và làm các nhiệm vụ đột xuất khác. Với tính chất công tác và chiến đấu có tính độc lập cao, bất cứ ở đâu, thực hiện bất cứ nhiệm vụ nào, những người lính của đơn vị luôn phấn đấu học tập thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác đối với Công an nhân dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, sáng tạo mưu trí nỗ lực, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao.

Lính Cảnh sát Bảo vệ và Hỗ trợ tư pháp Công an Nam Định luyện tập sẵn sàng chiến đấu.

Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh – Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ", các mặt công tác của đơn vị đã có những bước chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chiến đấu và xây dựng lực lượng. Đơn vị đã xây dựng và thực hiện 271 kế hoạch huấn luyện, bảo vệ mục tiêu, đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo an toàn các kỳ Đại hội Đảng, các dịp bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, các dịp lễ kỷ niệm, các cuộc hội thao, hội thi; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho 182 hội nghị quan trọng, 114 đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, và các đoàn khách về thăm và làm việc tại địa phương, cơ quan đơn vị. Trong đó, lãnh đạo đơn vị đã giao nhiệm vụ cho 37.128 lượt cán bộ chiến sỹ bảo đảm an toàn tuyệt đối cho 1.490 chuyến hàng đặc biệt, trị giá hàng triệu tỷ đồng; tuần tra canh gác bảo vệ các mục tiêu 24/24 giờ…

Đại đội Cảnh sát cơ động của đơn vị thường xuyên tiến hành tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân, đã cử 19.887 lượt cán bộ chiến sĩ kết hợp sử dụng chó nghiệp vụ phát hiện và xử lý 6.453 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, 138 vụ việc, xử lý 279 đối tượng, thu nhiều tang vật, hêrôin, pháo nổ, xe môtô và hàng trăm loại vũ khí, hung khí gây nguy hiểm tính mạng nhân dân.

Trong học tập và làm theo tấm gương của Bác, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến xuất sắc tiêu biểu trong quá trình công tác như nhặt được của rơi trả lại cho người bị mất trị giá hàng trăm triệu đồng, kiên quyết không nhận hối lộ trong thực hiện nhiệm vụ. Điển hình như trong khi làm nhiệm vụ tuần tra tại Ngân hàng Công thương Nam Định, Trung tá Nguyễn Xuân Mai phát hiện một chiếc cặp da màu đen để dưới cửa ra vào máy ATM đặt trước Ngân hàng Công thương Nam Định. Đoán chắc là của khách đến giao dịch rút tiền tại ngân hàng bỏ quên, Trung tá Nguyễn Xuân Mai đã gọi binh nhất Lê Anh Tuấn và cùng mang chiếc cặp về phòng thường trực. Tiến hành kiểm tra chiếc cặp trong có 30 triệu đồng tiền mặt và 1 chiếc máy ảnh Canon trị giá khoảng hơn 10 triệu đồng và một số giấy tờ quan trọng khác. Sau đó anh đã điện báo cáo ngay lãnh đạo đơn vị và lãnh đạo Ngân hàng Công thương lập biên bản tạm giữ chiếc cặp và số tài sản trên để xác minh trả cho người bị mất.

Là người đã nhiều năm gắn bó - thủ lĩnh của những người lính Cảnh sát Bảo vệ và Hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Nam Định, Đại tá Đinh Ngọc Bích - Trưởng phòng Cảnh sát Bảo vệ và Hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Nam Định tâm sự rằng, những chiến công, thành tích của đơn vị đều được bắt nguồn từ sự đồng lòng nhất trí, sự đoàn kết, tinh thần hiệp đồng tác chiến của mỗi người lính Cảnh sát Bảo vệ và Hỗ trợ tư pháp. Bất kể ngày hay đêm, bất kể  nhiệm vụ dù có nguy hiểm, gian khó đến đâu, trong những tình huống nghìn cân treo sợi tóc nguy hiểm gian nan đấu tranh với tội phạm và trong huấn luyện thường xuyên sẵn sàng cơ động chiến đấu cao, diễn tập các phương án chiến đấu A2, hành quân dã ngoại, xây dựng bản lĩnh dũng cảm… đều được những người lính Cảnh sát Bảo vệ và Hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Nam Định hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc nhất, “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”

Việt Hưng
.
.