“Lá chắn thép” trong phòng, chống tội phạm

Thứ Hai, 27/04/2020, 09:45
Luôn trong tâm thế sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ được giao, lực lượng Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh Đắk Lắk có mặt tại những tuyến đầu, những điểm “nóng” truy bắt tội phạm cũng như giải quyết các vụ việc phức tạp… Cán bộ chiến sỹ CSCĐ được xem là “lá chắn thép” trong phòng, chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân…


Dưới cái nắng như lửa thiêu giữa những ngày tháng 3 Tây Nguyên, tại thao trường, hàng chục cán bộ, chiến sỹ cả nam và nữ của Tiểu đoàn CSCĐ - Phòng CSCĐ Công an tỉnh Đắk Lắk vẫn miệt mài, hăng say tập luyện nhằm nâng cao khả năng thực hành kỹ thuật chiến đấu, quân sự, võ thuật, kỹ năng sử dụng các loại vũ khí, trang thiết bị hiện đại…

Gạt những giọt mồ hôi còn đọng trên trán, Trung uý Lê Thị Hiền Trang chia sẻ: “Đặc trưng của lực lượng CSCĐ là luôn trong tâm thế sẵn sàng chiến đấu. Khi có lệnh, tất cả cán bộ chiến sỹ lập tức lên đường làm nhiệm vụ, bất kể đêm hay ngày, mưa hay nắng.
Một buổi tập luyện của nữ CSCĐ Công an Đắk Lắk.

Do vậy, mỗi cán bộ, chiến sỹ CSCĐ phải không ngừng nâng cao công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Điều lệnh đội ngũ, quân sự, võ thuật là thế mạnh của các phân đội CSCĐ. Công tác huấn luyện được cấp ủy, chỉ huy các đơn vị xác định là khâu then chốt để hoàn thành nhiệm vụ”.

Trung tá Nguyễn Công An, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn CSCĐ cho hay: “Với tính chất đặc thù công việc, lực lượng CSCĐ luôn phải đối diện với những vất vả, hiểm nguy, nên việc rèn luyện điều lệnh đội ngũ, quân sự, võ thuật luôn được cán bộ, chiến sỹ của đơn vị thực hiện nghiêm ngặt. Nhờ đó, những chuyến ra quân đột xuất không có dự lệnh luôn được mỗi cán bộ, chiến sỹ nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, Trung tá An nói.

Điển hình, tháng 6-2017, nhận được chỉ đạo của giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự về việc phối hợp, vây bắt, triệt xóa một ổ nhóm đánh bạc với hàng trăm đối tượng tại địa bàn huyện Cư Mgar. Nhận lệnh, hơn 100 cán bộ, chiến sỹ Phòng CSCĐ được huy động thực hiện nhiệm vụ.

Lực lượng CSCĐ Công an Đắk Lắk tham gia diễn tập giải cứu con tin trên địa bàn.

Địa điểm được các đối tượng chọn làm nơi đánh bạc là vùng đồi núi, đi lại khó khăn, nhiều cây cối rậm rạp, xung quanh nhiều ao, hồ gây khó khăn cho việc tiếp cận bắt giữ toàn bộ các đối tượng. Hơn nữa, việc bắt giữ số lượng đối tượng lớn cũng như thu giữ tang vật đặt ra yêu cầu cần phải có phương án tiếp cận nhanh chóng và đảm bảo tính chính xác.

Sau khi họp bàn phương án tác chiến, CSCĐ được bố trí làm 5 mũi tấn công, bao vây toàn bộ hiện trường. Bất ngờ ập vào chiếu bạc, tuy nhiên các con bạc số bỏ chạy, số quay ra chống trả quyết liệt. Nhưng bằng sự mưu trí, hơn 100 CBCS phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ đã khống chế và bắt hơn 100 đối tượng, thu giữ tại chiếu bạc số tiền gần 1 tỷ đồng, 10 xe ôtô và nhiều dao, kiếm các loại. Đây là một trong những vụ đánh bạc quy mô lớn nhất tính đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk mà lực lượng CSCĐ tham gia bắt giữ.

Ngoài việc tham gia trực tiếp vào việc trấn áp tội phạm, một trong những nhiệm vụ thầm lặng của cán bộ chiến sỹ CSCĐ đó là bảo vệ tuyệt đối an toàn các cơ quan, mục tiêu quan trọng thông qua duy trì nghiêm ngặt công tác vũ trang, canh gác bảo vệ mục tiêu liên tục 24/24h.

“Điều này, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sỹ phải thật sự yêu nghề, hết lòng với công việc, chịu đựng được gian khổ, dẻo dai, nhẫn nại, chủ động trước mọi tình huống, bảo vệ tuyệt đối an toàn mục tiêu, không để các đối tượng xấu lợi dụng gây mất trật tự”, Trung tá An thông tin thêm.

Theo đó, hằng đêm, từ 22h đến 5h sáng, lực lượng CSCĐ bố trí các tổ làm nhiệm vụ tuần tra tại các địa bàn, tuyến đường trọng điểm. Chính nhờ làm tốt nhiệm vụ này, lực lượng CSCĐ đã góp phần quan trọng đảm bảo an ninh trật tự các dịp lễ, tết, lễ hội và nhiều hoạt động chính trị, văn hóa - xã hội diễn ra trên địa bàn tỉnh và cùng Công an các đơn vị, địa phương thực hiện hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý các loại tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật.

Hàng trăm chiến sỹ CSCĐ Công an Đắk Lắk bắt giữ một sới bạc khủng ở huyện Cư Mgar.

Từ đầu năm đến nay, Phòng CSCĐ đã triển khai thực hiện hàng nghìn lượt tuần tra đảm bảo an ninh trật tự. Qua đó, đã phát hiện trên 10 vụ liên quan đến ma túy, gây rối trật tự công cộng và phá hoại tài sản, bắt giữ hơn 20 đối tượng. Ngoài ra, đã phát hiện, xử lý hơn 300 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, xử phạt trên 250 triệu đồng. Những nỗ lực của lực lượng CSCĐ đã góp phần tích cực trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi các loại tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo sự bình yên trên địa bàn tỉnh…

Không chỉ xung kích trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, lực lượng CSCĐ còn thể hiện tinh thần sôi nổi, nhiệt huyết trong các phong trào giúp dân. Hình ảnh những chiến sỹ CSCĐ dầm mưa lũ vào thời điểm giữa năm 2019 để di dời dân đến nơi an toàn vẫn in đậm trong tâm trí nhiều người dân huyện Ea Súp. Bà Hoàng Thị Hiền (xã Ea Rốk, huyện Ea Súp) nhớ lại: “Khi lũ về, chúng tôi vô cùng lo lắng. May là có các anh Công an đến giúp vận chuyển đồ đạc chứ chúng tôi không biết phải làm sao. Bản thân tôi còn được các anh ấy đưa qua những đoạn nước trũng an toàn...”.

Sau mưa lũ, những “lá chắn thép” lại xắn quần lội ruộng, giúp bà con nông dân khắc phục hậu quả thiên tai. Những ngày nắng đẹp, những chàng trai ấy lại tổ chức các chương trình thiện nguyện tặng quà cho trẻ em, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh hay giúp người dân làm đường giao thông, nạo vét kênh mương... Hàng năm, các chiến sỹ trẻ không ngần ngại cho đi những giọt máu hồng của mình trong chương trình hiến máu nhân đạo.

Còn nhớ vào tối 27-4-2019, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Danh Lập (54 tuổi, trú xã Ea Kênh, huyện Krông Pắk) trong tình trạng nguy kịch. Qua thăm khám, bác sỹ chẩn đoán ông bị viêm tụy nặng và tắc ruột. Do đó, bác sỹ quyết định bệnh nhân phải mổ mới cứu được tính mạng.

Tuy nhiên, sau khi mổ, ông Lập bị thiếu trầm trọng tiểu cầu thuộc nhóm máu O và tại thời điểm này, trong ngân hàng máu của bệnh viện lại không còn tiểu cầu nhóm máu O để truyền cho bệnh nhân. Để cứu bệnh nhân, người nhà đã lên mạng Facebook cầu cứu.

Sau khi thấy thông tin của người nhà ông Lập lan truyền trên mạng xã hội Facebook, lãnh đạo Phòng CSCĐ Công an tỉnh Đắk Lắk đã lập tức cử hàng chục cán bộ, chiến sỹ đến bệnh viện để kiểm tra, hiến máu cứu người. Và chính từ những giọt máu đầy tình nghĩa này, bệnh nhân Lập đã được kịp thời cấp cứu qua cơn nguy kịch.

“CSCĐ phần lớn tuổi đời còn rất trẻ, hầu hết là công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND. Vì vậy, chúng tôi không ngừng đào tạo, rèn luyện, động viên để mỗi chiến sỹ phát huy sức trẻ, lòng nhiệt huyết với công việc, giữ gìn sự bình yên cho nhân dân cũng như trách nhiệm của một người chiến sỹ CAND với xã hội”, Trung tá An tự hào.

Với những đóng góp và những thành tích đã đạt được, nhiều năm qua, Phòng CSCĐ Công an tỉnh Đắk Lắk đã được Bộ Công an, Bộ Tư lệnh CSCĐ, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch... tặng nhiều bằng khen, giấy khen các loại.

Văn Thành
.
.