Kỷ niệm 40 năm thành lập Trường Văn hóa II và đón nhận Huân chương BVTQ hạng ba

Thứ Hai, 18/08/2014, 12:45
Ngày 18/8, tại TP Mỹ Tho (Tiền Giang), Tổng cục XDLL-CAND long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Trường Văn hóa II (20/8/1974 – 20/8/2014) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba do Chủ tịch nước tặng. Trung tướng Bùi Quang Bền, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự và chỉ đạo buổi lễ.

Tham dự còn có Trung tướng, PGS-TS Nguyễn Xuân Tư, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL-CAND; Thiếu tướng Nguyễn Thanh Nam, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL-CAND; Thiếu tướng, GS-TS Trương Giang Long, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL-CAND, Giám đốc Học viện Chính trị CAND; đại diện các Tổng cục, Vụ, Cục, Viện, Trường trong lực CAND; các đồng chí nguyên lãnh đạo các Tổng cục, Vụ, Cục; lãnh đạo Công an các tỉnh, thành; lãnh đạo, CBCS Trường Văn hóa II; các cựu học sinh của Trường Văn hóa II qua các thời kỳ…

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Trung tướng Bùi Quang Bền, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba của Chủ tịch nước tặng Trường Văn hóa II.

Ôn lại truyền thống 40 năm xây dựng và trưởng thành, Đại tá, Nhà giáo ƯT Nguyễn Phú Cường, Hiệu trưởng Trường Văn hóa II cho biết, ngày 20/8/1974, tại một cánh rừng gần biên giới Việt Nam – Campuchia (huyện Tân Biên, Tây Ninh), Trường Văn hóa Chính trị thuộc Ban An ninh TW Cục miền Nam được thành lập để dạy văn hóa, bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ cho CBCS an ninh R.

Trung tướng Bùi Quang Bền, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cùng các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm.

Sự ra đời của Trường là một tất yếu khách quan, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước trong giai đoạn quyết định, sau khi Hiệp định Paris chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam được ký kết. Mở ra một giai đoạn mới cho cách mạng miền Nam, tiếp tục cuộc đấu tranh thống nhất đất nước. Để hoàn thành nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vùng giải phóng, lực lượng An ninh cần được tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Vì vậy, việc nâng cao trình độ văn hóa cho CBCS là hết sức cần thiết và cấp bách. Từ tình hình trên, Ban An ninh TW Cục miền Nam quyết định thành lập Trường Văn hóa, có nhiệm vụ: Bồi dưỡng văn hóa cho cán bộ An ninh từ phạm vi B2 (từ Ninh Thuận trở vào) có thành tích như Anh hùng LLVT, Dũng sĩ diệt Mỹ, Chiến sĩ thi đua, những cán bộ trẻ có nhiều triển vọng, có sức khỏe, phẩm chất đạo đức tốt. Những cán bộ này, sau khi được bồi dưỡng về văn hóa có đủ trình độ nhất định sẽ được chuyển sang đào tạo về chính trị, nghiệp vụ An ninh nhằm bổ sung cho lực lượng An ninh…

Trung tướng Nguyễn Xuân Tư, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL-CAND trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an tặng Đại tá, NGƯT Nguyễn Phú Cường, Hiệu trưởng Trường Văn hóa II.

Trong 40 năm rèn luyện, trưởng thành của mình, Trường Văn hóa II đã đào tạo trên 21.000 lượt CBCS, học viên, học sinh các hệ học từ BTVH, THPT các cấp, đến luyện thi đại học, dự bị đại học, cao đẳng ngoại ngữ Anh, Pháp, Thái, Khmer; liên kết đào tạo Đại học Cảnh sát, Đại học An ninh, Trung cấp Cảnh sát, Trung cấp An ninh và rất nhiều khóa bồi dưỡng chuyên đề cho Công an các tỉnh từ Quảng Trị đến Cà Mau.

Nhiều học viên, học sinh của Trường bây giờ đã thành đạt, nắm giữ những vị trí lãnh đạo quan trọng trong lực lượng CAND; các cơ quan Đảng, chính quyền của nhiều địa phương…

Trung tướng Bùi Quang Bền, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cùng các đại biểu tham quan các hình ảnh tư liệu 40 năm thành lập Trường Văn hóa II.

Đó là sản phẩm đào tạo của nhà trường sau 40 năm gian khổ, miệt mài phấn đấu, góp phần xây dựng nguyên khí quốc gia và lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ.

Qua 40 năm xây dựng, trưởng thành, Trường Văn hóa II đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Công an… tặng nhiều danh hiệu cao quý. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập trường, Trường Văn hóa II vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bùi Quang Bền nhiệt liệt biểu dương những thành tích đã đạt được của các thế hệ cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường. Đó là sự cố gắng, kiên trì phấn đấu của Đảng ủy, Ban giám hiệu, của toàn thể CBCS, học viên, học sinh nhà trường đã quyết tâm vượt qua nhiều khó khăn để có được kết quả hôm nay.

Thứ trưởng Bùi Quang Bền nhấn mạnh, để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, Trường Văn hóa II phải luôn bám sát đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục và đào tạo; về chính sách giáo dục chuyên biệt cho học sinh dân tộc nội trú, theo các mục tiêu chất lượng chung của ngành giáo dục, đồng thời phải rèn luyện nếp sống theo điều lệnh, kỷ cương, kỷ luật của người cán bộ Công an; hướng nghiệp cho học sinh ngay từ những năm học phổ thông. Luôn kết hợp chặt chẽ giữa dạy người, dạy chữ, vì đây là mục đích cốt lõi của nhân trí, nhân lực, nhân tài và là cơ sở để hình thành tư cách người Công an cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại…

Cần mạnh dạn tiến hành cuộc cách mạng về phương pháp giảng dạy, quản lý giáo dục, đưa yêu cầu cải tiến phương pháp giảng dạy, sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin thành chỉ tiêu thi đua bắt buộc đối với giáo viên. Gắn đổi mới phương pháp giảng dạy với phương pháp học tập theo phương châm “Thầy chủ đạo, trò chủ động”, người học là trung tâm – tất cả nhằm tạo sự chuyển biến đồng bộ, nâng cao chất lượng dạy và học.

Đồng chí Thứ trưởng cho biết, với 40 năm xây dựng và trưởng thành, Trường Văn hóa II chỉ có 1 năm ở Chiến khu Tây Ninh, hơn 2 năm ở TP Hồ Chí Minh, còn lại hơn 38 năm Trường đóng quân trên địa bàn Tiền Giang, gắn bó mật thiết với nhân dân và các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Trường đã được địa phương quan tâm và tạo điều kiện giúp đỡ chí tình chí nghĩa ngay từ những ngày đầu. Các thế hệ cán bộ, giáo viên, học viên của Trường đã đồng cam cộng khổ gắn bó máu thịt với đồng bào Tiền Giang gần 40 năm qua. Tình cảm đó đã trở thành truyền thống và ngày càng được gắn bó thân thiết.

Thay mặt Đảng ủy Công an TW và lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Bùi Quang Bền bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến nhân dân và các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Tiền Giang đã quan tâm và tạo mọi điều kiện giúp đỡ Trường Văn hóa II hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình…

Văn Đức
.
.