Kỷ niệm 10 năm sáp nhập Báo ANTG với Báo CAND: Dấu ấn nhân văn

Chủ Nhật, 01/12/2013, 22:45
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục XDLL CAND, của các cơ quan quản lý báo chí của Đảng và Nhà nước, sự tin cậy giúp đỡ đồng hành của bạn đọc trong và ngoài nước, đặc biệt là dưới sự chèo lái của vị thuyền trưởng Tổng Biên tập tài ba nhà văn Hữu Ước và sự cố gắng miệt mài, lao động hết mình và trung thực của đội ngũ phóng viên, cán bộ, nhân viên, lấy tiêu chí “Nhân văn - Tin cậy - Kịp thời” làm đích hướng tới, chỉ trong 10 năm sau khi sáp nhập, Báo CAND trở thành tờ báo của mọi nhà, lan tỏa niềm tin khắp cả nước và nhiều khu vực trên thế giới” - Đại tá Phạm Văn Miên, TBT Báo CAND, phát biểu tại buổi gặp mặt.

Tối 30/11 đã diễn ra một cuộc gặp gỡ, giao lưu thân mật, ấm cúng giữa các thế hệ làm Báo Công an nhân dân (CAND) với lãnh đạo Tổng cục XDLL CAND. Đến dự cuộc gặp mặt có các đồng chí: Trung tướng Trần Bá Thiều, Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND; Phạm Văn Dần, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND; Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND, Tổng Biên tập Truyền hình CAND, người sáng lập Báo An ninh thế giới, nguyên Tổng Biên tập Báo CAND; Khổng Minh Dụ, nguyên Cục trưởng Cục An ninh văn hóa tư tưởng, cố vấn Báo CAND; Thiếu tướng Phạm Quốc Chinh, Giám đốc Trung tâm Phát thanh - Truyền hình - Điện ảnh CAND và đại diện Cục Công tác chính trị.

Về phía Báo CAND có đồng chí Đại tá Phạm Văn Miên, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập và các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Biên tập Báo CAND; đồng chí Đặng Đình Thành, Đinh Quang Tốn, nguyên Phó TBT Báo CAND; các đồng chí nguyên TBT Báo CAND Trần Liêu, Ngôn Vĩnh, nguyên Phó TBT Lưu Vinh, Đặng Vương Hưng, Nguyễn Như Phong do điều kiện công tác đã không đến tham dự được…

Tham dự còn có toàn thể cán bộ, phóng viên, công nhân viên Báo CAND tại Hà Nội. Cuộc gặp mặt còn thêm ấm ấp, gần gũi khi có mặt cả các nàng dâu, chàng rể của Báo, những người luôn sát cánh với cán bộ, phóng viên, công nhân viên của Báo, giúp cho từng cá nhân trong đại gia đình Báo CAND yên tâm cống hiến.

Trung tướng Trần Bá Thiều, Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL-CAND; đồng chí Phạm Văn Dần, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND; Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL-CAND, Đại tá Phạm văn Miên, TBT Báo CAND với các thế hệ lãnh đạo Báo Công an nhân dân.

Ngày 19/11/2003, Bộ Công an đã ký quyết định sáp nhập Báo An ninh thế giới với Báo CAND. Một cuộc “hợp long” ngoạn mục, để từ đó nhân lên sức mạnh của báo chí lực lượng CAND. Đoạn đường dài 10 năm đã đi qua, để lại rất nhiều dấu ấn tốt đẹp không thể mờ phai trong lòng bạn đọc và trong lòng những người làm Báo CAND. Nhìn lại lịch sử làng báo Việt Nam, có thể nói, chưa từng có một cuộc sáp nhập cơ quan báo chí nào lại có nhiều thuận lợi và gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp như vậy. Từ sau sáp nhập, Báo CAND đã không ngừng phát triển trở thành một “tập đoàn báo chí” mạnh mẽ, hùng hậu cả về số lượng và chất lượng.

Lúc đầu mới sáp nhập, Báo CAND chỉ có 3 ấn phẩm là CAND, An ninh thế giới (tuần và cuối tháng), Văn nghệ Công an (hằng tháng), nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, báo đã liên tục tăng kỳ và ra mắt thêm các ấn phẩm mới. Bạn đọc vui mừng chào đón Báo CAND hằng ngày, An ninh thế giới (tuần 2 kỳ), An ninh thế giới (Giữa tháng, Cuối tháng), Văn nghệ Công an (tháng 2 kỳ) cùng các ấn phẩm mới Cảnh sát toàn cầu (tuần 2 kỳ), Cảnh sát toàn cầu (tháng 2 kỳ) và Báo CAND Online…

Đại tá Phạm Văn Miên, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo CAND trao tặng bó hoa tươi thắm cùng những lời tri ân tới Trung tướng Trần Bá Thiều, Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND và Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND, Tổng Biên tập Truyền hình CAND, người sáng lập Báo An ninh thế giới, nguyên Tổng Biên tập Báo CAND.

Tại buổi gặp mặt, thay mặt toàn thể cán bộ, chiến sĩ, phóng viên, công nhân viên Báo CAND, Đại tá Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND đã phát biểu: “Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục XDLL CAND, của các cơ quan quản lý báo chí của Đảng và Nhà nước, sự tin cậy giúp đỡ đồng hành của bạn đọc trong và ngoài nước, đặc biệt là dưới sự chèo lái của vị thuyền trưởng Tổng Biên tập tài ba nhà văn Hữu Ước và sự cố gắng miệt mài, lao động hết mình và trung thực của đội ngũ phóng viên, cán bộ, nhân viên, lấy tiêu chí “Nhân văn - Tin cậy - Kịp thời” làm đích hướng tới, chỉ trong 10 năm sau khi sáp nhập, Báo CAND trở thành tờ báo của mọi nhà, lan tỏa niềm tin khắp cả nước và nhiều khu vực trên thế giới”.

Tiêu chí “Nhân văn - Tin cậy - Kịp thời” cho thấy, các ấn phẩm của Báo CAND luôn đi theo sát cùng đời sống dân sinh, bảo vệ quyền lợi và nói lên tiếng nói của người dân, đặt lợi ích của cộng đồng lên trước hết.

Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND, Tổng Biên tập Truyền hình CAND, người sáng lập Báo An ninh thế giới, nguyên Tổng Biên tập Báo CAND: Phải giữ cho được thương hiệu của Báo CAND và An ninh thế giới

Để có một tập đoàn báo chí hùng mạnh như hôm nay, tôi không bao giờ quên đóng góp của những người tiền nhiệm đi trước. Để ra đời được tờ Báo An ninh thế giới lúc đó là vô cùng khó khăn, nhưng nhờ sự quyết liệt của đồng chí Phạm Văn Dần, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND mới thành công được. Từ khi sáp nhập Báo CAND và An ninh thế giới, tờ báo đã phát triển không ngừng và trở thành một đơn vị dẫn đầu trong làng báo cả nước. Đây cũng là một tờ báo lớn nhất thế giới trong hệ thống báo chí lực lượng cảnh sát an ninh các nước. Có lẽ không có nước nào lại có một hệ thống báo chí của ngành Công an có uy tín như vậy.

Những thành tích mà Báo CAND đã đạt được rất đáng tự hào, nhưng đó cũng là một thử thách để các thế hệ làm báo Công an tiếp tục phải cố gắng rất nhiều để vượt qua. Làm thế nào để giữ vững thương hiệu của một tờ báo lớn, được nhân dân và bạn đọc tin yêu, lựa chọn là câu hỏi mà mỗi người làm Báo CAND sẽ phải nỗ lực rất nhiều để trả lời.

Khi còn đương nhiệm, đề ra mục tiêu làm báo với tiêu chí nhân văn hàng đầu, Trung tướng, nhà văn Hữu Ước đã chia sẻ, ông muốn xây dựng một tờ báo mà ở đó, đội ngũ những người làm báo có Tâm và có Tầm. Báo CAND sẵn sàng đi vào thị trường báo chí nhiều cạnh tranh trong tâm thế ấy, không lấy việc thông tin nhanh, giật gân câu khách lên hàng đầu, như không ít tờ báo hiện đại quan niệm, để có thể tăng số lượng bán báo. Và con đường đi của các ấn phẩm Báo CAND đã cho thấy một điều rằng, bên cạnh những thông tin cập nhật phản ánh trực diện đời sống xã hội, những gì thuộc về tính nhân văn, lòng trắc ẩn luôn được đánh giá cao trong lòng bạn đọc, các ấn phẩm Báo CAND ngoài phản ánh sự kiện, bao giờ cũng đi kèm những bài phân tích, bình luận vấn đề một cách sâu sắc.

Bởi thế, qua mỗi sự kiện báo chí, Báo CAND không chỉ cung cấp cho bạn đọc thông tin, mà còn đưa đến cho bạn đọc một cái nhìn, một góc nhìn thỏa đáng và thuyết phục. Đó là lý do vì sao Báo CAND cùng với các ấn phẩm như An ninh thế giới, Cảnh sát toàn cầu, Văn nghệ Công an luôn có số lượng phát hành thuộc top dẫn đầu trong làng báo cả nước.

Những người làm Báo CAND trong 10 năm quyết liệt làm nghề, không ngừng lớn mạnh và trưởng thành, vươn lên thành tờ báo hàng đầu về số lượng phát hành và chất lượng thông tin, còn không ngừng tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, như một thông điệp không khi nào rời bỏ tiêu chí nhân văn trong làm báo. Bất cứ ở nơi nào có thiên tai, lũ lụt, đều có dấu chân người làm Báo CAND ở đó. Các cán bộ, chiến sĩ, phóng viên của báo không chỉ tới để đưa thông tin, mà còn làm cầu nối để đưa những phần quà nặng nghĩa tình tới san sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Bao nhiêu số phận thiệt thòi đã nhận tấm lòng tri ân đùm bọc ấy.

Cũng trong thời gian 10 năm rực rỡ vừa qua, Báo CAND vinh dự, tự hào được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, cá nhân đồng chí Tổng Biên tập Nguyễn Hữu Ước được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Nhiều cá nhân khác được tặng thưởng các huân, huy chương cao quý. Báo đã đào tạo, bồi dưỡng nên nhiều nhà báo có tên tuổi, uy tín trong làng báo cả nước; nhiều nhà báo đã đoạt nhiều giải A, giải B giải Báo chí Quốc gia, giải thưởng văn học, sân khấu, ca nhạc, góp hàm lượng trí tuệ cho thương hiệu tờ báo của mình...

Đêm giao lưu, gặp mặt thân mật giữa các thế hệ làm Báo CAND đã thực sự trở thành một ngày hội nghĩa tình. Lãnh đạo Tổng cục XDLL CAND và lãnh đạo báo cùng với các cán bộ, chiến sĩ, phóng viên, công nhân viên của báo đã hòa chung niềm vui trong những bài hát, điệu múa, ấm áp như một gia đình.

Đêm văn nghệ gặp gỡ giao lưu các thế hệ làm Báo CAND diễn ra hết sức sôi nổi và thú vị. Các đồng chí lãnh đạo Tổng cục, lãnh đạo báo và các cán bộ chiến sĩ đã cùng lên sân khấu, cháy hết mình trong những bài hát và những điệu nhảy, điệu múa. Đêm giao lưu thực sự là một ngày hội ấm cúng và cảm động, thân mật và gần gũi. Các tiết mục đặc sắc nhất của đêm hội được nhận quà của Ban Biên tập báo.

Trung tướng Trần Bá Thiều, Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL đánh giá ghi nhận những thành tựu đáng tự hào mà Báo CAND đã đạt được trong 10 năm qua, coi đó là một nền tảng vững chắc, một điểm tựa để Báo CAND tiếp tục gặt hái những thành tựu mới trong tương lai. Phải nói rằng, trong 10 năm sáp nhập và không ngừng lớn mạnh, Báo CAND đã bồi dưỡng, xây dựng được một đội ngũ người làm báo tinh nhuệ, có kỹ năng nghề nghiệp. Nhiều cây bút đã trở thành những cái tên quen thuộc được bạn đọc cả nước yêu mến. Bằng lao động của mình, họ đã và đang làm nên thương hiệu của tờ báo.

Với sáng kiến tổ chức một đêm giao lưu kỷ niệm 10 năm sáp nhập báo, Ban Biên tập Báo CAND mong muốn rằng, đây sẽ là cơ hội để những người làm báo tri ân những người đi trước, những người đã có công xây dựng và phát triển tờ báo. Nhìn lại chặng đường 10 năm đã đi qua, các thế hệ cán bộ chiến sĩ phóng viên công nhân viên của báo luôn tri ân người đã sáng lập và có công lớn tạo dựng lên tên tuổi của tờ báo. Đó chính là vị thuyền trưởng bản lĩnh, Trung tướng nhà văn Hữu Ước. Với ngọn lửa đam mê nghề nghiệp rực cháy, với ý chí và niềm tin mãnh liệt, ông đã chèo lái con thuyền báo chí vượt qua những thời điểm khó khăn để trở thành một tờ báo có vị trí hàng đầu và trở thành một đơn vị anh hùng. Tiêu chí nhân văn mà ông đã đề ra trong suốt chặng đường dài làm Báo CAND đã lan tỏa và sẽ còn lan tỏa trong tình cảm và trong ý thức nghề nghiệp của mỗi cán bộ, phóng viên của báo.

Các tiết mục văn nghệ sôi nổi do chủ nhà và khách mời trình diễn trong đêm giao lưu.

Kế thừa những thành tựu đẹp đẽ ấy, những người làm Báo CAND hôm nay tự nhủ sẽ tiếp tục ghi thêm những mốc son mới ở đoạn đường phía trước. Dẫu đoạn đường đó cũng đang có rất nhiều khó khăn, thử thách chờ đợi, khi mà nghề báo đang đối mặt với rất nhiều thay đổi, cho phù hợp với đòi hỏi và xu thế mới của thời cuộc. Những người làm Báo CAND ý thức sâu sắc rằng mình đang có một quá khứ tự hào, và quá khứ ấy sẽ là động lực để vượt qua mọi khó khăn trong tương lai.

Hy vọng rằng, những ấn phẩm của Báo CAND vẫn luôn là món ăn tinh thần được lựa chọn hàng đầu trong lòng độc giả. Để sau một chặng đường mới, có dịp nhìn lại, niềm vui và niềm tự hào sẽ được nhân lên...

Vũ Quỳnh Trang
.
.