Qua đợt tổng kiểm tra tình trạng mua bán trang phục Công an, quân đội:

Kiến nghị đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ các loại quân phục

Thứ Năm, 11/07/2013, 22:02
Như Báo CAND đã đưa, sau phản ánh của báo chí về việc trang phục CAND bị bày bán công khai trên vỉa hè đường Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cuối tháng 5 vừa qua, ngày 28/5, Bộ Công an đã có công văn chỉ đạo Giám đốc Công an TP Hà Nội chỉ đạo kiểm tra xử lý thông tin vụ việc như tờ báo đã phản ánh.
>> Xử lý nghiêm hành vi làm nhái, mua bán trang phục CSGT

Ngày 10/7, trao đổi với phóng viên Báo CAND về vấn đề này, Thượng tá Lê Hồng Sơn, Phó phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (TTQLKT&CV) Công an TP Hà Nội, đơn vị được Giám đốc Công an TP Hà Nội trực tiếp giao nhiệm vụ xử lý vụ việc cho biết: “Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV Công an thành phố và các đội cảnh sát kinh tế các quận, huyện đã tiến hành kiểm tra xử lý tại nhiều địa điểm, chúng tôi đã có tổng hợp kết quả báo cáo Giám đốc Công an thành phố để báo cáo lãnh đạo Bộ”.

Trong báo cáo của Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV Công an TP Hà Nội về kết quả các đợt kiểm tra vừa qua cho biết, sau khi có chỉ đạo của Bộ Công an và Giám đốc Công an thành phố, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV đã lập tức triển khai các tổ công tác kiểm tra một số địa điểm, tuyến phố bấy lâu vẫn được dư luận coi là các “điểm nóng” về buôn bán, kinh doanh quân trang, quân dụng lực lượng vũ trang (LLVT) như phố Nguyễn Thiệp, Lê Duẩn.

Lực lượng chức năng kiểm tra, thu giữ những quân trang, quân dụng bày bán trái phép.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ nhiều quân trang, quân dụng, đồ đặc dụng LLVT như quần áo, giày da, dây lưng, cầu vai, phù hiệu, sao, hàm, biển hiệu quân nhân, huân chương các loại, dùi cui, còng số 8, áo giáp chống đạn… Trong số hàng hóa bị bắt giữ này có những mặt hàng được ghi xuất xứ từ các nhà máy thuộc cơ quan nhà nước.

Cũng theo Thượng tá Sơn, ngoài việc báo cáo kết quả về công tác kiểm tra xử lý vấn đề bày bán quân trang, quân dụng theo yêu cầu của cơ quan cấp trên, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV Công an TP Hà Nội cũng đã có một số đề xuất tới lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội để kiến nghị Bộ Công an nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và xử lý đối với các đối tượng sản xuất, kinh doanh và sử dụng quân trang, quân dụng của LLVT như cần quan tâm đến đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ về kiểu dáng, màu sắc đối với các loại quân trang, quân dụng của lực lượng CAND để phòng ngừa và làm căn cứ xử lý đối với các hành vi vi phạm.

Có quy định quản lý chặt chẽ, nghiêm cấm cán bộ, chiến sĩ CAND bán, tặng cho quân trang, trang phục CAND; chỉ đạo các đơn vị lực lượng CAND trong toàn quốc đồng loạt tổ chức kiểm tra, xử lý triệt để tình trạng sản xuất, kinh doanh, buôn bán quân trang, quân dụng của LLVT và các mặt hàng may mặc có màu sắc kiểu dáng tương tự của LLVT.

Tăng cường phối hợp với chính quyền các cấp, các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm quy định pháp luật về sử dụng quân trang, quân dụng và ủng hộ, giúp đỡ các cơ quan chức năng trong việc đấu tranh với các hành vi sai phạm trên.

Ngoài ra, Phòng cũng đề nghị Công an thành phố kiến nghị Bộ Công an có công văn đề nghị Bộ Quốc phòng tăng cường quản lý chặt chẽ các đơn vị sản xuất quân trang, quân dụng của lực lượng Quân đội; phối hợp với lực lượng Công an có biện pháp mạnh tay xử lý đối với hành vi sản xuất, kinh doanh quân trang, quân dụng trái phép.

Trong các đợt kiểm tra vừa qua, số lượng quân trang, quân dụng của Quân đội bị bày bán trái phép mà các lực lượng chức năng thu giữ được là rất lớn, trong đó nhiều mặt hàng có xuất xứ từ các đơn vị hậu cần của Quân đội như: Công ty cổ phần X20, Gatexco 20 - Cục Quân nhu…

Gần đây, liên quan đến việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về trang phục CAND, ngày 3/7, lãnh đạo Bộ Công an đã có công văn yêu cầu các Tổng cục, Bộ Tư lệnh, các đơn vị trực thuộc Bộ, Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Sở Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy cần thực hiện nghiêm túc việc tăng cường công tác giáo dục cán bộ, chiến sĩ (nhất là các học viện, trường CAND) nghiêm cấm mua bán, cho, tặng trang phục CAND. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm phải xử lý nghiêm.

Bộ Công an yêu cầu Công an các địa phương cần tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý các hoạt động sản xuất, vận chuyển, mua bán và sử dụng trái phép trang phục CAND trên địa bàn.

Công an TP Hà Nội điều tra làm rõ nguồn gốc các loại trang phục CAND đã thu giữ. Và Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật CAND chỉ đạo các cơ sở sản xuất kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất, cung ứng trang phục CAND, thắt chặt công tác quản lý cán bộ chuyên môn trực tiếp giao nhận, cấp phát trang phục CAND

Tâm Minh
.
.