Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 ở Hà Nội:

Không ngơi nghỉ bước chân những người lính “liên quân 141”

Thứ Bảy, 03/05/2014, 08:58
Mọi người nô nức ra đường, háo hứng mừng đón ngày lễ 30/4 và 1/5, đó cũng là lúc mà các Tổ công tác Y/141 – Công an TP Hà Nội khẩn trương “cắm chốt” đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội trên các tuyến đường Thủ đô. Các anh – những người lính mang biệt danh “quả đấm thép” 141 đã tô thêm hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an nhân dân “vì nước quên thân, vì dân phục vụ” trong mắt người dân.

Tạm gác việc nhà, dồn tâm vì nhiệm vụ

Tối 1/5, trên nhiều tuyến phố như: Tây Sơn, Cầu Giấy, Kim Mã, Nguyễn Thái Học, Giải Phóng v.v… dòng phương tiện đổ về các điểm vui chơi, văn hóa lịch sử để tận hưởng không khí chào mừng các ngày lễ lớn – 30/4, 1/5 và chiến thắng Điện Biên Phủ trong khu vực nội thành Hà Nội mỗi lúc một đông. 18h45’, Thượng úy Nguyễn Lưu Trung – Đội phó Đội Tuần tra dẫn đoàn, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội) khẩn trương cùng anh em trong Tổ công tác liên quân Y15/141 có mặt tại điểm nút giao thông Lê Duẩn – Nguyễn Thái Học theo nhiệm vụ được giao.

Tạm gác lại công việc gia đình, Thượng úy Trung cũng như các cán bộ, chiến sĩ trong Tổ công tác Y15/141 gấp rút các công đoạn phục vụ cho việc cắm chốt tại các điểm giao thông đã được lên kế hoạch trước. 20h30’, trên tuyến đường Nguyễn Thái Học, mật độ các phương tiện tham gia giao thông mỗi lúc một đông. Chiếc bộ đàm trên tay Thượng úy Trung báo về: “Báo chốt! Báo chốt! Xe môtô 29X5…! Hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm…”. Không chút chậm trễ, đồng chí Tổ trưởng Tổ công tác ra hiệu cho các thành viên Tổ công tác tiến hành dừng phương tiện, kiểm tra hành chính. Thoáng thấy bóng của lực lượng liên quân, nam thanh niên này định “lách” qua chốt tuần tra, thế nhưng ý định đó bất thành khi phía trước 3 đồng chí cán bộ CSGT, CSCĐ đã khóa chặt. Biết gặp phải “quả đấm thép” mang tên “141”, nam thanh niên điều khiển xe môtô mang BKS 29X5-183x tên Trương Đức Anh, SN 1990, ở quận Đống Đa (Hà Nội) nhanh chóng ký vào biên bản vi phạm hành chính với lỗi: “điều khiển xe môtô không đội mũ bảo hiểm; chở người ngồi sau phương tiện không đội mũ bảo hiểm; không có gương chiếu hậu phía trái…”. Do không xuất trình được giấy phép lái xe, đăng ký xe nên chiếc xe trên đã bị Tổ công tác lập biên bản tạm giữ phương tiện. 

Tổ công tác Y4/141 tuần tra, kiểm soát tại chốt Tây Sơn – Hồ Đắc Di (ảnh chụp tối 1/5).

21h30’, tại nút giao thông Bạch Mai – Phố Huế, điểm tuần tra kiểm soát của Tổ công tác Y11/141, tiếp xúc với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Hoài Phương – Đội phó Đội CSGT số 6, Tổ trưởng Tổ công tác nói, kể từ lúc được vận sắc phục CAND, trong suy nghĩ của anh luôn hiện rõ: “Đã là cán bộ, chiến sĩ CAND thì phải luôn hết mình vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Đặc biệt, sau thời điểm anh được đơn vị phân công nhiệm vụ “cầm quân” Tổ công tác Y11/141, vào các dịp lễ, Tết, thời gian dành cho gia đình hầu như không có. Anh nhớ lại, không riêng gì dịp 30/4 và 1/5 này, trong dịp Tết Nguyên đán cổ truyền vừa qua, do phải trực chốt nên mãi đến sáng hôm sau – mùng 1 Tết, anh mới trở về nhà và cùng gia đình ăn bữa cơm “tất niên muộn”...

Bình yên trên các tuyến đường

Vất vả là thế, song đối với các anh – những người lính liên quân 141 đã không ngừng tạo hình ảnh đẹp, góp thêm bình yên cho cuộc sống người dân Thủ đô. Đối với gia đình, các anh thật sâu lắng tình cảm. Đối với nhiệm vụ, các anh lại cương quyết, linh hoạt trong cách xử lý tình huống. Trung tá Nguyễn Đức Doanh – Đội phó Đội CSGT số 4, Tổ trưởng Tổ công tác Y4/141 là một trong những ví dụ điển hình. Tối 1/5, trong lúc đứng chốt cùng Tổ công tác Y4/141 của các anh, chúng tôi chứng kiến hình ảnh xử lý tình huống khá linh hoạt của người “cầm quân” cũng như các thành viên trong Tổ công tác.

22h30’, từ hướng đường Tây Sơn, nam thanh niên điều khiển xe môtô đi tới chốt tuần tra của Tổ công tác Y4/141 – Tây Sơn – Hồ Đắc Di. Với linh cảm của một cán bộ Công an với gần 30 năm trong ngành, Trung tá Nguyễn Đức Doanh nhận thấy, nam thanh niên rất có thể là đối tượng phạm pháp hình sự. Bị Tổ công tác dừng xe, nam thanh niên có khuôn mặt ngổ ngáo này tỏ ra như không có chuyện gì xảy ra, đồng thời kiên quyết cho rằng, mình không vi phạm gì hết. Trước thái độ trên của nam thanh niên, Trung tá Doanh nhẹ nhàng giải thích về đặc thù, nhiệm vụ tuần tra kiểm Tổ công tác Y/141. Đến lúc này, nam thanh niên bèn để Tổ công tác kiểm tra hành chính. Đúng như linh cảm nghề nghiệp của Trung tá Doanh, qua kiểm tra, Tổ công tác phát hiện nam thanh niên trên có tàng trữ một gói giấy bạc đựng chất bột (nghi là heroin). Lúc này, nam thanh niên có tên Nguyễn Xuân Hòa, 35 tuổi, ở quận Tây Hồ (Hà Nội) thừa nhận, gói giấy bạc trên có chứa heroin, đồng thời van nài xin Tổ công tác… bỏ qua. Tuy nhiên, hành vi trên đã bị Tổ công tác lập biên bản, bàn giao cho Công an phường Quang Trung (quận Đống Đa, Hà Nội) thụ lý điều tra, mở rộng. Trung tá Doanh chia sẻ, đối với các đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự, các anh – những người lính liên quân 141 phải luôn linh hoạt trong quá trình kiểm tra, đấu tranh xử lý tình huống. Bởi số đối tượng này thường rất ranh mãnh, manh động, sẵn sàng chống đối lại lực lượng chức năng.

Đối với các trường hợp tỏ ra chây ì, bất hợp tác với lực lượng làm nhiệm vụ, bản thân người chỉ huy cũng như các thành viên trong Tổ công tác phải luôn sáng tạo trong cách xử lý, chỉ rõ khuyết điểm cho người vi phạm nhận thấy và sửa sai. Thời gian qua, nhiều vụ việc tưởng chừng như rắc rối, khó khiến người vi phạm “tâm phục khẩu phục” sau đó đã được xử lý một cách nhanh chóng. Đêm tuần tra cùng lực lượng liên quân 141 trên các tuyến phố Hà Nội, chúng tôi thấy thêm tin tưởng ở các anh – những cán bộ, chiến sĩ CAND mang danh “quả đấm thép” – 141 nói riêng và lực lượng CAND nói chung trong cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, góp yên bình cho xã hội.               

Sáng 2/5, trao đổi với PV Báo CAND, Trung úy Nguyễn Ngọc Thuật, cán bộ Đội tham mưu, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội), người chuyên theo dõi, tổng hợp thông tin liên quan đến hoạt động của các tổ công tác Y/141 cho biết, trong dịp lễ 30/4 và 1/5, theo sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an thành phố, 15 tổ công tác Y/141 vẫn luân phiên nhau bám chốt trên phố đảm bảo ANTT, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vui chơi, nghỉ lễ. Trong các tối 30/4 và 1/5, lực lượng liên quân Y/141 đã chia làm các ca trực. Theo đó, trong tối 30/4 và rạng sáng 1/5, ca 1: từ 19h đến 23h; ca 2: từ 0h đến 3h; ca 3: từ 3h đến 6h. Đối với tối 1/5 và rạng sáng 2-5, ca 1: từ 19h-23h. Ca 2: từ 0h đến 4h. Kết quả, 15 tổ công tác Y/141 đã lập biên bản xử lý 142 trường hợp vi phạm, tạm giữ 56 xe môtô và 37 bộ giấy tờ… Đáng chú ý, trong thời gian này, lực lượng liên quân Y/141 đã phát hiện 4 vụ phạm pháp hình sự với 6 đối tượng. Tang vật thu giữ gồm 2 gói bột nghi heroin, 2 gói ma túy tổng hợp dạng đá, tài mà, cùng một số dụng cụ dùng để sử dụng ma túy tổng hợp... Tình trạng đua xe trái phép gây mất an ninh trật tự trên địa bàn đã không xảy ra.

Trần Huy
.
.