Khống chế kẻ dùng súng đe dọa người thân

Thứ Tư, 28/12/2011, 15:54
"Khi đó, tôi luôn nghĩ: Mình là người chỉ huy trận đánh phải “thổi lửa”cho anh em. Nếu tôi nhụt chí, lùi lại phía sau thì tinh thần của anh em sẽ hoang mang. Sau khoảng nửa giờ, tôi và đồng đội đã khống chế thành công Huy, thu giữ được các công cụ gây án đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người." - Thượng tá Nguyễn Ngọc Thảo, Phó trưởng Công an huyện Đan Phượng kể lại.

“Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đan Phượng (Hà Nội) vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Phùng Quang Huy ( 38 tuổi, trú tại thôn Phương Mạc, xã Phương Đình, huyện Đan Phượng) về hành vi gây rối trật tự công cộng” - Trung tá Nguyễn Văn Thái, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an huyện Đan Phượng thông báo…

Khi biết tin đó, Thượng tá Nguyễn Ngọc Thảo, Phó trưởng Công an huyện Đan Phượng thở phào nhẹ nhõm. Vậy là từ nay, người dân thôn Phương Mạc sẽ có một giấc ngủ yên bình. Họ không còn phải nơm nớp lo sợ mỗi khi ra đường…   

Thượng tá Thảo nhớ lại: Khoảng 10h ngày 15/12, chúng tôi nhận được thông báo của gia đình ông Phùng Trịnh Kế về việc con trai ông là Huy, bị ảo giác do sử dụng ma túy tổng hợp, đã đập phá nhà cửa, đuổi bố mẹ ra khỏi nhà. Cũng theo gia đình Huy cho biết thì đối tượng rất manh động và liều lĩnh. Ngoài việc tàng trữ và sử dụng súng bắn đạn hoa cải, dao và kiếm, Huy còn có 2 quả lựu đạn...

Huy nghiện ma túy hơn chục năm nay, hắn cũng là đối tượng nằm trong danh sách quản lý nghiệp vụ của chúng tôi. Trước đó, Huy đã 2 lần bị bắt đưa đi chữa bệnh bắt buộc nhưng tiếp tục tái nghiện…. Lúc đó, tôi quyết định huy động toàn bộ lực lượng hình sự của đơn vị vào cuộc. Để đảm bảo an toàn, các trinh sát trực tiếp làm nhiệm vụ đều phải mặc áo chống đạn, mặt nạ chống độc và các công cụ hỗ trợ cần thiết.

Khi chúng tôi có mặt tại hiện trường thì xung quanh căn nhà có rất đông người hiếu kỳ đến xem. Ở làng quê quanh năm yên bình, người dân hiền lành, chăm chỉ làm ăn thì đây là sự việc tày đình. Tận mắt nhìn thấy ánh mắt muộn phiền của người cha, sự bất lực của người mẹ cộng với tâm trạng lo âu của người dân sống trên địa bàn trước mối nguy hiểm lúc nào cũng cận kề khiến chúng tôi thấy trách nhiệm của mình càng lớn. Vì thế, ngoài việc khống chế được đối tượng, sự an toàn của những người dân sống ở các hộ liền kề còn là tính mạng của đồng đội.

Dẫn giải đối tượng Huy ra khỏi hiện trường vụ án.

Đến khoảng 12h, tôi và đồng đội đã tiếp xúc được với anh trai và bố đẻ của Huy. Nhìn ông lão đã ở tuổi “xưa nay hiếm” tiều tụy vì suốt đêm bị con trai đuổi ra khỏi nhà, trong lòng tôi dâng lên sự xót xa. Tôi và đồng đội đã nhẹ nhàng thuyết phục để ông Kế hợp tác, giúp chúng tôi vẽ được sơ đồ căn nhà, vị trí Huy đang cố thủ. Đó là những giây phút căng thẳng đến ngạt thở.

Trách nhiệm của người chỉ huy “trận đánh” không cho phép tôi được sai lầm, bởi chỉ một chút sai sót, cũng có thể phải trả một cái giá rất đắt. Khi đó, các kế hoạch đã được tôi và đồng đội đưa ra để chọn một phương án tối ưu nhất. Cùng với việc dùng người thân tiếp tục kêu gọi, vận động Huy ra ngoài, giao nộp vũ khí, tôi và 3 trinh sát nhanh nhẹn, có kinh nghiệm tìm cách lọt vào trong nhà từ hướng cửa tum.

Khoảng nửa giờ sau đó, tôi và đồng đội đã tiếp cận được vào bên trong. Khi đó, tôi luôn nghĩ: Mình là người chỉ huy trận đánh phải “thổi lửa”cho anh em. Nếu tôi nhụt chí, lùi lại phía sau thì tinh thần của anh em sẽ hoang mang. Sau khoảng nửa giờ, tôi và đồng đội đã khống chế thành công Huy, thu giữ được các công cụ gây án đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người.

Khi ấy, người dân hai bên đường ùa ra xem. “Thế là hôm nay chúng tôi có một giấc ngủ yên bình”, mọi người hồ hởi. Những tiếng nói vang lên xen lẫn tiếng cười. Bao mệt mỏi của tôi và đồng đội chợt tan biến. Ngay sau đó, tôi đã chỉ đạo các điều tra viên có kinh nghiệm của Công an huyện củng cố hồ sơ, bắt giữ Huy về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Việc bắt giữ Huy đã góp phần ngăn chặn và loại trừ được mối nguy hiểm ra ngoài xã hội. Nói đến đây, Thượng tá Thảo cho biết: Để có căn cứ khởi tố Huy, chúng tôi đã phải thu thập tài liệu rất kỳ công, từ các biên bản họp dân; lời khai của những người thân trong gia đình Huy… Vất vả là thế, nhưng niềm tin của người dân đã giúp chúng tôi vượt qua tất cả

Xuân Mai
.
.