Khốc liệt giữa đại ngàn

Thứ Hai, 09/03/2015, 08:34
Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, qua công tác trinh sát và thông tin của quần chúng, lực lượng phòng chống ma tuý, Công an tỉnh Sơn La phát hiện một nhóm đối tượng có vũ trang vận chuyển trái phép chất ma túy từ biên giới vào nội địa huyện Mộc Châu. Một chuyên án được xác lập, kế hoạch, phương án đón lõng các đối tượng được đưa ra…

Cuộc chiến đấu nghẹt thở ở đỉnh núi Nà Tén

Xác định tính chất nguy hiểm của đường dây vận chuyển ma túy với số lượng lớn này, Công an tỉnh Sơn La đã ban hành kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện cần thiết về lực lượng, phương tiện, vũ khí... để tổ chức đấu tranh, bắt giữ.

Vào hồi 20h30 ngày 7/3, tại địa phận bản Nà Tén, xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu, các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh Sơn La phát hiện một nhóm khoảng 10 đối tượng có vũ trang vận chuyển trái phép ma túy số lượng lớn theo hướng từ khu vực biên giới vào nội địa. Chúng sử dụng các đối tượng "chim lợn" và cả chó săn cảnh giới.

Khi phát hiện hơi lạ, các đối tượng đã xua chó săn tấn công, đồng thời manh động dùng súng quân dụng bắn thẳng về phía tổ công tác. Để trấn áp tội phạm và đảm bảo an toàn tuyệt đối lực lượng làm nhiệm vụ, buộc tổ công tác nổ súng. Cuộc chiến đấu diễn ra ác liệt trong hàng chục phút. Trước sự dũng cảm của lực lượng Công an, bọn tội phạm đã xả súng bừa bãi rồi bỏ chạy vào rừng.

Tại hiện trường, lực lượng Công an tiêu diệt tại chỗ một đối tượng. Ngoài ra, lực lượng Công an còn phát hiện, thu giữ 1 khẩu súng AK, 1 khẩu súng K59, 32 viên đạn các loại cùng nhiều vỏ đạn, 2 ba lô bên trong đựng 40 bánh heroin cùng một số vật chứng liên quan khác.

Theo Đại tá Trần Anh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La, để phá thành công vụ án này, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Sơn La đã phải mất rất nhiều công sức nắm tình hình, tìm hiểu kỹ địa hình, địa vật, chọn địa điểm phá án đảm bảo hiệu quả và tuyệt đối an toàn cho lực lượng của ta.

Ban Chuyên án họp triển khai công tác.

Ban giám đốc Công an tỉnh đã tăng cường quân số của các đơn vị chức năng Công an tỉnh và Công an huyện Mộc Châu. Các điều kiện về phương tiện, vũ khí và các phương án đánh bắt đối tượng đã được chuẩn bị kỹ lưỡng và bàn bạc, thống nhất, kể cả các tình huống phát sinh trong quá trình phá án cũng được thống nhất cao với phương châm là phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng tham gia phá án vì các đối tượng thường mang theo vũ khí nóng, lại rất manh động, sẵn sàng nổ súng chống trả lực lượng của ta.

Cuối giờ chiều 6/3, cán bộ, chiến sĩ được huy động xuất phát từ Công an tỉnh. Cùng lúc đó, tại huyện Mộc Châu, tổ công tác của Công an huyện cũng đã tập trung, sẵn sàng chờ lệnh để phối hợp tác chiến. Sau khi hội ý và xin ý kiến phê duyệt của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh Sơn La, lực lượng tham gia phá án kiểm tra công tác đảm bảo lần cuối và bắt đầu di chuyển đến địa điểm được chọn để phá án.

Thiếu tá Mai Hoàng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH Công an tỉnh Sơn La cho biết: "Quãng đường di chuyển đến địa điểm phá án khiến lực lượng của ta hết sức vất vả. Cán bộ, chiến sĩ phải đi bộ hơn 10km đường rừng mang vác vũ khí, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ men theo đường mòn đèo dốc đến địa điểm tập kết vì trời mưa mù, đường trơn trượt, xe ôtô không vào được đến nơi".

Đến 20h ngày 6/3, toàn bộ lực lượng tham gia phá án đã sẵn sàng vào vị trí theo sự phân công. Ban Giám đốc Công an tỉnh Sơn La cũng đã có mặt trực tiếp điều hành lực lượng phá án. Suốt hơn một ngày một đêm, lực lượng của ta phải ém quân trong mưa mù, thức ăn chỉ có lương khô và nước lọc cầm hơi. Nhưng với quyết tâm tấn công tội phạm đến cùng, tổ công tác đã kiên trì bám trụ và đến 20h30 ngày 7/3 đã lập chiến công xuất sắc, tiêu diệt một tên, thu giữ 40 bánh heroin và nhiều vũ khí, tang vật khác.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Ban Giám đốc Công an tỉnh Sơn La tiếp tục chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ và các ngành chức năng tổ chức khám nghiệm, điều tra, thu thập tài liệu chứng cứ để giải quyết vụ án đúng pháp luật. Đồng thời chỉ đạo Công an huyện Mộc Châu phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và Đồn Biên phòng Lóng Sập, huyện Mộc Châu tổ chức phát động phong trào quần chúng, tiếp tục truy đuổi các đối tượng bỏ trốn.

“Trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung cũng như tội phạm ma túy có một đặc thù, đối tượng rất manh động sẵn sàng chống trả, nhưng với tinh thần kiên quyết đấu tranh tội phạm đến cùng  trong nhiều năm qua, lực lượng Công an Sơn La kiên quyết tấn công. Trong vụ vừa qua, lực lượng Công an đấu tranh rất có hiệu quả, ngăn chặn nhóm đối tượng có vũ trang vận chuyển ma túy vào địa bàn Sơn La”- Thiếu tá Mai Hoàng cho biết thêm.

Vẫn còn nóng bỏng

Cuộc chiến đấu chống tội phạm ma tuý ở Tây Bắc nói chung, Sơn La nói riêng đã và đang hết sức khốc liệt và bi tráng. Chỉ tính trong năm 2014, Công an tỉnh Sơn La đã điều tra khám phá 847 vụ, bắt giữ 1.223 đối tượng phạm tội về ma tuý; thu giữ: 156,3kg heroin, 5,2kg thuốc phiện,  trên 96.000 viên ma túy tổng hợp; 563 triệu VND, 10 ôtô, 304 xe máy, 457 ĐTDĐ, 25 khẩu súng, 355 viên đạn các loại và nhiều tang vật khác... Trong cuộc chiến đấu với bọn tội phạm ma túy, đã có nhiều CBCS Công an tỉnh Sơn La anh dũng hy sinh và bị thương.

Lực lượng chức năng kiểm tra tang vật tại hiện trường.

Chúng ta còn chưa quên, hồi 4h05 ngày 19/7/2014, tại bản Thung Cuông, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ đã diễn ra cuộc chiến đấu quả cảm giữa các chiến sĩ Công an và một nhóm tội phạm gồm 25 tên mang vũ khí đang vận chuyển ma túy…

Trước đó, nhận được tin báo, lực lượng Công an tỉnh Sơn La đã phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai đội hình vây bắt. Sau thời gian đấu tranh quyết liệt với tội phạm, lực lượng Công an đã khống chế hiện trường, bắt 5 đối tượng cùng tang vật là 110 bánh heroin, 2 khẩu súng AK, 2 súng carbin và nhiều loại súng khác cùng 70 viên đạn AK.

Nhưng trong cuộc chiến đấu đó, Đại úy Lường Phát Chiêm, Trung đội trưởng Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động đã anh dũng hy sinh, Thiếu úy Nguyễn Thái Hà, cán bộ Phòng PC47 bị thương. Gần đây nhất, hồi 17h15 ngày 28/1/2015, Trung úy Bùi Công Nguyên, cán bộ Công an huyện Mộc Châu cũng đã anh dũng hy sinh trong khi truy bắt tội phạm ma tuý.

Trao đổi với PV, Đại tá Trần Anh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La cho biết: "Đây là hoạt động của bọn tội phạm có tổ chức, có vũ trang; hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy và vũ khí quân dụng của chúng là vi phạm pháp luật, vi phạm an ninh biên giới, chủ quyền lãnh thổ của nước Cộng hoà  xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hành động của chúng hết sức manh động, khi phát hiện lực lượng thi hành công vụ, chúng đã xua chó và nổ súng, buộc lực lượng thực thi pháp luật phải nổ súng để phòng vệ chính đáng. Việc làm này là phù hợp với pháp luật và được pháp luật cho phép".
Minh Phong
.
.