Khí tài đặc chủng xuất quân bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc

Chủ Nhật, 10/01/2021, 15:02
Để bảo vệ Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ngoài lực lượng công an, quân đội tham gia làm nhiệm vụ còn có rất nhiều khí tài đặc chủng, hiện đại được huy động để đảm bảo an toàn cho sự kiện trọng đại.


Sáng nay (10/1), Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan, UBND TP Hà Nội tổ chức lễ xuất quân diễn tập phương án bảo vệ Đại hội XIII của Đảng tại quảng trường Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình. nhiều khí tài đặc chủng của lực lượng Công an và quân đội được huy động tham gia buổi Lễ tổng duyệt.
Tham gia tổng duyệt có Khối Cảnh sát Cơ động kỵ binh, đơn vị mới được thành lập, ra mắt ngày 8/6/2020 vừa qua.
Xe chống đạn RAM 2000 MKIII do Israel sản xuất, dùng cho các lực lượng an ninh, cảnh sát chống bạo loạn, chống khủng bố. Xe có khả năng lội nước sâu đến 1m, chống đạn cấp độ B6 mọi cự ly, tốc độ tối đa 100km/h. Hỏa lực của xe có hai súng máy 7,62mm và đại liên 12,7mm.
Ngoài kíp điều khiển xe 2 người, xe còn có khả năng chở thêm 6 binh sĩ. Đây là một trong hai loại xe tốt nhất của Cảnh sát cơ động Việt Nam.
Hai chiếc bọc thép Guardian Tactical 4x4 do hãng IAG sản xuất mới được "biên chế" cho lực lượng cảnh sát cơ động lần đầu xuất hiện trong lễ xuất quân. Xe có sức chứa khoảng hơn chục người, trang bị vũ khí trên nóc và bên trong thân. Với loại phương tiện này, lực lượng cảnh sát cơ động sẽ có thêm các phương án huy động, hỗ trợ các loại xe bọc thép khác để chống khủng bố, giải cứu con tin.
Dàn xe chỉ huy chiến đấu dành cho sĩ quan chỉ huy. 
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an phát lệnh xuất quân và diễn tập phương án bảo vệ đại hội.
Xe bọc thép đặc chủng trang bị cho Cảnh sát cơ động và Cảnh sát đặc nhiệm làm nhiệm vụ phòng chống khủng bố, giải cứu con tin. Xe có thân và kính chống đạn chống mìn, gầu xúc phía trước dễ dàng thu dọn chướng ngại vật lớn. Xe chở được 10 chiến sĩ, đạt vận tốc tối đa trên đường bằng phẳng 100km/h, có hệ thống phóng lựu đạn khói, xung quanh xe có vị trí lắp súng trung liên, các lỗ súng giúp chiến sĩ dễ dàng điền khiển, ngắm bắn mục tiêu.
Dàn xe bộ binh bánh lốp (BTR - 60PB) của Bộ Tư lệnh Thủ đô. Hỏa lực mạnh cộng với tính cơ động cao nên xe có thể chở bộ đội tác chiến trên nhiều địa hình và làm nhiệm vụ chống bạo loạn.
Đội hình xe Ford F550 Super Duty do Mỹ sản xuất. Khi về Việt Nam, những chiếc xe được trang bị thêm nhiều tính năng vũ trang và chống bạo động chuyên dụng phù hợp. Xe nặng hơn 8 tấn, dài 7,2m, có thể chở được 5 người trong cabin, 10 chiến sĩ trên nóc xe và thùng sau. Xe được trang bị động cơ mạnh, đạt tốc độ 90km/h. Xe lắp hệ thống giáp bọc thép cấp độ B6, có thể phóng thang đôi với độ vươn 7,6m tác chiến nhanh phục vụ công tác chống khủng bố tại sân bay, bến cảng, cao ốc...
Đội hình làm nhiệm vụ dẫn đoàn của lực lượng CSGT.
Xe chuyên dụng với hệ thống thông tin vệ tinh dùng làm trung tâm chỉ huy tác chiến cơ động từ xa.
Đội hình xe chuyên dụng của Lực lượng Cảnh sát PCCC dùng trong các phương án cứu nạn ở những khu chung cư, tòa nhà cao tầng.
Các loại xe xử lý bom mìn, xử lý sự cố hóa học, xe phá sóng và xe chở rào thép gai tham gia tổng duyệt.
N.Thắng - Q.Vinh
.
.