Khi chiến sĩ áo vàng… bắt cướp

Thứ Ba, 14/06/2016, 10:00
Ngoài việc điều tiết giao thông giúp những cung đường ở TP Hồ Chí Minh luôn thông thoáng, trật tự an toàn giao thông được đảm bảo thì trong thời gian qua, nhiều tấm gương chiến sĩ CSGT luôn đề cao tinh thần đấu tranh với các loại tội phạm, giữ vững an ninh trật tự.


Những tấm gương chống lại cái xấu, cái ác đóng góp vào cái chung của xã hội trong công tác toàn dân phòng chống tội phạm.

Sáng 6-4, khi đang điều hòa giao thông tại giao lộ Hai Bà Trưng - Trần Quang Khải, phường Tân Định, quận 1, Trung úy Nguyễn Xuân Hữu - thuộc biên chế Đội CSGT Bàn Cờ nghe tiếng tri hô của một phụ nữ. Trung úy Hữu quay lại thì phát hiện đối tượng điều khiển xe gắn máy BKS 61E-020.21 đang cầm chiếc Iphone 6 tăng ga bỏ chạy về hướng trung tâm thành phố.

Không chần chừ, Trung úy Hữu lên xe đặc chủng đuổi theo và tông thẳng xe vào đối tượng. Đối tượng định tháo chạy thì bị Trung úy Hữu và người dân vây bắt. Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai tên Nguyễn Hữu Tiến (24 tuổi, ngụ Bình Thạnh). Tiến là đối tượng có một tiền án về tội trộm cắp tài sản và được ân xá hồi cuối tháng 8-2015.

Ngoài công tác điều tiết giao thông, xử lý tai nạn thì lực lượng CSGT Công an TP Hồ Chí Minh còn nâng cao tinh thần phòng chống tội phạm.

Đến bây giờ, tổ công tác gồm Thượng úy Lê Văn Tâm - Tổ trưởng cùng Trung úy Trần Văn Bình, Trung úy Phạm Minh Phương - Đội CSGT Bến Thành còn nhớ mãi, đó là vụ truy đuổi và bắt đối tượng trộm xe SH Mode thông qua thiết bị định vị.

Đó là buổi trưa 4-6, 3 đồng chí đang làm nhiệm vụ tại giao lộ Trần Hưng Đạo - Nguyễn Khắc Nhu, quận 1 thì anh Nguyễn Hữu Tâm (30 tuổi, quê quán Bến Tre) hớt hải đến trình báo. Anh Tâm cho hay vừa bị mất trộm chiếc SH Mode BKS 71B2-845.50.

Một chi tiết đáng lưu ý là anh Tâm phát hiện tên trộm mặc áo khoác màu đen, quần đen, đội mũ bảo hiểm màu vàng. Do xe anh Tâm có gắn thiết bị định vị nên vào thời điểm trên, chiếc xe đang lưu thông trên đường Võ Văn Kiệt (hướng về Bình Tân).

Sau khi nắm bắt thông tin, tổ tuần tra lập tức báo với Ban chỉ huy xin các đơn vị phối hợp truy bắt và tiến hành lần theo định vị của chiếc xe bị trộm. Đối tượng trộm liên tục di chuyển qua địa bàn các quận 5, 8, 6, 11, Tân Bình gây khó khăn cho tổ truy bắt.

Sau hơn 1 giờ theo dấu định vị, tổ công tác phát hiện đối tượng như nhân dạng mà anh Tâm trình báo đang đứng trước một cửa hàng buôn bán xe gắn máy trên địa bàn quận 11 nên tiến hành áp sát.

Sau khi anh Tâm khẳng định chiếc xe chính là của mình, tổ công tác nhanh chóng  tiếp cận, áp sát khống chế đối tượng cùng tang vật đưa về Công an phường 13, quận 11 xử lý. Tại đây đối tượng khai tên Đặng Hữu Nghĩa (15 tuổi, ngụ quận 6).

Bất kể thời tiết nắng gắt hay mưa dầm, CBCS CSGT luôn có mặt tại các điểm nóng để điều hòa giao thông, xử lý các vụ tai nạn, ngăn chặn những vụ đua xe trái phép, phối hợp với các lực lượng đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự trong các ngày lễ lớn diễn ra tại TP Hồ Chí Minh.

Ngoài nhiệm vụ chính được giao thì việc đấu tranh với các loại tội phạm trên đường phố cũng được các CBCS CSGT quán triệt. Theo Trung tá Huỳnh Trung Phong, Phó phòng CSGT đường bộ - đường sắt - Công an TP Hồ Chí Minh, trong 6 tháng đầu năm 2016, có 43 lượt CBCS thuộc Phòng đã dũng cảm đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng trên đường phố, khám phá 16 vụ phạm tội, truy bắt 15 đối tượng, thu giữ 16 phương tiện gây án, thu hồi nhiều tang vật và hàng ngàn gói thuốc lá lậu. Ngoài ra, nhiều hung khí mà các đối tượng phạm tội mang theo để gây án đã được CBCS thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt thu giữ.

Trung tá Phong cho biết, để đạt được những kết quả trên, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở CBCS tuân thủ nghiêm các quy định, thực hiện tinh thần trách nhiệm trong công tác, thái độ tác phong làm việc, ý thức phục vụ nhân dân nên trong thời gian qua xuất hiện nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, nhiều tấm gương cá nhân, tập thể được đề xuất biểu dương.

Ngoài việc tham gia truy bắt tội phạm trên đường phố, trong 6 tháng đầu năm 2016, có 31 lượt tập thể, 1.630 lượt CBCS và có 219 lượt CBCS nêu gương liêm khiết không nhận hối lộ của người vi phạm với tổng số tiền 38.800.000 đồng.

M.Đức - Mã Hải
.
.